Đề kiểm tra học kì II - Lớp 12, năm học 2006 - 2007, môn Ngữ Văn

I/ CÂU HỎI :

 

1/ (2 điểm ) : Anh (chị ) hãy nêu các lớp ý nghĩa trong truyện ngắn

“Thuốc “ của Lỗ Tấn.

2/ (2 điểm ) : Anh (chị ) hãy trình bày vắn tắt những hiểu biết của mình

về nhà văn Nguyễn Minh Châu .

 

II/ LÀM VĂN (6 điểm ) :

 

Anh ( chị ) tự chọn và phân tích một số câu thơ hoặc một đoạn thơ

trong bài “Việt Bắc”và bài “Kính gửi cụ Nguyễn Du” để làm rõ đặc điểm

phong cách thơ Tố Hữu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II - Lớp 12, năm học 2006 - 2007, môn Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II-LỚP 12 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM HỌC: 2006-2007 MÔN :NGỮ VĂN Thời gian làm bài :120 phút ĐỀ CHÍNH THỨC I/ CÂU HỎI : 1/ (2 điểm ) : Anh (chị ) hãy nêu các lớp ý nghĩa trong truyện ngắn “Thuốc “ của Lỗ Tấn. 2/ (2 điểm ) : Anh (chị ) hãy trình bày vắn tắt những hiểu biết của mình về nhà văn Nguyễn Minh Châu . II/ LÀM VĂN (6 điểm ) : Anh ( chị ) tự chọn và phân tích một số câu thơ hoặc một đoạn thơ trong bài “Việt Bắc”và bài “Kính gửi cụ Nguyễn Du” để làm rõ đặc điểm phong cách thơ Tố Hữu. HẾT -------------------------------------------------------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM I/ CÂU HỎI : 1/ ( 2 điểm ) : a/ Các ý chính : Thuốc là một truyện đa nghĩa. Trước hết, đó là thứ thuốc chữa bệnh lao của những người dân Trung Quốc lạc hậu u mê: lấy máu người để chữa bệnh. Thuốc còn đề cập đến vấn đề sâu xa hơn, khái quát hơn. Đó là sự u mê, đớn hèn, mông muội về chính trị của đại đa số người dân TQ lúc bấy giờ. Thuốc chỉ ra những hạn chế về phương pháp hoạt động của các nhà cách mạng chống lại nhà Thanh, bi kịch của những chiến sĩ CM tiên phong :không được quần chúng hiểu, ủng hộ, bảo vệ… Tình cảm biết ơn, trân trọng và niềm tin vào tương lai :quần chúng sẽ hiểu, nhớ ơn các chiến sĩ CM. b/ Cho điểm : Cho mỗi ý : 0.5 điểm Có từ 2 lỗi chính tả, ngữ pháp trừ từ 0.25 đến 1.0 điểm 2/ ( 2 điêm ) : a/ Các ý chính : -Những hiểu biết về cuộc đời : (1 điểm ) + Năm sinh, năm mất (1930-1989 ), + quê Nghệ An, + gia nhập quân đội từ kháng chiến chống Pháp, + được truy tặng giải thưởng HCM về văn học , nghệ thuật năm 2000. Những hiểu biết về văn nghiệp ( 1 điểm ) + Là nhà văn tiên phong trong phong trào đổi mới văn học những năm 1980 + Tác phẩm chính :Những vùng trời khác nhau; Dấu chân người lính; Người đản bà trên chuyến tàu tốc hành; Bến quê… b/ Cho điểm : Những hiểu biết về cuộc đời : mỗi ý 0,25 đ Những hiểu biết về văn nghiệp : + ý 1 :0,5 đ + ý 2 : nêu đúng tên ba tác phẩm :0,5 điểm, thiếu 1 :trừ 0,25 điểm. -Trừ lỗi :như câu 1.1 LÀM VĂN : 1/ Yêu cầu về kỹ năng : Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, kiểu bài chứng minh một vấn đề văn học. Học sinh biết cách bố cục bài viết, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. 2/ Yêu cầu về nội dung : a/ Học sinh đáp ứng được các yêu cầu sau : Nắm được các đặc điểm phong cách thơ Tố Hữu : + Là nhà thơ của lý tưởng cộng sản, thơ Tố Hữu tiêu biểu cho khuynh hướng thơ trữ tình chính trị; lý tưởng chính trị chi phối cảm hứng nghệ thuật thơ Tố Hữu; quyết định đề tài, chủ đề tác phẩm. + Thơ Tố Hữu có khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn, nhân vật trong thơ trữ tình là cái tôi-chiến sĩ; cái tôi- công dân; cái tôi nhân danh dân tộc, nhân danh giai cấp, cách mạng + Thơ Tố Hữu có giọng điệu riêng dễ nhận : giọng điệu tâm tình, ngọt ngào, tha thiết; đậm đà tính dân tộc trong trong hình thức : sử dụng nhuần nhuyễn thơ lục bát, cách xây dựng hình ảnh, đại từ nhân xưng… b/ Trên cơ sở nắm vững đặc điểm phong cách thơ Tố Hữu, lựa chọn được những câu thơ, đoạn thơ tiêu biểu, thể hiện tập trung các đặc điểm ấy trong hai bài thơ :Việt Bắc và Kính gửi cụ Nguyễn Du để phân tích làm rõ. LƯU Ý : Mức độ đậm nhạt của đặc điểm phong cách thơ Tố Hữu khác nhau trong từng đoạn thơ, vì vậy, khi học sinh chọn phân tích đoạn thơ không nhất thiết phải có đầy đủ các đặc điểm đã nêu, miễn là khai thác hết các đặc điểm trong đoạn thơ Giám khảo không máy móc đòi hỏi HS phải nói đúng, đủ các từ ngữ ở đáp án. Chỉ cần các em hiểu đúng vấn đề. Chấp nhận các cách diễn đạt khác mhau BIỂU ĐIỂM: -ĐIỂM 5-6 : Đáp ứng tốt các yêu cầu của đề; chọn được những câu, đoạn tiêu biểu cho phong cách thơ Tố Hữu. Kĩ năng phân tích tổng hợp tốt, diễn đạt lưu loát, ít lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Có thể có từ 2-3 lỗi nhỏ. -ĐIỂM 3-4 : Đáp ứng các yêu cầu trên ở mức khá, có thể thiếu vài ý nhỏ ( 4 điểm ); đáp ứng ở mức trung bình, chỉ nêu được khoảng nửa số ý ( 3 điểm ). Có thể có từ 3-5 lỗi nhỏ. - ĐIỂM 1-2 : Không thuộc thơ, trích dẫn sai từ 3 câu trở lên, không nắm chắc các đặc điểm thơ phong cách Tố Hữu, bài làm sơ sài, thiếu hơn nửa số ý. Giám khảo cân nhắc để quyết định điểm cụ thể. Phòng Trung học Sở GD-ĐT Tp.HCM

File đính kèm:

  • docDE & HD CHAM KIEM TRA VAN 12-HOC KI II - TP HCM.doc