Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành, lớn mạnh và phát triển, dần dần trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu nhi yêu mến. Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước thì điều quan trọng hơn cả chính là sự đổi mới về nội dung lẫn hình thức một cách đa dạng, phong phú và sinh động. Đổi mới về hình thức sao cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ em. Đổi mới về nội dung để đào tạo, định hướng cho các em phát triển toàn diện nhân cách lẫn đạo đức, trở thành Cháu ngoan Bác Hồ và xa hơn nữa là trở thành Đoàn viên ưu tú, những công dân tốt cho xã hội.
Những quy định về Luật Giáo Dục đã nêu: “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lượng của người công dân, đáp ứng yêu cầu của xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 10121 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đội – Sao nhi đồng – Phong trào thiếu nhi tại trường Tiểu học Phan Văn Trị – Quận Bình Thạnh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Mở đầu
Lý do chọn đề tài………………………………………………………… 4
Mục đích nghiên cứu…………………………………………………….. 6
Nhiệm vụ nghiên cứu …………………………………………………… 6
Đối tượng nghiên cứu …………………………………………………... 6
Phương pháp nghiên cứu .………………………………………………. 6
Nội dung
Chương 1: Cơ sở khoa học của đề tài
Cơ sở lý luận ………………………………………………………….. 8
1.1.1Một số hiểu biết về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ……… 8
1.1.1.1 Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là gì …………………………… 8
1.1.1.2 Tính chất của Đội TNTP Hồ Chí Minh …………………………... 9
1.1.1.3 Nhiệm vụ của Đội TNTP Hồ Chí Minh ………………………….. 11
1.1.1.4 Nguyên tắc hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh …………….. 12
1.1.1.5 Hệ thống tổ chức của Đội TNTP Hồ Chí Minh …………………. 12
1.1.1.6 Nội dung công tác của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh ………… 14
1.1.1.7 Công tác kiểm tra Đội …………………………………………….. 14
1.1.1.8 Khen thưởng và kỷ luật …………………………………………… 15
1.1.2 Nhi đồng và Sao nhi đồng ở trường tiểu học ………………………. 16
1.1.2.1 Khái niệm về Nhi đồng và Sao nhi đồng …………………………. 16
1.1.2.2 Tổ chức Sao nhi đồng trong trường tiểu học ……………………... 16
1.1.2.3 Lựa chọn và bồi dưỡng Sao nhi đồng ……………………………. 17
Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Mục tiêu của công tác Đội – Sao nhi đồng ở trường tiểu học Phan Văn Trị – Quận Bình Thạnh ………………………………………………………..... 19
1.2.2 Hứng thú của học sinh đối với công tác Đội – Sao nhi đồng ……… 19
Chương 2: Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng công tác đội – sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi
2.1 Vài nét về trường Tiểu học Phan Văn Trị – Quận Bình Thạnh ……….. 20
2.1.1 Tình hình giáo dục của nhà trường…………………………………... 20
2.1.2 Một số nét khái quát về công tác tổ chức của trường, hệ thống tổ chức bộ máy trong tổ chức nhà trường và đoàn thể ……………………………………. 20
2.1.3 Cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của nhà trường ……….. 20
2.2 Công tác Đội – Sao nhi đồng – Phong trào thiếu nhi …………………. 20
2.2.1 Thuận lợi …………………………………………………………….. 20
2.2.2 Khó khăn …………………………………………………………….. 21
Kết luận
*Tài liệu tham khảo
MỞ ĐẦU
Lý do chọn đề tài:
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành, lớn mạnh và phát triển, dần dần trở thành một tổ chức được toàn thể thiếu nhi yêu mến. Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước thì điều quan trọng hơn cả chính là sự đổi mới về nội dung lẫn hình thức một cách đa dạng, phong phú và sinh động. Đổi mới về hình thức sao cho phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ em. Đổi mới về nội dung để đào tạo, định hướng cho các em phát triển toàn diện nhân cách lẫn đạo đức, trở thành Cháu ngoan Bác Hồ và xa hơn nữa là trở thành Đoàn viên ưu tú, những công dân tốt cho xã hội.
