1. Nhận xét thực hiện năm học 2010-2011:
- Mặt mạnh:
+ Về chuyên môn: Chấp hành tốt quy định của ngành, trường, tổ về ý thức tổ chức kỷ luật, tham dự đầy đủ các buổi họp không vắng buổi nào, tham dự đầy đủ các hoạt động do nhà trường phân công và tổ chức, dạy đúng phân phối chương trình, thực hiện tốt về chuyên môn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy, soạn giáo án, thực hiện tốt báo cáo về trường, sở giáo dục, thực hiện tốt về hồ sơ sổ sách, được bảo lưu sáng kiến kinh nghiệm, tham dự đầy đủ các tiết hội giảng, dự giờ đồng nghiệp, luôn giúp đỡ nhiệt tình đồng nghiệp trong công tác, có tình thần học hỏi đồng nghiệp, biết tự làm đồ dùng dạy học phù hợp với năng khiếu mình.
+ Về bồi dưỡng chuyên môn, tự học: tham dự đầy đủ, nhận thức và vận dụng tốt vào giảng dạy về bồi dưỡng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, pháp luật, học chính trị hè, hội thảo. Tự học, tự đổi mới các yêu cầu của ngành một cách chủ động, sáng tạo.
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng môn địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Thanh Bình 2
Tổ: Địa Lý
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN ĐỊA LÝ
Họ tên: Đỗ Cơng Mạnh
Dạy môn: Địa lý
Năm học 2011 - 2012
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN ĐỊA LÝ
-------------------------------------------
1. Nhận xét thực hiện năm học 2010-2011:
- Mặt mạnh:
+ Về chuyên môn: Chấp hành tốt quy định của ngành, trường, tổ về ý thức tổ chức kỷ luật, tham dự đầy đủ các buổi họp không vắng buổi nào, tham dự đầy đủ các hoạt động do nhà trường phân công và tổ chức, dạy đúng phân phối chương trình, thực hiện tốt về chuyên môn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong giảng dạy, soạn giáo án, thực hiện tốt báo cáo về trường, sở giáo dục, thực hiện tốt về hồ sơ sổ sách, được bảo lưu sáng kiến kinh nghiệm, tham dự đầy đủ các tiết hội giảng, dự giờ đồng nghiệp, luôn giúp đỡ nhiệt tình đồng nghiệp trong công tác, có tình thần học hỏi đồng nghiệp, biết tự làm đồ dùng dạy học phù hợp với năng khiếu mình.
+ Về bồi dưỡng chuyên môn, tự học: tham dự đầy đủ, nhận thức và vận dụng tốt vào giảng dạy về bồi dưỡng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, pháp luật, học chính trị hè, hội thảo. Tự học, tự đổi mới các yêu cầu của ngành một cách chủ động, sáng tạo.
- Hạn chế:
Chưa lấy được chứng chỉ A anh văn phục vụ cho cơng tác nghiên cứu chuyên mơn.
2. Phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2011-2012:
Mục tiêu chung:
Thực hiện tốt mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài địa phương.Thực hiện tốt chủ trương hai không với bốn nội dung ; chủ trương “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo để học sinh noi theo; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Đổi mới nội dung, phương pháp, kiểm tra, đánh giá trong dạy học; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giảng dạy.
b. Mục tiêu cụ thể:
b1. Yêu cầu bộ môn:
- Thường xuyên giáo dục học sinh thực hiện tốt nề nếp nội qui nhà trường
- Tích hợp các yêu cầu của bộ mơn vào bài giảng, soạn giảng theo ppct giảm tải của bộ, theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Rèn luyện các kỹ năng địa lý cho học sinh vẽ biểu đồ, khai thác ATLAT, nhận xét bảng số liệu
- Giáo dục học sinh lối sống lành mạnh, ngôn phong tác phong lịch sự, văn minhbiết gắn bó trường – lớp, thầy – cô, bạn bè – giúp đỡ nhau trong học tập, tham gia học tập tích cực. Giáo dục, ngăn ngừa học sinh tránh xa các tệ nạn xã hội.
