Bậc học mầm non, là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta. Đây là nền tảng vững chắc cho các bậc học sau này, nơi hình thành và phát triển nhân cách sớm nhất của trẻ. Vì vậy giáo dục mầm non có một vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách cơ bản của trẻ sau này
Tại lớp đào tạo cán bộ mẫu giáo năm 1965 Bác Hồ đã đến nói chuyện và căn dặn “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn mới tốt. Dạy các cháu tốt thì sau này các cháu thành tốt”.
Giáo dục mầm non giữ một vai trò quan trọng đó là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu từ 0 – 6 tuổi. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 mặt : Đức - trí - thể - mỹ và lao động. Với một mong muốn cao cả là tạo ra sản phẩm là những những công dân tý hon có cơ thể khỏe mạnh phát triển hài hòa cân đối, nhanh nhẹn hoạt bát,giàu lòng nhân ái, biết yêu thương, kính trọng. lễ phép với người lớn và người lao động.biết quan tâm thông cảm giúp đỡ bạn bè em nhỏ những người gần gũi với mình. Hiểu được lời nói và việc làm của mình của bạn là đúng hay sai, tốt hay xấu. Biết nhận lỗi và sửa lỗi, trung thực và thật thà. Tham gia đầy đủ nhiệt tình vào các hoạt động của lớp. Trẻ nhận ra được vẻ đẹp và thể hiện cảm xúc của mình qua các hoạt động đó. Trẻ biết quan sát tập trung chú ý, nhận xét được những đặc điểm, những mối liên hệ sự biến đổi của sự vật xung quanh. Trẻ hồn nhiên mạnh dạn tự tin tổ chức được các hoạt động mà trẻ thích. Diễn đạt ý kiến nhận xét của mình một cách mạch lạc, thông minh ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi, có một số kỹ năng sơ đẳng như quan sát, so sánh phân tích, tổng hợp, suy luận. có một số thói quen cơ bản để tự phục vụ bản thân chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững vàng để trẻ bước vào trường phổ thông.
Để thực hiện tốt mục tiêu đào tạo của ngành học thì trách nhiệm của nhà trường giữ vai trò chủ đạo quyết định đến sự thành công. Nhằm hòa nhập chung với xu thế phát triển của sự nghiệp giáo dục nói chung và sự phát triển của ngành học mầm non nói riêng là nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1802 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện phát nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ vùng dân tộc thiểu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I - ĐẶT VẤN ĐẾ
Bậc học mầm non, là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta. Đây là nền tảng vững chắc cho các bậc học sau này, nơi hình thành và phát triển nhân cách sớm nhất của trẻ. Vì vậy giáo dục mầm non có một vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách cơ bản của trẻ sau này
Tại lớp đào tạo cán bộ mẫu giáo năm 1965 Bác Hồ đã đến nói chuyện và căn dặn “ Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lớn mới tốt. Dạy các cháu tốt thì sau này các cháu thành tốt”.
Giáo dục mầm non giữ một vai trò quan trọng đó là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các cháu từ 0 – 6 tuổi. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện theo 5 mặt : Đức - trí - thể - mỹ và lao động. Với một mong muốn cao cả là tạo ra sản phẩm là những những công dân tý hon có cơ thể khỏe mạnh phát triển hài hòa cân đối, nhanh nhẹn hoạt bát,giàu lòng nhân ái, biết yêu thương, kính trọng. lễ phép với người lớn và người lao động.biết quan tâm thông cảm giúp đỡ bạn bè em nhỏ những người gần gũi với mình. Hiểu được lời nói và việc làm của mình của bạn là đúng hay sai, tốt hay xấu... Biết nhận lỗi và sửa lỗi, trung thực và thật thà. Tham gia đầy đủ nhiệt tình vào các hoạt động của lớp. Trẻ nhận ra được vẻ đẹp và thể hiện cảm xúc của mình qua các hoạt động đó. Trẻ biết quan sát tập trung chú ý, nhận xét được những đặc điểm, những mối liên hệ sự biến đổi của sự vật xung quanh. Trẻ hồn nhiên mạnh dạn tự tin tổ chức được các hoạt động mà trẻ thích. Diễn đạt ý kiến nhận xét của mình một cách mạch lạc, thông minh ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi, có một số kỹ năng sơ đẳng như quan sát, so sánh phân tích, tổng hợp, suy luận... có một số thói quen cơ bản để tự phục vụ bản thân chuẩn bị cho trẻ một hành trang vững vàng để trẻ bước vào trường phổ thông.