Những quy định về Luật Giáo Dục đã nêu: “ Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lượng của người công dân, đáp ứng yêu cầu của xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác. Nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ, lẫn thể chất. Bản chất của việc “học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em. Đây là thời kì mà tư duy của trẻ đang chuyển dần từ tư duy trực quan sinh động sang tư duy trừu tượng. Nhất là đối với học sinh đầu cấp tư duy của trẻ mới được hình thành từ những thao tác cụ thể tức là những thao tác của tư duy thuộc về những đồ vật có thể điều khiển bằng tay hoặc có thể trực giác hóa. Vì vậy, song song với việc đặt những viên gạch nền móng của kiến thức văn hóa và khoa học cho các em, chúng ta cần phải tổ chức cho trẻ sinh hoạt vui chơi một cách lí thú , bổ ích phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của các em.
Làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp, tạo hứng thú trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo, rèn luyện và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ,… Việc tổ chức tốt hoạt động Đội trong nhà trường sẽ giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính hoạt động Đội, các phong trào ở nhà trường là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh và thể hiện được chính mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.
Chính vì vậy, trong giáo dục hiện hành, bên cạnh các hoạt động dạy học trên lớp thì nhà trường Tiểu học luôn coi trọng các tiết sinh hoạt Đội, đây là môi trường giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách môt cách toàn diện; và một trong những hoạt động được chú ý nhiều nhất đó là công tác Đội – Sao – Phong trào thiếu nhi.
Nếu như ở các trường Cao đẳng – Đại học có các bộ môn chuyên ngành đào tạo sinh viên theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa, trung thành với tư tưởng chính trị của Đảng thì ở cấp học này không gì hiệu quả hơn là sự hoạt động tích cực của công tác Đội – Sao nhi đồng và phong trào thiếu nhi.
Bên cạnh những mặt tích cực thì còn những tồn tại, khó khăn cần khắc phục trong công tác Đội – Sao nhi đồng và phong trào thiếu nhi ở trường tiểu học. Vì vậy, tôi đã quyết định đi sâu vào tìm hiểu thực trạng để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại và khó khăn nêu trên.
Là một Tổng phụ trách Đội, bản thân tôi càng muốn tự nhận thức tầm quan trọng của công tác Đội trong nhà trường tiểu học, muốn trau dồi thật nhiểu kinh nghiệm và tìm ra nhiều biện pháp hay trong các hoạt động của phong trào Đội – Sao nhi đồng – Phong trào thiếu nhi nhằm giúp công tác sau này được thuận lợi và đạt được hiệu quả cao. Chính vì những lý do trên nên tôi chọn đề tài: “ Thực trạng và biện pháp nâng cao chất lượng công tác Đội – Sao nhi đồng – Phong trào thiếu nhi tại trường Tiểu học Phan Văn Trị – Quận Bình Thạnh” để nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu:
Tìm hiểu thực tế các phong trào thiếu nhi, công tác Đội ở trường tiểu học và từ đó rút ra cho bản thân những kinh nghiệm thực tiễn có giá trị phục vụ cho học tập và công tác, bên cạnh đó đề xuất các biện pháp hiệu quả trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Tìm hiểu thực tế về trường và chương trình công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi tại trường Tiểu học Phan Văn Trị. Từ đó tìm ra các biện pháp phát huy hiệu quả trong chương trình công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi.
Đối tượng nghiên cứu:
Các em nhi đồng, đội viên của trường.
Các kế hoạch, phong trào, hoạt động của học sinh, giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách trong chương trình công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi.
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp tham khảo tài liệu: Để có được những cơ sở lý luận thực tiễn chính xác cần tiếp cận với những tài liệu có liên quan và cũng chính nhờ đó mà có thêm nhiều biện pháp, tư duy hay áp dụng vào thực tiễn.
Phương pháp tổng hợp: Từ những số liệu, thông tin thu thập được từ thực tiễn bằng phương pháp phân tích tổng hợp sẽ đưa ra những kết luận khoa học và từ đó tìm thêm các biện pháp tốt nhằm đẩy mạnh và nâng cao công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi trong nhà trường tiểu học.
