Đề kiểm tra giữa học kì I Ngữ văn 8 - Mã đề 1+2 (Có đáp án + Ma trận)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì I Ngữ văn 8 - Mã đề 1+2 (Có đáp án + Ma trận), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I VĂN 8
Thời gian 90 phút
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Mức độ nhận thức
Tổng
Năng Nội dung/đơn vị Nhận Thông Vận Vận
TT %
lực kiến thức biết hiểu dụng dụng cao
điểm
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc Thơ ( sáu chữ,
hiểu bảychữ) 4 0 4 0 0 2 0 60
2 Viết Kể lại một hoạt
động xã hội mà em 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
tham gia
Tổng 20 5 20 1.5 0 30 0 10
Tỉ lệ % 30% 30% 30% 10% 10.0
Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Năng Đơn vị
TT Mức độ đánh giá Nhậ
lực kiến thức Thông Vận Vận
n
hiểu dụng dụng cao
biết
1 Nhận biết: Nhận biết
được từ ngữ, vần, thể thơ,
nhịp thơ các và các biện
pháp tu từ trong thơ.
- Thơ (thơ Thông hiểu: Hiểu và lí
ĐỌC sáu chữ, giải được tình cảm, cảm
4TN 4TN 2TL
HIỂ bảy chữ) xúc của nhân vật trữ tình.
U - Rút ra được chủ đề,
thông điệp mà văn bản
muốn gửi đến người đọc.
Vận dụng: Viết được
đoạn văn diễn dịch theo
chủ đề đã cho
2 VIẾ Kể lại bài Nhận biết:
T văn kể lại Bài văn đảm bảo bố cục
một 3 phần (mở bài, thân
chuyến đi bài, kết bài đúng kiểu
hoặc một bài tự sự 1TL*
hoạt động Thông hiểu:
xã hội đã Bài văn đảm bảo những
để lại cho nội dung chính: lý do -
bản thân diễn biến- kết quả- ys
nhiều suy nghĩa... cua rhoatj động nghĩ và xã hội đó.
tình cảm Vận dụng:
sâu sắc. Bài văn kết hợp kể- tả-
biểu cảm để tái hiện
hoạt động và thể hiện
được rõ ràng suy nghĩ,
cảm xúc khi tham gia ...
Vận dụng cao:
Bài văn vận dụng các
kiểu tổ chức đoạn văn
diễn dịch-qui nạp- song
song- phối hợp. Đoạn
văn có diễn đạt mới mẻ,
phát hiện tinh tế, thể
hiện được những suy
nghĩ, cảm xúc sâu sắc,
có giọng văn mang đậm
cá tính của người viết.
Tổng 4TN 4TN 2TL 1 TL
Tỉ lệ % 20 20 20 40
Tỉ lệ chung 40 60
Mã đề 01
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“...Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.”
(“Trong lời mẹ hát” - Trương Nam Hương)
Câu 1 (0.25 điểm). Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2(0,25 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
Câu 3 (0.5 điểm). Câu "Mẹ ơi, trong lời mẹ hát" có từ “ ơi” là từ loại gì?
Câu 4 (0.5 điểm). Nội dung chính của văn bản là gì?
Câu 5 (0.5 điểm). Nghĩa của “cao” ở dòng thơ “Lưng mẹ cứ còng dần xuống/ Cho con
ngày một thêm cao” là gì?
Câu 6 (0.5 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu
thơ: Thời gian chạy qua tóc mẹ Một màu trắng đến nôn nao.
Câu 7: Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là ai?
Câu 9 (1.0 điểm). Theo em, lời ru của mẹ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển
tâm hồn của người con?
Câu 10 (1.0 điểm). Nhà thơ Trương Nam Hương đã gửi gắm thông điệp gì từ đoạn thơ
trên? (trả lời bằng một đoạn văn diễn dịch 7 – 9 câu)
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội giàu ý nghĩa.mà em có dịp tham gia.
Mã đề 02
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, MÔN: NGỮ VĂN, LỚP 8
Thời gian làm bài: 90 phút
ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“...Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.”
(“Trong lời mẹ hát” - Trương Nam Hương)
Câu 1 (0.25 điểm). Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2(0,25 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
Câu 3 (0.5 điểm). Câu "Mẹ ơi, trong lời mẹ hát" có từ “ ơi” là từ loại gì?
Câu 4 (0.5 điểm). Nội dung chính của văn bản là gì?
Câu 5 (0.5 điểm). Nghĩa của “cao” ở dòng thơ “Lưng mẹ cứ còng dần xuống/ Cho con
ngày một thêm cao” là gì?
Câu 6 (0.5 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu
thơ: Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao.
Câu 7: Nhân vật trữ tình trong đoạn thơ là ai?
Câu 9 (1.0 điểm). Theo em, lời ru của mẹ có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển
tâm hồn của người con?
Câu 10 (1.0 điểm). Nhà thơ Trương Nam Hương đã gửi gắm thông điệp gì từ đoạn thơ
trên? (trả lời bằng một đoạn văn diễn dịch 7 – 9 câu)
II. VIẾT (4,0 điểm)
Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em với người thân.
