Câu 1 (3 điểm). Cho hàm số (C)
a/. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (C).
b/. Tuỳ theo m, biện luận số nghiệm phương trình:
c/. Trong tất cả các tiếp tuyến của đồ thị hàm số, hãy tìm tiếp tuyến có hệ số góc nhỏ nhất.
Câu 2 (2 điểm ).
Cho hàm số . Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên đoạn .
Câu 3 ( 1 điểm ). Tính giá trị của biểu thức sau: A =
Câu 4 (3 điểm). Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD tất cả các cạnh đều bằng a.
a/. Tính thể tích khối chóp S.ABCD
b/. Tính khoảng cách từ tâm mặt đáy đến các mặt bên của hình chóp S.ABCD
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn toán 12 ban KHTN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT TAM DƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: Toán 12 Ban KHTN
Thời gian làm bài: 90 phút
Câu 1 (3 điểm). Cho hàm số (C)
a/. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (C).
b/. Tuỳ theo m, biện luận số nghiệm phương trình:
c/. Trong tất cả các tiếp tuyến của đồ thị hàm số, hãy tìm tiếp tuyến có hệ số góc nhỏ nhất.
Câu 2 (2 điểm ).
Cho hàm số . Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên đoạn .
Câu 3 ( 1 điểm ). Tính giá trị của biểu thức sau: A =
Câu 4 (3 điểm). Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD tất cả các cạnh đều bằng a.
a/. Tính thể tích khối chóp S.ABCD
b/. Tính khoảng cách từ tâm mặt đáy đến các mặt bên của hình chóp S.ABCD
Câu V (1 điểm ). Tìm m để hệ phương trình sau có nghiệm:
-------------- HẾT-------------
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
a, + TXĐ: R
+ SBT: hoặc
0,25
Hàm số đồng biến trên khoảng và
Hàm số nghịch biến trên khoảng
Hàm số đạt CĐ tại ; đạt CT tại
0,25
Lập BBT: đúng , đầy đủ
0,25
Vẽ đồ thị đúng x
5
3
1
y
O 1 2
là tọa độ điểm uốn đồng thời là tâm đối xứng của đồ thị
0,5
b, Ta có phương trình : (1)
0,25
phương trình có nghiệm duy nhất
0;25
phương trình có hai nghiệm phân biệt
0,25
phương trình có 3 nghiệm phân biệt
KL:
0,25
c, Phương trình tiếp tuyến của ( C ) có dạng với
0,25
0,25
Phương trình tiếp tuyến tại (1;3) là:
0,25
Câu 2
Ta có:
0,25
0,25
0,5
Ta có
0,5
Vậy , min
0,5
Câu 3
Ta có: A =
0,5
0,5
Câu 4
a, Vẽ hình đúng
0,25
Gọi H là tâm hình vuông ABCD ta có SABCD = a2
0,25
Vì hình chóp đều nên đường cao SH =
0,5
V= đvdt)
0,5
b, Gọi I là trung điểm CD, Trong tam giác SHI vẽ đường cao HK vuông góc với SI . Ta có HK là khoảng cách từ H tới mặt bên SCD
0,25
Thật vậy: CD (1)
(cách dựng) (2)
Suy ra
0,5
Lại có
0,5
```````
0.25
C âu 5
Ta thấy (0;y) không là nghiệm hệ .Từ thay vào phương trình thứ hai ta được:.
0,25
Đặt , phương trình trở thành
0,25
Ta có bảng biến thiên của hàm số như sau:
0 +
-
y
+
0
0,25
Dựa vào BBT ta có
0,25
TRƯỜNG THPT TAM DƯƠNG
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
MÔN: Toán 12 Ban CB và XH
Thời gian làm bài: 90 phút.
Câu 1 (3 điểm). Cho hàm số (C)
a/. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số (C).
b/. Tuỳ theo m, biện luận số nghiệm phương trình:
c/. Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C) tại điểm có hoành độ bằng 1.
Câu 2 (2 điểm).
Cho hàm số . Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số trên đoạn .
Câu 3 (1 điểm). Tính giá trị của biểu thức sau: A =
Câu 4 (3 điểm). Cho hình chóp tứ giác đều S.ABCD tất cả các cạnh đều bằng a.
a/. Dùng hai mặt phẳng chia hình chóp thành 4 khối đa diện bằng nhau. Kể tên mối khối đó
b/. Tính thể tích khối chóp S.ABCD theo a.
Câu 5 ( 1 điểm ). Tìm m để hệ phương trình sau có nghiệm:
------------------HẾT----------------
File đính kèm:
- toan hoc.doc