Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học

Việc cho trẻ làm quen văn học ngay từ lứa tuổi Mầm non là một cơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người.

 Đối với trẻ thơ một trong những nhiệm vụ cơ bản của việc giáo dục nhân cách cho trẻ là hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên yên cuộc sống con người qua đó trẻ biết kính yêu ông bà, cha mẹ, anh chị tình cảm thương yêu quan tâm tới bạn bè em nhỏ, luôn có thái độ chăm sóc và bảo vệ vật nuôi cây trồng.

 Bộ môn văn học nói chung và văn học trẻ thơ nói riêng là kho tàng quý báu được khai thác không ngừng phục vụ cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ. Đặc biệt là các tác phẩm thơ chuyện dành cho trẻ Mầm non với hình tượng nghệ thuật gần gủi phù hợp với nhận thức của trẻ được áp dụng theo từng lứa tuổi. Đã từng bước chắp cánh cho trẻ vươn tới bao ước mơ, bao điều tốt đẹp.

 Trẻ Mầm non không thể cảm nhận được nội dung nghệ thuật của bài thơ câu chuyện, khi thiếu sự tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi trẻ chưa biết đọc mà phải nhờ vào sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo qua giọng đọc kể của cô giáo làm cho tác phẩm văn học đến với các cháu trở thành nhân tố giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng trợng, ngôn ngữ, thẩm mỹ, hình thành nhận cách và giáo dục đạo đức cho trẻ.

 Xuất phát từ vấn đề trên hơn nữa bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp chăm sóc giáo dục các cháu 4 - 5 tuổi nên tôi mạnh dạn chọn đề tài "một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học" này cới mục đích giúp trẻ dễn dàng hơn trong việc cảm nhận ngôn ngữ nghệ thuật của thơ chuyện và biết thể hiện nó bằng chính ngôn ngữ hành động của trẻ.

 

doc12 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng cho trÎ 4-5 lµm quen v¨n häc I. ®Æt vÊn ®Ò: ViÖc cho trÎ lµm quen v¨n häc ngay tõ løa tuæi MÇm non lµ mét c¬ së tèt ®Ó gióp trÎ h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch con ng­êi. §èi víi trÎ th¬ mét trong nh÷ng nhiÖm vô c¬ b¶n cña viÖc gi¸o dôc nh©n c¸ch cho trÎ lµ h×nh thµnh ë trÎ t×nh yªu thiªn nhiªn yªn cuéc sèng con ng­êi qua ®ã trÎ biÕt kÝnh yªu «ng bµ, cha mÑ, anh chÞ t×nh c¶m th­¬ng yªu quan t©m tíi b¹n bÌ em nhá, lu«n cã th¸i ®é ch¨m sãc vµ b¶o vÖ vËt nu«i c©y trång... Bé m«n v¨n häc nãi chung vµ v¨n häc trÎ th¬ nãi riªng lµ kho tµng quý b¸u ®­îc khai th¸c kh«ng ngõng phôc vô cho viÖc båi d­ìng t©m hån trÎ. §Æc biÖt lµ c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn dµnh cho trÎ MÇm non víi h×nh t­îng nghÖ thuËt gÇn gñi phï hîp víi nhËn thøc cña trÎ ®­îc ¸p dông theo tõng løa tuæi. §· tõng b­íc ch¾p c¸nh cho trÎ v­¬n tíi bao ­íc m¬, bao ®iÒu tèt ®Ñp. TrÎ MÇm non