Cõu 1:Vỡ sao vũ Nương phải chịu nổi oan khuất? Từ đó em cảm nhận được điều gỡ về thõn phận của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến?
Cõu 2:Phõn tớch về những thành cụng về nghệ thuật Miờu tả thiờn nhiờn của Nguyễn Du Trong đoạn trớch cảnh ngày xuõn ?
Cõu 3:Trong Tỏm cau cuối đoạn thơ “Kiều ở lầu Ngưng Bích”cảnh là thực hay hư? Mỗi cảnh đều có những nét riêng đồng thời cú những nột chung để diễn tả tâm trạng Kiều.Em hóy phõn tớch và chứng minh điều đó.
Cõu 4 vỡ sao thỳy Kiều tha bổng cho Hoạn Thư? việc làm ấy của Kiều hợp lý hay khụng hợp lý?là đúng hay đáng trách? Lý giải cách lựa chon của em
Cõu 5: Qua bài thơ:Đồng chí.,Em có cảm nhận gỡ về hỡnh ảnh anh bộ đội thời kháng chiến chống pháp?
Cõu 6:Xỏc định thời điểm ra đời của bài Ánh trăng liên hệ với cuộc đời của nhà thơ để phát biểu chủ đề bài thơ, theo cảm nhận của em, chủ đề ấy có gỡ liờn quan đến dạo lý, lẽ sống của dân tộc Việt Nam ta.
Cõu 7:Tỡnh cảm sõu nặng và cao đẹp của ông sáu đối với con đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Điều đó đó bộc lộ thêm nét đẹp gỡ trong tõm hồn của người cán bộ cách mạng ấy?
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1346 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra lớp 9 học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề Kiểm Tra lớp 9 HK1
Cõu 1:Vỡ sao vũ Nương phải chịu nổi oan khuất? Từ đú em cảm nhận được điều gỡ về thõn phận của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến?
Cõu 2:Phõn tớch về những thành cụng về nghệ thuật Miờu tả thiờn nhiờn của Nguyễn Du Trong đoạn trớch cảnh ngày xuõn ?
Cõu 3:Trong Tỏm cau cuối đoạn thơ “Kiều ở lầu Ngưng Bớch”cảnh là thực hay hư? Mỗi cảnh đều cú những nột riờng đồng thời cú những nột chung để diễn tả tõm trạng Kiều.Em hóy phõn tớch và chứng minh điều đú.
Cõu 4 vỡ sao thỳy Kiều tha bổng cho Hoạn Thư? việc làm ấy của Kiều hợp lý hay khụng hợp lý?là đỳng hay đỏng trỏch? Lý giải cỏch lựa chon của em
Cõu 5: Qua bài thơ:Đồng chớ.,Em cú cảm nhận gỡ về hỡnh ảnh anh bộ đội thời khỏng chiến chống phỏp?
Cõu 6:Xỏc định thời điểm ra đời của bài Ánh trăng liờn hệ với cuộc đời của nhà thơ để phỏt biểu chủ đề bài thơ, theo cảm nhận của em, chủ đề ấy cú gỡ liờn quan đến dạo lý, lẽ sống của dõn tộc Việt Nam ta.
Cõu 7:Tỡnh cảm sõu nặng và cao đẹp của ụng sỏu đối với con đó được thể hiện qua những chi tiết nào? Điều đú đó bộc lộ thờm nột đẹp gỡ trong tõm hồn của người cỏn bộ cỏch mạng ấy?
Hướng dẫn chấm đề KT Ngữ văn 9 HK1
Cõu1:Nỗi oan khuất cú nhiều nguyờn nhõn và được diễn tả rất sinh động, như một màn kịch ngắn, cú xung đột cú tắt nỳt cú mở nỳt.H/s trỡnh bày được cỏc ý sau:
-Cuộc hụn nhõn giửa trương sinh và Vũ Nương cú phần khụng bỡnh đẳng ( xin với mẹ đem trăm lạng vàng cưới về).lời Vũ Nương:” thiếp vốn con kẻ khú, được nương tựa nhà giàu “.Cộng thờm cỏi thế cho Trương xin cỏi thế của người chồng , người đàn ụng của chế độ gia trưởng phong kiến.
-Tớnh đa nghi của Trương Sinh .( dẫn chứng).
-Tỡnh huống bất ngờ.Đú là lời núi của đứa trẻ ngõy thơ.(dẫn chứng)
-Cỏch đối xử hồ đồ độc đoỏn của Trương Sinh ( dẫn chứng)Nỳt thắt ngày càng chặt dẫn đến cỏi shết oan nghiệt của Vũ Nương..
-Bi kịch của Vũ Nương là lời tố cỏo xó hội phong kiến.
Cõu 2:
-Phõn tớch khung cảnh ngày xuõn ( dẫn chứng)
-Phõn tớch khung cảnh lễ hội trong tuyết thanh minh (dẫn chứng)
-Phõn tớch cảnh chị em Kiều du xuõn trở về.( dẫn chứng)
Chốt lai: Đoạn thơ cú kết cấu hợp lý, cỏch sử dụng từ ghộp từ lỏy giàu chất tạo hỡnh.Sự kết hợp giữa bỳt phỏp tả cụ thể, chi tiết, và tớnh chất gợi cú tớnh chất điểm xuyết, đột phỏ.
