Đề tài Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh

Trẻ em là tương lai của dân tộc, là người kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để các em trở thành người công dân tốt có đầy đủ trí lực là việc rất quan trọng đối với toàn xã hội. Trong trường THCS hiện nay, nhiệm vụ của nhà trường không chỉ cung cấp cho các em kiến thức tự nhiên, xã hội mà cần phải hình thành cho các em kỹ năng, thái độ, hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Từ đó khi các em rời trường THCS sẽ có được một bản lĩnh vững vàng, có uy tín trước một tập thể. Vì vậy, mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL:

 Một là Củng cố bổ sung kiến thức đã học trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống.

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4453 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I PHẦN MỞ ĐẦU I/ Lý do chọn đề tài Trẻ em là tương lai của dân tộc, là người kế thừa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Để các em trở thành người công dân tốt có đầy đủ trí lực là việc rất quan trọng đối với toàn xã hội. Trong trường THCS hiện nay, nhiệm vụ của nhà trường không chỉ cung cấp cho các em kiến thức tự nhiên, xã hội mà cần phải hình thành cho các em kỹ năng, thái độ, hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. Từ đó khi các em rời trường THCS sẽ có được một bản lĩnh vững vàng, có uy tín trước một tập thể. Vì vậy, mục tiêu của hoạt động giáo dục NGLL: Một là Củng cố bổ sung kiến thức đã học trên lớp; tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội; giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống. Hai là Làm quen và luyện tập các kỹ năng cơ bản, cần thiết của học sinh THCS như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể một các chủ động và có trách nhiệm, kỹ năng giải quyết các tình huống, sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể nhà trường, gia đình và cộng đồng. Ba là Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện sự hứng thú đối với hoạt động, phấn khởi khi được góp sức lực và khả năng của mình vào hoạt động của tập thể. Hoạt động giáo dục NGLL nhằm giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện, đây là hoạt động không thể thiếu ở trường THCS. Nên bộ giáo dục nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành luật giáo dục đã nêu rõ mục tiêu giáo dục là “ Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ và sự nghiệp... hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Công tác giáo dục học sinh THCS ở vùng nông thôn bên cạnh việc cung cấp tri thức, coi trọng việc bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, ý chí, nghị lực, bản lĩnh cho thiếu niên còn phải tạo cho các em kỹ năng, năng lực tiếp thu bắt kịp nhu cầu, xu thế ngày càng phát triển của xã hội, phải xây dựng cho các em thói quen nhanh nhẹn, nhạy bén trong tư duy, trong giao tiếp, trong đời sống xã hội. Sinh hoạt chủ điểm tạo cho các em sân chơi bổ ích, lý thú sau mỗi tuần học tập căng thẳng, giúp các em phát huy được tính xung kích, năng động sáng tạo trong học tập, trong các hoạt động xã hội nhằm góp phần xây dựng nhà trường, Đoàn - Đội đạt những thành tích cao trong công tác phong trào thi đua ở cơ sở. Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm phải coi trọng phát triển năng lực của học sinh coi đó là căn bản, là cái gốc cho mục đích giáo dục con người. Chính vì lẽ đó mà tôi chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh” II/ Thực trạng hoạt động sinh hoạt theo chủ điểm hiện nay ở trường THCS 1. Tình hình chung cho các tiết sinh hoạt khi chưa thay sách Qua các năm làm công tác chủ nhiệm, tôi thấy việc tổ chức sinh hoạt ở một tiết cuối tuần ( Thứ 7 hằng tuần) một cách đơn điệu, khô khan. Cuối tuần cách thức tiến hành được lặp lại như cũ chưa gây hứng thú cho các em trong buổi sinh hoạt . Qua đó tôi đã rút ra kết quả sau: - Các tổ trưởng nhận xét nề nếp: Chuyên cần, học tập, trật tự kỷ luật, văn thể mỹ .... của từng tổ viên - Lớp trưởng sơ kết các hoạt động của lớp, rút ra ưu khuyết điểm, xếp loại cá nhân, tổ. - Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, đánh giá nhắc nhở các vi phạm học sinh trong tuần qua. - giáo viên chủ nhiệm phổ biến công tác mới, nhắc học sinh những việc cần làm cho tuần tới. Do đó giờ sinh hoạt lớp nặng nề, học sinh sợ giờ sinh hoạt cuối tuần (nhất là học sinh yếu, kém, vi phạm kỹ luật), giáo viên và học sinh ít gắn bó, học sinh không phát huy năng lực tự quản, các em cảm thấy nhàm chán . Vì vậy cần một giải pháp trong hoạt động giáo dục rất cần thiết và cấp bách của giáo viên chủ nhiệm. 2. Tình hình chung cho tiết sinh hoạt khi đã thay sách: Để các em phát triển toàn diện, giáo viên chủ nhiệm cần xác định rõ mục tiêu hoạt động giáo dục NGLL để có những biện pháp phù hợp trong giai đoạn mới về đổi mới phương pháp giáo dục toàn diện học sinh. Sinh hoạt theo chủ điểm, chúng ta thường gọi một cách đầy đủ là hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm ( HĐ NGLL) . Hiện nay,tiết sinh hoạt còn quá nặng về hình thức, chưa khai thác tốt nội dung, chưa chuyển tải được nội dung trọng tâm ở mỗi tiết sinh hoạt, hình thức tổ chức còn quá sơ sài, buồn tẻ chưa lôi cuốn đại đa số học sinh tham gia hoạt động, chỉ những học sinh khá giỏi thích thú tham gia còn một số học sinh yếu không theo kịp hoạt động dẫn đến học sinh thụ động đối với hoạt động chủ điểm này. Nhiều em thờ ơ lãnh đạm trong mỗi tiết sinh hoạt. Đại đa số học sinh rụt rè, nhút nhát chưa dám tự mình tổ chức tham gia các hoạt động, chưa biết tự đặt câu hỏi yêu cầu hoặc cho đáp án, chưa biết cách dẫn dắt các tiến trình hoạt động sinh hoạt. Toàn bộ tiến trình sinh hoạt chủ điểm đều do giáo viên chủ nhiệm đảm nhận, từ khâu thiết kế nội dung sinh hoạt đến khâu tổ chức hoạt động... giáo viên chủ nhiệm vừa phải là người dẫn chương trình sinh hoạt chủ điểm, vừa phải là ban giám khảo cho mỗi hoạt động... học sinh chỉ đóng vai là người tham gia, nhưng rất thụ động dẫn đến hoạt động buồn tẻ, rời rạc, sinh hoạt chủ điểm chưa gây được sự lôi cuốn với mỗi học sinh, chưa khơi dậy ở các em ở tính tích cực, chủ động, chưa khơi nguồn được ý thức hoạt động ở mỗi học sinh nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Thực trạng lớp chủ nhiệm năm 2004-2005, đối với các em còn nhiều bỡ ngỡ, còn xa lạ với tiết sinh hoạt mặc dầu đã tiếp xúc qua một năm . chính vì thế mà ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt chủ điểm. Các em trong lớp hầu như không hình dung được phải sinh hoạt