Đề kiểm tra Học kì 1 Sinh học Lớp 9 - Trường THCS EaHu (Có đáp án)

Câu 1: Tương quan Trội- Lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản suất?(2đ)

Câu 2: ADN và ARN có điểm nào khác nhau cơ bản?(3đ)

Câu 3: Lấy ví dụ về thường biến, mức phản ứng,vận dụng trong thực tiễn sản xuất?(2đ)

Câu 4: Giải thích vì sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ?(3đ)

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/07/2022 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra Học kì 1 Sinh học Lớp 9 - Trường THCS EaHu (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS EaHu Thứ..ngàytháng 12 năm 2008 Họ và tên:. KIỂM TRA HỌC KÌ I Lớp: 9.. Môn : SINH HỌC 9 Thời gian :45 phút(không kể thời gian giao đề) Điểm Lời nhận xét của thầy(cô) giáo Câu 1: Tương quan Trội- Lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản suất?(2đ) Câu 2: ADN và ARN có điểm nào khác nhau cơ bản?(3đ) Câu 3: Lấy ví dụ về thường biến, mức phản ứng,vận dụng trong thực tiễn sản xuất?(2đ) Câu 4: Giải thích vì sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ?(3đ) Bài làm ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................... Phòng GD-ĐT Cưkuin MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường THCS EaHu Môn : SINH HỌC 9 **** Thời gian :45 phút(không kể thời gian giao đề) I./Mục Tiêu: Thông qua bài kiểm tra - Giáo viên kiểm tra được trình độ tiếp thu kiến thức của học sinh, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng đối với HS khá giỏi, phụ đạo đối với HS yếu kém. - Học sinh hình thành được kỹ năng khái quát hóa kiến thức đồng thời có thể thay đổi kế hoạch, phương pháp học cho phù hợp. II./Chuẩn Bị: GV: photo đề kiểm tra tương ứng với số lượng học sinh. HS: ôn tập kiến thức từ chương I đến chương V SGK sinh học 9. III./ Ma Trận Đề: KT Mức độ Các TN Menđen NST ADN và Gen Biến dị Di truyền học người Cộng Nhận biết 1 2.0 đ 1 2.0đ Thông hiểu 1 3.0đ 1 2.0đ 2 5.0đ Vận dụng 1 3.0đ 1 3.0đ Cộng 1 2.0đ 1 3.0đ 1 2.0đ 1 3.0đ 4 10.0đ IV. Đề Kiểm Tra Phòng GD-ĐT Cưkuin ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Trường THCS EaHu Môn : SINH HỌC 9 **** Thời gian :45 phút(không kể thời gian giao đề) Câu Trả lời Điểm 1 - Tương quan trội – lặn là hiện tượng phổ biến ở hầu hết các tính trạng của sinh vật. - Thông thường các tính trạng trội là các tính trạng tốt hơn, các tính trạng lặn là các tính trạng xấu. - Trong sx cần tìm và tập trung các tính trạng trội vào một giống(kiểu gen) nhằm tạo ra giống có năng suất và phẩm chất cao. 0.5đ 0.5đ 1.0đ 2 ADN và ARN có những điểm khác nhau cơ bản sau ADN cấu trúc 2 mạch. Do 4 loại đơn phân A, T, G, X tạo thành. Có khối lượng, kích thước lớn hơn ARN ARN cấu trúc một mạch. Do 4 loại đơn phân là A, U, G, X tạo thành. Có kích thước khối lượng nhỏ hơn nhiều so với ADN 1.0đ 1.0đ 1.0đ 3 Ví dụ : Về thường biến: HS tự lấy ví dụ dựa vào khái niệm. Về mức phản ứng: HS tự lấy ví dụ dựa vào khái niệm. Vận dụng: trong sản xuất nếu muốn nâng cao năng suất phải chú ý đầu tư về giống vì giống quyết định khả năng phản ứng của kiểu gen trước môi trường thành nhiều kiểu hình khác nhau. 0.25đ 0.25đ 1.5đ 4 Bộ NST của những loài sinh sản hữu tính được duy trì ổn định qua các thế hệ nhờ có sự kết hợp giữa nguyên phân, giảm phân và thụ tinh. Nhờ có nguyên phân mà bộ NST được duy trì ổn định qua các thế hệ tế bào, nhờ có giảm phân tạo ra các giao tử đơn bội (n NST) sau đó qua thụ tinh các giao tử kết hợp và các NST tổ hợp lại và bộ NST 2n của loài lại được khôi phục. 1.0đ 0.75đ 0. 5đ 0.75đ

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_1_sinh_hoc_lop_9_truong_thcs_eahu_co_dap.doc