kh«ng thÓ c¶m nhËn ®­îc néi dung nghÖ thuËt cña bµi th¬ c©u chuyÖn, khi thiÕu sù t¸c ®éng cña c« gi¸o vµ ng­êi lín xung quanh. Bëi trÎ ch­a biÕt ®äc mµ ph¶i nhê vµo sù tæ chøc, h­íng dÉn cña c« gi¸o qua giäng ®äc kÓ cña c« gi¸o lµm cho t¸c phÈm v¨n häc ®Õn víi c¸c ch¸u trë thµnh nh©n tè gióp trÎ ph¸t triÓn t­ duy, trÝ t­ëng trîng, ng«n ng÷, thÈm mü, h×nh thµnh nhËn c¸ch vµ gi¸o dôc ®¹o ®øc cho trÎ. XuÊt ph¸t tõ vÊn ®Ò trªn h¬n n÷a b¶n th©n t«i lµ mét gi¸o viªn trùc tiÕp ®øng líp ch¨m sãc gi¸o dôc c¸c ch¸u 4 - 5 tuæi nªn t«i m¹nh d¹n chän ®Ò tµi "mét sè biÖn ph¸p n©ng cao chÊt l­îng cho trÎ lµm quen v¨n häc" nµy cíi môc ®Ých gióp trÎ dÔn dµng h¬n trong viÖc c¶m nhËn ng«n ng÷ nghÖ thuËt cña th¬ chuyÖn vµ biÕt thÓ hiÖn nã b»ng chÝnh ng«n ng÷ hµnh ®éng cña trÎ. II. Thùc tr¹ng cò: - Qua thùc hiÖn chuyªn ®Ò lµm quen v¨n häc ch÷ viÕt ®· ®­îc tËp huÊn chuyªn ®Ò, gi¸o viªn ®· ®­îc n¾m ®­îc ph­¬ng ph¸p h×nh thøc tæ chøc ho¹t ®éng lµm quen víi v¨n häc, nhiÒu c« gi¸o cã kh¶ n¨ng c¶m nhËn c¸i hay, c¸i ®Ñp trong bµi th¬ c©u chuyÖn vµ biÕt thÓ hiÖn nã b»ng chÝ n¨ng lùc s­ ph¹m cña m×nh víi giäng ®äc th¬ truyÒn c¶m ®Çy s¸ng t¹o, ®· t¹o ra nh÷ng c¶m xóc cho trÎ høng thó khi tiÕp xóc víi c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn mÉu gi¸o. Bªn c¹nh ®ã vÉn cßn mét sè gi¸o viªn kh¶ n¨ng c¶m nhËn c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn cßn h¹n chÕ giäng ®äc vµ c¸ch phèi hîp ¸nh m¾t, cö chØ, ®iÖu bé, minh ho¹ ch­a béc lé c¶m xóc hÊp dÉn cuèn hót trÎ, ph­¬ng ph¸p lång ghÐp tÝch hîp ch­a linh ho¹t s¸ng t¹o kÕt qu¶ trÎ ch­a cao, trÎ ch­a thùc sù say mª, hµo høng, sö dông ®å dïng d¹y häc ch­a cã khoa häc, dÉn ®Õn giê häc trÎ Ýt tËp trung chó ý hiÖu qu¶ trªn tiÕt häc ch­a cao. III. NhËn thøc míi: Qua ¸p dông thùc hiÖn chuyªn ®Ò: Lµm quen v¨n häc trong tr­êng MÇm non. §©y lµ mét chuyªn ®Ò lín, kh«ng kÐm phÇn quan träng khi thùc hiÖn chuyªn ®Ò nµy gi¸o viªn cÇn nghiªn cøu kü tµi liÖu chuyªn ®Ò båi d­ìng th­êng xuyªn tham gia dù giê c¸c tiÕt d¹y th¬, chuyÖn ®Ó ®óc rót kinh nghiÖm cho b¶n th©n. Tõ ®ã t«i nhËn thÊy r»ng bé m«n lµm quen v¨n häc cã tÇm quan träng trong viÖc ph¸t triÓn nhËn thøc, gi¸o dôc ®¹o ®øc, gi¸o dôc thÈm mü vµ th«ng qua ®äc th¬ kÓ chuyÖn lµm giµu vèn tõ cho trÎ, rÌn luyÖn kh¶ n¨ng ph¸t ©m vµ c¸ch diÔn ®¹t m¹ch l¹c. C¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn chØ cã thÓ ph¸t huy t¸c dông cña nã khi c« biÕt chuyÓn t¶i ®­îc t­ t­ëng c¶m xóc cña t¸c gi¶ vµ néi dung t¸c phÈm th«ng qua c¸c h×nh thøc nghÖ thuËt hÊp dÉn, phong phó, ®a d¹ng. IV. biÖn ph¸p míi: 1. Båi d­ìng kiÕn thøc v¨n häc: Muèn ®¹t ®­îc kÕt qu¶ cao trong vÊn ®Ò nµy th× tr­íc hÕt c« gi¸o cÇn ph¶i yªu v¨n häc, say mª v¨n häc, thÝch häc hái t×m tßi kh¸m ph¸ nh÷ng c¸i hay c¸i ®Ñp trong tõng t¸c phÈm v¨n häc, tÝch luü kiÕn thøc, hiÓu biÕt vÒ v¨n häc nãi chung vµ cô thÓ lµ c¸c bµi th¬ c©u chuyÖn, ®Æc biÖt lµ th¬ chuyÖn MÇm non. Khi ®äc mét th¬, kÓ c©u chuyÖn ®Ó chuÈn bÞ d¹y cho trÎ gi¸o viªn ph¶i hiÓu ®­îc néi dung, x¸c ®Þnh ®­îc thÓ lo¹i th¬ chuyÖn x¸c ®Þnh ®­îc nhÞp ®äc, ph¶i hiÓu ®­îc t¸c gi¶ sö dông nghÖ thuËt g× ? (so s¸nh, nh©n c¸ch ho¸...) biÕt ®­îc néi dung bµi th¬ c©u chuyÖn nh¾n göi ®iÒu g×? VÝ dô 1: Bµi th¬: Em vÏ. Em vÏ Con gµ trèng Mµo ®á t­¬i .................. ................... Em vÏ NhiÒu m¸i tr­êng T­¬i m¸i ®á. Víi nghÖ thuËt so s¸nh t¸c gi¶ ®· vÏ lªn tr­íc m¾t ta con gµ trèng, con mÌo l­êi, thËt sèng ®éng mét con gµ míi chØ nghe th«i ch­a ®­îc nh×n, ®­îc ng¾m mµ ®· c¶m nhËn ®­îc vÏ ®Ñp rùc rì cña con gµ. VÝ dô 2: Víi nghÖ thuËt nh©n c¸ch ho¸ nhµ th¬ "§µm ThÞ Lam LuyÕn" ®· viÕt lªn bµi th¬ "em yªu nhµ em" Ch¼ng ®¨ng b»ng chÝnh nhµ em Cã ®µn chim sÎ bªn thÓm lÝu lo Cã nµng gµ m¸i hoa m¬ Côc ta, côc t¸c, khi võa ®Î xong Cã bµ chuèi mËt l­ng ong Cã «ng ng« b¾t r©u hång nh­ t¬ Cã ao muèng víi c¸ cê Em lµ chÞ tÊm ®îi chê bèng lªn Cã ®Çm ngµo ng¹t hoa sen Õch con häc nh¹c dÕ mÌn ng©m th¬ Dï ®i xa thËt lµ xa Ch¼ng ®©u vui ®­îc nhµ nhµ cña em. Bµi th¬ ®· nãi lªn mét vÎ ®Ñp thËt sinh ®éng, ngé nghÜnh ®¸ng yªu v©y quanh ng«i nhµ em bÐ, lµm cho ng­êi nghe bµi th¬ c¶m thÊy nh­ m×nh ®­îc xÝch gÇn ®Õn víi nh÷ng g× viÕt trong th¬. - Th«ng qua viÖc tù häc tù båi d­ìng kiÕn thøc v¨n häc, gióp gi¸o viªn hiÓu râ vµ truyÒn thô t¸c phÈm v¨n häc ®Õn víi trÎ cã hiÖu qu¶ h¬n. Båi d­ìng kiÕn thøc v¨n häc kh«ng chØ nghiªn cøu t¸c phÈm mµ cßn ph¶i chó ý tíi viÖc nghiªn cøu c¸c tµi liÖu s¸ch b¸o truyÒn h×nh. Hµng ngay t«i tranh thñ thêi gian r¶nh nh­ giê trùc tr­a hay trong c¸c ngµy nghØ dµnh mét ®Õn hai tiÕng ®å hå ®Ó ®äc tµi liÖu dµnh cho c¸c gi¸o viªn MÇm non, c¸c lo¹i s¸ch "ph­¬ng ph¸p ph¸t triÓn lêi nãi" ph­¬ng ph¸p lµm quen truyÖn th¬ giµnh cho løa tuæi MÇm non, tËp san gi¸o dôc MÇm non båi d­ìng hÌ, xem c¸c bµi so¹n mÉu gîi ý, s­u tÇm s¸ch chuyÖn mÉu gi¸o phï hîp ®Ó ®äc cho tÎ nghe. -§äc b¸o chÝ, xem truyÒn h×nh cã nh÷ng chuyªn môc bæ Ých dµnh cho gi¸o viªn MÇm non, nh­ ch­¬ng tr×nh thiÕu nhi... T«i thÊy biÖn ph¸p cËp nhËt th«ng tin, lµm giµu vèn kiÕn thøc hiÓu biÕt s©u vÒ chuyªn m«n nghÒ nghiÖp, lµ ph­¬ng tiÖn lµm phong phó t©m hån, n©ng cao tr×nh ®é biÕt c¶m nhËn c¸i hay, c¸i ®Ñp trong c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn, cã c¶m xóc víi th¬ chuyÖn, rÊt yªu thÝch t¸c phÈm th× sÏ dÔ dµng h¬n trong viÖc ph©n tÝch ®¸nh gi¸ néi dung t¸c phÈm v¨n häc, mang l¹i hiÖu qu¶ cao trªn c¸c tiÕt häc th¬ chuyÖn. 