Đề tài Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dừng nếp tự quản cho học sinh THCS

Mục tiêu giáo dục của nhà trường phổ thông là đào tạo những con người phát triển toàn diện, có khả năng thích ứng nhanh, nhạy mọi yêu cầu của đất nước đã hội nhập trong giai đoạn hiện tại. Vì vậy vấn đề đặt ra là xã hội đang cần có một lực lượng thế hệ trẻ vừa “hồng”, vừa “ chuyên”, thực sự năng động, sáng tạo, tự chủ trong cuộc sống, trong công việc, trong ý thức đóng góp sức lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Để đáp ứng được những yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng nước nhà trong giai đọan hiện tại, theo tôi việc rèn luyện ý thức tự giác cao trong mọi hoạt động ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một yếu tố vô cùng quan trọng.

 “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ”, mà tuổi trẻ của một đời người phần lớn lại gắn với mái trường, lại nhận được sự quan tâm, dạy dỗ của các nhà giáo dục, tại đây nhân cách của các em sẽ hình thành, định hướng, phát triển. Như vậy có thể nói, nhà trường chính là “chiếc nôi” đầu tiên đưa các em vào đời.

Nhà trường là nơi đào tạo thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, trong đó có thầy cô giáo giữ vai trò chủ đạo trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Trong sự nghiệp vinh quang ấy, hơn ai hết học sinh sẽ trực tiếp chịu ảnh hưởng nhân cách của các nhà sư phạm. Đặc biệt trong đó các em sẽ chịu tác động trực tiếp nhân cách của các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm lớp.

Tuy vậy, trong đời làm nghề dạy học của mỗi giáo viên, việc tự trang bị cho mình một hành trang tri thức để khẳng định vị trí, uy tín của mình trên bục giảng luôn đòi hỏi người thầy phải tự lao động hết mình, say mê với nghề, không ngừng tự trau dồi , nâng cao trình độ chuyên môn, nghệp vụ để đáp ứng với yêu cầu của đất nước trong thời kì đổi mới. Song song với nhiệm vụ soạn giảng vốn đã là một công việc khá vất vả, khó khăn, thì có lẽ công tác chủ nhiệm lớp lại càng khó khăn vất vả hơn gấp nhiều lần, nó đòi hỏi người giáo việ chủ nhiệm phải đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ với một lương tâm nghề nghiệp còn lớn hơn nhiều lần so với việc dạy học.

 

doc25 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2910 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đề tài Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dừng nếp tự quản cho học sinh THCS, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I.Lý do chọn đề tài Mục tiêu giáo dục của nhà trường phổ thông là đào tạo những con người phát triển toàn diện, có khả năng thích ứng nhanh, nhạy mọi yêu cầu của đất nước đã hội nhập trong giai đoạn hiện tại. Vì vậy vấn đề đặt ra là xã hội đang cần có một lực lượng thế hệ trẻ vừa “hồng”, vừa “ chuyên”, thực sự năng động, sáng tạo, tự chủ trong cuộc sống, trong công việc, trong ý thức đóng góp sức lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Để đáp ứng được những yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng nước nhà trong giai đọan hiện tại, theo tôi việc rèn luyện ý thức tự giác cao trong mọi hoạt động ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là một yếu tố vô cùng quan trọng. “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ”, mà tuổi trẻ của một đời người phần lớn lại gắn với mái trường, lại nhận được sự