Đề kiểm tra học kì I môn văn – Lớp 6

I- PHẦN TRẮC NGHIỆM

1- ý nghĩa nổi bật nhất của “Cái bọc trăm trứng “ trong truyền thuyết: “ “Con Rồng cháu Tiên “ là gì

a – Giải thích sự ra đời của các dân tộc Việt Nam .

b - Ca ngợi sự hình thành nhà nước Văn Lang.

c - Tình yêu đất nước và lòng tự hào dân tộc .

d - Mọi người ,mọi dân tộc trên đất nước Việt Nam phải thương yêu nhau như anh em một nhà .

2 - Vì sao truyện Thánh Gióng được xếp vào thể loại truyền thuyết ?

a - Đó là câu chuyện được kể truyền miệng từ đời này sang đời khác ;

b - Đó là câu chuyện dân gian kể về người anh hùng thời xưa ;

c - Đó là câu chuyện liên quan đến các nhân vật lịch sử ;

d - Đó là câu chuyện dân gian có nhiều yếu tố tưởng tượng kỳ ảo và liên quan đến sự thật lịch sử .

3 – Tác giả kể về sự ra đời và lớn lên của Thạch Sanh trong mối quan hệ giữa đời sống trần thế với thế giới thần thánh nhằm mục đích gì?

a – Thể hiện ước mơ về sức mạnh thần kỳ để chiến thắng thiên nhiên ;

b – Thoả mãn ước mơ có sức mạnh thần kỳ để chiến thắng giặc ngoại xâm

c – Thoả mãn trí tưởng tượng lãng mạn , bay bổng nhưng cũng hết sức thực tế của nhân dân ta trong cuộc sống

d – Ca ngợi phẩm chất , tài năng nhân vật cũng như của chính nhân dân lao động .

4 - Hãy tìm sự thật trong lịch sử có liên quan đến truyền thuyết “Sự Tích Hồ Gươm “ để giải thích nguyên nhân buổi đầu khởi nghĩa Lam Sơn ,nghĩa quân ta nhiều lần bị thua ?

a – Chưa có gươm thần ;

b - Đức Long Quân chưa phù hộ độ trì ;

c – Trời chưa phó thác trách nhiệm cho Lê Lợi ;

d – Thế và lực nghĩa quân còn non yếu ;

5 – Vì sao nhân vật Thạch Sanh hấp dẫn người đọc ?

a – Chàng là người có nhiều vật lạ ;

b – Chàng là người lấy được công chúa và được làm vua ;