2. Båi d­ìng ph­¬ng ph¸p ®Ó tæ chøc h­íng dÉn cho trÎ lµm quen v¨n häc: * Nghiªn cøu ®èi t­îng: B»ng ph­êng ph¸p trùc quan c« ph¶i n¾m ®­îc ®Æc ®iÓm t©m sinh lý cña tõng trÎ. V× trÎ cïng ®é tuæi (4 - 5 tuæi) cïng mét n¨m nh­ng cã sù chªnh lÖch vÒ th¸ng tuæi. Nªn sù ph¸t triÓn t­ duy ng«n ng÷ cña trÎ kh«ng ®ång ®Òu. NhiÒu trÎ ®äc kÓ trän c©u ®Çy ®ñ râ rµng m¹ch l¹c, nh­ng còng cã nh÷ng trÎ ®äc kÓ ng¾t nghØ, thay ®æi ng÷ ®iÖu ch­a ®óng trªn c¬ së ®ã gi¸o viªn cÇn ph¶i chó ý tíi viÖc ®Ò ra yªu cÇu bµi d¹y phï hîp víi tõng ®èi t­îng trÎ. - §èi víi nh÷ng trÎ vÒ t­ duy ng«n ng÷ tèt khi kh«ng chØ d¹y trÎ ®äc kÓ thuéc mµ cßn tËp cho trÎ c¸ch thÓ hiÖn giäng ®äc kÓ, kÕt hîp ®iÖu bé minh ho¹ ®éng t¸c m¹nh d¹n vµ tù tin h¬n. §èi víi trÎ t­ duy ng«n ng÷ cßn h¹n chÕ c« gi¸o cÇn cã biÖn ph¸p tËp cho trÎ, ®éng viªn khuyÕn khÝch trÎ høng thó tham gia luyÖn tËp, chó ý theo dâi ®Ó söa sai cho trÎ. Qua tiÕp xóc víi trÎ t«i nhËn thÊy vÒ mÆt t©m lý nhiÒu trÎ trong líp rÊt m¹nh d¹n tù tin trong tr­êng hîp nµy t«i th­êng sö dông ph­¬ng ph¸p nªu g­¬ng ®Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc chñ ®éng s¸ng t¹o cña trÎ, cßn ®Æc biÖt nh÷ng trÎ nhót nh¸t t«i th­êng sö dông ph­¬ng ph¸p ®éng viªn khÝch lÖ trÎ ®Ó t¹o cho trÎ sù tin t­ëng vµ m¹nh d¹n tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng trªn tiÕt häc tèt h¬n. * Ph­¬ng ph¸p trùc quan: Nh­ chóng ta ®· biÕt trÎ MÇm non nãi chung vµ trÎ 4 - 5 tuæi nãi riªng t­ duy cña trÎ trùc quan hµnh ®éng trÎ chØ tËp trung chó ý vµ ghi nhí nhõng g× mµ trÎ c¶m thÊy thÝch thó, trÎ MÇm non th­êng "thÝch l¹ mau ch¸n, chãng nhí dÔ quªn" v× thÕ gi¸o viªn nªn chuÈn bÞ ®å dïng häc tËp gåm c¸c lo¹i tranh ¶nh m« h×nh, vËt thËt ®Çy ®ñ, ®a d¹ng, phong phó, sinh ®éng phï hîp víi néi dung cña tõng bµi d¹y. Nh­ng còng cã mét thÓ lo¹i kh«ng kÐm phÇn quan träng thu hót sù chó ý cña trÎ ®ã lµ ®­a vµo sö dông rèi trong c¸c tiÕt häc. VÝ dô: Bµi th¬ " em vÏ", sö dông tranh ¶nh kÕt hîp m« h×nh ChuyÖn: "C¸o thá gµ trèng", sö dông tranh ¶nh kÕt hîp rèi Th¬: "C©y th­îc d­îc" sö dông vËt thËt ( hoa th­îc d­îc) Ngoµi ra c« gi¸o cÇn chó ý t¹o m«i tr­êng häc tËp cho trÎ hµng ngµy ®­îc trùc tiÕp quan s¸t kh«ng chØ trong tiÕt häc mµ cßn mäi lóc mäi n¬i. * Ph­¬ng ph¸p ®äc kÓ: §èi víi ph­¬ng ph¸p ®äc kÓ tr­íc hÕt c« gi¸o ph¶o x¸c ®Þnh ®­îc giäng ®äc kÓ cña tõng t¸c phÈm th¬ chuyÖn, ®äc kÓ ph¶i bé lé ®­îc c¶m xóc qua ¸nh m¾t, cö chØ ®iÖu bé minh ho¹ phï hîp víi néi dung c©u chuyÖn. Bëi trong c¸c t¸c phÈm ®Òu cã mét néi dung riªng, mét t­ t­ëng, mét chñ ®Ò riªng , kh«ng ph¶i bµi th¬ nµo còng cã giäng ®äc kÓ hay ®iÖu bé minh ho¹ gièng nhau. VÝ dô: Khi ®äc bµi "em yªu nhµ em" C« ®äc nhÑ nhµng ªm dÞu thÓ hiÖn t×nh c¶m tr×u mÕn, chó ý ng¾t giäng trong c¸c c©u th¬: Côc ta/ côc t¸c/ khi võa ®Î xong Cã «ng ng« b¾p/ r©u hång nh­ t¬ Cã ao muèng/ víi c¸ cê Õch con häc nh¹c/ dÕ mÌn ng©m