quan tâm, dạy dỗ của các nhà giáo dục, tại đây nhân cách của các em sẽ hình thành, định hướng, phát triển. Như vậy có thể nói, nhà trường chính là “chiếc nôi” đầu tiên đưa các em vào đời. Nhà trường là nơi đào tạo thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, trong đó có thầy cô giáo giữ vai trò chủ đạo trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Trong sự nghiệp vinh quang ấy, hơn ai hết học sinh sẽ trực tiếp chịu ảnh hưởng nhân cách của các nhà sư phạm. Đặc biệt trong đó các em sẽ chịu tác động trực tiếp nhân cách của các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm lớp. Tuy vậy, trong đời làm nghề dạy học của mỗi giáo viên, việc tự trang bị cho mình một hành trang tri thức để khẳng định vị trí, uy tín của mình trên bục giảng luôn đòi hỏi người thầy phải tự lao động hết mình, say mê với nghề, không ngừng tự trau dồi , nâng cao trình độ chuyên môn, nghệp vụ để đáp ứng với yêu cầu của đất nước trong thời kì đổi mới. Song song với nhiệm vụ soạn giảng vốn đã là một công việc khá vất vả, khó khăn, thì có lẽ công tác chủ nhiệm lớp lại càng khó khăn vất vả hơn gấp nhiều lần, nó đòi hỏi người giáo việ chủ nhiệm phải đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ với một lương tâm nghề nghiệp còn lớn hơn nhiều lần so với việc dạy học. Vì lẽ đó tôi nhận thấy mấu chốt của sự thành công trong công tác chủ nhiệm lớp là sự đầu tư đúng mức để xây dựng cho tập thể lớp có ý thức tự giác, tự quản. Bởi vì thầy cô chủ nhiệm không thể theo học sinh trong suốt buổi, suốt tuần, suốt tháng, suốt năm. Nói cách khác bản thân mỗi học sinh nói riêng và tập thể lớp do chính mình làm công tác chủ nhiệm nói chung phải có năng lực tổ chức ngay từ lúc nhỏ, để sau này lớn lên, vào đời các em sẽ sớm có một phương pháp làm chủ hoàn cảnh. Đặc biệt trong điều kiện xã hội đang trên đà hội nhập và liên tục phát triển mạnh như hiện nay, nhiều tác nhân ngoại cảnh có sức cám dỗ lớn đối với học sinh khiến các em say chơi hơn say học và rèn đức, luyện tài. Cho nên là một giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi thấy mình phải có trách nhiệm xây dựng cho học sinh lớp chủ nhiệm của mình nói riêng (và nếu có các điều kiện là ở các lớp khác mà mình trực tiếp giảng dạy) có nề nếp và ý thức tự quản tốt ngày từ những ngày đầu mình nhận lớp. Trong đó trước tiên là các em phải có nề nếp tự quản trong việc đánh giá thi đua trên tinh thần đảm bảo lợi ích chung của tập thể lớp trong đó có lợi ích cá nhân. Nên qua trăn trở suy nghĩ, thử nghiệm của nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp đến nay tôi thấy rằng con đường mình đã chọn thực sự đã có những thành công nhất định. Đó là lý do để tôi chọn đề tài sáng kiến này. II. Cơ sở lý luận và thực tiễn. 1. Cơ sở lý luận. Nhân loại đang sống trong kỷ nguyên mới, đất nước đã gia nhập WTO, “con thuyền Việt Nam” đã và đang vươn ra biển lớn, với sự phát triển vô cùng mạnh mẽ, sâu sắc trên mọi phương tiện. Chính sự phát triển ấy tạo nên những tiền đề, khả năng để loài người nói chung và thể hệ trẻ nói riêng có cơ hội để phát huy tối đa khả năng tiềm tàng vốn có của mình, của tập thể , để từ đó vững tin vào tương lai. Cùng với sự phát triển và vận động để tự khẳng định mình, theo quan điểm giáo dục hiện đại, theo kinh nghiệm của UNESCO, giáo dục giữ vai trò to lớn, đóng vai trò năng động, sáng tạo, góp phần cho sự phát triển đi