Cõu 3:
Phõn tớch tỏm cõu cuối thể hiện tõm trạng buồn lo của Kiều qua nghệ thuật tả cảnh ngụ tỡnh.
-Diễn tả tõm trạng của Kiều, Nguyễn Du chon cỏch biểu hiện “Tỡnh trong cảnh ấy, cảnh trong tỡnh này”. Mỗi biểu hiờn cảnh chiều tà bờn bờ biển, từ “Cỏnh buồm thấp thoỏng,” cỏnh “hoa trụi man mỏc” đến “nội cỏ rầu rầu,” tiếng súng ầm ầm, đều thể hiện tõm trạng và cảnh ngộ của Kiều.Sự cụ đơn , thõn phận nổi nờnh vụ định, nỗi buồn tha hương, lũng thương nhớ người yờu cha mẹ và cả sự bàng hoàng kinh sợ. Cảnh ở lầu Ngưng Bớch là cảnh được nhỡn qua tõm trạng. Tỏm cõu cuối của đoạn thơ cũng là điệp khỳc của tõm trạng.
Cõu 4.Trước những lời kờu ca của Hoạn Thư, Kiều đó phải thừa nhõn đõy là con người” khụn ngoan đế mực núi năng phải lời” Hoan Thư đưa Kiều đến chỗ khú xử: Tha ra thỡ cũng may đời – làm ra thỡ cũng ra người nhỏ nhen” nàng đó răng đe Hoạn Thư rồi lại khoan dung độ lượng: “ Đó lũng tri quỏ thỡ nờn” Hoan thư đó biết lỗi, đó xin tha thỡ Kiều cũng xử theo theo quan điểm triết lý dõn gian” đỏnh người chạy đi chở khụng đỏnh người chạy lại”
Cõu 5:
Cảm nhận:Bài thơ đồng chớ của Chớnh HữuThể hiờn hỡnh tượng người lớnh cỏch mạng và sự gắn bú keo sơn của họ qua những chi tiết, hỡnh ảnh, ngụn ngữ giản dị chõn thực, cụ đọng giàu sức biểu cảm
Cõu 6:Nguyễn Duy tờn là Nguyễn Duy Nhuệ sinh năm 1948 ở Thanh Húa Năm 66 ụng gia nhập quõn đội vào binh chủng thụng tin sau năm 1975 ụng chuyễn về làm bỏo văn nghệ giải Phúng..Bài Ánh trăng được viết năm 78 khi tỏc giả cụng tỏc tại thành phố :
-Chủ đề : Từ một cõu chuyện riờng, bài thơ cất lờn lời tự nhắc nhở thấm thớa về thỏi độ và tỡnh cả m đối với những năm thỏng quỏ khứ gian lao, tỡnh nghĩa đối với thiờn nhiờn đất nước bỡnh dị, hiền hậu
Cõu 7:Tỡnh cảm sõu nặng của ụng sỏu đối với con dó được thể hờn phần nào trong chuyến về thăm nhà, nhưng được thể hiờn sau sắc và tập trung ở phần sau của truyện khi ụng sỏu ở rừng tại khu căn cứ:
-Nỗi day dứt và õn hậnỏm ảnh ụng suốt nhiều ngày saukhi chia tay với gia đỡnh và việc ụng núng giận đó đỏnh con. Thỳc đẩy ụng nghĩ đến việc làm một chiếc lược ngà cho con.
(dẫn chứng).
-Khi tỡm được khỳc ngà ụng đó vui mừng sung sướng....ễng đó hy sinh khi chưa kịp trao vào tay đứa con gỏi chiếc lược ngà.
-Cõu chuyện về chiếc lược ngà khụng chỉ núi lờn tỡnh cha con thắm thiết, sau nặng của cha con ụng sỏu mà cũn gợi cho ngườ đọc njhĩ đến và thắm thớa những đau thương mất mỏt, ộo le mà chiến tranh gõy ra cho bao nhiờu người , bao nhiờu gia đỡnh.
Đề Kiểm tra Ngữ văn lop 9 hk2.
Cõu1:Tỡm hiểu và chỉ ra nghĩa biểu tượng của một số cõu thơ trong đoạn 3 bài con cũ của Chế Lan Viờn?
Cõu 2:Phõn tớch đoạn thơ”” ta làm con chim hút...dự đến khi túc bạc’’( chỳ ý những hỡnh ảnh biểu tượng, từ ngữ và cỏch diễn đạt rất gợi cảm thể hiện một ươc nguyện chõn thành của tỏc giả)Đọan thơ ấy gợi cho em những những cảm nghĩ gỡ về cuộc sống của những con người ?
Cõu 3:Phõn tớch sự cảm nhõn tinh tế cuả nhà thơ về những chuyển biến khụng gian lỳc sang thu.
Cõu 4: Phõn tớch tõm trạng cảm xỳc của nhà thơ khi viếng Lăng Bỏc?
