Câu :1 HÃY KHOANH TRÒN VÀO ĐÁP ÁN MÀ EM CHO LÀ ĐÚNG
1. Tính chất đặc trưng nhất của các cây hạt kín là gì ?
a. Sống trên cạn b. Có rễ, thân, lá
c. Có sự sinh sản bằng hạt d. Có hoa, quả, hạt nằm trong quả.
2. Trật tự các bậc phân loại thực vật từ thấp đến cao là :
a. Ngành Lớp Bộ Họ Chi Loài
b. Loài Chi Họ Bộ Lóp Ngành
c. Lớp Bộ Họ Chi Loài Ngành
d. Họ Lớp Bộ Ngành Chi Loài
3. Thực vật bậc cao gồm những ngành nào ?
a. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt trần b. Rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín
c. Tảo, rêu, hạt trần, hạt kín d. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt kín
Câu 2: (2,5 điểm) Hãy chọn nội dung ở cột (B)sao cho phù hợp với nội dung ở cột (A) rồi ghi vào cột trả lời (C).
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2561 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT Mường Ảng ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
Trường THCS thị trấn Năm học : 2008 – 2009
Họ và tên:……………………… Môn : Sinh Học 6
Lớp :……SBD……… Thời gian : 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(học sinh làm bài trực tiếp trên tờ giấy thi này)
Điểm
Lời phê của giáo viên
Đề số : 01
I.TRẮC NGHIỆM :(4 điểm)
Câu :1 HÃY KHOANH TRÒN VÀO ĐÁP ÁN MÀ EM CHO LÀ ĐÚNG
Tính chất đặc trưng nhất của các cây hạt kín là gì ?
a. Sống trên cạn
b. Có rễ, thân, lá
c. Có sự sinh sản bằng hạt
d. Có hoa, quả, hạt nằm trong quả.
Trật tự các bậc phân loại thực vật từ thấp đến cao là :
a. Ngành Lớp Bộ Họ Chi Loài
b. Loài Chi Họ Bộ Lóp Ngành
c. Lớp Bộ Họ Chi Loài Ngành
d. Họ Lớp Bộ Ngành Chi Loài
3. Thực vật bậc cao gồm những ngành nào ?
a. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt trần
b. Rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín
c. Tảo, rêu, hạt trần, hạt kín
d. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt kín
Câu 2: (2,5 điểm) Hãy chọn nội dung ở cột (B)sao cho phù hợp với nội dung ở cột (A) rồi ghi vào cột trả lời (C).
Tên ngành(A)
Đặc điểm cấu tạo(B)
Trả lời(C)
1. Các ngành tảo
a.Thân không phân nhánh, rễ giả, lá nhỏ
1-
2. Ngành rêu
b. Có rễ, thân, lá. Cơ quan sinh sản là nón,hạt nằm trên các lá loãn hở
2-
3. Ngành dương xỉ
c. Chưa có rễ, thân, lá.
3-
4. Ngành hạt trần
d. Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng. Có hoa,quả. Hạt nằm trong quả.
4-
5.Ngành hạt kín
e. Có rễ, thân, lá. Sinh sản bằng bào tử. Bào tử nảy mầm thành nguyên tản.
5-
II. TỰ LUẬN:(6,0 điểm)
Câu 1:(2,5 điểm) Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng của thực vật ở Việt Nam ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 2: (2,0 điểm) Tại sao người ta lại nói “Rừng cây như một lá phổi xanh”của con người ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 3: (1,5 điểm) Những điều kiện bên ngoài nào cần cho hạt nảy mầm ?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Phòng GD & ĐT Mường Ảng ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
Trường THCS thị trấn Năm học : 2008 – 2009
Họ và tên:……………………… Môn : Sinh Học 6
Lớp :……SBD……… Thời gian : 45 phút (không kể thời gian giao đề)
(học sinh làm bài trực tiếp trên tờ giấy thi này)
Điểm
Lời phê của giáo viên
Đề số :02
I.TRẮC NGHIỆM :(4 điểm)
Câu :1 HÃY KHOANH TRÒN VÀO ĐÁP ÁN MÀ EM CHO LÀ ĐÚNG
1.Tính chất đặc trưng nhất của các cây hạt kín là gì ?
a.Có hoa, quả, hạt nằm trong quả.
b. Có rễ, thân, lá
c. Có sự sinh sản bằng hạt
d. Sống trên cạn
2.Trật tự các bậc phân loại thực vật từ thấp đến cao là :
a. Lớp Bộ Họ Chi Loài Ngành
b. Loài Chi Họ Bộ Lóp Ngành
c. Họ Lớp Bộ Ngành Chi Loài
d. Ngành Lớp Bộ Họ Chi Loài
3. Thực vật bậc cao gồm những ngành nào ?
a. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt trần
b. Rêu, dương xỉ, hạt trần, hạt kín
c. Tảo, rêu, hạt trần, hạt kín
d. Tảo, rêu, dương xỉ, hạt kín
Câu 2: (2,5 điểm) Hãy chọn nội dung ở cột (B)sao cho phù hợp với nội dung ở cột (A) rồi ghi vào cột trả lời (C).