lên của xã hội, Giáo dục xây dựng những nhân cách hoàn thiện có đầy đủ phẩm chất, năng lực để có thể theo kịp xu thế phát triển không ngừng của thời đại. Bởi vậy, việc giáo dục phải được tiến hành thường xuyên, liên tục cho mọi lứa tuổi trong suốt cuộc đời mỗi người. Giáo dục phải thực sự trở thành phong trào quần chúng. Giáo dục phải được tiến hành và tiếp thu bằng nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng không phải học cái gì mà là học được cái gì và học bằng cách nào? Gia đình là nơi sinh ra con người, nuôi dưỡng chăm sóc con người trưởng thành, nhưng con người ấy sau này ra đời như thế nào, họ có thể hòa nhập được với nhịp độ phát triển không ngừng của xã hội không, có đảm đương nổi vai trò của mình, trách nhiệm của mình trước tập thể, trước xã hội và trước chính bản thân mình hay không thì lại phụ thuộc rất lớn vào sự giáo đục của nhà trường, nhân cách của các thầy cô giáo, vào phương pháp làm việc của các thầy cô đối với học sinh lửa tuổi đến trường, đặc biệt là ở trường Trung học cơ sở. Như vậy nhà trường là “chiếc cầu” nối giữa gia đình và xã hội và người đi trên chiếc cầu ấy chính là các em học sinh thân yêu của chúng ta mà người thiết kế xây dựng nó chính là các thầy cô giáo trong nhà trường nói chung, các thầy cô trực tiếp giảng dạy học sinh nói riêng và đặc biệt quan trọng, quyết định phần lớn lại chính là các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm lớp. Tâm hồn học sinh, nhân các học sinh khởi đầu như “một tờ giấy trắng”, các em sẽ là đối tượng trực tiếp nhận sự dạy dỗ, chăm sóc, giáo dục của nhà trường. Nhân cách các em phát triển như thế nào đều phụ thuộc vào cách giáo dục, chất lượng, hiệu quả của các lực lượng giáo dục này. Nhờ vậy học sinh sẽ được tiếp thu trực tiếp các tri thức văn hóa tiến bộ, được giáo dục đạo đức, giáo dục thể chất, thẩm mĩ một cách khoa học… Song để trở thành con người toàn diện về mọi mặt ngay từ khi còn nhỏ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bản thân học sinh phải là những học sinh có ý thức tự giác cao, với một tập thể lớp, có ý thức phong trào tự quản tốt trong quá trình rèn luyện của mình. Và để xây dựng được một tập thể lớp có ý thức tự giác, tự quản cao thì vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp thời kì đầu phải là người “cầm lái”, phải gây dựng một đội ngũ cản bộ lớp, cán bộ chi đội và tập thể lớp, để các em có nề nếp, rồi dần dần hình thành thói quen. Lúc đó, ý thức tự giác mới bắt đầu được hình thành và lâu dần sẽ có được một tập thể lớp có ý thức tự giác, tự quản tốt. Trong đó các thành viên chấp hành nội quy của tập thể lớp một cách tự nguyện, tự giác. Tất nhiên, việc làm trên không thể một ngày, hai ngày đã có thể hoàn thành mà đòi hỏi phải thực hiện trong một thời gian dài, thậm trí có khi phải thức hiện trong nhiều tháng, trong nhiều năm. Vì sản phẩm của giáo dục không thể thấy ngay trong trước mắt mà nó nó là sản phẩm “ẩn”, mọi sản phẩm của giáo dục, nhất lại là sản phẩm của nhân cách lại chỉ được xã hội đánh giá, chấp nhận hay không ở nhiều năm sau khi các em đẫ rời ghế nhà trường. Vì vậy, nó lại càng đòi hỏi lương tâm trách nhiệm rất cao của người thầy. 2. Cơ sở thực tiễn. Học sinh ở Trung học cơ sở, lứa tuổi vị thành niên, về tâm sinh lý là lứa tuổi có biến động rất mạnh. Vì thế, mức độ ổn định trong quá trình hình thành nhân cách chưa cao. Các em dễ nghe lời cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi, song lại cũng rất dễ nhiễm các tác động tiêu cực từ gia đình, bạn bè, xã hội, đặc biệt trong thực tế xã hội hiện nay, cơ hội cái xấu tác động vào quá trình rèn luyện nhân cách, vào tư tưởng, tình cảm của các em là rất nhiều. Bởi vậy nếu không có nề nếp tốt từ trong gia đình, ở trường lớp học sinh sẽ rất dễ có những thay đổi bất thường, tiêm nhiễm những tệ nạn xã hội rất nhanh, nhiều khi đi ngược lại mong muốn của người lớn. Qua thực tế của nhiều năm làm công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp, một kinh nghiệm vô cùng quí giá mà tôi rút ra cho mình và cho đồng nghiệp, là để làm công tác giảng dạy bộ môn mình phụ trách nói riêng và công tác chủ nhiệm lớp, cũng như giáo dục học sinh nói chung đạt được kết quả tốt đẹp như mình mong muốn thì điều quan trọng trước tiên là học sinh phải có ý thức tự giác trong học tập, trong rèn luyện với một tập thể có sự đoàn kết nhất trí, có tổ chức khoa học và có ý thức tự quản, tự giác thật tốt. Một thực tế khác mà trong cơ chế xã hội hiện nay, các gia đình thường yêu cầu và luôn có mong muốn, kì vọng ở con cái mình khá cao. Họ mong muốn các em không chỉ là con ngoan trong gia đình, trò giỏi ở nhà trường mà còn mong muốn con em mình có thể hiểu biết thêm nhiều lĩnh vực khác. Cho nên ngoài việc học tập ở trường, các bậc phụ huynh còn muốn con em của mình học thêm các lớp học khác như: các lớp học văn hóa nâng cao, lớp vi tính, thể dục thể thao… luôn luôn là vậy, lúc nào cha mẹ cùng kỳ vọng ở con cái của mình một kết quả thật tốt đẹp, một tương lai thật tươi sáng. Đó quả thật có những nguyện vọng hết sức chính đáng, đáng trân trọng. Song rất tiếc là nhiều khi kì vọng của cha mẹ thì lớn mà khả năng thực tế của các con lại có hạn… Trong khi đó, lại có một thực tế khác nữa là cha mẹ học sinh phần thì vì tính chất công việc áp lực quá căng thẳng thời gian mà dù rất muốn nhưng khó có thể dành thời gian để dạy bảo con đến nơi đến chốn, phần thì trình độ kiến thức còn có phần thua kém con cái, phần lại phải dành quá nhiều thời gian cho việc kiếm kế sinh nhai. Vì thế, dù rất kỳ vọng ở con cái học dường như khoán trắng chất lượng giáo dục cho nhà trường và các thầy cô phụ trách lớp. Câu nói cửa miệng của họ khi gặp chúng tôi là “TRĂM SỰ NHỜ THẦY, NHỜ CÔ”, hoặc trao đổi qua điện thoại, qua sổ liên lạc là “ CHÚNG TÔI BẬN LẮM, TÙY THẦY, TÙY CÔ QUYẾT ĐỊNH THÔI”. Vậy thì thử hỏi nếu học sinh ở trường lớp không có ý thức tự quản, tự giác cao làm sao các em có thể đáp ứng được lòng mong mỏi của bố mẹ, của thầy cô và của xã hội được. Bên cạnh đó, một thực tế khác là sự hiểu biết của phụ huynh về tâm lý lứa tuổi vị thành niên là rất hạn chế, (thậm chí có phụ huynh là con số “0” nên bản thân họ hoặc là yêu cầu quá cao vượt khả năng thực tế ở con em mình, hoặc là quan tâm quá mức một cách thô bạo), vào nhiều lĩnh vực riêng tư của con cái hoặc có trường hợp lại chỉ hỏi thăm qua loa được chăng hay chớ, hoặc buông xuôi bất lực. Mặt khác theo xu thế của xã hội hiện nay, bản thân thế hệ trẻ nói chung, học sinh trung học cơ sở nói riêng có tư chất thông minh hơn so với trước đây nhiều năm, điều kiện để các em mở rộng nâng cao hiểu biết về mọi lĩnh vực đâu chỉ có ở nhà trường. Các em có nhất nhiều cơ hội để mở mang tri thức, mở rộng các mối quan hệ của mình bằng nhiều cách khác nhau, đâu phải chỉ có ở