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn văn – Lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M· ®Ò: v617 §Ò kiÓm tra häc k× I M«n V¨n – Líp 6 Thêi gian : 90 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò ) PhÇn tr¾c nghiÖm ý nghÜa næi bËt nhÊt cña “C¸i bäc tr¨m trøng “ trong truyÒn thuyÕt: “ “Con Rång ch¸u Tiªn “ lµ g× ? a – Gi¶i thÝch sù ra ®êi cña c¸c d©n téc ViÖt Nam . b - Ca ngîi sù h×nh thµnh nhµ n­íc V¨n Lang. c - T×nh yªu ®Êt n­íc vµ lßng tù hµo d©n téc . d - Mäi ng­êi ,mäi d©n téc trªn ®Êt n­íc ViÖt Nam ph¶i th­¬ng yªu nhau nh­ anh em mét nhµ . 2 - V× sao truyÖn Th¸nh Giãng ®­îc xÕp vµo thÓ lo¹i truyÒn thuyÕt ? a - §ã lµ c©u chuyÖn ®­îc kÓ truyÒn miÖng tõ ®êi nµy sang ®êi kh¸c ; b - §ã lµ c©u chuyÖn d©n gian kÓ vÒ ng­êi anh hïng thêi x­a ; c - §ã lµ c©u chuyÖn liªn quan ®Õn c¸c nh©n vËt lÞch sö ; d - §ã lµ c©u chuyÖn d©n gian cã nhiÒu yÕu tè t­ëng t­îng kú ¶o vµ liªn quan ®Õn sù thËt lÞch sö . 3 – T¸c gi¶ kÓ vÒ sù ra ®êi vµ lín lªn cña Th¹ch Sanh trong mèi quan hÖ gi÷a ®êi sèng trÇn thÕ víi thÕ giíi thÇn th¸nh nh»m môc ®Ých g×? a – ThÓ hiÖn ­íc m¬ vÒ søc m¹nh thÇn kú ®Ó chiÕn th¾ng thiªn nhiªn ; b – Tho¶ m·n ­íc m¬ cã søc m¹nh thÇn kú ®Ó chiÕn th¾ng giÆc ngo¹i x©m c – Tho¶ m·n trÝ t­ëng t­îng l·ng m¹n , bay bæng nh­ng còng hÕt søc thùc tÕ cña nh©n d©n ta trong cuéc sèng d – Ca ngîi phÈm chÊt , tµi n¨ng nh©n vËt còng nh­ cña chÝnh nh©n d©n lao ®éng . 4 - H·y t×m sù thËt trong lÞch sö cã liªn quan ®Õn truyÒn thuyÕt “Sù TÝch Hå G­¬m “ ®Ó gi¶i thÝch nguyªn nh©n buæi ®Çu khëi nghÜa Lam S¬n ,nghÜa qu©n ta nhiÒu lÇn bÞ thua ? a – Ch­a cã g­¬m thÇn ; b - §øc Long Qu©n ch­a phï hé ®é tr× ; c – Trêi ch­a phã th¸c tr¸ch nhiÖm cho Lª Lîi ; d – ThÕ vµ lùc nghÜa qu©n cßn non yÕu ; 5 – V× sao nh©n vËt Th¹ch Sanh hÊp dÉn ng­êi ®äc ? a – Chµng lµ ng­êi cã nhiÒu vËt l¹ ; b – Chµng lµ ng­êi lÊy ®­îc c«ng chóa vµ ®­îc lµm vua ; c – Chµng lµ ng­êi hiÒn hËu ,dòng c¶m ;vÞ tha ,hµnh ®éng v× nghÜa ; d – Chµng lµ ng­êi khoÎ m¹nh , v« t­ ; 6 - Lêi nhËn xÐt nµo ®óng nhÊt vÒ chuyÖn “ MÑ hiÒn d¹y con “? a - Truyªn thÓ hiÖn t×nh th­¬ng cña ng­êi mÑ ®èi víi ®øa con . b - TruyÖn thÓ hiÖn lßng yªu kÝnh cña con ®èi víi mÑ c – TruyÖn ®Ò cao t×nh mÉu tö thiªng liªng . d – TruyÖn nªu lªn nh÷ng bµi häc s©u s¾c vÒ viÖc d¹y con sao cho nªn ng­êi. . 7 – Chøc n¨ng chñ yÕu cña v¨n tù sù ? a - KÓ ng­êi vµ kÓ vËt c - T¶ ng­êi vµ miªu t¶ c«ng viÖc b - KÓ ng­êi vµ kÓ viÖc d - ThuyÕt minh cho nh©n vËt vµ sù kiÖn 8 – YÕu tè nµo kh«ng ®­îc thÓ hiÖn trong truyÖn ‘’Em bÐ th«ng minh ‘’ a - K× ¶o , b – HiÖn thùc ; c - BÊt ngê ; d - M©u thuÉn . 9 – H·y khoanh trßn ch÷ C (cÇn thiÕt ) hoÆc ch÷ K (kh«ng cÇn , kh«ng phï hîp )®Ó x¸c ®Þnh nh÷ng ý cÇn thiÕt vµ kh«ng cÇn thiÕt trong phÇn më bµi cña bµi v¨n “ KÓ mét ngµy ho¹t ®éng cña m×nh ‘’,do mét b¹n häc sinh viÕt sau ®©y : a – Giíi thiÖu vÒ n¬i sinh sèng vµ häc tËp cña m×nh : C K b – Giíi thiÖu qua nh÷ng c«ng viÖc h»ng ngµy . C K c – KÓ vÒ diÔn biÕn c«ng viÖc . C K d – Nãi vÒ t×nh c¶m th¸i ®é ®èi víi c«ng viÖc . C K 10 – Dßng nµo sau ®©y cã tõ viÕt sai chÝnh t¶ ? a – KÓ truyÖn , viÕt truyÖn ; c – SÇn sïi , sèng s­îng ; b – H¹t dÎ , giÎ lau ; d – Tñm tØm , mñm mØm . II - PhÇn tù luËn 1 – Cho ®o¹n v¨n sau ®©y : “ Ng­¬i thËt lµ bËc l­¬ng y ch©n chÝnh , ®· giái vÒ nghÒ nghiÖp l¹i cã lßng nh©n ®øc ,th­¬ng xãt ®¸m con ®á cña ta ,thËt xøng víi lßng ta mong mái .” H·y cho biÕt c©u nãi Êy cña nh©n vËt nµo ? Trong t¸c phÈm nµo ? C©u nãi Êy chøng tá ng­êi nãi lµ ng­êi nh­ thÕ nµo ? 2 – H·y kÓ mét c©u chyÖn ng¾n vÒ danh nh©n mµ em cho lµ thó vÞ. H­íng dÉn chÊm m«n V¨n 6 kiÓm tra häc k× I ====================== I – phÇn tr¾c nghiÖm C©u 1: ý ®óng lµ : d C©u 6 :ý ®óng lµ : d C©u 2 : ……. d C©u 7 : ….. b C©u 3 : ……. c C©u 8 : ….. a C©u 4: …….. d C©u 9 : a=C ; b=C ; c=K ; d =K. C©u 5 :……… c C©u 10 : …… a II – PhÇn tù luËn 1 - §ã lµ c©u nãi cña vua TrÇn Anh T«ng nãi víi Th¸i Y LÖnh hä Ph¹m trong truyÖn : “ThÇy thuèc giái cèt nhÊt ë tÊm lßng .” C©u nãi Êy chøng tá nhµ vua lµ ng­êi th­¬ng ng­êi yªu quý nh©n d©n, hiÓu ng­êi hiÒn tµi ,quý träng ®iÒu nh©n ®øc (1,5 ® ) 2 – Yªu cÇu c¸c em chän ®­îc mét chuyÖn danh nh©n ng¾n gän cã ý nghÜa s©u s¾c ,kÓ cã ®Çu cã cuèi , hµnh v¨n râ rµng ,ch÷ nghÜa s¹ch sÏ , s¸ng sña, (Kh«ng yªu cÇu chÐp nguyªn v¨n nh­ng ph¶i ®¶m b¶o néi dung c¬ b¶n, bè côc hîp lý ) ( 3,5 ® )

File đính kèm:

  • docDe KT van 6(2).doc
Giáo án liên quan