Phương pháp trò chuyện phỏng vấn: Là phương pháp dùng lời nói trao đổi, trực tiếp nói chuyện với người được nghiên cứu và ghi nhận ý kiến của họ. Phương pháp này dễ khai thác thông tin và ít tốn kém chi phí.
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: Là phương pháp được sử dụng để tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách nhằm tìm ra các biện pháp mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện chương trình công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi trong nhà trường tiểu học.
Phương pháp quan sát sư phạm: Phương pháp này giúp có những thu nhận thực tế, chân thành, liên tục, khách quan trong quá trình nghiên cứu. Nó giúp nhận ra hứng thú của các em học sinh trong các hoạt động, đồng thời nhận thấy được biểu hiện của các em để từ đó đưa ra những hình thức tổ chức phù hợp với các em nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi tại nhà trường.
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
1.1 Cơ sở lý luận
Một số hiểu biết về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh là gì?
Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ( Đội TNTP HCM) là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách.
Đội TNTP HCM là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự bị của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi.
Đội TNTP HCM được tổ chức hoạt động trong nhà trường và ở khu vực địa bàn dân cư.
Đội TNTP HCM lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho Đội viên, giúp đỡ thiếu nhi trong rèn luyện, học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Đội TNTP HCM đoàn kết, hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi ở khu vực và thế giới vì quyền lợi của trẻ em, vì hòa bình, hạnh phúc của các dân tộc.
Đội TNTP HCM thành lập ngày 15-5-1941.
Tính chất của Đội TNTP Hồ Chí Minh
Tính quần chúng
Đội TNTP HCM là tổ chức của lớp người nhỏ tuồi (9 - 15 tuổi), do các em làm chủ, tự quản mọi hoạt động, mọi công việc dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của tổng phụ trách Đội.
Đội TNTP Hồ Chí Minh thu hút các mọi học sinh mọi tầng lớp tham gia và không phân biệt giới tính, tôn giáo, dân tộc, … miễn là các em có nguyện vọng, tự nguyện gia nhập Đội và được hơn ½ số đội viên trong chi đội đồng ý.
Điều lệ Đội TNTP HCM đã khẳng định “ … Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, … là lực lượng nòng cốt của phong trào thiếu nhi. Đội TNTP HCM được tổ chức hoạt động trong nhà trường và ở khu vực địa bàn dân cư.
Ở những nơi không có hoặc chưa có tổ chức Đội TNTP HCM thì việc kết nạp Đội viên mới do Ban chấp hành Đoàn hoặc Hội đồng đội cấp phường quyết định và tiến hành thành lập tổ chức cơ sở Đội theo điều lệ Đội TNTP HCM.
Tính cách mạng
Tính chất của Đội TNTP HCM được thể hiện rất rõ là:
Đội là một tổ chức quần chúng, một tổ chức giáo dục chứ không phải là một tổ chức từ thiện, vui chơi, hướng đạo đơn thuần. Giáo dục bao giờ cũng mang tính giai cấp, nhằm phục vụ quyền lợi của một giai cấp nhất định.
Đội còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào thiếu niên, nhi đồng, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường; là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Tính chất này còn được thể hiện rõ ở mục đích và khẩu hiệu của Đội TNTP Hồ Chí Minh.
Đội TNTP HCM do Đảng cộng sản Việt Nam sáng lập và do Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội cùng với nhà trường giáo dục thế hệ trẻ theo đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và nhà nước. Giáo dục đội viên theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Khẩu hiệu của Đội: “ Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, Vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sáng!”.
Điều lệ Đội TNTP HCM khẳng định: “ Đội TNTP HCM là tổ chức cho thiếu niên nhi đồng, làm theo 5 điều Bác dạy, trở thành con ngoan, trỏ giỏi, bạn tốt, công dân tốt, trở thành đoàn viên Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.
Đội viên Đội TNTP HCM có nhiệm vụ thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của Đội. Đồng thời thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng phấn đấu trở thành đội viên tốt, đoàn viên gương mẫu và công dân tốt của xã hội.
