Đề tài Thực hành bài 13: Tìm hiểu cấu tạo của động cơ đốt trong

 Môn Công nghệ là môn khoa học ứng dụng. Môn học này rất gần gũi và gắn chặt với những hoạt động nghề nghiệp của học sinh sau này như nghề điện dân dụng, nghề cơ khí, nghề điện tử . Vì vậy lý thuyết và thực hành gắn kết rất chặt chẽ với nhau, bổ sung, hổ trợ cho nhau nên các bài thực hành của môn công nghệ rất quan trọng. Nhưng nếu bài thực hành mà không có dụng cụ thực hành thì ta phải dạy học sinh như thế nào? phương pháp nào? dạy tiếp bài học mới?

doc14 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Thực hành bài 13: Tìm hiểu cấu tạo của động cơ đốt trong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I . ĐẶT VẤN ĐỀ: Môn Công nghệ là môn khoa học ứng dụng. Môn học này rất gần gũi và gắn chặt với những hoạt động nghề nghiệp của học sinh sau này như nghề điện dân dụng, nghề cơ khí, nghề điện tử . Vì vậy lý thuyết và thực hành gắn kết rất chặt chẽ với nhau, bổ sung, hổ trợ cho nhau nên các bài thực hành của môn công nghệ rất quan trọng. Nhưng nếu bài thực hành mà không có dụng cụ thực hành thì ta phải dạy học sinh như thế nào? phương pháp nào? dạy tiếp bài học mới? Xuất phát từ những khó khăn, hạn chế đó, nên việc nghiên cứu, suy nghĩ để tìm ra phương pháp dạy học mới, cách thức giảng dạy mới dù cho cơ sở vật chất cuả nhà trường không có, nhưng giáo viên vẫn phải dạy được bài thực hành đó. Điều này làm cho tôi trăn trở, suy nghĩ nhiều. Và cuối cùng tôi đã tìm được cách giải quyết vấn đề đó. Với phương pháp giảng dạy này học sinh học bài thực hành này rất hứng thú. Đó là: cho các em sưu tầm hình ảnh động cơ đốt trong và mua các chi tiết của động cơ đốt trong tại các nơi bán phế liệu, rồi các em căn cứ vào đó viết bài thuyết trình và trình chiếu hình ảnh đó trước lớp. Khi đến tiết thực hành bài 31: TÌM HIỂU CẤU TẠO CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG, với bài thuyết trình trong tay các em sẽ hoàn thành được công việc của giáo viên giao cho. Giáo viên bộ môn chỉ mang tính chất hướng dẫn, dẫn dắt học sinh tự chiếm lĩnh tri thức, và giải đáp những vấn đề khó cho học sinh hiểu rõ bài học hơn. Như vậy, với cách dạy này, tôi đã giải quyết được những khó khăn về cơ sở vật chất của môn Công nghệ ở các trường phổ thông như hiện nay và sự chuẩn bị của các em học sinh cũng rất dễ dàng. Vì trường có rất nhiều máy vi tính kết nối Internet nên với cách giải quyết này, học sinh sẽ ham thích học hơn, gắn bó nhiều hơn với các môn khoa học tự nhiên và hiệu quả giáo dục của môn Công nghệ đem lại sẽ cao hơn. II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT: 1. Quá trình phát triển kinh nghiệm: a/ Thực trạng ban đầu: Công nghệ khối 11 cả năm học có 52 tiết . Theo phân phối chương trình cả năm học có 7 bài thực hành trong đó có những bài thực hành được, có những bài không thể thực hành được vì không có dụng cụ để thực hành. Cụ thể : - Bài 3, 6, 10, 12, 18 : Thực hành được. - Bài 31, 38 : Không thể thực hành được. ( Phụ lục 1 ) Dẫu biết rằng môn Công nghệ là môn khoa học ứng dụng, tuy nhiên ở hầu hết các trường phổ thông vẫn chưa được chú