nhà, ở trường, ở bạn bè, ở xã hội, trong đó đặc biệt là con đường truy cập mạng internet.... Tuy vậy để phân biệt được đúng sai, tốt xấu, dở dang, điều được phép, điều phải cấm kỵ ở tuổi các em thì lại không được hướng dẫn một cách tỉ mỉ chu đáo. Vì tất cả mọi sự lúc ấy ở các em chỉ là hoặc là độc lập tác chiến theo theo cảm tính cá nhân, hoặc bị bạn bè lôi kéo mà các em a dua theo. Vì thế, tôi thấy rằng trong khoảng thời gian ngồi ghế nhà trường, người thầy phải có phương pháp xây dựng cho học sinh một nề nếp sinh hoạt hợp lí, cách suy nghĩ thật trong sáng, lành mạnh, có ý thức tự giác thật cao để các em biết chủ động vận dụng ở mọi lúc, mọi nơi. Cho nên để xây dựng được nề nếp tốt này thì chẳng ai khác chính là các thầy cô giáo trong nhà trường mà trách nhiệm đó trước hết thuộc về giáo viên chủ nhiệm lớp. III. Những biện pháp thực hiện Khi nhận được sự phân công phụ trách lớp của ban giám hiệu nhà trường, của tổ chủ nhiệm, tôi lần lượt làm các công việc sau: 1. Yêu cầu đầu tiên vào nhận chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm phải mang một tâm trạng vui vẻ cho học sinh. Làm quen với các em , tìm hiểu kỹ về tình hình lớp, về hoàn cảnh cụ thể của từng em từ những năm trước qua chính học sinh, qua các giáo viên chủ nhiệm lớp những năm trước và giáo viên bộ môn. Cố gắng hình thành ở các em một thói quen mỗi khi gặp thầy cô chủ nhiệm là các em có những niềm vui, có những tâm tư mình đang chờ được gặp để trao đổi, tâm sự hoặc kiến nghị đề xuất, hoặc ít nhất qua cô thầy chủ nhiệm cũng nhận được lời tư vấn chỉ cho mình nên làm gì và nên như thế nào cho thời gian, cho công việc, cho các mối quan hệ tiếp theo. 2. Trao đổi tâm tình với học sinh, nói rõ cho các em biết mong ước, dự định của mình trong việc xây dựng kế hoạch lớp trong năm học. Từ đó các em sẽ cùng có một mục tiêu, hòa cùng tập thể đồng tâm hợp ý cùng nhau phấn đấu và rèn luyện. 3. Thống nhất với các em học sinh cách thức làm việc của mình (vì có thể mỗi giáo viên sẽ có một cách làm việc khác nhau) và đã đề ra biện pháp gì thì cố gắng thực hiện bằng được, không nên “chỉ phát mà không động” theo kiều đánh trống bỏ dùi sẽ làm mất niềm tin với học sinh và người giáo viên sẽ bị mất uy tín trước học sinh. Điều quan trọng với một giáo viên chủ nhiệm là phải kiên trì, không nản lòng. Vì như đã nói ở trên sản phẩm của giáo dục là sản phẩm “ẩn”, không thể trông thấy, đánh giá được kết quả ngay lập tức mà có khi là rất lâu sau mới thấy được kết quả. 4. Cùng với ban cán sự lớp, cán bộ chi hội và tập thể lớp bàn bạc, thống nhất các chỉ tiêu phấn đấu của lớp, của chi hội trong năm học. Giáo viên không nên áp đặt mà phải để cho các em hoàn toàn tự do, dân chủ bàn bạc, phát huy và có được những ý kiến đóng góp có lợi cho tập thể và biện pháp vì tập thể, trong đó phải có sự nhất trí cao của cả lớp. 5. Tự cá nhân học sinh đăng ký thi đua, danh hiệu đạt được trong năm học, đưa ra các biện pháp thực hiện phù hợp với chính mình, tất nhiên đăng ký trên cơ sở phải đật được mục tiêu phấn đấu của lớp, của tổ mà tập thể các em đã được cùng nhau bàn bạc trước đó. 6. Trên cở sở học sinh đã tự chủ động đăng kí các mục tiêu phấn đấu của mình, giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch thi đua cho cả năm học, cho từng giai đoạn thi đua, thông báo tới học sinh và phụ huynh, Động viên từng tổ, từng cá nhân tự đăng kí chỉ tiêu thi đua, chú ý đặc biệt với đối tượng học sinh giỏi, học sinh kém và học sinh cá biệt về đạo đức. Trong quá trình thực hiện, Giáo vên chủ nhệm và cán bộ lớp sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát chỉ tiêu, nếu cá nhân, hoặc tập thể nào đi chệc hương, có biện pháp chấn chỉnh khịp thời ngay. Nếu không kế hoạch vạch ra sẽ “đứng trước nguy cơ phá sản”. 