Tính tự quản
Tính tự quản thể hiện rất rõ trong quan điểm của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đối với Đội TNTP HCM là ở đâu có thiếu nhi ở đó có các hoạt động Đội.
Tuy nhiên, chúng ta cần tránh được 3 khuynh hướng lệch lạc sau:
Thu hẹp tổ chức Đội: coi tổ chức Đội là tổ chức của các em học sinh giỏi, ngoan và dễ bảo. Đó là một suy nghĩ sai lầm của các bộ phận có liên quan. Tránh tình trạng kết nạp rộng rãi các em vào tổ chức Đội sẽ làm giảm uy tín, vinh dự của tổ chức Đội và các đội viên.
Khuynh hướng ngược lại: buông lỏng khâu giáo dục, ồ ạt kết nạp các em vào Đội để rồi không quản lý, giáo dục làm suy yếu tổ chức Đội.
Khuynh hướng không tôn trọng quyền làm chủ, tự quản của đội viên dẫn đến hành chính hóa Đội, áp đặt những mệnh lệnh, bao biện hoặc làm thay các em.
Tính giáo dục
Mục đích giáo dục cộng sản nói chung là xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của xã hội… Mỗi đội viên cần phải phấn đấu, rèn luyện trở thành đội viên tốt, phấn đấu trở thành đoàn viên Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Đội TNTP HCM. Đối tượng giáo dục của Đội là các em thiếu niên, nhi đồng. Do đó, tổ chức Đội phải biết kết hợp chặt chẽ với nhà trường, giáo dục trong nhà trường, địa bàn dân cư, giáo dục trong giờ học, ngoài giờ học và cần phát huy mạnh tính tập thể của các lực lượng giáo dục, là cầu nối giữa gia đình – nhà trường – xã hội trong việc giáo dục thiếu niên nhi đồng.
Điều lệ Đội TNTP HCM cũng đã khẳng định: “ Đội TNTP HCM là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự bị của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”. Đội TNTP HCM lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu và rèn luyện đội viên.
Nhiệm vụ của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Mục tiêu của Đội TNTP HCM được cụ thể hóa bằng nhiệm vụ của Đội TNTP HCM và các đội viên.
Nhiệm vụ thứ nhất là các tập thể Đội, đội viên phải phấn đấu và rèn luyện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng để trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt của xã hội, đoàn viên thanh niên cộng sản gương mẫu. Nhiệm vụ này được cụ thể hóa bằng việc mỗi đội viên phải nghiêm chỉnh thực hiện điều lệ Đội và nghi thức Đội TNTP HCM, chương trình rèn luyện đội viên.
Nhiệm vụ thứ hai là Đội TNTP HCM phải có nhiệm vụ, trách nhiệm giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng học tập, hoạt động, vui chơi,… đây là nhiệm vụ thể hiện rõ tính quần chúng của Đội TNTP HCM, đáp ứng các nhu cầu của đội viên trong quá trình phấn đấu, học tập và rèn luyện của mình.
Nhiệm vụ thứ ba là các tập thể Đội TNTP HCM và các đội viên phải thực hiện các quyền và bổn phận của trẻ em đã được nêu trong Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Khi các em thực hiện tốt các điều quy định trong Công ước và Luật nghĩa là các em đã từng bước trưởng thành trong quá trình phấn đấu của mình.
Những vấn đề nêu trên có nghĩa là:
Tập hợp thiếu niên, nhi đồng và tạo điều kiện cho thiếu nhi phát triển toàn diện, mọi khả năng, sáng kiến trong các hoạt động học tập, vui chơi và giải trí.
Xây dựng đội vững mạnh giúp cho đội viên trở thành Đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, giúp nhi đồng trở thành Đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, tích cực tham gia các hoạt động phong trào thiếu nhi quốc tế.
