Đề kiểm tra học kì II – Năm học 2010-2011 môn: Toán, lớp 7

Câu 9: Bộ ba độ dài đoạn thẳng nào sau đây có thể là ba cạnh của một tam giác ?

A. 3cm; 1cm ; 2cm B. 3cm ; 2cm ; 3cm C. 4cm ; 8cm ; 13cm D. 2cm ; 6cm ; 3cm

Câu 10: Bộ ba độ dài đoạn thẳng nào sau đây có thể là ba cạnh của một tam giác vuông ?

A. 3cm; 9cm ; 14cm B. 2cm ; 3cm ; 5cm C. 4cm ; 9cm; 12cm D. 6cm ; 8cm ; 10cm

Câu 11: Cho ABC có BC = 1cm; AC = 5cm. Nếu độ dài AB là một số nguyên thì AB có độ dài là:

A. 3cm B. 4cm C. 5cm D. 6cm

 

doc6 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II – Năm học 2010-2011 môn: Toán, lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT PHÙ MỸ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2010-2011 MÔN : TOÁN - LỚP 7 Thời gian làm bài :90 phút (không kể thời gian phát đề ) 2. ĐỀ: I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Bài 1: (4đ) Khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng. Câu 1: Số điểm thi môn toán của 20 học sinh được ghi lại như sau: 8 7 9 10 7 5 8 7 9 8 6 7 6 9 10 7 9 7 8 4 a) Số tất cả các giá trị của dấu hiệu là: A. 8 B. 9 C. 10 D. 20 b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là: A. 7 B. 8 C. 9 D. 10 c) Tần số của học sinh có điểm 7 là: A. 4 B. 5 C. 6 D. 7 d) Mốt của dấu hiệu là A. 10 B. 6 C. 7 D. 5 Câu 2 : Giá trị của biểu thức tại x = 5 và y = 3 là : A. 0 B. -8 C. 2 D. Câu 3 : Trong các cặp đơn thức sau, cặp nào là hai đơn thức đồng dạng ? A. và B. và 5xyz C. và D. và Câu 4 : Trong các biểu thức sau biểu thức nào là đơn thức : A. B. C. D. 2x + y Câu 5: Tích của hai đơn thức và là: A. B. C. D. Câu 6: Cho đa thức M = . Bậc của M là: A. 2 B. 5 C. 6 D. 18 Câu 7: Nghiệm của đa thức P(x) = -4x + 3 là: A. B. C. D. Câu 8: Cho ABC có AB = 5cm ; AC = 10cm ; BC = 8cm thì: A. B. C. D. Câu 9: Bộ ba độ dài đoạn thẳng nào sau đây có thể là ba cạnh của một tam giác ? A. 3cm; 1cm ; 2cm B. 3cm ; 2cm ; 3cm C. 4cm ; 8cm ; 13cm D. 2cm ; 6cm ; 3cm Câu 10: Bộ ba độ dài đoạn thẳng nào sau đây có thể là ba cạnh của một tam giác vuông ? A. 3cm; 9cm ; 14cm B. 2cm ; 3cm ; 5cm C. 4cm ; 9cm; 12cm D. 6cm ; 8cm ; 10cm Câu 11: Cho ABC có BC = 1cm; AC = 5cm. Nếu độ dài AB là một số nguyên thì AB có độ dài là: A. 3cm B. 4cm C. 5cm D. 6cm Câu 12: Cho hình vẽ bên (hình 1). Độ dài x là : A. 12 B. 16 (Hình 1) C. 20 D. 28 Câu 13: Cho hình 2, biết G là trọng tâm của ABC. Kết quả nào không đúng ? A. B. C. D. ( Hình 2) Bài 2: (1đ) Gheùp moãi yù ôû coät A vôùi moät yù ôû coät B bằng cách điền vào các chỗ trống (...) sau ñeå ñöôïc moät khaúng ñònh ñuùng? A B a) Ñieåm caùch ñeàu ba ñænh cuûa moät tam giaùc laø 1) giao ñieåm cuûa ba ñöôøng phaân giaùc cuûa tam giaùc ñoù b) Troïng taâm cuûa tam giaùc laø 2) giao ñieåm cuûa ba ñöôøng trung tuyeán cuûa tam giaùc ñoù c) Tröïc taâm cuûa tam giaùc laø 3) giao ñieåm cuûa ba ñöôøng trung tröïc cuûa tam giaùc ñoù d) Ñieåm caùch ñeàu ba caïnh cuûa moät tam giaùc laø 4) giao ñieåm cuûa ba ñöôøng cao cuûa tam giaùc ñoù Câu a ghép với câu ..... ; Câu b ghép với câu ...... Câu c ghép với câu .... ; Câu d ghép với câu ..... II. TỰ LUÂN: (5đ) Bài 1: (2đ) Cho hai đa thức sau: P(x) = Q(x) = a) Sắp xếp các hạng tử của mỗi đa thức theo lũy thừa giảm dần của biến. b) Tính P(x) + Q(x) ; P(x) – Q(x) c) Chứng tỏ x = 0 là nghiệm của P(x) nhưng không là nghiệm của Q(x) Bài 2: (2đ) Cho tam giác ABC cân tai A. Gọi M là trung điểm của BC. a) Chứng minh ABM = ACM b) Từ M kẻ MH AB (HAB) và MK AC ( KAC). Chứng minh BH = CK. c) Từ B kẻ BP AC (P AC), biết BP cắt MH tại I. Chứng minh rằng IBM cân. Bài 3: (1đ) Cho đa thức M(x) = . Hãy xác định m , biết rằng M(x) có nghiệm là -1 3. ÑAÙP AÙN – BIEÅU ÑIEÅM: I. TRẮC NGHIỆM: (5đ) Bài 1: (4đ) * Câu 1(1đ) mỗi