thá VÝ dô: C©u chuyÖn "TÝch Chu" ®o¹n ®Çu kÓ chËm r·i chó ý nhÊn vµo chi tiÕt "cã thø g× ngon bµ còng nh­êng TÝch Chu, ban ®ªm TÝch Chu ngñ, bµ thøc ®Ó qu¹t cho TÝch Chu" vµ c©u so s¸nh "Lßng bµ th­êng TÝch Chu cao h¬n trêi, réng h¬n biÓn". - Råi giäng nãi cña bµ chËm r·i, mÖt mái h¬n, nhá h¬n b×nh th­êng thÓ hiÖn ë c©u "TÝch Chu ¬i... kh« c¶ cæ råi". - Giäng cña TÝch Chu kªu lªn hèt ho¶ng lo sî, c­êng ®é giäng h¬i to h¬n vµ nhÞp ®é giäng còng nhanh h¬n b×nh th­êng ë c©u TÝch Chu gäi bµ "Bµ ¬i bµ trë l¹i thµnh ng­êi víi ch¸u ®i... bµ uèng" khi kÓ h¬i kÕt hîp víi ¸nh m¾t cö chØ hèt ho¶ng lo sî béc lé lªn vÎ m¾t cña c« gi¸o. - Giäng TÝch Chu tha thiÕt Giäng bµ chËm r·i vµ h¬i nhá h¬n Giäng bµ tiªn tõ tõ nhÑ nhµng... KÓ chó ý vµo chi tiÕt tÝch chu lÆn léi lªn ®­êng ®Ó lÊy n­íc suèi tiªn cho bµ uèng vµ c©u " tõ ®©y TÝch Chu hÕt lßng yªu th­¬ng ch¨m sãc bµ". Qua thùc hiÖn ph­¬ng ph¸p nµy t«i thÊy ®äc kÓ lµ mét vÊn ®Ò rÊt quan träng, qua ®äc kÓ gióp trÎ dÔ dµng hiÓu ®­îc néi dung t¸c phÈm, tËp trung chó ý, xuÊt hiÖn sù håi hép lo l¾ng chê ®îi ®­îc thÓ hiÖn trªn trÎ. ChÝnh v× thÕ mµ t«i th­êng xuyªn chó ý tíi viÖc luyÖn tËp giäng ®äc kÓ cho m×nh. Tr­íc hÕt t«i x¸c ®Þnh giäng ®äc, phèi hîp ¸nh m¾t cö chØ ®iÖu bé minh ho¹ tù nhiªn tho¶i m¸i, ®¬n gi¶n, hÊp dÉn phï hîp víi néi dung. T«i cho ®©y lµ mét vÊn ®Ò quan träng ®ßi hái gi¸o viªn chó ý rÌn luyÖn vÒ kh¶ n¨ng nµy b»ng c¸ch: - Nghe b¨ng ®Üa chuyÖn th¬ dµnh cho trÎ MÇm non. - Häc hái qua c¸c gi¸o viªn d¹y giái m«n lµm quen v¨n häc. - Dù giê d¹y mÉu c¸c tr­êng MÇm non cã chÊt l­îng cao. - Chó ý l¾ng nghe ý kiÕn gãp ý x©y dùng, tiÕt d¹y cÇn ghi chÐp nh÷ng ®iÒu t©m ®¾c ®Ó häc hái ®óc rót kinh nghiÖm cho b¶n th©n. - Kiªn tr× chÞu khã tù häc, tù båi d­ìng tËp ®äc, tËp kÓ nhiÒu lÇn, ®Ó béc lé ®­îc c¶m xóc, ph¶n ¸nh ®óng néi dung t¸c phÈm. 3. BiÖn ph¸p h­íng dÉn trÎ lµm quen v¨n häc trªn 1 tiÕt häc vµ c¸c ho¹t ®éng : Trªn mét tiÕt häc tr­íc c« ph¶i suy nghÜ t×m c¸ch vµo bµi sao cho sinh ®éng, hÊp dÉn ®Ó g©y sù chó ý tËp trung tÝch cùc tham gia vµo ho¹t ®éng cïng c«. Vµo bµi cã thÓ lµ trùc tiÕp vµ còng cã thÓ lµ gi¸n tiÕp ®iÒu nµy cßn ph¶i phô thuéc vµo kh¶ n¨ng nhËn thøc vµ sù høng thó cña trÎ. VÝ dô: Bµi th¬ "em vÏ" tiÕt d¹y trÎ ®äc th¬. C« phèi hîp ©m nh¹c cho trÎ h¸t bµi "gµ trèng mÌo con vµ cón con". C¸c con võa h¸t bµi g×? ë nhµ c¸c con cã nu«i gµ , nu«i mÌo kh«ng ? c¸c con cã yªu chóng kh«ng ? C« cã mét bµi th¬ nãi vÒ mét em bÐ rÊt yªu quý c¸c con vËt vµ em ®· thÓ hiÖn t×nh yªu ®ã nh­ thÕ nµo, c¸c em h·y l¾ng nghe c« ®äc bµi th¬ "Em vÏ": VÝ dô 2: ChuyÖn TÝch Chu: Cho trÎ h¸t bµi "ch¸u yªu bµ" C¸c con võa h¸t bµi g× ? C¸c con cã yªu bµ cña m×nh kh«ng ? Yªu bµ c¸c con lµm ®­îc nh÷ng g× cho bµ? ë nhµ bµ cã yªu c¸c con kh«ng ? c« cã mét c©u chuyÖn rÊt hay kÓ vÒ mét b¹n nhá bè mÑ mÊt sím ë víi bµ, bµ rÊt th­¬ng yªu b¹n nhá cßn b¹n cã yªu bµ cña m×nh kh«ng khi c¸c con l¾ng nghe c« kÓ chuyÖn "TÝch Chu". * Qu¸ tr×nh h­íng dÉn: C« gi¸o biÕt vËn dông ph­¬ng ph¸p d¹y trÎ linh ho¹t s¸ng t¹o , tÝch hîp néi dung c¸c m«n häc víi tiÕt lµm quen víi v¨n häc th¬ chuyÖn nh»m kÝch thÝch trÎ høng thó lÜnh héi nhiÒu kiÕn thøc kü n¨ng trong métt thêi gian ho¹t ®éng trªn tiÕt häc mµ kh«ng bÞ nhµm ch¸n. VÝ dô: Bµi th¬ "chó gi¶i phãng quªn", "Em vÏ" ChuyÖn "MÌo l¹i hoµn mÌo", "C¸o thá gµ trèng"... C« nªn kÕt hîp víi ©m nh¹c cã néi dung phï hîp ®ã lµ c¸c bµi: "Ch¸u th­¬ng chó bé ®éi", "gµ trèng mÌo con cón con", "ai còng yªu chó mÌo" "nhµ em cã con gµ trèng"... C¸c ho¹t ®éng ®­îc ®an xen vµo nhau t¹o nªn c¸c b­íc chuyÓn tiÕp nhÑ nhµng, logic kÝch thÝch trÎ tß mß, ham hiÓu biÕt cña trÎ còng nh­ duy tr× sù høng thó, sù tËp trung chó ý cña trÎ, gióp trÎ hµo høng ®Õn víi c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn. * Ngoµi ra t«i cßn tæ chøc cho trÎ lµm quen víi v¨n häc th¬ chuyÖn ë mäi lóc mäi n¬i trong mét sè giê häc vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c. VÝ dô: M«n MTXQ: T×m hiÓu vÒ "mét sè lo¹i sau" t«i lång vµo cho trÎ ®äc bµi th¬ "hä nhµ rau", "c©y c¶i nhá". T×m hiÓu vÒ mét sè con vËt sèng trong gia ®×nh cã hai ch©n cã má, lång vµo trÎ ®äc bµi th¬ "con gµ". T×m hiÓu vÒ B¸c Hå, c« lång vµo bµi th¬ "B¸c Hå cña em". VÝ dô: M«n to¸n, d¹y sè l­îng 5, lång vµo trÎ ®äc bµi th¬ "Hä nhµ rau" hái trÎ trong bµi th¬ kÓ vÒ mÊy lo¹i rau. TrÎ ®Õn vµ nãi kÕt qu¶ 5 lo¹i rau HoÆc cho trÎ chuyÓn tiÕp võa ®i võa ®äc bµi th¬ "®i cÇu ®i qu¸n", võa cÊt ®å dïng, quay sang hái trÎ trong bµi th¬ "®i cÇu ®i qu¸n, ®i b¸n lîn con", mua vÒ ®­îc nh÷ng g×? cho trÎ kÓ xem ®­îc bao nhiªu thø (trÎ nãi kÕt qu¶). VÝ dô: M«n ©m nh¹c: D¹y h¸t bµi "ch¸u yªu bµ" C« cã thÓ lång vµo cho trÎ ®äc bµi th¬ "gióp bµ" nh»m gi¸o dôc trÎ yªu bµ vµ gióp ®ì bµ. VÝ dô: M«n t¹o h×nh ®Ò tµi "VÏ hoa" c« cã thÓ lång vµo gi¸o dôc trÎ biÕt yªu ch¨m sãc v­ên hoa...kÕt hîp ®äc bµi th¬ "ch¨m v­ên hoa" HoÆc "vÏ con c¸" c« lång vµo cho trÎ ®äc bµi th¬ "con c¸ vµng" * Trong nh÷ng giê ®ãn tr¶ trÎ t«i th­êng ®­a th¬ chuyÖn vµo ®äc cho trÎ nghe, d¹y trÎ ®äc, t«i chó ý t×m nh÷ng bµi th¬ c©u chuyÖn phï hîp theo tõng chñ ®iÓm. VÝ dô: Vµo ®Çu n¨m häc t«i th­êng t×m nh÷ng bµi th¬ nh­ "B¹n míi ®Õn tr­êng", vµo giê ®ãn trÎ cho trÎ ®äc th¬ "lêi chµo buæi s¸ng"... nh»m gióp trÎ hiÓu vµ lÔ phÐp chµo hái, biÕt th­¬ng yªu quan t©m gióp ®ì b¹n. Hay nh©n dÞp 8/3 t«i ®­a vµo cho trÎ ®äc mét sè bµi th¬, c©u chuyÖn cã ý nghÜa vÒ bµ, mÑ, c« gi¸o, chÞ nh­ bµi th¬ "quµ 8/3", "gióp bµ", "c« vµ mÑ"... Qu¸ ®ã gióp trÎ hiÓu vÒ ý nghÜa cña ngµy 8/3 ngµy cña