chủ điểm như thế nào, thậm chí các em không biết tham gia trò chơi, không biết làm thế nào sinh hoạt, không biết cách tìm thông tin, khai thác thông tin để sinh hoạt, các em trong ban cán sự lớp không thể tự mình dẫn chương trình sinh hoạt dẫu có dẫn chương trình thì cũng mang tính chất qua la cho rồi. Giáo viên chủ nhiệm đã giúp các em soạn nội dung dẫn dắt chương trình, nhưng khi đứng trước tập thể lớp vẫn lúng túng, ấp a ấp úng phải nhìn giấy đọc từng câu, từng chữ chứ chưa tự mình trình bày nội dung cần diễn đạt, chưa thể hiện được vai trò của người dẫn chương trình. Nhiều em học rất giỏi nhưng khi tôi yêu cầu đặt một số câu hỏi trong nội dung kiến thức môn học để tổ chức sinh hoạt thì các em đó không thể làm được vì lý do đơn giản là “sợ sai, sợ thầy và các bạn cười” . Hay nói cách khác các em chỉ quen với việc trả lời câu hỏi chứ chưa giám tự mình đặt câu hỏi. Điều này chứng tỏ các em qua thụ động trong hoạt động, chưa năng động sáng tạo. Nói tóm lại, thực trạng lớp chủ nhiệm 2004- 2005 còn quá nhiều khiếm khuyết chưa phát huy tốt năng lực tiềm ẩn trong mỗi học sinh, chưa khơi dậy trong các em tính năng động, xông xáo mạnh dạn trong mỗi công việc, các em chưa nhiệt tình trong các phong trào Đội.... dẫn đến chưa đạt hiệu quả cao trong hoạt dộng ngoài giờ lên lớp, trong học tập. Vì vậy, tôi mạnh dạng vạch ra một số biện pháp để tham gia tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh. PHẦN II BIỆN PHÁP THỰC HIỆN I. Thành lập ban cán sự lớp : Đội ngũ ban cán sự lớp có vai trò rất quan trọng, đội nòng cốt của lớp. Đội ngũ quyết định đưa lớp hoạt động tốt và suất sắc.GVCN phải coi trọng việc thành lập ban cán sự. GVCN phải thông qua giáo viên bộ môn của lớp, thông qua ý kiến tập thể học sinh trong lớp, giáo viên chủ nhiệm phát hiện những em có năng lực lãnh đạo tham gia vào ban cán sự lớp, ban cán sự bộ môn để các em có đủ khả năng giúp giáo viên chủ nhiệm trong công tác tổ chức sinh hoạt chủ điểm, soạn thảo nội dung chương trình sinh hoạt giúp giáo viên chủ nhiệm đôn đốc các hoạt động của lớp có hiệu quả.Nếu lựa chọn đúng đắn đội ngũ cán bộ lớp thực sự xứng đáng với vai trò của mình thì nhất định sẽ được tập thể tín nhiệm và ủng hộ. Ngược lại nếu thực hiện dân chủ hình thức không có công phu lựa chọn cứ để học sinh bầu theo cảm tính thì không tránh khỏi tác dụng ngược lại. Ví dụ : Trong các năm trước mình không dạy lớp đó, năm nay được phân công chủ nhiệm . Để biết được các học sinh có năng lực lãnh đạo thì GVCN tìm hiểu ý kiến giáo viên giáo viên bộ môn đã dạy lớp đó đồng thời thông qua các HS trong lớp. Từ đó GVCN có sự chọn lựa một cách chắc chắn để giao phó nhiệm vụ, các em đó đủ khả năng để soạn thảo nội dung chương trình hoạt động, tổ chức sinh hoạt một cách có hiệu quả.Nhưng GVCN cần bồi dưỡng cho các em ngay những tuần đầu tháng 9 về cách thức hoạt động, cách thức tổ chức tiết hoạt động NGLL sau đó để các tự tổ chức. Cần phải có những buổi họp riêng ban cán sự lớp để có thông tin hai chiều kịp thời uốn nén những sai trái của lớp chủ nhiệm II.Lồng ghép các hoạt động học tập, đoàn đội vào tiết hoạt động NGLL 1. Lồng ghép chuyển tải nội dung kiến thức bài học, các môn học trong tuần cũng như các hoạt động phong trào của nhà trường, của Đoàn - Đội