Đề tài Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật - Chủ đề: Nghề nghiệp

I. Mục đích – yêu cầu:

 - Trẻ nhận biết, gọi tên và phân biệt được đặc điểm: khối vuông, khối chữ nhật.

 - Rèn kỹ năng so sánh, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật.

 - Trẻ yêu quý các nghề.

II. Chuẩn bị:

 - Khối vuông, khối chữ nhật của cô.

 - Khối vuông, khối chữ nhật đủ cho trẻ.

 - Khối vuông, khối chữ nhật ở xung quanh lớp.

III. Thực hiện:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 37024 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật - Chủ đề: Nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tên hoạt động: PTNT( Toán) Tên đề tài: Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật Chủ đề : Nghề nghiệp. Đối tượng: 5-6 tuổi. Người soạn: Vũ Thị Hạnh. Thời gian: 25-30 phút I. Mục đích – yêu cầu: - Trẻ nhận biết, gọi tên và phân biệt được đặc điểm: khối vuông, khối chữ nhật. - Rèn kỹ năng so sánh, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật. - Trẻ yêu quý các nghề. II. Chuẩn bị: - Khối vuông, khối chữ nhật của cô. - Khối vuông, khối chữ nhật đủ cho trẻ. - Khối vuông, khối chữ nhật ở xung quanh lớp. III. Thực hiện: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú. - Hôm nay cô sẽ cho các con đi thăm quan công trình xây dựng của các bác kỹ sư nhỏ tuổi vừa đi vừa hát bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân" ( Ngồi vào chỗ) Xuất hiện 1 chú công nhân tặng 1 món quà trong món quà có các khối vuông và chữ nhật( mở quà vào HĐ 2) 2. Hoạt động 2: Hãy đặt tên cho khối: - Các con nhận xét gì về công trình của các kỹ sư nhỏ tuổi. - Cô khái quát lại: Chú công nhân đã tặng chúng mình món quà để xây được các công trình xây dựng các kỹ sư nhỏ tuổi đã sử dụng các khối vuông, khối chữ nhật để làm nên những ngôi nhà cao tầng, bếp ăn sạch đẹp; vì thế khối này ( giơ khối vuông) có tên gọi là khối vuông ( giơ khối CN)có tên gọi khối chữ nhât) Bây giừo các con đã biết rõ tên 2 khối rồi ! Nào chúng ta cùng khám phá xem khối vuông; khối chữ nhật có điều gì kỳ diệu nhé? ( vào HĐ 3) 3. Hoạt động 3: Nhận biết, phân biệt khối vuông, khối chữ nhật với tên gọi L- Sự kỳ diệu của khối vuông; khối chữ nhật * Khối vuông. - Thao tác 1: sờ mặt bao của khối - Ai có nhận xét gì về khối vuông? - Thao tác 2: Lăn khối vuông - Khi lăn khối vuông các con thấy thế nào? - Thao tác 3: Chồng 2 khối vuông 2 khối vuông này khi chồng lên nhau các con thấy điều gì xảy ra - Cho trẻ đếm lại. Cô kết luận và khái quát + Cô khái quát lại: Khối vuông có 6 mặt, các mặt đều là hình vuông và xếp chồng được lên nhau. * Khối chữ nhật: ( cho trẻ thao tác tương tự như khối chữ nhật) - Cô khái quát :Khối chữ nhật có 6 mặt là hình chữ nhật, các mặt không bằng nhau, khối chữ nhật có thể xếp chồng được lên nhau. * So sánh: Khối vuông, khối chữ nhật. - Điểm giống và khác của 2 khối. ( chó trẻ nêu nhận xét Cô khái quát lại: Khối chữ nhật có 6 mặt; các mặt là hình chữ nhật; không lăn được và chồng được lên nhau Tuy nhiên trong thực tế cũng có khối chữ nhật có mặt là hình vuông như hộp kem đánh răng; loa; tủ lạnh L- Liên hệ: Tìm khối xung bé( cho trẻ tìm khối vuông; khối chữ nhật) 4. Hoạt động 4: Củng cố. * TC: “ Tìm khối theo yêu cầu” - Cô giới thiệu tên TC, CC, LC: + Tìm khối, tìm khốí. * Trò chơi: Chiếc hộp kỳ lạ: - Cho trẻ lên sờ và tìm khối theo yêu cầu của cô. * Trò chơi: Oản tù tì: - Cô nói cách chơi. - Cho trẻ chơi. * TC: “ Đội nào nhanh nhất” - Cô nêu cách chơi và luật chơi: + Cách chơi : Cô chia làm 2 đội làm các kỹ sư xây dựng một đội xây cho cô các ngôi nhà bằng khối vuông, một đội xây cho cô những ngôi nhà bằng khối chữ nhật. Trong thời gian là một bản nhạc nếu đội nào xây nhanh , đẹp hơn thì đội đó thắng cuộc. khi chơi các con phải bật qua vòng lên tìm khối xây thành những ngôi nhà. - Cho trẻ chơi. - Cô nhận xét 2 đội chơi * Kết thúc: Cho trẻ đọc bài thơ " Bé làm bao nhiêu nghề". - Trẻ đi thăm quan công trình xây dựng của các bác kỹ sư nhỏ tuổi vừa đi vừa hát bài hát " Cháu yêu cô chú công nhân". - 2-3 trẻ nhận xét: Các kỹ sư nhỏ tuổi đã xây các ngôi nhà, bếp...các công trình và sử dụng các vật liệu xây dựng là các khối vuông, khối chữ nhật. - Trẻ chú ý lắng nghe cô khái quát lại. - Khối vuông. + Trẻ gọi tên khối vuông ( 2 - 3 trẻ ) - Khối vuông có 6 mặt, các mặt đều là hình vuông, có thể xếp chồng lên nhau. - Trẻ đếm cùng cô: 1,2,3,4,5,6 tất cả có 6 mặt. - Trẻ quan sát. - Không lăn được. Chồng được lên nhau ( hỏi 2- 3 trẻ) - Khối chữ nhật. - Trẻ nhận xét, gọi tên: Khối chữ nhật có 6 mặt là hình chữ nhật, và chồng được lên nhau.( 2-3 nêu nhận xét trẻ). - Trẻ đếm cùng bạn: 1,2,3,4,5,6 tất cả có 6 mặt. - Trẻ lắng nghe cô khái quát. - Điểm giống: Đều có 6 mặt,các mặt của khối vuông và khối chữ nhật đều là mặt phẳng; đều không lăn được và đều xếp chồng được lên nhau - Điểm khác: + Khối vuông có 6 mặt; các mặt đều là hình vuông. + Khối chữ nhật cũng có 6 mặt; các mặt là hình chữ nhật.( nhưng cũng có khối chữ nhật có mặt là hình vuông) - Trẻ tìm khối theo yêu cầu. - Trẻ lắng nghe hiểu cách chơi và luật chơi. - Trẻ tìm theo yêu cầu của cô. - Trẻ sờ và tìm khối theo đứng yêu cầu của cô. - Trẻ hiểu cách chơi. - Trẻ chơi. - Trẻ lắng nghe hiểu cách chơi và luật chơi. - 2 đội lên thi lấy khối. - Trẻ lắng nghe cô nhận xét. - Trẻ đọc thơ và ra chơi.

File đính kèm:

  • docphan biet khoi vuong chu nhat.doc