bµ, mÑ, c« gi¸o... tõ ®ã trÎ biÕt quan t©m ®Õn bµ, mÑ, c« gi¸o, b¹n g¸i... *Vµo nh÷ng giê ho¹t ®éng ngoµi trêi t«i cho trÎ quan s¸t hoa hång lång vµo cho trÎ ®äc bµi th¬ "c©y hång". Vµo mïa hÌ cho trÎ quan s¸t bÇu trêi. C« cã thÓ vµo cho trÎ ®äc bµi th¬ "«ng mÆt trêi", " n¾ng mïa hÌ" qua ®ã cho trÎ biÕt vÒ n¾ng nãng cña mïa hÌ, gi¸o dôc trÎ ®i häc ®éi mò, nãn. * Vµo giê vÖ sinh röa tay, lau mÆt cña trÎ, tr­íc giê vµo vÖ sinh t«i lång vµo ®äc bµi th¬ "röa tay s¹ch sÏ" gióp trÎ chó ý h¬n trong viÖc thùc hiÖn vÖ sinh röa tay, lau mÆt tèt cã hiÖu qu¶. * Giê ho¹t ®éng vui ch¬i c« cho mét sè trÎ vÒ gãc xem truyÖn tranh, tËp kÓ chuyÖn s¸ng t¹o, cho trÎ ®äc th¬ kÕt hîp tõ vµ h×nh ¶nh... * Trong giê ngñ tr­a, tr­íc giê ®i ngñ c« cho trÎ ®äc bµi th¬ "ngñ" hoÆc bµi th¬ "giê ®i ngñ" qua ®ã trÎ hiÓu vµ cã ý thøc trong giê ngñ tr­a. * Trong lóc chê bµn ¨n c« cã thÓ cho trÎ «n l¹i hoÆc lµm quen mét sè bµi th¬ ®· häc, c« s­u tÇm mét sè bµi th¬ ngoµi ch­¬ng tr×nh ®­a vµo cho trÎ ®äc nh»m gi¸o dôc vÒ ¨n uèng ®Ó lång vµo cho trÎ. * Phèi kÕt hîp phô huynh: C«ng t¸c phèi kÕt hîp phô huynh vµ nhµ tr­êng lµ mét vÊn ®Ò rÊt quan träng, nã gãp phÇn n©ng cao chÊt l­îng ch¨m sãc gi¸o dôc trÎ. V× thÕ t«i ®­a vµo trong c¸c buæi häp phô huynh ®Çu n¨m , gióp phô huynh hiÓu ®­îc tÇm quan träng cña bé m«n lµm quen v¨n häc tõ ®ã ®Ó ®­a ra biÖn ph¸p cô thÓ. B»ng c¸ch c« ghi c¸c néi dung bµi th¬ c©u chuyÖn ë gãc tuyªn truyÒn, nh¾c nhë phô huynh theo dâi vµ vÒ nhµ kiÓm tra trÎ qua c¸c néi dung trÎ ®· häc. - §éng viªn phô huynh cung cÊp s¸ch chuyÖn tranh ¶nh cho trÎ. - Hµng ngµy giê ®ãn tr¶ trÎ c« gÆp gì trao ®æi víi phô huynh vÒ viÖc tiÕp thu trªn líp cña trÎ ®Ó kÕt hîp phô huynh cã biÖn ph¸p gióp ®ì trÎ, båi d­ìng cho trÎ. VÝ dô: Ch¸u Bïi Thµnh §¹t: §äc bµi th¬ "ch¸u gi¶i phãng qu©n" th­êng hay nhÇm tõ " em mµ cã ®ãi ch¶ /hÌn/ thÕ ®©u" ®äc nhÇm " em mµ cã ®ãi ch¶ /thÌm /thÕ ®©u", c« theo dâi vµ cuèi giê tr¶ trÎ, c« gi¸o gÆp phô huynh trao ®æi l¹i ®Ó bè mÑ biÕt vÒ nhµ söa sai cho ch¸u. - Ch¸u "NhËt Minh" ®äc sai c©u "Y nh­ em ®· m¬ råi ®ªm nao" thµnh "Hy nh­ em ®· m¬ råi ®ªm nao" Trªn c¸c tiÕt häc t«i ®Òu theo dâi ®Ó t×m ra nh÷ng c¸i sai cña trÎ råi t×m c¸ch gÆp phô huynh trao ®æi, ®éng viªn phô huynh gióp ®ì thªm cho trÎ ë nhµ. - §èi víi trÎ tiÕp thu bµi tèt, ®äc th¬ kÓ chuyÖn hay, diÔn c¶m t«i còng gÆp vµ trao ®æi phô huynh ®Ó vÒ nhµ bè mÑ ®éng viªn khen ngîi trÎ kÞp thêi. V. KÕt qu¶ ®¹t ®­îc: Sau 3 n¨m thùc hiÖn chuyªn ®Ò lµm quen v¨n häc b¶n th©n t«i ®· phÊn ®Êu kh«ng ngõng häc tËp, chÞu khã tham kh¶o nghiªn cøu tµi liÖu, häc hái kinh nghiÖm ®ång nghiÖp. Ngoµi ra cßn ®­îc sù chØ ®¹o s¸t sao cña chuyªn m«n nhµ tr­êng t«i ®· v÷ng vµng h¬n trong viÖc tæ chøc ho¹t ®éng cho trÎ 4 - 5 tuæi lµm quen víi