câu 0,25đ. a) D b) A c) C d) C * Câu 2 đến câu 13 mỗi câu 0,25đ. 2. B 3. D 4. C 5. D 6. C 7. C 8. B 9. B 10. D 11. C 12. C 13. D Bài 2: (1đ) ( Mỗi chỗ trống 0,25đ) Câu a ghép với câu 3 ; Câu b ghép với câu 2 Câu c ghép với câu 4 ; Câu d ghép với câu 1 II. TỰ LUẬN: (5đ) Bài Đáp án Điểm 1(2đ) a) * P(x) = * Q(x) = b) * P(x) + Q(x) = * P(x) – Q(x) = c) * P(0) = 0. vậy x = 0 là nghiệm của P(x) * Q(0) = . Vậy x = 0 không là nghiệm của Q(x) 0,25 0,25 0,5 0,5 0,25 0,25 2(2đ) * Vẽ hình đúng a) Lập luận được : AB = AC (gt); BM = CM (gt): AM chung nên ABM = ACM (c.c.c) b) Lập luận được: (gt); (ABC cân tại A); BM = CM(gt) nên BHM = CKM ( Cạnh huyền -góc nhọn) Suy ra BH = CK ( 2 cạnh tương ứng) c) Lập luận được: BP AC (gt); MK AC nên BP // MK Suy ra ( đồng vị) Từ BHM = CKM (cmt) suy ra (2góc tương ứng) Do đó Suy ra IBM cân tại I 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 3(1đ) Do M(x) có nghiệm là -1 nên M(-1) = 0 = 0 -8m + 1 = 0 m = 0.5 0,25 0,25 1. MA TRẬN: Caáp ñoä Teân Chuû ñeà Nhaän bieát Thoâng hieåu Vaän duïng Coäng Caáp ñoä thaáp Caáp ñoä cao TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Thoáng keâ -Bieát soá caùc giaù trò vaø soá caùc giaù trò khaùc nhau cuûa daáu hieäu - Xaùc ñònh ñöôïc taàn soá cuûa moät giaù trò vaø moát cuûa baûng soá lieäu Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 2 0,5 2 0,5 4 1,0 ñieåm = 10% Khaùi nieäm veà bieåu thöùc ñaïi soá, giaù trò cuûa moät bieåu thöùc ñaïi soá - Tính ñöôïc giaù trò cuûa bieåu thöùc ñaïi soá ñôn giaûn khi cho tröôùc giaù trò cuûa bieán Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 1 0,25 1 0,25ñieåm = 2,5 % Ñôn thöùc - Nhaän bieát ñöôïc ñôn thöùc vaø caùc ñôn thöùc ñoàng daïng - Thöïc hieän ñöôïc pheùp nhaân hai ñôn thöùc Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 2 0,5 1 0,25 3 0,75ñieåm = 7,5% Ña thöùc - Nhaän bieát baäc cuûa ña thöùc ôû daïng thu goïn - Bieát saép xeáp caùc haïng töû cuûa ña thöùc moät bieán theo luõy thöøa taêng (giaûm) -Bieát coäng, tröø ña thöùc moät bieán Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 1 0,25 2 1,5 3 1,75ñieåm = 17,5% Nghieäm cuûa ña thöùc moät bieán - Bieát kieåm tra moät soá laø nghieäm hay khoâng laø nghieäm - Xaùc ñònh tham soá khi bieát ña thöùc coù nghieäm cho tröôùc Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 1 0,25 1 0,5 1 1,0 3 1,75ñieåm = 17,5% Hai tam giaùc baèng nhau - Vaän duïng ñöôïc caùc tröôøng hôïp baèng nhau cuûa hai tam giaùc vaø hai tam giaùc vuoâng chöùng minh hai tam giaùc baèng nhau, hai ñoaïn thaúng baèng nhau, hai goùc baèng nhau Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 2 1,25 2 1,25ñieåm = 12,5% Caùc daïng tam giaùc ñaëc bieät -Bieát söû duïng ñònh lí Pitago vaø Pitago ñaûo - Bieát chöùng minh moät tam giaùc laø tam giaùc caân Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 2 0,5 1 0,75 3 1,25ñieåm = 12,5% Quan heä giöõa caùc yeáu toá trong tam giaùc - So saùnh caùc caïnh khi bieát quan heä giöa caùc goùc vaø ngöôïc laïi - Xaùc ñònh ñöôïc boä ba ñoä daøi cho tröôùc coù laø ba caïnh cuûa tam giaùc hay khoâng - Bieát vaän duïng ñònh lí vaø heä quaû veà quan heä ba caïnh cuûa tam giaùc tìm caïnh coøn laïi Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 1 0,25 1 0,25 1 0,25 3 0,75ñieåm = 7,5% Caùc ñöôøng ñoàng quy cuûa tam giaùc - Nhaän bieát ñöôïc troïng taâm, tröïc taâm, ñieåm caùch ba ñænh, ñieåm caùch ñeàu ba caïnh cuûa tam giaùc - Hieåu ñöôïc tính chaát ba ñöôøng trung tuyeán cuûa tam giaùc Soá caâu Soá ñieåm Tæ leä % 4 1,0 1 0,25 5 1,25ñieåm =12,5% Toång soá caâu Toång soá ñieåm Tæ leä % 10 2,5 25% 6 1,5 15% 11 6 60% 27 10 ñieåm

File đính kèm:

  • docDE THI HK II TOAN 7 2011.doc
Giáo án liên quan