ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN TOÁN
Tiết 34 /trang 34(BÀI :6 cộng với một số 6+5).
I Thực trạng của lớp:
Đầu năm học nhận lớp có 21 học sinh, 7 nữ.
Chất lượng bàn giao: Giỏi: 10 , Khá:8, trung bình: 2, có 1 học sinh học lại(học sinh dạng khó khăn về học).
Thực tế chất lượng qua kiểm tra đầu năm đạt: Giỏi: 6 , Khá:8, trung bình: 4,yếu: 3.
II Lý do chọn đề tài:
Do nhu cầu thực tế của lớp trong năm học 2008- 2009.
Môn toán là môn học rất quan trọng trong tất cả các môn học đòi hỏi sự luyện tập nhẩn nại, kiên trì, chịu khó động não. Với tầm quan trọng đó là giáo viên dạy lớp tôi luôn có trách nhiệm của mình đối với học sinh. Từ đó tôi quyết tâm tìm ra biện pháp giúp đỡ các em yếu về tính toán để từng bước giúp các em học tốt môn toán.
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1549 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Đổi mới phương pháp giảng dạy môn toán lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY MÔN TOÁN
Tiết 34 /trang 34(BÀI :6 cộng với một số 6+5)
.
I Thực trạng của lớp:
Đầu năm học nhận lớp có 21 học sinh, 7 nữ.
Chất lượng bàn giao: Giỏi: 10 , Khá:8, trung bình: 2, có 1 học sinh học lại(học sinh dạng khó khăn về học).
Thực tế chất lượng qua kiểm tra đầu năm đạt: Giỏi: 6 , Khá:8, trung bình: 4,yếu: 3.
II Lý do chọn đề tài:
Do nhu cầu thực tế của lớp trong năm học 2008- 2009.
Môn toán là môn học rất quan trọng trong tất cả các môn học đòi hỏi sự luyện tập nhẩn nại, kiên trì, chịu khó động não. Với tầm quan trọng đó là giáo viên dạy lớp tôi luôn có trách nhiệm của mình đối với học sinh. Từ đó tôi quyết tâm tìm ra biện pháp giúp đỡ các em yếu về tính toán để từng bước giúp các em học tốt môn toán.
III Biện pháp thực hiện:
1 Đối với giáo viên:
-Sau khi nhận lớp tôi phân loại học sinh ngay từ đầu năm (Qua kết quả thi chất lượng đầu năm).
-Tham mưu vối Ban Giám Hiệu nhà trường, kết hợp với phụ huynh học sinh nêu rõ những yêu cầu cần đạt ở môn toán trong năm học lớp hai.
-Theo dõi và phát hiện diễn biến trong quá trình học tập của học sinh.
-Trong quá trình dạy tôi cố găng sử dụng tốt phương pháp đỗi mới và sử dung đồ dùng dạy học, tổ chức các trò mang nội dung học tập để giúp các em khắt sâu kiến thức.
-Kịp thời khen ngợi học sinh nhằm gây hứng thú cho học sinh.
-Tạo điều kiện để các em tự tìm tòi chiếm lĩnh kiến thức học.
-Xây dựng nề nếp lớp 15 phút đầu giờ, ôn lại các kiến thức đã học, sữa chữa bài tập.
* Đổi mới phương pháp trên lớp môn toán.
Tiết 34;bài 6+5(SGK Toán 2/trang 34)
@ Cách dạy củ:
Là phương pháp mà giáo viên truyền thụ kiến thức cho học sinh qua thuyết trỉnh, diễn giải.
Học sinh nắm kiến thức dựa trên sự giảng giải của giáo viên và thông qua những nội dung trong sách giáo khoa.
Học thuộc lòng các kiền thức đó.Nhớ và vận dung làm bài tập thực hành.
Cách dạy này học sinh khó tiếp thu được kiến thức,học sinh chỉ học vẹt các kiến thức.
Học sinh không nhớ lâu được kiến thức do không hiểu các qui tắt dẫn đến việc chất lượng không đạt theo yêu cầu đề ra.
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GT bài toán 6+5
Cả lớp: theo dõi nêu lại phép toán
-Thao tác kết quả trên que tính.
-Lấy 6 que, thêm 5que.
-Yêu câu học sinh nêu kết quả.