v¨n häc. Qua c¸c ph­¬ng ph¸p t«i ¸p dông trªn ®· thu ®­îc hiÖu qu¶, ®Æc biÖt trÎ høng thó tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng, ng«n ng÷ cña trÎ trë nªn m¹ch l¹c h¬n so víi nh÷ng n¨m tr­íc ®©y. kÕt qu¶ Sè l­îng trÎ Ch­a ¸p dông chuyªn ®Ó Sau khi ¸p dông chuyªn ®Ò - §äc diÔn c¶m 36 50% - 60 % 70 - 80 % - Thuéc nhiÒu, nhanh 36 70 % - 75% 85 % - 90% - Ph¸t triÓn ng«n ng÷, diÔn ®¹t tèt 36 65 % - 70 % 80% - 90 % VI. Rót ra bµo häc kinh nghiÖm: Gi¸o viªn MÇm non ph¶i th­êng xuyªn häc tËp b»ng nhiÒu h×nh thøc, më réng häc ®¹i häc t¹i chøc, båi d­ìng th­êng xuyªn, tËp huÊn tham kh¶o tµi liÖu chuyªn ngµnh, häc hái ®ång nghiÖp ®Ó cã kiÕn thøc hiÓu biÕt s©u réng trong chuyªn m«n, kÞp thêi cËp nhËt c¸c th«ng tin lµm phong phó t©m hån vµ n©ng cao vÒ mäi mÆt. Lµ gi¸o viªn MÇm non ph¶i cã t©m hån cao ®Ñp tr¸i tim nh©n hËu, yªu nghÒ mÕn trÎ, hiÓu ®­îc t©m lý trÎ vµ kh¶ n¨ng nhËn biÕt cña trÎ tõ ®ã ®Ó cã biÖn ph¸p gi¸o dôc phï hîp víi tõng c¸ nh©n trÎ. Th«ng qua chuyªn ®Ò lµm quen v¨n häc nµy, tr­íc hÕt gi¸o viªn ph¶i yªu thÝch v¨n häc, cã kh¶ n¨ng c¶m thô c¸c t¸c phÈm v¨n häc, cã kh¶ n¨ng c¶m nhËn c¸i hay c¸i ®Ñp trong c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn, hiÓu vµ biÕt thÓ hiÖn b»ng chÝnh c¶m xóc cña m×nh, ph¶i x¸c ®Þnh ®­îc giäng ®äc cña tõng bµi th¬, tõng c©u chuyÖn. - Ph¶i luyÖn giäng ®äc kÓ diÔn c¶m phèi hîp víi ¸nh m¾t cö chØ ®iÖu bé minh ho¹ phï hîp víi néi dung t¸c phÈm. Nh»m thu hót sù chó ý tËp trung cña trÎ. - Ph¶i chó ý ®Çu t­ nghiªn cøu t×m ra c¸c ph­¬ng ph¸p h­íng dÉn trÎ cã s¸ng t¹o phï hîp mang l¹i hiÖu qu¶ cao. - BiÕt lång ghÐp c¸c néi dung hîp lý trªn c¸c tiÕt häc vµ ho¹t ®éng trong ngµy mét c¸ch nhÑ nhµng kh«ng ¸p ®Æt trÎ. - Chó ý th­êng xuyªn rÌn kü n¨ng nghe, ®äc cho trÎ. - Ph¶i biÕt xö lý c¸c tèt c¸c t×nh huèng s­ ph¹m ,lu«n t×m c¸ch t¹o t×nh huèng cho trÎ ®Ó trÎ cã c¬ héi béc lé n¨ng khiÕu, t¹o c¬ héi ®Ó trÎ ®­îc thùc hiÖn së thÝch cña m×nh. - T¹o c¬ héi ®Ó trÎ ®­îc söa sai nh÷ng ®iÒu trÎ ch­a thùc hiÖn ®­îc. - Chó ý tíi viÖc phèi hîp phô huynh ®Ó thèng nhÊt ph­¬ng ph¸p gi¸o dôc trÎ ®­îc lµm quen víi c¸c t¸c phÈm th¬ chuyÖn mét c¸ch ®Çy ®ñ. Víi nh÷ng kinh nghiÖm trªn ®­a vµo ¸p dông d¹y trÎ lµm quen v¨n häc còng ch­a ®ñ ®Ó mang l¹i hiÖu qu¶ cao cho trÎ khi cßn thiÕu sù chuÈn bÞ ®å dïng ®å ch¬i. V× thÕ viÖc chuÈn bÞ ®å dïng häc tËp cho trÎ lµm quen v¨n häc lµ mét vÊn ®Ò rÊt quan träng. Cho nªn muèn thµnh c«ng c« gi¸o ph¶o chuÈn bÞ ®å dïng ®å ch¬i ®Çy ®ñ, hÊp dÉn phï hîp víi néi dung cña tõng bµi th¬ c©u chuyÖn. CÇn chó ý tíi "mµu s¾c ®Ñp, phong phó" ®Ó thu hót sù chó ý tËp trung cña trÎ, s¾p xÕp m«i tr­êng thuËn lîi t¹o c¶m xóc kÝch thÝch trÎ ®Õn víi m«i tr­êng v¨n häc.

File đính kèm:

  • docCopy of SKKN Mam Non.doc