như hưởng ứng phong trào chống ma tuý học đường, Phong trào an toàn giao thông, Phong trào xây dựng kế hoạch nhỏ ... vào các tiết sinh hoạt chủ điểm . Thông qua các tiết sinh hoạt chủ điểm, các em tìm hiểu, được tham gia các phong trào của trường của lớp. Tạo hứng thú phấn khởi khi tham gia và nắm bắt được những thông tin hoạt động của trường lớp, của Đoàn- Đội một cách dễ dàng 2.Tổ chức thi đua học tập, vui chơi giữa các tổ, các thành viên trong tổ, tổ chức thi đua sưu tầm kiến thức, sưu tầm câu hỏi có đáp án theo chủ điểm. Phát động trong các em ý thức cùng nhau xây dựng hình thành nội dung sinh hoạt chủ điểm. Khuyến khích các em làm chủ mọi hoạt động sinh hoạt trong học tập cũng như trong cuộc sống. Ví dụ: Thông qua bộ môn công dân, địa lí, lịch sử... các em nắm bắt kiến thức về an toàn giao thông, về ma tuý học đường, về môi trường, về hoàn cảnh lịch sử... từ đó vận dụng vào sinh hoạt chủ điểm . Với kiến thức đã biết các em mạnh dạn hoạt động. Qua đó,các em hứng thú hơn trong hoạt động, tích cực trong việc tìm tòi, sưu tầm các kiến thức một cách có chọn lọc để tham gia hoạt động. Đối với từng chủ điểm phải có lịch trình cụ thể, các em cần phải biết chọn nội dung, tìm tòi kiến thức phù hợp với chủ điểm, chủ đề . Chẳng hạn hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 9: “Truyền thống nhà trường” phải biết nội dung cần tìm hiểu, cần để hoạt động trong tháng là nội dung gì ? Cụ thể ở hoạt động 3 thì chúng ta cần phải chuẩn bị: * Chuẩn bị về phương tiện hoạt động + Nội dung, phương tiện hoạt động : Những tư liệu về truyền thống nhà trường mà học sinh cần học tập, giữ gìn và phát huy; Tư liệu về truyền thống học tập của những tấm gương HS tiêu biểu; Tư liệu về về truyền thống tốt đẹp như đoàn két tương trợ giúp đỡ nhau, xây dựng tập thể vững mạnh, rèn luyện đạo đức, tôn sư trọng đạo; Những truyền thống trong các lĩnh vực hoạt động giáo dục của trường, của lớp như truyền thống văn nghệ, thể dục thể thao,những thành tích, những học sinh đạt giải. + Câu hỏi thảo luận: Câu1: Bạn hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của nhà trường mà bạn thấy cần phải học tập, giữ gìn và phát huy. Câu 2: Theo bạn, do đâu mà trường ta có được những truyền thống tốt đẹp đó? Câu 3: Bạn hãy nêu các truyền thống tốt đẹp của lớp ta Câu 4: Bạn hãy kể những tấm gương tiêu biểu mà bạn biết về những học sinh hoặc thầy cô giáo đã có công xây dựng truyền thống nhà trường. * Chuẩn bị về tổ chức: +GVCN hội ý với cán bộ lớp phân công chuẩn bị cho hoạt động. - Chuẩn bị chương trình điều khiển hoạt động - Cử người điều khiển - Chuẩn bị một bản kế hoạch hành động của lớp phát huy các truyền thống tốt đẹp - Chuẩn bị vài tiết mục văn nghệ xen kẽ trong hoạt động + GVCN thông báo nội dung hoạt động, yêu cầu mỗi HS xây dựng bản kế hoạch phấn đấu rèn luyện để phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Chuẩn bị đáp áp cho các câu hỏi để người điều khiển hoạt động chốt lại ý chính sau khi lớp thảo luận. III. Điều kiện của hình ảnh trực quan tác dụng tích cực cho hoạt động chủ điểm 1. Tổ chức cho các em xem băng hình mẫu, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm của Bộ Giáo Dục Đào Tạo ban hành. GVCN lên kế hoạch cho các em xem băng vào tiết 4 thứ 5 hàng tuần