Nguyên tắc hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Các hoạt động Đội diễn ra đa dạng, thường xuyên và nghiêm túc và liên tục về nội dung, phong phú về hình thức, tất cả các hoạt động Đội đều được tiến hành theo những nguyên tắc nhất định, những nguyên tắc đó gọi là nguyên tắc hoạt động Đội TNTP HCM.
Các nguyên tắc hoạt động Đội TNTP HCM
Nguyên tắc đảm bảo tính định hướng chính trị xã hội.
Nguyên tắc đảm bảo tính tự nguyện gia nhập Đội và tham gia tích cực các hoạt động Đội của thiếu niên và nhi đồng.
Nguyên tắc đảm bảo tính tự quản và phát huy năng lực sáng tạo của đội viên, trên cơ sở có sự phụ trách trực tiếp của Đoàn
Nguyên tắc đảm bảo phù hợp đặc điểm lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của đội viên.
Nguyên tắc đảm bảo tính lãng mạn, gây hứng thú mang màu sắc vui chơi trong các hoạt động đội.
Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống trong các hoạt động đội.
Hệ thống tổ chức của Đội TNTP HCM ở trường tiểu học
Hệ thống tổ chức của Đội TNTP HCM bao gồm các cấp từ liên đội, chi đội, phân đội. Trên liên đội là hội đồng đội các cấp phường – xã, quận – huyện, trung ương do Ban chấp hành Đoàn cùng cấp lập ra để thực hiện nhiệm vụ trực tiếp phụ trách đội.
Đội TNTP trong trường tiểu học đó là một tổ chức cơ sở của Đội nhằm đoàn kết, tập hợp toàn thể thiếu niên nhi đồng trong nhà trường, thực hiện các hoạt động do Đoàn, Đội tổ chức, hướng dẫn, giúp đỡ thiếu nhi học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt và hơn nữa là công dân có ích cho xã hội.
Tổ chức của Đội trong trường tiểu học:
Liên đội là tập hợp các chi đội trong trường và đứng đầu là Liên đội trưởng.
Chi đội thường là một lớp học do giáo viên chủ nhiệm trực tiếp làm nhiệm vụ phụ trách chi. Chi đội là đơn vị cơ sở của Đội, trực tiếp tổ chức các hoạt động Đội cho đội viên.
Tổng phụ trách Đội TNTP HCM.
Tổng phụ trách Đội trong nhà trường phổ thông có chức danh là “ Giáo viên Tổng phụ trách Đội” và là người chỉ huy trực tiếp cao nhất của tổ chức Đội.
Do đó, tổng phụ trách đội là người chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về chất lượng công tác của tổ chức Đội.
Tổng phụ trách Đội là một cán bộ của Đoàn, được Đoàn giao nhiệm vụ tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của liên đội.
Tổng phụ trách phải biết cân nhắc lựa chọn ban chỉ huy liên đội và cán bộ phụ trách chi đội sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường. Ban chỉ huy liên, chi đội phải được bồi dưỡng, tập huấn về công tác chuyên môn nghiệp vụ.
Tổng phụ trách giáo dục và tổ chức giáo dục các em thông qua việc thiết kế, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động tập thể đa dạng, phong phú phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý, nhu cầu và nguyện vọng của các em thiếu niên, nhi đồng.
Vai trò của Tổng phụ trách đội:
Quản lý các hoạt động của liên đội, chi đội.
Trực tiếp chỉ đạo các hoạt động cụ thể của tổ chức Đội.
Huy động, phối hợp với các lực lượng khác để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục mà nhà trường đề ra.
Nội dung công tác của tổ chức Đội TNTP HCM
Giáo dục chính trị và tư tưởng.
Giáo dục lao động, kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp.
Giáo dục ý thức trách nhiệm trong học tập văn hóa, khoa học kỹ thuật.
Giáo dục về sức khỏe, vệ sinh.
Giáo dục thẩm mĩ.
Giáo dục tinh thần đoàn kết, hữu nghị Quốc tế.
Công tác kiểm tra của Đội
Trong các tổ chức, hoạt động thì nhiệm vụ kiểm tra đánh giá là một công việc hết sức quan trọng, nó góp phần to lớn trong việc nâng cao chất lượng công tác. Vì vậy, nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội – Sao nhi đồng – phong trào thiếu nhi, cần thực hiện tốt và có hiệu quả công tác kiểm tra của Đội.