trọng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, cơ sở vật chất để trang bị cho môn công nghệ còn rất thiếu thốn. Đối với các tiết thực hành mà không có dụng cụ để thực hành thì đa số giáo viên bộ môn lấy tiết học đó để trả bài hoặc dạy tiếp bài mới, bỏ bài thực hành này luôn, giáo viên không thể dạy thực hành nếu không có dụng cụ. Cho nên hiệu quả giáo dục mang lại không cao. Đối với học sinh nếu không thực hành những bài học này, các em sẽ không có cơ hội củng cố lại kiến thức các bài học trước đó, các em sẽ nghĩ rằng giáo viên không có đủ năng lực để dạy bài thực hành này nên giáo viên mới bỏ qua, từ đó học sinh sẽ nghi ngờ về giáo viên, về trường, về môi trường các em đang học. Nó làm cho các em học sinh đâm ra bất mãn, chán nản việc học tập. Nó sẽ làm mất niềm tin của học sinh. Nó không kích thích được sự hứng thú, tìm tòi tri thức mới trong học sinh. b/ Biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành : Vậy với phân phối chương trình của Sở giáo dục ban hành là bài thực hành này dạy 2 tiết với 2 phương án để lựa chọn thực hiện thì cả 2 phương án đều không áp dụng để thực hiện được, vì : Phương án 1: Cơ sở vật chất của nhà trường hiện nay không có động cơ đốt trong nguyên chiếc và các bộ phận, chi tiết đã tháo rời. Phương án 2: Giáo viên đã đi trực tiếp đến nhiều cơ sở sửa chữa xe ôtô tại địa phương và Trung tâm giáo dục thường xuyên của Huyện, thì cả 2 nơi đều không chấp nhận cho tham quan vì nhiều lý do tế nhị. ( Phụ lục 2 ) Þ Cho nên giáo viên phải dùng biện pháp là, cho các em học sinh viết bài thuyết trình kết hợp với máy Prôjector để thuyết trình trên lớp. Vậy với biện pháp này tôi sẽ đưa ra cách thức tiến hành như sau: hiện tại mỗi 1 lớp có 3 tổ, tôi chia ra làm 6 nhóm. Trong mỗi 1 nhóm các em sẽ tự sắp xếp, phân công trong nhóm để làm những nhiệm vụ sau: - Tìm hình ảnh các chi tiết động cơ đốt trong trên mạng Internet của Trừơng sau đó lưu lại trong USB hoặc trong đĩa. - Tìm mua những chi tiết của động cơ đốt trong đã hư hỏng ở các tiệm phế liệu. - Kết hợp 2 cái đó lại để viết bài thuyết trình, sau đó dùng máy Prôjector để thuyết trình trước lớp. c/ Cách thức tổ chức giảng dạy: Mục tiêu: Giáo viên giới thiệu 2 mục tiêu của bài học thực hành : + Nhận dạng được 1 số chi tiết và bộ phận cuả động cơ đốt trong. + Có ý thức tổ chức kỉ luật và an toàn lao động Chuẩn bị: Chuẩn bị nội dung: Nội dung thực hành: - Quan sát các chi tiết của bài thuyết trình mà các nhóm mua được ở tiệm phế liệu. - Quan sát trên màn hình và nghe thuyết trình các hình ảnh của động cơ đốt trong do các nhóm sưu tầm được trên Internet. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Máy chiếu Prôjector. Máy vi tính mượn ở phòng vi tính. Cho các em học sinh ngồi theo nhóm của mình. Đem bài thuyết trình cùng đĩa hình vào. Tiến trình giảng dạy: Bước 1: Đầu tiết thực hành bài 31: TÌM HIỂU CẤU TẠO CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG, giáo viên vào lớp: + Ổn định lớp. + Lấy sĩ số của lớp. Bước 2: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra bài cũ. Câu 1: Em hãy trình bày nhiệm vụ, phân loại và nguyên lí làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện ? Câu 2: Ngoài hệ thống khởi động này ra em hãy kể tên các loại hệ thống khởi động trên những động cơ mà em đã biết? Þ Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh và cho điểm. Bước 3: Tiến hành dạy bài thực hành. Giáo viên giới thiệu bài thực hành Tiến hành thuyết trình: + Giáo viên yêu cầu nhóm I lên thuyết trình ( 1 học sinh đứng thuyết trình và 1 học sinh trình chiếu hình ảnh mà nhóm I đã vào mạng Internet sưu tầm được ) . ( Phụ lục 3 ) + Các nhóm II,III,IV,V,VI sẽ quan sát nhóm I thuyết trình. + Các nhóm còn lại có thể đặt câu hỏi nếu chưa rõ được vấn đề trong bài thuyết trình cuả nhóm I đưa ra . Sau đó lần lượt đến đến các nhóm còn lại cho đến hết. ( Phụ lục 4 – Nhóm II, III, IV, V,VI ) Bước 4: Củng cố. Cuối giờ học giáo viên đưa ra nhận xét tổng kết về sự chuẩn bị nội dung của từng nhóm, nhận xét về trật tự, kỉ luật của lớp. Bước 5: Giáo viên dặn dò học bài và trả lời các câu hỏi, đọc bài mới. Như vậy với cách dạy này, giáo viên bộ môn có nhiệm vụ quản lí lớp, nhận xét bài thuyết trình của từng nhóm học sinh ( học sinh có kết hợp với máy Prôjector để thuyết trình), giáo viên chỉ giải đáp những thắc mắc mà các em học sinh chưa hiểu c/ Kết quả: Về chuyên môn, với cách dạy bài thực hành này, giáo viên không còn bị lúng túng vì sự thiếu thốn dụng cụ thực hành. Giáo viên không cần phải dạy bài mới, giáo viên cảm thấy tự tin hơn khi đứng lớp. Riêng đối với các em học sinh sẽ cảm thấy vui nhộn hơn, thích học hơn. Môn công nghệ không còn cảm giác khô khan nữa, không còn xem môn công nghệ là môn phụ nữa. Các em sẽ thích học hơn vì môn công nghệ được áp dụng ngoài thực tế. Động cơ đốt trong rất gần gũi với các em trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày. Qua giờ thực hành Động cơ đốt trong sẽ kích thích sự yêu thích về động cơ đốt trong trên xe hon da, trên ôtô, xe tải, trên những động cơ tàu thủy... .Ta hình thành dần dần ý thức về nghề nghiệp, hướng nghiệp trong học sinh. Nó giúp nhà trường sẽ có nhiều học sinh thi vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, Trường nghề, giúp phân luồng học sinh thi vào các ngành điện tử, cơ khí, động lực Ngoài ra, SKKN này có tác dụng rất lớn đối với bộ môn, với ngành giáo dục hiện nay, giúp ngành giải quyết được khó khăn về cơ sở vật chất trong tình hình hiện nay. Tuy nhiên nó vẫn còn một số tồn tại : Trong một nhóm chỉ có hai học sinh chưa trực tiếp thuyết trình, một số học sinh thì lơ là, không tham gia xây dựng tiết học. Khi nào giáo viên yêu cầu trả lời thì mới chịu đứng lên xây dựng bài, bản thân không chịu khó giơ tay, phát biểu. Do đó vai trò của giáo viên là phải bao quát được lớp, dẫn dắt học sinh xây dựng giờ học để tiết thực hành đạt hiệu quả cao. d/ Nguyên nhân thành công và tồn tại , từ đó rút ra lí luận cơ sở và thực tiển của vấn đề: Nguyên nhân thành công của SKKN này là có được sự quan tâm nhắc nhở của tổ bộ môn Lý - Công nghệ. Giáo viên bộ môn có tâm huyết với nghề, với các em học sinh dân tộc nội trú. Các em đã rất thiệt thòi về tri thức mà môn công nghệ lại là môn học mang tính thực tiễn cao. Nên để truyền đạt hết những kiến thức phổ thông của môn công nghệ đến với các em học sinh dân tộc là một vấn đề hết sức quan trọng và mang tính nhân văn rất cao . Sáng kiến kinh nghiệm này ra đời giúp các em củng cố, tái hiện lại những kiến thức lý thuyết và vận dụng vào thực tiễn, giúp các em tự tin hơn trong học tập, trong cuộc sống . Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công đó vẫn còn 1 số tồn tại. Đó là các chi tiết máy mà các em sưu tầm vẫn còn ít so với cấu tạo động cơ đốt trong ngoài thực tế. Vì thời gian hạn chế nên các em học sinh sưu tầm chưa được nhiều. Và việc sưu tầm các chi tiết máy trên mạng Internet thì chủ yếu các em chỉ thực hiện được ở các giờ thực hành Tin học. Với số lượng máy tính và thời gian có giới hạn, không thể mở máy 24/24h để các em có nhiều thời gian hơn mà lựa chọn các mô hình chi tiết máy. Bên cạnh đó, nó vẫn còn 1 số hình ảnh động cơ đốt trong trùng lắp vì các em vào cùng 1 trang Web. Tóm lại, thực hành tìm hiểu cấu tạo của động cơ đốt trong là 1 hình thức hoạt động tích cực. Nó tạo môi trường học tập thân thiện. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên và các hoạt động của trò, các nhóm hoạt động như là một công việc của tập thể, có mục đích giáo dục học sinh trong việc tìm hiểu bài, tìm hiểu ngành nghề động cơ, động lực, giúp các em từ hiểu lý thuyết để vận dụng vào thực tiễn, giúp các em hiểu rõ hơn về động cơ đốt trong của xe hon da, xe tải, máy cày, máy tuốt lúa... .Từ đó, tạo sự thích thú trong bản thân học sinh và sẽ kích thích các em tự tìm hiểu thêm nhu cầu về ngành động cơ đốt trong ở bài học tiếp theo và ngành nghề liên quan ngoài xã hội. Kiểm nghiệm lại kinh nghiệm: a/ Tác dụng của SKKN đối với học sinh, bản thân giáo viên, tổ chuyên môn: Chú thích: SKKN : sáng kiến kinh nghiệm Qua quá trình áp dụng, tôi thấy tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm này rất hiệu quả với khung phân phối chương trình của bộ môn công nghệ hiện nay. Với sự thiếu thốn về cơ sở vật chất của ngành giáo dục hiện nay. Đối với phương pháp dạy này đa số các em đều tán thành việc áp dụng phương pháp thuyết trình trên lớp, bởi vì sau đó tôi đã đưa ra phiếu thăm dò cho học sinh với 5 nội dung: Em có thích học bài thực hành theo phương án này hơn phương án đi tham quan không? Qua giờ thực hành này em có thấy tinh thần học tập thoải mái hơn không? Em có nhận thấy môn công nghệ rất có ích trong cuộc sống không ? Qua giờ thực hành này em có hiểu thêm về động cơ đốt trong không? Hạn chế hiện nay của môn công nghệ là gì? ( Phụ lục 5 ) Bảng thống kê: 1/ Em có thích học bài thực hành theo phương án thuyết trình trên lớp như vầy không? Số lượng học sinh Tỉ lệ Có 88 (96 hs) 91,67% Không 8 (96 hs) 8,33% 2/ Qua giờ thực hành này em thấy tinh thần học tập có thoải mái hơn để học tiếp không ? Số lượng học sinh Tỉ lệ Có 80 (96 hs) 83,88% Không 16 (96 hs) 16,12% 3/ Em có nhận thấy môn Công nghệ rất có ích trong cuộc sống không? Số lượng học sinh Tỉ lệ Rất có ích 18 (96 hs) 18,75% Có ích 78 (96 hs) 81,25% Không có ích Không có em nào 0,0% 4/ Qua giờ thực hành này em có hiểu