Đề kiểm tra 45 phút Vật lí Lớp 6 (Bản hay)

Câu 1: Trong các cách sắp xếp các chất nở vì nhiệt từ ít tới nhiều sau đây, cách đúng là:

a. Nước, dầu , rượu. b. Nước, rượu, dầu.

 c. Rượu, nước, dầu. d. Dầu, rượu, nước.

Câu 2: Quả bóng bàn bị bẹp, khi nhúng vào nước nóng có thể phồng lên vì:

 a. Nước nóng đã tác dụng lên bề mặt quả bóng bàn một lực kéo.

 b. không khí trong quả bóng bàn nóng lên nở ra, làm bóng phồng lên.

 c. Vỏ quả bóng gặp nóng nở ra, phồng lên như ban đầu.

Câu 3: Câu phát biểu nào sau đây không đúng?

 a. Nhiệt kế y tế dùng để đo nhiệt độ cơ thể người.

 b. Nhiệt kế thuỷ ngân thường dùng để đo nhiệt độ trong lò luyện kim.

 c. Nhiệt kế kim loại thường dùng để đo nhiệt độ của bàn là đang nóng.

 d. Nhiệt kế rượu thường dùng để đo nhiệt độ của khí quyển.

Câu 4 . Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi làm lạnh một lượng nước?

a. Khối lượng của nước thay đổi.

b. Thể tích của nước giảm.

c. Khối lượng riêng của nước giảm.

d. Khối lượng và thể tích của vật đều không thay đổi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 30/06/2022 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra 45 phút Vật lí Lớp 6 (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HKII LÝ 6 NĂM HỌC 2011 - 2012 I. Mục tiêu 1. Phạm vi kiến thức: Từ tiết 21 đến tiết 34 theo PPCT. 2. Mục tiêu a. Kiến thức: Tất cả các kiến thức cơ bản đã học từ tiết 21 đến tiết 34. b. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi trong đề kiểm tra. c. Thái độ: Tự giác làm bài, trung thực. II. Hình thức kiểm tra: Kết hợp TNKQ và TL (20% trắc nghiệm,80% tự luận). III. Ma trận đề Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL 1. Sự nở vì nhiệt 4 tiết 1. Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của các chất rắn, lỏng, khí. 2. Nhận biết được các chất khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. 4. Phân biệt và so sánh được các chất khác nhau nở vì nhiệt khác nhau để giải thích 1 số hiện tượng trong thực tế. 5. Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. Số câu hỏi 3 C1.4,2 C2.1 1 C4.5 1 C5.7 5 Số điểm 1,5 2,0 2,0 5,5 (55%) 2. Nhiệt kế. Nhiệt giai 2 tiết 3. Mô tả được nguyên tắc cấu tạo và cách chia độ của nhiệt kế dùng chất lỏng. 6. Đổi và tính được: 0F 0C Số câu hỏi 1 C3.3 1 C6.6 2 Số điểm 0,5 4,0 4,5 (45%) TS câu hỏi 4 1 2 7 TS điểm 2,0 2,0 6,0 10,0 (100%) ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm (2®): Khoanh trßn ch÷ ®øng tr­íc c©u tr¶ lêi mµ em cho lµ ®óng nhất. Câu 1: Trong c¸c c¸ch s¾p xÕp c¸c chÊt në v× nhiÖt tõ Ýt tíi nhiÒu sau ®©y, c¸ch ®óng lµ: a. Nước, dầu , rượu. b. Nước, rượu, dầu. c. Rượu, nước, dầu. d. Dầu, rượu, nước. Câu 2: Quả bóng bàn bị bẹp, khi nhúng vào nước nóng có thể phồng lên vì: a. Nước nóng đã tác dụng lên bề mặt quả bóng bàn một lực kéo. b. không khí trong quả bóng bàn nóng lên nở ra, làm bóng phồng lên. c. Vỏ quả bóng gặp nóng nở ra, phồng lên như ban đầu. Câu 3: Câu phát biểu nào sau đây không đúng? a. Nhiệt kế y tế dùng để đo nhiệt độ cơ thể người. b. Nhiệt kế thuỷ ngân thường dùng để đo nhiệt độ trong lò luyện kim. c. Nhiệt kế kim loại thường dùng để đo nhiệt độ của bàn là đang nóng. d. Nhiệt kế rượu thường dùng để đo nhiệt độ của khí quyển. Câu 4 . Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi làm lạnh một lượng nước? a. Khối lượng của nước thay đổi. b. Thể tích của nước giảm. c. Khối lượng riêng của nước giảm. d. Khối lượng và thể tích của vật đều không thay đổi. II. Tự luận (8®): Viết câu trả lời hoặc lời giải cho các câu sau. Câu 5 (2đ): Khi nhiÖt kÕ thuû ng©n (hoÆc r­îu) nãng lªn th× c¶ bÇu chøa vµ thuû ng©n( hoÆc r­îu) ®Òu nãng lªn .T¹i sao thuû ng©n (hoÆc r­îu) vÉn d©ng lªn trong èng thuû tinh? C©u 6 (4®): H·y tÝnh: (ViÕt râ c¸ch tÝnh) a. 680C øng víi bao nhiªu ®é F ? b. 25F øng víi bao nhiªu ®é C ? c. 209 K øng víi bao nhiªu ®é C ? d. 370C øng víi bao nhiªu ®é K ? Câu 7 (2đ): Một bình cầu thủy tinh chứa không khí được đậy kín bằng nút cao su , xuyên qua nút làm bằng thanh thuỷ tinh hình L (hình trụ hở hai đầu ) . Giữa ống thuỷ tình nằm ngang có một giọt nước màu . Hãy mô tả hiện tượng xẩy ra khi hơ nóng và làm nguội bình cầu ? Từ đó có nhận xét gì ? ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm: Mỗi ý đúng được : 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 Đáp án a b d b II . Tự luận: Câu 5 Do thuû ng©n vµ r­îu në v× nhiÖt nhiÒu h¬n thuû tinh v× vËy khi nãng lªn th× thuû ng©n( hoÆc r­îu) në v× nhiÖt nhiÒu h¬n thuû tinh nªn thuû ng©n (hoÆc r­îu) vÉn d©ng lªn trong èng thuû tinh. 2 điểm Câu 6 a. 680C øng víi bao nhiªu ®é F ? 680C = 00C+ 68 . 1,8 0F = 32 0F + 122,4 0F = 154,4 0F b. 25F øng víi bao nhiªu ®é C 25 0F = 32 + t . 1,80F -> t = -7/1,8 = -3,8 0C c. 209 0K øng víi bao nhiªu ®é C . 209 0K = 273 + t -> t = - 64 0C d. 370C øng víi bao nhiªu ®é K ? 370C = 273 + 37 = 310 0K Mỗi ý đúng được 1 điểm ( nếu học sinh làm đúng một phần cho điểm bằng ¼ số điểm của câu đó) Câu 7 - Khi áp tay vào bình thuỷ tinh hoặc hơ nóng , ta thấy giọt nước màu chuyển động ra phía ngoài . Điều đó chứng tỏ không khí trong bình nở ra khi nóng lên. - Khi để nguội bình ( hoặc làm lạnh ) thì giọt nước màu chuyển động vào phía trong. Điều đó chứng tỏ không khí trong bình co lại khi lạnh đi. 1điểm 1điểm

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_45_phut_vat_li_lop_6_ban_hay.doc
Giáo án liên quan