- Xây dựng cho học sinh phương pháp học tập tích cực .Học sinh biết vận dung tốt kiến thức đã học vào hình thành kỹ năng sống, giao tiếp và xử lý tình huống.
- Kết hợp đánh giá học sinh dựa vào chuẩn kiến thức bộ môn kết hợp với đánh giá hành vi thái độ học sinh.
- Thực hiện yêu cầu giảm tải theo chỉ đạo của Bộ giáo dục và đào tạo.
- Ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học.
b2. Chỉ tiêu bộ phấn đấu:
* Chỉ tiêu bộ môn:
Giỏi
Khá
Yếu - kém
Ban CB
10%
30%
<=10%
* Danh hiệu cá nhân:
Chiến sĩ thi đua cơ sở, công chức xuất sắc, công đoàn viên xuất sắc.
* Đồ dùng dạy học: Lược đồ 7 vùng kinh tế.
* Chuyên đề: Sử dụng ATLAT để ơn thi tốt nghiệp mơn địa lý lớp 12.
* Bồi dưỡng học sinh giỏi: Cố gắng đạt 1 giải.
b3. Biện pháp thực hiện:
- Thực hiện tốt phân phối chương trình 37 tuần /năm bao gồm cả 2 tiết ngoại khóa.
- Đăng ký thi đua đầu năm, chuẩn bị xây dựng chuyên đề, và làm đồ dùng dạy học ngay đầu năm.
- Lập kế hoạch ngay đầu năm theo yêu cầu, kế hoạch nhà trường, của tổ và bộ môn.
- Thực hiện tốt việc cải tiến nội dung, phương pháp, kiểm tra, đánh giá ( dạy học sinh theo phương pháp tích cực, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ; kiểm tra miệng bằng nhiều hình thức có phân loại học sinh; kiểm tra 15 phút ở cấp độ biết là 4 điểm, hiểu 3 điểm và vận dụng là 3 điểm; kiểm tra 1 tiết ở cấp độ biết là 4 điểm, hiểu là và vận dụng là 6 điểm theo hình thức trắc nghiệm - tự luận. Kiểm tra học kỳ theo hình thức tự luận ở cấp độ biết là 4 điểm, hiểu và vận dụng là 6 (điểm).
- Ra đề kiểm tra 1 tiết, kiểm tra học kỳ bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ có phân loại học sinh, nộp cho tổ trưởng trước 2 tuần
- Soạn dạy giáo án điện tử 10 tiết/ năm.
- Dự giờ 4 tiết dạy của 2 lần hội giảng và thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm đồng nghiệp 18 tiết/năm.
- Tăng cường kiểm tra nề nếp học tập, sách giáo khoa, tóc tai, đồng phục, tác phong chú ý những học sinh thường xuyên vi phạm.
- Giáo dục học sinh lối sống lành mạnh, ngôn phong tác phong lịch sự, văn minhbiết gắn bó trường – lớp, thầy – cô, bạn bè – giúp đỡ nhau trong học tập, tham gia học tập tích cực.
- Dạy học theo đối tượng học sinh, theo đặc điểm, tâm lý, và trình độ học sinh xây dựng phương pháp dạy học thích hợp.
- Đổi mới phương pháp dạy học chú trọng vào rèn luyện kỹ năng, làm cho học sinh chuyển biến việc thực hiện hành vi thành thái độ tốt.
- Thực hiện giảm tải khi bộ và sở giáo dục chỉ đạo xây dựng khung phân phối chương trình mới.
- Tích hợp giáo dục dân số, bảo vệ môi trường, tiết kiêm điện, kỹ năng sốngvào nội dung môn học.
Tân Bình, ngày 17 tháng 9 năm 2011
Người thực hiện
Nguyễn Văn Tẻn
File đính kèm:
- gpncclbm.doc