PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5, 0 điểm)
Câu I (2,0 điểm)
Anh/ chị hãy trình bày những nét chính của phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.
Câu II (3,0 điểm)
Gớt - đại văn hào người Đức đã viết:
Một con người làm sao có thể nhận thức được chính mình? Đó không phải là việc của tư duy mà là của thực tiễn. Hãy ra sức thực hiện bổn phận của mình, lúc đó bạn lập tức hiểu được giá trị của mình.
Anh/ chị hiểu ý kiến trên như thế nào?
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc câu III.b).
Câu III.a (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh - một phương
Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1561 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề minh họa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 - Môn văn - Khối C, D, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ MINH HỌA TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2009-Môn văn- Khối C,D
Đề1,
BỘ GD & ĐT
ĐỀ MINH HOẠ
KỲ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2009
Môn thi: NGỮ VĂN -
Thời gian: 180 phút, không kể thời gian giao đề
PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5, 0 điểm)
Câu I (2,0 điểm)
Anh/ chị hãy trình bày những nét chính của phong cách nghệ thuật thơ Tố Hữu.
Câu II (3,0 điểm)
Gớt - đại văn hào người Đức đã viết:
Một con người làm sao có thể nhận thức được chính mình? Đó không phải là việc của tư duy mà là của thực tiễn. Hãy ra sức thực hiện bổn phận của mình, lúc đó bạn lập tức hiểu được giá trị của mình.
Anh/ chị hiểu ý kiến trên như thế nào?
PHẦN RIÊNG (5,0 điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc câu III.b).
Câu III.a (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:
Dẫu xuôi về phương bắc
Dẫu ngược về phương nam
Nơi nào em cũng nghĩ
Hướng về anh - một phương
Ở ngoài kia đại dương
Trăm ngàn con sóng đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở
Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn đi qua
Như biển kia dẫu rộng
Mây vẫn bay về xa
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
(Sóng - Xuân Quỳnh, Ngữ Văn 12, tập một, NXB Giáo dục, H.2008, tr. 155)
Câu III.b (5,0 điểm)
Anh/ chị hãy phân tích những nét đặc sắc nghệ thuật trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam.
-----------------Hết----------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Đề 2,
Phần I: Chung cho tất cả thí sinh (5,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Trong bài Đàn ghi ta của Lorca, nhà thơ Thanh Thảo viết:
những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn.
(Theo Ngữ văn 12, tập một, trang 164, NXB Giáo dục - 2008)
Anh/ chị hiểu ý nghĩa nội dung đoạn thơ trên như thế nào?
Câu 2 (3,0 điểm)
Từ câu chuyện người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, anh/ chị suy nghĩ gì về vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay?
Phần II: Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản và cho thí sinh học chương trình nâng cao (5,0 điểm)
Câu 3a (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình cơ bản
Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài để thấy lòng yêu đời và khát vọng sống của tuổi trẻ miền núi trước Cách mạng tháng Tám.
Câu 3b (5,0 điểm). Dành riêng cho thí sinh học chương trình nâng cao
Phân tích khát vọng được sống là chính mình của nhân vật Trương Ba trong tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ (đoạn trích Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, NXB Giáo dục - 2008).
-----------------Hết-----------------
-
File đính kèm:
- de tham khao thi DH khoi CD nam 2009 moi.doc