thêm về động cơ đốt trong không? Số lượng học sinh Tỉ lệ Hiểu rõ bài nhiều hơn 87 (96 hs) 90,63% Cũng bình thường 6 (96 hs) 7,29% Không có hiểu bài hơn 2 (96 hs) 2,08% 5/ Hạn chế của môn công nghệ là gì? Số lượng học sinh Tỉ lệ Không có dụng cụ, không hấp dẫn 70 (96 hs) 72,92% Không thi tốt nghiệp nên không chú trọng 20 (96 hs) 20,83% Kiến thức rời rạc, không liên thông với nhau. 6 (96 hs) 6,25% Số liệu thống kê cụ thể: Các em nhận xét về phương án thuyết trình trên lớp so với phương án đi tham quan như sau: Có 88 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng thích học theo phương án này. Chiếm tỉ lệ : 91,67% Có 8 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng không thích học theo phương án này. Chiếm tỉ lệ : 8,33% Các em nhận xét về tinh thần học tập khi học bài thực hành này như sau: Có 80 hs trong khối 11 (96 hs) trả lời rằng tinh thần học tập thoải mái, không căng thẳng. Chiếm tỉ lệ : 83,88% Có 16 hs trong khối 11 (96 hs) trả lời rằng tinh thần học tập căng thẳng, mệt mỏi. Chiếm tỉ lệ : 16,12% Các em nhận xét về việc có ích của môn công nghệ trong cuộc sống như sau: Có 78 hs trong khối 11( 96 hs) trả lời rằng có ích. Chiếm tỉ lệ 81,25% Có 18 hs trong khối 11( 96 hs) trả lời rằng rất có ích. Chiếm tỉ lệ 18,75% Không có hs nào trong khối 11( 96 hs) trả lời rằng không có ích. Chiếm tỉ lệ 0,0% Các em nhận xét về sự hiểu biết động cơ đốt trong qua giờ thực hành như sau: Có 87 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng hiểu bài nhiều hơn. Chiếm tỉ lệ : 90,63% Có 6 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng cũng bình thường. Chiếm tỉ lệ : 7,29% Có 2 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng không hiểu bài nhiều hơn. Chiếm tỉ lệ : 2,08% Các em nhận xét sự hạn chế lớn nhất của môn Công nghệ như sau: - Có 70 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng không có dụng cụ, mô hình thực tế nên không hấp dẫn. Chiếm tỉ lệ : 72,92% - Có 20 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng không thi tốt nghiệp nên em không chú trọng. Chiếm tỉ lệ : 20,83% - Có 6 hs trong khối 11(96 hs) trả lời rằng Kiến thức rời rạc, không có liên thông với nhau. Chiếm tỉ lệ : 6,25% Tác dụng đối với học sinh : Qua giờ học này có 91,67% học sinh cảm thấy thích thú học hơn. 83,88% học sinh trả lời rằng tinh thần học tập thoải mái, không căng thẳng trong việc học môn công nghệ. 81,25% học sinh trả lời môn học này rất có ích. 90,63% học sinh trả lời sự hiểu biết về động cơ đốt trong sau giờ thực hành được nâng lên. Rõ ràng học sinh thích thú học môn công nghệ sẽ là động lực kích thích các em ham học hỏi, thích thắc mắc, hỏi để biết. Nó sẽ tạo động lực, thôi thúc việc học tập trong lòng học sinh, làm cho việc học tập không là gánh nặng khi các em đến trường, mà học tập là con đường duy nhất để nâng cao sự hiểu biết về thế giới quan và nhân sinh quan. Dẫn đến kết quả cuối năm học của các em sẽ cao hơn. Chất lượng giáo dục đạt được cuối năm của khối 11 như sau: ( Phụ lục 6 ) Tác dụng đối với giáo viên : Qua giờ thực hành này giáo viên phát huy được tính chủ động của học sinh trong phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cảm thấy tự tin hơn trong giảng dạy. Giáo viên áp dụng được nhiều phương pháp dạy học sẽ làm cho chất lượng giảng dạy cao hơn, giáo viên sẽ tự đầu tư, nghiên cứu tài liệu để nắm bắt sự thay đổi không ngừng của khoa học. Đồng thời giáo viên tạo được sự tin tưởng, kính trọng trong học sinh hơn trong việc đứng lớp, bản thân sẽ không gặp phải sự lúng túng khi dạy đến bài thực hành này. Chất lượng bộ môn Công nghệ sẽ nâng cao hơn, cụ thể năm học 2008-2009 không có một học sinh nào có học lực trung bình cuối năm dưới 5,0. Chất lượng giáo dục đạt được năm 2008-2009 như sau: ( Phụ lục 6 ) Tác dụng đối với Tổ chuyên môn, trường, ngành : Nếu phương pháp dạy học này được nhân rộng để giảng dạy cho các môn tự nhiên thì tổ chuyên môn sẽ có thêm nhiều giáo viên có tay nghề cao hơn, từng cá nhân trong tổ sẽ nỗ lực phấn đấu để giảng dạy thật tốt. Tổ chuyên môn sẽ có nhiều hơn giáo viên dạy giỏi, từ đó chất lượng của tổ bộ môn sẽ cao hơn các tổ bộ môn khác, giúp tổ chuyên môn giữ vững danh hiệu tổ lao động tiên tiến xuất sắc trong nhiều năm liền. Phương pháp này sẽ được ban giám hiệu phổ biến rộng rãi trong trường để các đồng nghiệp khác trong trường có điều kiện học tập, làm theo. Nó sẽ kích thích các cá nhân khác trong trường phấn đấu, nổ lực hơn để chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng cao hơn, đồng thời về phía nhà trường cũng gặt hái được nhiều thành quả : Trường sẽ có thêm ngày càng nhiều lực lượng giáo viên có tay nghề cao, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng đi lên, đồng thời về phía nhà trường cũng có nhiều hơn số học sinh thi vào các ngành nghề cơ khí, điện, điện tử Môi trường học tập nhà trường ngày càng được nâng cao hơn, thân thiện hơn. Nhà trường cũng không gặp phải khó khăn trong việc tự trang bị cho cơ sở vật chất bộ môn công nghệ. Về phía Sở giáo dục, nếu nhân rộng phương pháp này chắc chắn sẽ đạt nhiều thành công hơn trong việc triển khai bộ môn công nghệ, giúp chất lượng của các trường phổ thông trong Tỉnh cao hơn, và Sở giáo dục không vướng phải lúng túng trong việc trang bị cơ sở vật chất cho các trường phổ thông trong tình trạng kinh tế khó khăn như hiện nay. Như vậy tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm này rất rõ ràng. Chẳng những giúp học sinh yêu thích, ham học môn công nghệ hơn mà còn phát huy được vai trò của người giáo viên đứng lớp theo phương pháp dạy học thân thiện, tích cực hiện nay của ngành, làm cho môi trường sư phạm ngày càng gần gũi, thân thiện hơn. Thầy hướng dẫn, trò chiếm lĩnh tri thức, và vận dụng tri thức đó vào cuộc sống của các em sau này. Nó không còn hiện tượng thầy - đọc, trò - chép rồi thuộc lòng theo phương pháp xưa nữa. b/ Phạm vi áp dụng: Kinh nghiệm này có tính thực tiễn, giáo dục học sinh về thái độ học tập, ý thức tổ chức kỉ luật, đức tính cần mẫn, làm việc tập thể, và sự nhạy bén, lý luận, thuyết trình . Các em học sinh là người dân tộc Khmer mà còn thực hiện được thì tác giả thấy rằng nếu đem áp dụng sáng kiến kinh nghiệm này cho các Trường THPT trong toàn Tỉnh thì sẽ đạt được hiệu