-Hd đặt tính dọc: 6
Nêu kếu quả phép tính 6 +5 = 11.
+ 5
1 1
-Hd: lập bảng cộng 6
-Theo dõi ghi kết quả vào bảng công.
-Hd học thuộc lòng bảng cộng.
Cá nhân:theo dõi nêu kết quả phép công .
6 +5 = 11
6 +6 = 12
6 +7 = 13
6 +8 = 14
6 +9 = 15
Cả lớp: Học thuộc lòng bảng cộng theo hướng dẫn của giáo viên.
* Kết quả đạt được: Giỏi: 6; Khá: 8; Trung bình:4; Yếu:3
Với cách dạy như trên học sinh còn thụ động, làm theo giáo viên, còn xem bạn, nên chất lượng không cao từ đóbản thân tôi suy nghĩ và nghiên cứu vận dụng đổi mới phương pháp vào tiết dạy để thạnh cọng sau này.
@ Cách dạy mới:
- Học sinh được thực hành nhiều trên đô dùng học tập.
- Học sinh được tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua mô hình, đồ dùng học tập.
- Học sinh được học tập vời nhiều hình thức(cá nhân, nhóm đôi, nhóm 5.....),thông qua các hình thực học tập các em được thảo luận,nêu ý kiến từ đó các em tự chiềm lĩnh được kiến thức học.
- Học sinh được thực hành luyện tập kiến thức qua các bài tập với nhiều hình thức trò chơi học tập(câu cá, mèo bắt chuột)
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-GT 6 bông hoa màu vàng:
- GT tiếp 5 bông hoa màu đỏ:
-Yêu cầu học sinh tìm kết quả.
-Cá nhân: Nêu 6 bông hoa và lấy 6 que tính ra
-Nêu tiếp 5 bông hoa và lấy thêm 5 que tính( khác màu).
-GT phép tính dọc:
-Cả lớp :thao tác trên que tinh và nêu kết quả.
6
+ 5
1 1
-Hd: lập bảng cộng 6:
-Theo dõi bổ sung
-Hướng dẫn học thuộc lòng bảng cộng.
-Cả lớp thao tác trên que tính kết quả từng phét tính .
-Cá nhân: lên ghi kết quả vào bảng cộng.
6 +5 = 11
6 +6 = 12
6 +7 = 13
6 +8 = 14
6 +9 = 15
* Kết quả đạt được: Giỏi: 8; Khá: 8; Trung bình:4; Yếu:1
IV Kết quả chung:
Tôi đã áp dụng biện pháp đổi mới phương pháp trên lớp thường xuyên ở các tiết dạy trên lớp nên kết quả đạt được qua các lần kiểm tra như sau:
Tổngsố
học sinh
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Kiểm tra đầu năm
21
6
8
4
3
Giữa kì I
21
12
5
4
0
V - Bài học kinh nghiệm:
Để có được những kết quả trên người giáo viên cần thường xuyên làm các việc như:
- Kiên trì học hỏi các bạn đồng nghiệp, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nhẫn nại bồi dưỡng học sinh yếu.
- Trong giảng dạy phải hết lòng yêu thương, giúp đỡ học sinh khó khăn, tôn trọng nhân cách học sinh.
- Giáo dục học sinh có ý thức tự học, tự rèn, yêu thích học toán.
- Luôn quan tâm đến học sinh yếu, động viên phát huy khi các em có tiến bộ.
- Cần có tinh thần trách nhiệm cao, kết hợp với gia đình để có biện pháp dạy học thích hợp.
- Giáo viên đến lớp với tinh thần vui tươii với ý chí quyết tâm yêu nghề, mến trẻ.
Trên đây là những giải pháp, bài học kinh nghiệm của cá nhân. Tôi xin hứa sẽ quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp trên để nâng dần chất lượng học tập của từng học sinh,
cuối năm không còn học sinh yếu toán. Riêng tôi hoàn tất được nhiệm vụ được phân công trong năm học 2008 – 2009.
@ Duyệt của tổ khối Phú Thành, ngày 30 tháng 11 năm 2008
Giáo viên
NGUYỄN HOÀNG NHẬT LINH
@ Duyệt của BGH
File đính kèm:
- skkn mon toan.doc