để các em nhìn thấy cách thức tổ chức hoạt động trên băng từ đó các em có thể biết cách tổ chức hoạt động. Qua đó yêu cầu yêu cầu các xác định được nội dung hình thức mỗi hoạt động chủ điểm.Trước khi xem băng hình, giáo viên chủ nhiệm đặt ra những yêu cầu, mục đích yêu cầu cụ thể cho học sinh, yêu cầu các em quan sát, xem băng hình phải trả lời các câu hỏi: - Nội dung sinh hoạt trong băng có bao nhiêu hoạt động? - Cách bố trí, sắp xếp bàn ghế sinh hoạt như thế nào? - Người dẫn chương trình đứng ở vị trí nào? làm gì? - Ban giám khảo ngồi ở vị trí nào và làm nhiệm vụ gì? - Các bạn tham gia sinh hoạt làm những công việc gì và làm như thế nào? 2. Tác dụng của việc xem băng hình mẫu : Các em xem được cách thức tổ chức một hoạt động mẫu, với mục đích xem băng hình mẫu và trả lời câu hỏi của giáo viên giúp các em định hướng được tiến trình, cách thức tổ chức sinh hoạt chủ điểm, cách thức tham gia sinh hoạt chủ điểm.Để từ đó các vận dụng cho bản thân mình trong mỗi tiết sinh hoạt . IV. Sự phối kết hợp của giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm trong khối lớp 1. Bên cạnh đó nhờ giáo viên bộ môn giúp đỡ trong việc kiểm tra lại hệ thống câu hỏi mà học sinh chuẩn bị sẵn đáp án của từng bộ môn, của từng chủ điểm sinh hoạt mà giáo viên có liên quan để có được kết quả hoạt đúng trọng tâm sinh hoạt.Thông qua giáo viên bộ môn, nhờ giáo viên bộ môn cố vấn cho học sinh, giải thích mở rộng kiến thức, cung cấp tư liệu cần thiết cho học sinh khi sinh hoạt chủ điểm. 2. GVCN lớp hội ý với các giáo viên chủ nhiệm trong khối để cùng thống nhất nội dung sinh hoạt tạo sự động bộ trong toàn khối. PHẦN III QUÁ TRÌNH THỰC NGHIỆM I/ Các nội dung thực hiện 1. Tổ chức tìm hiểu và dự kiến ban cán sự : GVCN nắm tình hình lớp qua sơ yếu lý lịch; chất lượng học cuối năm của học sinh, tham khảo ý kiến đồng nghiệp. Trên cơ sở đó chỉ đạo cho các em bầu đội ngũ cốt cán làm ban cán sự lớp. 2. Tổ chức tốt buổi họp lớp đầu năm: Ngay từ những ngày đầu của năm học, giáo viên chủ nhiệm đã ổn định nề nếp sinh hoạt lớp, hướng dẫn các em trong ban cán sự lớp, ban cán sự bộ môn môn kỹ năng cách thức tiến trình, chuẩn bị cho sinh hoạt chủ điểm. Khuyến khích động viên các em mạnh dạn phát huy vai trò của một người quản lý, một người tổ chức dẫn dắt hoạt động. Bởi lẽ hiệu quả hoạt động của lớp cao hay thấp, sôi nỗi hay trầm lắng phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ ban cán sự lớp, ban cán sự bộ môn. Bởi vì các em trong ban cán sự lớp, ban cán sự bộ môn chuẩn bị chu đáo cho từng nội dung kiến thức chủ điểm, nếu như các em mạnh dạng nhanh nhẹn trong dẫn dắt hoạt động, biết linh hoạt lôi cuốn bạn mình vào các hoạt động thì tiết sinh hoạt nhất định thành công. Và điều đáng mừng là phần lớn các em trong ban cán sự lớp là những học sinh khá giỏi có đạo đức tác phong tốt, nên các em có khả năng lĩnh hội nhanh và hiệu quả... các bạn tin cậy, tiếng nói của các em rất có trọng lượng trước tập thể * Về cơ cấu: + Ban cán sự lớp gồm : Lớp trưởng( chi đội trưởng): Huỳnh Lâm Thiên Lớp phó phụ trách học tập: Võ Thị Sa Pha Lớp phó phụ trách văn thể : Nguyễn Thị Đoan Trang Lớp phó phụ trách lao động kĩ luật: Phạm văn Tú + Ban cán sự bộ môn văn hóa gồm: Môn Toán: Nguyễn Thị Đoan Trang Môn Văn: Võ Thị Sa Pha Môn Lý : Huỳnh Lâm Thiên Môn Anh: Nguyễn Thị Thuỳ Trang Môn Hoá: Phạm Văn Tú * Về cách thức sinh hoạt: Lớp trưởng và lớp phó phụ trách văn thể mỹ thay phiên nhau dẫn chương trình trong mỗi buổi sinh hoạt chủ điểm. Ban cán sự lớp, ban cán sự bộ môn hổ trợ cho nhau, nhóm họp, hội ý cùng nhau soạn thảo nội dung sinh hoạt từng chủ điểm, có kèm theo đáp án. Sau đó giáo viên chủ nhiệm kiểm tra, xét duyệt bổ sung, góp ý kiến trước khi lớp tiến hành sinh hoạt vào cuối tuần. Với hình thức để các em tự sưu tầm câu hỏi, đáp án các chủ điểm sinh hoạt tạo trong các em hứng thú tìm tòi, nghiên cứu rất lớn. mỗi khi có câu hỏi của mình được sử dụng để sinh hoạt các em cảm thấy rất vui, rất tự hào, tạo các em hứng thú, phấn khởi sưu tầm học hỏi kiến thức. Bằng con đường này, các em có điều kiện lĩnh hội kiến thức cho riêng mình một cách hiệu quả nhất và đây cũng là đòn bẩy quan trọng nhất thúc đẩy cách nâng cao hiệu quả học tập. Nói tóm lại, tổ chức tốt buổi họp lớp đầu năm không những hình thành, ổn định được ban cán sự lớp mà ngay trong buổi họp đầu năm giáo viên chủ nhiệm còn phổ biến được yêu cầu, mục đích của hoạt động chủ điểm. Ngay trong buổi họp đầu năm giáp viên chủ nhiệm phổ biến đến các em những chủ điểm sinh hoạt lớn trong từng tháng, từng tuần. Và cứ vào buổi sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm lại thông báo chủ điểm sinh hoạt tiếp theo, phát động trong các em phong tào thi đua sưu tầm những kiến thức có liên quan đến chủ điểm sinh hoạt, gởi sớm nhất cho cán sự bộ môn. Sau mỗi chủ điểm được sinh hoạt cán sự bộ môn cùng giáo viên chủ nhiệm tổng kết những em có kiến thức sưu tầm được sử dụng nhiều nhất, cộng điểm thưởng trong phong trào thi đua hàng tuần, hàng tháng II.Xây dựng tốt nề nếp sinh hoạt 15 phút đầu giờ. 15/ phút đầu giờ tuy ngắn ngủi nhưng giáo viên chủ nhiệm vận dụng chắc chắn đạt được rất nhiều kết quả, bởi lẽ hoạt động của một lớp học không đơn thuần chỉ là giáo viên giảng dạy và học sinh học tập mà còn đòi hỏi phải tổ chức cho học sinh tham gia các phong trào hoạt động của trường, của lớp, của Đoàn- Đội và của địa phương. Nhưng từ trước đến nay những công tác này được phổ biến thường vào buổi sinh hoạt cuối tuần, trong tình hình hiện nay nếu giáo viên chủ nhiệm vẫn thực hiện như cũ thì hoạt động sinh hoạt chủ điểm được thực hiện vào lúc nào? Còn tiến hành sinh hoạt chủ điểm vào cuối tuần mà không tổ chức sinh hoạt 15/ đầu giờ thì hoạt động của lớp không đáp ứng yêu cầu học tập, GVCN không triển khai được kế hoạch trong tuần, trong tháng, học sinh không nắm bắt được chủ trương, các hoạt động của các tổ chức trong nhà trường như vậy gây cản trở lớn trong quá trình sinh hoạt lớp, chưa nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục. Trước thực tế đó, đòi hỏi GVCN phải linh hoạt tận dụng 15/ đầu giờ để giải quyết các công việc trong tuần như: Truy bài cũ và kiểm tra việc chuẩn bị bài mới: Đây là hình thức học tập tích cực đã trở thành truyền thống nhưng trước đây truy bài cũ là công việc của tổ trưởng, ban cán sự lớp kiểm tra việc học bài, chuẩn bị bài của mỗi thành viên trong tổ, trong lớp. Điều này dẫn đến một khó khăn là chỉ trong thời gian 15/ bốn tổ trưởng và ban cán sự lớp không có đủ thời gian để thực