quả chắc chắn cao hơn thế nữa. c/ Bài học kinh nghiệm: - Muốn đạt được kết quả cao trong nghề sư phạm, người làm công tác giảng dạy phải vượt lên chính mình trước đã, phải có tinh thần cầu tiến, luôn luôn phải cố gắng dạy cho bằng được các bài thực hành cho dù cơ sở của trường còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Giáo viên phải có một niềm say mê với nghề nghiệp và yêu mến những em học sinh dân tộc Khmer. Khi ta đứng lớp dạy học, như là ta đang gieo hạt 1 giống, muốn say quả chúng ta phải biết chăm bón nước và phân, muốn tạo dáng cho cây thật đẹp, ta phải kiên trì uốn nắn, khi đó cây mới triểu quả và hình dáng của cây mới theo sự uốn nắn hằng ngày của chúng ta. - Khi ta tổ chức thực hiện dạy bài thực hành này, cần chuẩn bị chu đáo. Ta hướng dẫn cho các em 1 số trang web về động cơ đốt trong, chỉ những nơi bán phụ tùng xe hon-da hư hỏng, nơi thu mua phế liệu, cách viết bài thuyết trình. - Phải thông báo cho các em chuẩn bị bài thực hành trước 4 tuần để các em có nhiều thời gian chuẩn bị, sưu tầm hình ảnh và viết báo cáo và có thể sẽ chỉnh sửa nếu giáo viên đọc thấy không thích hợp. - Trong quá trình thực hành giáo viên phải thường xuyên quan sát và theo dõi, đặt những câu hỏi mang tính chất gợi mở để giúp các em học sinh ngồi bên dưới dễ hiểu. Ngoài ra, đặt câu hỏi tình huống cho các nhóm báo cáo. Đồng thời giáo viên phải khen ngợi cá nhân hay cả nhóm nào đó đã có những ý kiến, câu hỏi hay đã làm cho tiết thực hành rất sinh động. III. Kết luận: Tóm lại môn công nghệ là môn học đặc thù riêng so với các môn học khác. Đây là môn khoa học ứng dụng. Nó sử dụng kiến thức của nhiều môn khoa học khác để giải quyết từng nhiệm vụ kĩ thuật, từng chương cụ thể. Do đó, các tiết thực hành rất quan trọng không thể bỏ qua được. Không phải vì nhà trường không có dụng cụ thực hành mà giáo viên có cái quyền bỏ qua bài thực hành này. Tiết thực hành trong một chương, hay một phần học trình nào củng rất quan trọng, nên Bộ giáo dục mới đưa vào phân phối chương trình giảng dạy. Bởi vì qua tiết thực hành nó vừa giúp học sinh củng cố lại kiến thức, vừa giúp các em rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn hàng ngày. Vì thế, giáo viên bắt buộc phải tìm cách nào đó để dạy cho bằng được những tiết học này. Nó sẽ kích thích, khơi dậy sự yêu thích môn học, kích thích tính sáng tạo của học sinh khi dạy các em các bài lý thuyết và thực hành của môn công nghệ. Bản thân giáo viên phải đưa ra nhiều biện pháp, phương án, cách thức để chuyển tải tri thức hơn nữa trong giáo dục cho phù hợp với từng đối tựơng học, từng lớp học với điều kiện đồ dùng học tập còn thiếu thốn như hiện nay, phải dẫn dắt để đưa học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức, để giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn, nhớ kiến thức lâu hơn và vận dụng được kiến thức đó vào thực tế cuộc sống hằng ngày. Có như thế, công tác giáo dục của chúng ta mới đạt hiệu quả cao. Chẳng những ở trường dân tộc nội trú nói riêng mà cả ngành giáo dục của chúng ta nói chung hiện nay.

File đính kèm:

  • docSKKN BAI THUC HANH 13.doc
Giáo án liên quan