Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS & THPT Marie Curie (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn Toán Lớp 6 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS & THPT Marie Curie (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I 
 TRƯỜNG THCS & THPT NĂM HỌC 2018 − 2019 
 MARIE CURIE MÔN: TOÁN 6 
 Thời gian làm bài: 90 phút. 
Bài 1. (2,0 điểm). Thực hiện phép tính (hợp lí nếu có thể) 
a) −27 + 34 + ( − 173) + ( − 50) + 166 
 2
b) 100− 60 − (9 − 2)  .3 
c) 38.63+ 37.38 
d) (2002− 79 + 15) − ( − 79 + 15) 
Bài 2 (2,0 điểm) Tìm số nguyên x biết: 
a) 15+x = − 3 
b) 15− 2(x − 1) = − 3 
c) x +5 = 1 − ( − 5) 
d) 2x− (3 + x ) = 5 − 7 
Bài 3 (2,5 điểm) 
Số học sinh khối 6 của một trường trong khoảng từ 300 đến 400. Biết 
rằng nếu xếp hàng 5;8;12 thì đều thừa 1 em. Tìm số học sinh khối 6 của 
trường? 
Bài 4 (2,5 điểm) 
Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM= 3 cm ; ON= 5 cm . 
I là trung điểm của OM 
a) Tính MN, IN 
b) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm K sao cho OK= 3 cm . Tính KM 
c) O có là trung điểm của MK không? Vì sao 
Bài 5 (1,0 điểm) 
a) Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên n hai số sau là hai số nguyên tố 
cùng nhau: 2n + 3 và 4n + 8 
b) Cho A =1 + 2 + 22 + ... + 2 30 . Viết A +1 dưới dạng một lũy thừa. 
 HƯỚNG DẪN GIẢI 
Bài 1. (2,0 điểm). Thực hiện phép tính (hợp lí nếu có thể) 
a) −27 + 34 + ( − 173) + ( − 50) + 166 
=( − 27) + ( − 173)  + (166 + 34) + ( − 50) 
=( − 200) + 200 + ( − 50)
=0 + ( − 50) 
= −50
 2
b) 100− 60 − (9 − 2)  .3 
 2
=100 − 60 − 7  .3
=100 − 60 − 49  .3
=100 − 11.3 
=100 − 33
= 67
c) 38.63+ 37.38 
=38.(63 + 37)
= 38.100 
= 3800
d) (2002− 79 + 15) − ( − 79 + 15) 
=2002 − 79 + 15 + 79 − 15
=2002 + ( − 79 + 79) + (15 − 15)
=2002 + 0 + 0
= 2002
 Bài 2 (2,0 điểm) Tìm số nguyên x biết: 
a) 15+x = − 3 
 x = −3 − 15
 x = −18
b) 15− 2(x − 1) = − 3 
 2(x − 1) = 15 − ( − 3)
 2(x − 1) = 18
 x −1 = 18 : 2
 x −1 = 9
 x =9 + 1
 x = 10
c) x +5 = 1 − ( − 5) 
 x +5 = 6 
x +5 = 6 hoặc x +5 = − 6 
x =6 − 5 hoặc x = −6 − 5 
x = 1 hoặc x = −11 
Vậy x = 1 hoặc x = −11 
d) 2x− (3 + x ) = 5 − 7 
 2x− 3 − x = 5 − 7 
 (2x− x ) − 3 = − 2 
 x −3 = − 2 
 x = −2 + 3
 x = 1
 Bài 3. (2,5 điểm) 
Số học sinh khối 6 của một trường trong khoảng từ 300 đến 400. Biết 
rằng nếu xếp hàng 5;8;12 thì đều thừa 1 em. Tìm số học sinh khối 6 của 
trường? 