hiện tốt công việc kiểm tra của mình, dẫn đến nhiều bạn không được kiểm tra bài cũ, nẫy sinh tư tưởng xem nhẹ công việc truy bài đầu giờ hay như có ý kiến của tổ viên thắc mắc tổ trưởng kiểm tra tổ viên còn ai kiểm tra tổ trưởng? Điều này nảy sinh mâu thuẩn trong lớp học so bì, tị nạnh giữa các học sinh trong lớp . Trước thực trạng đó, tôi cải tiến biện pháp truy bài như sau: Ngay từ đầu năm học tôi đã xác định trong các em: học tập là nâng cao kiến thức cho bản thân là tự mình tìm tòi, tự mình học tập nghiên cứu tiếp thu bài giảng còn việc truy bài chỉ là hoạt động các em giúp đỡ lẫn nhau tự kiểm tra lại kết quả học tập của mình để bản thân tự có biện pháp sửa đổi, đầu tư nhằm học tập có kết quả hơn. Tôi đã yêu cầu các em tổ chức truy bài theo cặp, theo đôi bạn học tập. Nghĩa là hai em ngồi học cùng bàn thực hiện công việc truy bài cho nhau, kiểm tra bài cũ cho nhau, khi bạn mình chưa nắm kỹ bài học hoặc có gì thắc mắc thì bạn cùng bàn giảng giải để bạn mình rõ hơn.Để đảm bảo chất lượng và nề nếp trật tự, cán sự lớp phải quản lý gờ sinh hoạt, theo dõi hoạt động của mỗi thành viên để báo cáo về GVCN, mỗi thành viên phải chịu trước lớp các hành vi của mình nếu không thực hiện nội dung, yêu cầu truy bài 15 phút. Với hình thức truy bài theo cặp như thế giúp các em kiểm tra có hiệu quả hơn: Tất cả đều được kiểm tra không phân biệt học sinh giỏi hay học sinh yếu. Với biện pháp này học sinh yếu có cơ hội thể hiện mình hơn, mạnh dạng hơn khi trao đổi với bạn bè kết quả học tập cao hơn. Song song với việc kiểm tra truy bài cũ là giải bài tập khó, giải đáp những thắc mắc các bạn trong lớp. Đây là lúc ban cán sự lớp phát huy khả năng làm việc của mình. Thông qua giờ học chính khoá, qua việc học bài cũ, làm bài tập ở nhà khi có những yêu cầu, những bài tập còn vướng mắc gì mà bạn ngồi cùng bàn chưa giải thích được thì yêu cầu cán sự bộ môn giải thích. Cán sự bộ môn vừa giải bài tập trên bảng vừa giải thích cho các bạn trong lớp rõ vấn đề cần giải quyết, có nghĩa là cán sự bộ môn phải vừa giải vừa giảng cho các bạn hiểu rõ vấn đề. Đây là một cơ hội để học sinh trong lớp khắc sâu kiến thức trọng tâm, tự mình tìm đặt câu hỏi trong sinh hoạt chủ điểm. 15/ đầu giờ cũng là thời gian GVCN dùng để phổ biến các công tác, các hoạt động của lớp chủ nhiệm. Đây cũng là lúc GVCN phổ biến các kế hoạch của nhà trường như: Thông báo học tăng buổi, thông báo lịch học bồi dưỡng học sinh giỏi, thông báo các khoản thu chi đầu năm... Ngoài những công tác trên 15/ đầu giờ cũng giúp GVCN có thời gian tiếp xúc thường xuyên với lớp để phổ biến kế hoạch trong tuần, các kế hoạch đột xuất như : Thông báo thay đổi thời khóa biểu, thu nộp kế hoạch nhỏ, lên lịch tập và duyệt văn nghệ, thông báo viết bài dự thi, đổi chổ ngồi trong lớp, nhắc nhở học sinh yếu kém... III. Phát động phong trào theo dõi các hình thức giải trí: Trong cuốc sống xã hội hiện nay, trong mỗi gia đình hầu hết nhà nào cũng có tivi, phương tiện giải trí phổ biến, gần gũi – chương trình giải trí trên tivi rất đa dạng. Có những chương trình giải trí phù hợp với lứa tuổi các em nhằm lôi cuốn các em vào xem tivi có mục đích, GVCN giới thiệu cho các em một số chương trình giải trí phù hợp với lứa tuổi như: Vườn cổ tích, đường lên đỉnh