Để thực hiện tốt mục tiêu đào tạo của ngành học thì trách nhiệm của nhà trường giữ vai trò chủ đạo quyết định đến sự thành công. Nhằm hòa nhập chung với xu thế phát triển của sự nghiệp giáo dục nói chung và sự phát triển của ngành học mầm non nói riêng là nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Trong các cơ sở giáo dục mầm non phải mở rộng được quy mô trường lớp, huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường, tăng cường về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi được đáp ứng cho trẻ, phấn đấu giảm tuyen lệ suy dinh dưỡng, phối hợp chặt chẽ việc chăm sóc giáo dục trẻ giữ gia đình nhà trường và xã hội.
Nhận thức sâu sắc vấn đề trên bản thân tôi là một hiệu trưởng đang công tác tại trường mầm non Phiêng Pằn I, là xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mai Sơn thì việc nâng cao chất lượng chất lượng cho trẻ càng trở nên cấp thiết. Trong những năm làm quản lý tại trường tôi luôn quan tâm chú trọng đến việc nâng cao chất lượng trẻ. Tôi rất băn khoăn trăn trở trước một vấn đề là làm sao nâng cao được chất lượng cho trẻ vùng cao. Vì vậy sau một thời gian suy nghĩ và được sự giúp đỡ của CBGV trong trường tôi đã lựa chọn đề tài “ Một số biện phát nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ vùng dân tộc tiểu số”
II – CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1 - KHẢO SÁT THỰC TẾ - ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
a - Thuận lợi
Nhµ trêng nhËn ®îc sù quan t©m cña c¸c cÊp l·nh ®¹o, phßng gi¸o dôc ®µo t¹o Mai S¬n ®Æc biÖt lµ sù chØ ®¹o s¸t sao cña chuyªn m«n phßng, cña c¸c ban ngµnh cña x·, cña b¶n vµ c¸c bËc phô huynh.
Mét sè phô huynh ®· nhËn thøc ®îc tÇm quan träng cña bËc häc, ñng hé gióp ®ì c¸c c« gi¸o trong viÖc vËn ®éng ®a trÎ tíi trêng.
Tû lÖ huy ®éng trÎ ra líp vît chØ tiªu so víi kÕ ho¹ch phßng giao.
Trêng cã BGH trÎ n¨ng ®éng, ®éi ngò gi¸o viªn nhiÖt t×nh, t©m huyÕt víi nghÒ nghiÖp, ®oµn kÕt x©y dùng tËp thÓ s ph¹m nhµ trêng thµnh mét khèi thèng nhÊt.
Cã ý thøc tù gi¸c rÌn luyÖn n©ng cao tr×nh ®é chuyªn nghiÖp vô. ChÊp hµnh tèt néi quy, quy chÕ chuyªn m«n.
CSVC trang thiÕt bÞ t¬ng ®èi ®Çy®ñ ®¶m t¬ng ®èi ®¶m b¶o cho viÖc d¹y vµ häc.
b - Khã kh¨n
Trêng mÇm non Phiªng P»n I lµ trêng mÇm non ë mét x· vïng cao biªn giíi ®Æc biÖt khã kh¨n cña huyÖn Mai S¬n. Víi hai d©n téc anh em sinh sèng lµ M«ng vµ Sinh Mun.
Thu nhËp chñ yÕu tõ n«ng nghiÖp, tr×nh ®é d©n trÝ thÊp.
§êng giao th«ng ®i l¹i khã kh¨n nhất là vào mïa ma.
Mét sè phô huynh kh«ng biÕt tiÕng phæ. Cßn mét phÇn nhá phô huynh cha hiÓu ®îc tÇm quan träng cña bËc häc .
Tr×nh ®é chuyªn m«n cña gi¸o viªn kh«ng ®ång ®Òu,71,5% lµ gi¸o viªn t¨ng cêng.
100% häc sinh lµ d©n téc nªn ng«n ng÷ bÊt ®ång ¶nh hëng kh«ng nhá ®Õn viÖc d¹y cña c« vµ tiÕp thu cña trÎ. NhËn thøc cña trÎ cßn chËm.