 Lời giải 
Gọi số học sinh khối 6 là x(300≤ x ≤ 400) 
Vì số học sinh khi xếp hàng 5;8;12 đều thừa 1 học sinh nên ta có: 
x−1⋮ 5; x − 1 ⋮ 8; x − 1 ⋮ 12 ⇒ x − 1 ∈ BC (5,8,12) 
Tìm BCNN(5,8,12) 
5= 5 
 
8= 23  ⇒BCNN (5,8,12) = 23 .3.5 = 120 
 2 
12= 2 .3
BC(5,8,12)= B (120) = {} 0;120;240;360;480;... 
 x−1 ∈ BC (5,8,12) = {} 0;120;240;360;480;... 
⇒x ∈{}1;121;241;361;481;... 
Và 300≤x ≤ 400 nên x = 361 
Vậy khối 6 có 361 học sinh. 
Bài 4. (2,5 điểm) 
Trên tia Ox lấy hai điểm M và N sao cho OM= 3 cm ; ON= 5 cm . 
I là trung điểm của OM 
a) Tính MN, IN 
b) Trên tia đối của tia Ox lấy điểm K sao cho OK= 3 cm . Tính KM 
c) O có là trung điểm của MK không? Vì sao 
 Lời giải 
 K O INM x
a) Tính MN, IN 
Trên tia Ox vì OM< ON(3 cm < 5 cm ) nên điểm M nằm giữa hai điểm O 
và N : OM+ MN = ON 
3+MN = 5 
 MN =5 − 3
 MN= 2( cm )
 OM 3
Vì I là trung điểm của OM nên OI= IM = = = 1,5( cm ) 
 2 2
Trên tia Ox vì OI< ON(1,5 cm < 5 cm ) nên điểm I nằm giữa hai điểm O 
và N : OI+ IN = ON 
1,5+IN = 5 
 IN =5 − 1,5
 IN= 3,5( cm )
b) Tính KM 
 K O INM x
Vì OK và OM là hai tia đối nhau nên điểm O nằm giữa hai điểm K và 
M , do đó: OK+ OM = KM 
 ⇒KM =3 + 3 = 6( cm ) 
Vậy KM= 6( cm ) 
c) O có là trung điểm của MK không? Vì sao 
Vì điểm O nằm giữa hai điểm K , M và OK= OM = 3 cm nên O là 
trung điểm của MK . 
Bài 5 (1,0 điểm) 
a) Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên n hai số sau là hai số nguyên tố 
cùng nhau: 2n + 3 và 4n + 8 
b) Cho A =1 + 2 + 22 + ... + 2 30 . Viết A +1 dưới dạng một lũy thừa. 
 Lời giải 
a) Gọi d là ước chung lớn nhất của 2n + 3 và 4n + 8 
 ⇒2n + 3⋮ d và 4n+ 8⋮ d 
2n+ 3⋮ d ⇒ 2(2 n + 3) ⋮ d ⇒ 4 n + 6 ⋮ d 
4n+ 8⋮ d 
  ⇒(4n + 8) − (4 n + 6)⋮ d 
4n+ 6⋮ d 
⇒4n + 8 − 4 n − 6⋮ d ⇒ 2 ⋮ d 
⇒d = 1 hoặc d = 2 
Ta lại có: 2n + 3 là số lẻ, mà 2n+ 3⋮ d nên d = 2 (vô lí) 
Do đó: d = 1 
Vậy với mọi số tự nhiên n hai số 2n + 3 và 4n + 8 nguyên tố cùng nhau. 
b) Ta có: 2A = 1.2 + 2.2 + 2.22 + ... + 2.2 30 
2A = 2 + 22 + 2 3 + ... + 2 31 
⇒2AA −=++++ (222 2 3 ...2)(122 31 −++++ 2 ...2) 30 
⇒A =231 − 1 
⇒A +1 = 231 − 1 + 1 = 2 31 
Vậy A +1 = 231 
            File đính kèm:
 de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2018_2019_truong.pdf de_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2018_2019_truong.pdf