Cõu 5:Con lớn lờn trong tỡnh yờu thương của cha mẹ,trong sự đựm bọc của quờ hương.Hóy tỡm và phõn tớch những cõu thơ núi lờn điều ấy?
cõu 6:Xỏc định vị trớ của dũng thơ “Con hỏi ...”ở mỗi phần.( Mõy và súng) Tago.
Cõu 7:Cú người nhận xột nhõn vật Nhĩ là” nhõn vật tư tưởng”.theo em đỳng hay sai? Vỡ sao?
Hướng dẫn chấm đề KT Ngữ văn 9 HKII
Cõu 1:Đoạn 3 hỡnh ảnh con cũ được nhấn mạnh ở ý nghĩa biểu tượng cho tấm lũng người mẹ lỳc nào cũng ở bờn con suốt cuộc đời
Dự ở gần con
..Dự ở xa con
.................
Cũ mói yờu con
Từ sự thấu hiểu tấm lũng của mẹ, nhà thơ đó khỏi quỏt một quy luật của tỡnh cảm cú ý nghĩa bền vững và sõu sắc:
Con dự lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lũng mẹ vẫn theo con.
Xỳc cảm, suy tưởng và triết lý.
Cõu 2:
Tỡm hiểu tõm niệm của nhà thơ:
Đú là khỏt vọng được hũa nhập cuộc sống của đất nước cống hiếnphần tốt đẹp-dự nhỏ bộ của mỡnh cho cuộc đời chung cho đất nước.
Điều tõm niệm thể hiện một cỏch chõn thành trong những hỡnh ảnh tự nhiờn, giản dị và đẹp. đẹp và tự nhiờn vỡ nhà thơ đó dựng hỡnh ảnh đẹp của thiờn nhiờn để núi lờn ước nguyện của mỡnh” Ta làm con chim hút-Ta làm một nhành hoa.”.
Cõu 3:
Hữu Thỉnh cảm nhận qua nhiều yếu tố, bằng nhiều giỏc quan và sự cảm nhận rất tinh tế:
-Hương ổi lan vào khụng gian, phả vào giú se.
-Sương đầu thu giăng mắc nhẹ nhàng, chuyển động chầm chậm nơi đường thụn ngừ xúm-Dũng sụng trụi một cỏch thanh thản , chim vội vó buổi hoàng hụn
-cảm giỏc giao mựa thỳ vị...qua đỏm mõy mựa hạ .vắt nửa mỡnh sang thu.
.....
Cõu 4:Phõn tớch tõm trạng cảm xỳc của nhà thơ qua cuộ cviếng lăng.
-Khổ một
-khổ 2
-Khổ3
Khổ 4.
Túm lại: qua 4 khổ thơ khỏ cụ đọng, nhà thơ đó thể hiện được niềm xỳc đụng tràn đầy và lớn lao trong lũng khi viếng lăng Bỏc, những tỡnh cảm sõu sắc thành kớnh với Bỏc Hồ.
Cõu 5: Phõn tớch những cõu thơ thể hiện tỡnh yờu thương của cha mẹ, sự đựm bọc của quờ hương đối với con.
con lớn lờn từng ngày trong tỡnh yờu thương, trong sự nõng đún và mong chờ của cha mẹ ( bốn cõu thơ đầu)
-Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiờn nhiờn mơ mộng và nghĩa tỡnh quờ hương.
+Cuộc sống lao động cần cự và vui tươi của “ người đồng mỡnh”.
+Rừng nỳi quờ hương thật thơ mộng và nghĩa tỡnh.Thiờn nhiờn ấy nuụi dưỡng con người về cả tõm hồn lối sống: Rừng cho hoa- con đường cho những tấm lũng.
Cõu 6: Xỏc định vị trớ cũa mỗi dũng thơ : “con hỏi....”ở mỗi phần.
Nếu em bộ từ chối ngay lời rủ rờ của những người sống” trờn mõy” và “trong súng” thi tỡnh cảm sẽ thiếu chõn thật vỡ trẻ em nào chẳng ham chơi. Em phần nào đó bị lụi cuốn,song vấn đề là khụng thể đỏnh đổi thỳ vui chơi với việc xa rời mẹ. tỡnh thương yờu mẹ đó thắng lời mời gọi của những người sống “trờn mõy” và “trong súng”
Cõu 7:
Nhõn vật Nhĩ trong truyện là nhõn vật tư tưởng, một loại nhõn vật nỗi lờn trong sỏng tỏc của NguyễnMinh Chõu giai đoạn sau năm 1975. Nhà văn đó gởi gắm qua nhõn vật nhiều điều quan sỏt, suy ngẫm , triết lý về cuộc đời và con người.Nhưng nhật vật khụng bị biến thành cỏi loa phỏt ngụn cho tỏc giả. Những chiờm nghiệm triết lý đó được chuyển húa vào trong đời sống nội tõm của nhõn vật, với diễn biến của tõm trạng dưới sự tỏc động của hoàn cảnh được miờu tả tinh tế hợp lớ.
File đính kèm:
- De KT Tu luan Ngu van 9 Hk 1.doc