CSVC cßn nhiÒu phßng häc t¹m, trang thiÕt bÞ §D§C cßn thiÕu, cßn mét sè bµn ghÕ cha ®óng quy c¸ch.
c – Sè lîng – chÊt lîng
* Số lượng
N¨m häc 2008 – 2009 trêng mÇm non Phiªng P»n I cã 13 líp víi sè häc sinh lµ :
Tæng sè trÎ : 254
D©n téc 254
Nữ dân tộc 114
Dân tộc Mông 77
Dân tộc Sinh Mun 177
Chất lượng khảo sát đầu năm
Chất lượng giáo dục
Tổng số trẻ
Tốt
Khá
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
%
Số trẻ
%
Số trẻ
%
Số trẻ
%
254
26
10,2
45
17,7
100
39,5
83
32,6
Chất lượng chăm sóc
Tổng số trẻ
Kênh A
Kênh B
Kênh C
Kênh D
Số trẻ
%
Số trẻ
%
Số trẻ
%
Số trẻ
%
254
198
88
43
16,9
13
5,1
2 - Những biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục cho trẻ vùng dân tộc tiểu số.
Nhận định rõ được những mặt mạnh và mặt yếu của thực trạng nhà trường. Tôi đã thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo trẻ của nhà trường như sau:
*Học tiếng dân tộc
Ngay từ năm học nhà trường đã đề ra nhiệm vụ đầu tiên là “ Học tiếng dân tộc” cho toàn thể CBGV trong nhà trường tại bản nơi công tác theo dân tộc mà mình giảng dạy. Học tiếng dân tộc từ phụ huynh, già làng trưởng bản. Chỉ khi cô và trẻ cùng hiểu một ngôn ngữ thì việc tiếp thu các nội dung học tập mới trở nên dễ dàng và việc truyền thụ kiến thức cho trẻ của cô cũng gặp nhiều thuận lợi. Đây là một giải pháp lớn để nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ.
Xây dựng kế hoạch chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục
Vào năm học mới BGH dựa trên những thuận lợi, khó khăn và tình hình đội ngũ CBGV của nhà trường xây dựng kế hoạch chỉ đạo nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Tổ chức đại hội CCVC đầu năm đề ra những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể.
100% CBGV đăng ký và nhất trí phấn đấu đạt được:
Tổ tiên tiến : 2 tổ
Lớp tiên tiến : 13 lớp
Chất lượng HS cuối năm phải đạt:
G : 30% K: 40% Đ : 28.% CĐ : 2%
Bé ngoan : 98 % Bé CC: 95% Bé sạch : 92 %
Chất lượng chăm sóc
Kênh A : 95% Kênh B : 5%
Chất lượng giáo viên
G : 50% Khá : 45 % TB : 5 %
GV ký cam kết đạt chỉ tiêu phấn đấu về chất lượng học sinh.
* Thường xuyên bồi dưỡng phương pháp dạy học cho CBGV
Do trình độ chuyên môn của giáo viên không đồng đều nên BGH nhà trường kết hợp với tổ trưởng chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn ở mỗi tổ nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho các giáo viên còn hạn chế về chuyên môn. Công việc này được triển khai ngay từ tuần 1 của tháng 9.
Hàng tháng có sự triển khai về lý thuyết của từng môn học, trình tự phương pháp tiến hành của từng môn học mà chị em còn băn khoăn chưa hiểu.
Cuối tháng các tổ sinh hoạt chuyên môn và gửi báo cáo và những thắc mắc của chị em trong tổ về chuyên môn trường để cùng xem xét giải đáp.
Trong những đợt thao giảng, kiểm tra dự giờ thăm lớp đột xuất, có báo trước, những chị em mà chưa nắm vững được phương pháp các bước tiến hành của môn học đó, tôi sẽ rút kinh nghiệm và cho dạy lại để những đồng chí đó được củng cố lại phương pháp, trình tự tiến hành của các môn học đó.
Xây dựng các tiết mẫu cho giáo viên trong toàn trường dự giờ, thống nhất phương pháp nâng cao trình độ về chuyên môn.
Khuyến khích động viên chị em trong trường tham gia tự học tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn cho mình.
* Xây dựng đội ngũ nòng cốt - Lớp chỉ đạo điểm
Căn cứ vào thực trạng nhà trường BGH đã chọn được hai lớp để xây dựng lớp điểm ở nơi thuận lợi
File đính kèm:
- Sang kien kinh nghiem quan ly.doc