Olympia, rồng vàng... hay cá chương trình sinh hoạt theo chủ điểm cùng cấp rất nhiều kiến thức phổ thông, kiến thức xã hội, kiến thức lịch sử như : Chiếc nón kỳ diệu, hành trình văn hoá, ngược dòng lịch sử... GVCN khuyến khích các em xem các chương trình trên nhằm mục đích giúp học sinh làm quen với hình thức tham gia hoạt động chủ điểm qua đó yêu cầu các em tìm tòi, lĩnh hội cái hay làm tăng thêm giá trị cho bản thân. Những em trong ban cán sự lớp khi xem các chương trình này cũng học được nhiều điều bổ ích trong hoạt động sinh hoạt chủ điểm. IV. Tổ chức tốt tiết sinh hoạt chủ điểm vào mỗi cuối tuần thứ bảy: a, Yêu cầu tiết sinh hoạt : Không quá đặt nặng về phương tiện, tổ chức ở lớp học, mỗi tổ là một đội chơi. Tuỳ theo mỗi nội dung chủ điểm sinh hoạt mà GVCN cố vấn cho học sinh lựa chọn hình thức tổ chức lớp cho phù hợp, điều cốt lõi một tiết sinh hoạt chủ điểm cần có ít nhất từ hai đến ba hoạt động, hoạt động cuộc chơi vừa mang tính tập thể đòi hỏi có sự nổ lực chung của cả đội, vừa phát huy được ý thức tư duy nhạy bén, nhanh nhẹn của mỗi thành viên trong đội. Tư liệu sinh hoạt chủ điểm thường được ban cán sự lớp cung cấp đầu tuần cho mỗi đội. Mỗi đội tự linh hoạt xem tài liệu để tham gia sinh hoạt chẳng hạn như tài liệu tham khảo cho các chủ điểm sinh hoạt tháng được chỉ rõ như sau: Tháng Chủ đề sinh hoạt Tài liệu tham khảo 9 Truyền thống nhà trường Tìm hiểu các báo cáo về trường 10 Chăm ngoan học giỏi Thư Bác Hồ gởi học sinh cả nước nhân ngày khai trường 11 Tôn sư trọng đạo Tài liệu về ngày nhà giáo Việt Nam 12 Uống nước nhớ nguồn Lịch sử địa phương, những người con anh hùng của quê hương đất nước 1-2 Mừng Đảng mừng xuân Lịch sử Đảng CSVN, những mốc lịch sử của Đảng 3 Tiến bước lên đoàn Quá trình hình thành đoàn TNCS hồ Chí Minh 4 Hoà bình hữu nghị Những ngày tháng tư lịch sử 5 Bác Hồ kính yêu Thư Bác Hồ gởi thiếu nhi nhi đồng toàn quốc b, Nội dung tiết sinh hoạt chủ điểm: Chuẩn bị nội dung do ban cán sự lớp và ban cán sự bộ môn cùng với GVCN lên nội dung các buổi sinh hoạt chủ điểm. Các em trong ban cán sự bộ môn tự sưu tầm câu hỏi, đáp án, linh hoạt vận dụng những câu hỏi các bạn trong lớp cung cấp cũng như dựa vào các tài liệu tham khảo GVCN cung cấp để cùng nhau soạn thảo chương trình hoạt động của một tiết sinh hoạt chủ điểm. Mỗi tuần vào tiết thứ năm của sáng ngày thứ 5 hàng tuần( Ngày thứ năm các em chỉ tham gia học 4 tiết buổi sáng) là lúc GVCN hội ý cùng ban cán sự lớp thông qua nội dung, hình thức hội thi, GVCN xem xét đóng góp ý kiến, bổ sung những kiến thức trọng tâm mà các em chưa đề cập đến.... PHẦN IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC - BÀI HỌC KINH NGHIỆM Kết quả đạt được: - Được sự hổ trợ các ban ngành đoàn thể, phụ huynh học sinh. - Tham gia tích cực của học sinh - Chất lượng hoạt động của lớp được nâng lên, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Cụ thể: * Trong năm học 2004 -2005 đạt + Chi đội vững mạnh + Giải Ba : Thi múa hát tập thể và nghi thức đội + Giải ba toàn Đoàn hội thi văn nghệ chào ngày thành lập đoàn * Trong học kì I năm học 2005-2006 đạt + Chi đội xuất sắc + Giải A tiết mục văn nghệ + Giải A tiểu phẩm Và nhận được nhiều cờ luân lưu trong tháng - Chất lượng họ

File đính kèm:

  • docSKKN NGLL.doc