Tên ngành(A)
Đặc điểm cấu tạo(B)
Trả lời(C)
1. Các ngành tảo
a.Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng. Có hoa,quả. Hạt nằm trong quả.
1-
2. Ngành rêu
b. Có rễ, thân, lá. Sinh sản bằng bào tử. Bào tử nảy mầm thành nguyên tản.
2-
3. Ngành dương xỉ
c. Thân không phân nhánh, rễ giả, lá nhỏ
3-
4. Ngành hạt trần
d.Có rễ, thân, lá. Cơ quan sinh sản là nón,hạt nằm trên các lá loãn hở
4-
5.Ngành hạt kín
e. Chưa có rễ, thân, lá.
5-
II. TỰ LUẬN:(6,0 điểm)
Câu 1:(2,5 điểm) Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ sự đa dạng của thực vật ở Việt Nam ?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 2: (2,0 điểm) Tại sao người ta lại nói “Rừng cây như một lá phổi xanh”của con người ?
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 3: (1,5 điểm) Những điều kiện bên ngoài nào cần cho hạt nảy mầm ?
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
Môn : Sinh Học 6
ĐỀ : 01
I. Trắc nghiệm khách quan
Câu 1 (1,5 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm
1 – d 2 – a 3 - b
Câu 2 : (2,5 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm
1 - c 2 – a 3 – e 4 – b 5 - d
II. Tự luận:
Câu 1: (2,5 điểm)
- Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật (0,5 đ)
- Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loại thực vật quý hiếm để bảo (0,5 đ)
vệ số lượng loài cá thể
- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, các khu bảo tồn (0,5 đ)
- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loại thực vật quý hiếm (0,5 đ)
- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để bảo vệ rừng (0,5 đ)
Câu 2: (2,0 điểm)
- Cây xanh có vai trò giữ cân bằng không khí (0,5 đ)
- Cây xanh có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu (0,5 đ)
- Cây xanh có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn,giảm ô nhiễm (1,0 đ)
môi trường.
Câu 3 : (1,5 điểm)
Muốn cho hạt nảy mầm ngoài chất lượng của hạt còn cần có đủ nước, không khí và nhiệt độ thích hợp.
SƠ ĐỒ MA TRẬN HAI CHIỀU
Năm học : 2008 - 2009
Đề : 01
Chủ đề
Các mức độ cần đánh giá
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
1. Đặc điểm của cây hạt kín
1
(0,5đ)
0,5đ
2. Khái niệm về phân loại thực vật và sự đa dạng của thực vật
1
(0,5đ)
1
(0,5đ)
Câu 1
(2,5đ)
Câu 3
(1,5đ)
5,0đ
3. Sự phát triển của giới thực vật
5
(2,5đ)
Câu 2
(2,0 đ)
4,5đ
Tổng
1(đ)
3,0(đ)
2,5(đ)
3,5(đ)
10 đ
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
Môn : Sinh Học 6
ĐỀ : 02
I. Trắc nghiệm khách quan
Câu 1 (1,5 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm
1 – a 2 – d 3 – b
Câu 2 : (2,5 điểm) Mỗi ý đúng cho 0,5 điểm
1 – e 2 – c 3 – b 5 – b 5 – a
II. Tự luận:
Câu 1: (2,5 điểm)
- Ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật (0,5 đ)
- Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loại thực vật quý hiếm để bảo (0,5 đ)
vệ số lượng loài cá thể
- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, các khu bảo tồn (0,5 đ)
- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loại thực vật quý hiếm (0,5 đ)
- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để bảo vệ rừng (0,5 đ)
Câu 2: (2,0 điểm)
- Cây xanh có vai trò giữ cân bằng không khí (0,5 đ)
- Cây xanh có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu (0,5 đ)
- Cây xanh có tác dụng ngăn bụi, diệt một số vi khuẩn,giảm ô nhiễm (1,0 đ)
môi trường.
Câu 3 : (1,5 điểm)
Muốn cho hạt nảy mầm ngoài chất lượng của hạt còn cần có đủ nước, không khí và nhiệt độ thích hợp.
SƠ ĐỒ MA TRẬN HAI CHIỀU
Năm học : 2008 - 2009
Đề : 02
Chủ đề
Các mức độ cần đánh giá
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
TNKQ
Tự luận
1. Đặc điểm của cây hạt kín
1
(0,5đ)
0,5đ
2. Khái niệm về phân loại thực vật và sự đa dạng của thực vật
1
(0,5đ)
1
(0,5đ)
Câu 1
(2,5đ)
Câu 3
(1,5đ)
5,0đ
3. Sự phát triển của giới thực vật
5
(2,5đ)
Câu 2
(2,0 đ)
4,5đ
Tổng
1(đ)
3,0(đ)
2,5(đ)
3,5(đ)
10 đ
File đính kèm:
- KT SINH 6 HK II.doc