Cũng trong điều lệ Đội TNTP có một chương, hai điều quy định về công tác kiểm tra của Đội để góp phần đưa các hoạt động Đội đi vào nề nếp, đáp ứng với yêu cầu của tình hình mới và nhu cầu của xã hội.
Nhiệm vụ của công tác kiểm tra Đội TNTP:
Kiểm tra toàn diện các mặt công tác của Đội, việc thi hành điều lệ Đội TNTP, nghị quyết, chương trình công tác Đội…
Kiểm tra việc thi hành kỷ luật ở Liên đội, chi đội và đội viên.
Tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thi hành kỷ luật đối với đội viên, cán bộ đội, tổ chức đội.
Kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính của Đội.
Khen thưởng và kỷ luật
Khen thưởng
Đội TNTP HCM coi trọng việc nêu gương người tốt, việc tốt, lấy việc phát huy ưu điểm để khắc phục khuyết điểm và những khó khăn tồn tại. Cùng với việc khen thưởng và khen thưởng đột xuất sau mỗi đợt thi đua, một học kì hay một năm học, các tập thể đội lựa chọn giới thiệu các cán bộ Đội xuất sắc và có những thành tích đóng góp cho cơ sở đội để đề nghị khen thưởng. Đồng thời, các tập thể đội lựa chọn giới thiệu các cấp khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và Đội TNTP HCM.
Việc xem xét khen thưởng được thực hiện theo quy chế thi đua khen thưởng của Ban thường vụ trung ương Đoàn và Tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua, khen thưởng hằng năm do Hội đồng đội trung ương hướng dẫn.
Hình thức khen thưởng đối với cá nhân gồm:
Giấy chứng nhận hoàn thành Chương trình rèn luyện đội viên.
Giấy chứng nhận Cháu ngoan Bác Hồ.
Giấy khen, bằng khen.
Giấy chứng nhận Dũng sĩ nhỏ tuổi,
…….
Hình thức khen thưởng đối với tập thể Đội bao gồm:
Công nhận danh hiệu chi đội mạnh, liên đội mạnh.
Giấy khen, bằng khen, cờ thi đua…
Việc khen thưởng kịp thời và xứng đáng sẽ tác động tích cực đến mỗi cá nhân cũng như tập thể. Đó chính là một trong những động lực giúp chất lượng phong trào phát triển cao hơn.
Kỷ luật
Tập thể đội có trách nhiệm động viên, giúp đỡ đội viên phấn đấu rèn luyện và không ngừng tiến bộ. Đội viên hoặc tập thể đội vi phạm khuyết điểm thì tập thể đội xem xát và đề nghị hình thức kỷ luật.
Các hình thức kỷ luật của Đội bao gồm: phê bình, khiển trách; trường hợp đội viên vi phạm khuyết điểm nghiêm trọng có thể bị xóa tên trong danh sách đội viên.
Việc khen thưởng và kỷ luật trong Đội TNTP HCM nhất thiết phải được thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ từ cấp phân đội trở lên. Mọi hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân đội viên chỉ được áp dụng khi có quá nửa số đội viên của chi đội biểu quyết tán thành.
Khen thưởng và kỷ luật cần được tiến hành song song và liên tục trong suốt quá trình hoạt động của Đội thì mới có thể phát huy mọi ưu điểm. Đồng thời, hạn chế tối thiểu các mặt tồn tại của từng thành viên trong tổ chức Đội. Do đó, chất lượng công tác Đội cũng được nâng lên.
Nhi đồng và Sao nhi đồng ở trường tiểu học
Khái niệm về nhi đồng và Sao nhi đồng:
Nhi đồng bao gồm các em từ 6 – 8 tuổi, là lớp dự bị của Đội TNTP HCM. Ở độ tuổi này các em chưa có ý thức về mặt tổ chức, chưa có
File đính kèm:
- TIEU LUAN CONG TAC DOI.doc