------------- Hết --------- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6 ĐIỂM)( Chung cho đề 01,02)
1 Thể thơ 6 chữ, 0.25 điểm
2 PTBC chính: Biểu cảm 0.25 điểm
3 Thán từ 0.25 điểm
Đề cập đến ý nghĩa lời ru của mẹ, đồng thời thể hiện lòng biết
4 ơn của nhà thơ đối với mẹ. 0.5 điểm
5 Sự khôn lớn, trưởng thành của con. 0.5 điểm
BPNT Nhân hóa. Tác dụng: Giúp hình ảnh thời gian trở nên
sinh động, có hồn, cụ thể mang những hành động như con
người. Đồng thời còn thể hiện được thời gian trôi rất nhanh.
6 BPNT: Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: Màu trắng đến nôn nao: 1 điểm
Diễn tả được cảm xúc kính trọng, biết ơn lẫn cả ỗi thương
yêu, xót xa của con khi nhìn mái tóc của mẹ đã in hằn dấu vết
năm tháng,
Người con 0,25 điểm
7
Theo em, lời ru của mẹ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự
phát triển tâm hồn của người con. Lời ru của mẹ đã mang cả
8 1.0 điểm
thế giới truyền đạt lại cho con, lời ru đó cùng con khôn lớn và
đã là thứ cổ vũ tinh thần con đến suốt cuộc đời.
-Hình thức: Đoạn văn diễn dịch (câu chủ đề ở đầu đoạn) dung 0.25 điểm
lượng 7-9 câu
-Nội dung: HS trả lới và lý giải thông điệp theo cảm nhận cá
nhân 0.75 điểm
(Qua văn bản trên, nhà thơ Trương Nam Hương đã gửi gắm
9 đến mọi người thông điệp:...)
+ Hãy luôn yêu thương và trân trọng khi còn có mẹ.
+ Lời ru con là một văn hóa rất đẹp, hãy giữ gìn và phát huy
nó.
+ Luôn ghi nhớ công ơn nuôi dưỡng và giáo dục của bố mẹ
mình.
PHẦN II. VIẾT (4 ĐIỂM) Đề 01
Bố cục - Bố cục mạch lạc, thể hiện rõ 3 phần MB-TB-KB 0.25 điểm
PTBĐ - Viết đúng phương thức tự sự.
0.25 điểm
Ngôi kể - Ngôi kể thứ nhất
- Giới thiệu: nêu hoạt động xã hội giàu ý nghĩa mà em đã
tham gia (hoạt động thiện nguyện, hoạt động tình nghĩa, bảo
vệ môi trường...)
Nội
- Nêu mục đích của hoạt động, lí do em tham gia hoạt động 3.0 điểm
dung
đó.
- Kể về hình thức tổ chức hoạt động (thành phần, thời gian,
địa điểm). - Kể về quá trình hoạt động (bắt đầu, hoạt động chính, kết
thúc).
- Nêu kết quả của hoạt động ( vật chất và tinh thân).
- Khẳng định ý nghĩa và bài học sau khi tham gia hoạt động
xã hội
Diễn đạt - Diễn đạt lưu loát, sử dụng từ ngữ và viết câu đúng ngữ pháp,
Trình chuẩn chính tả, trình bày sạch đẹp. Biết sử dụng các cách tổ 0.25 điểm
bày chức đoạn văn.
Sáng tạo - Chọn câu chuyện có ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống hiện
nay. 0.25 điểm
- Vận dụng được yếu tố miêu tả khi kể chuyện.
II VIẾT( Đề 02) 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự:
- Mở bài :giới thiệu được khái quát chuyến đi. 0,25
- Thân bài :phân tích chi tiết về quá trình diễn ra chuyến đi.
- Kết bài nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về chuyến đi đó.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một chuyến đi đáng nhớ của
0,25
em với người thân.
c. Yêu cầu về nội dung: HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần
đảm bảo các yêu cầu sau:
- Lựa chọn ngôi kể: Xưng tôi
* Mở bài: Giới thiệu chung về chuyến đi được chọn kể, nêu ấn tượng
0,5
chung về chuyến đi đó với người thân (bố, mẹ, anh, chị ).
* Thân bài:
- Nêu lý do có chuyến đi đó.
- Kể lại chuyến đi của bản thân theo một trình tự hợp lí:
2,0
+ Chuyến đi đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em?
+ Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc biệt khác với mọi ngày
dẫn đến việc em có một chuyến đi khó quên?
+ Em đã làm gì trong chuyến đi đó?
+ Chuyến đi đó đã tác động đến em và mọi người xung quanh như thế
nào?
+ Em có những suy nghĩ gì sau chuyến đi đó?
* Kết bài: Nêu cảm xúc, ấn tượng; liên hệ bản thân.
0,5 d. Chính tả, ngữ pháp: Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày
0,25
sạch sẽ, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về một hoạt động xã hội giàu ý
0,25
nghĩa, có cách diễn đạt mới mẻ.
..Hết
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_ngu_van_8_ma_de_12_co_dap_an_ma_tr.docx