7. Nhất thiết yêu cầu phụ huynh học sinh phải tạo điều kiện quan tâm tới việc học tập của con cái bằng cách: lập góc học tập đúng khoa học, có thời gian biểu, thời khóa biểu. mua sắm đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập tối thiểu cho con, bao bọc, dán nhãn ngay từ đầu năm học. Đăng ký thời gian học ở nhà (ít nhất là hai tiếng trở lên mỗi ngày), yêu cầu phụ huynh luôn quan tâm, quản lý chặt chẽ giờ giấc các buổi học ngoài giờ học chính khóa trong ngày, lên thời khóa biểu dán ở góc học tập. Tất cả các biểu hiện bất thường về thời gian biểu học tập ở lớp, về các hành vi ứng xử của học sinh, về kết quả phấn đấu và rèn luyện…. đều cần được thông báo kịp thời đến phụ huynh học sinh. 8. Vào năm học, giáo viên chủ nhiệm cùng cán bộ lớp, cán bộ chi đội sẽ lên kế hoạch tổ chức kiểm tra dưới các hình thức khác nhau một cách thường xuyên hoặc đột xuất. 9. Bàn bạc để đi đến thống nhất với học sinh thang điểm thi đua của năm học (xem bản đánh giá thi đua phần dưới) lập sổ theo dõi thi đua của tổ, do tổ trưởng, tổ phó theo dõi các tổ, cuối tuần có cộng điểm nhận xét đánh giá, công khai phê bình, khen thưởng kịp thời. Danh sách khen chê được thông báo công khai trên bảng thi đua của lớp. 10. Lập SỔ THEO DÕI THÔNG TIN HAI CHIỀU đối với tất cả học sinh trong lớp nhằm thông báo một cách thường xuyên liên tục các quá tình học tập, phấn đấu của học sinh ở lớp hàng tuần, cuối tuấn cán bộ lớp, cán bộ tổ họp, tổng kết, nhận xét đánh giá, ghi kết quả thi đua của các thành viên trong tổ vào sổ thông tin hai chiều này. Giờ sinh hoạt cuối tuần, giáo viên chủ nhiệm sẽ kí, nhận xét và có những yêu cầu cụ thể với những học sinh vi phạm nhiều khuyết điểm, kết quả thi đua thấp.Tất cả các sổ theo dõi cá nhân đều được gửi về cho gia đình, nhất thiết cha mẹ các em phải có chữ kí xác nhận, và đề xuất biện pháp giáo dục con em mình trong tuần tiếp theo. Nếu gia đình nào không kí, hoặc chỉ làm qua loa cho có, hoặc không đúng với chữ kí mẫu mà giáo viên đã lấy vào buổi họp phụ huynh đầu năm, thì giáo viên sẽ lại tiếp tục có ý kiến với phụ huynh. Như vậy Phụ huynh sẽ thường xuyên nắm được các thông tin của con em hơn, qua đó giáo viên cũng nắm được thông tin ngược từ phía gia đình học sinh. ( Nếu dùng sổ liên lạc sẽ khó thực hiện được thường xuyên liên tục) 11. Nếu có học sinh vi phạm khuyết điểm; hoặc tái phạm khuyết điểm nhiều lần phải thông báo kịp thời cho gia đình phụ huynh học sinh bằng cách hoặc giáo viên chủ nhiệm trực tiếp đến nhà; hoặc mời phụ huynh đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm để cùng trao đổi bàn bạc và tìm cách giáo dục cho phù hợp, đúng phương pháp và kịp thời (những trường hợp này tuyệt đối không bỏ qua) yêu cầu học sinh phải viết bản kiêm điểm hoặc viết cam kết không tái phạm (lưu ý giáo viên phải bằng mọi cách liên hệ được với phụ huynh, không nên qua người trung gian vì thực tế cho thấy qua trung gian hiệu quả không bao giờ đạt được như mong muốn, kể cả trong trường hợp ông người đó là ông bà nội, ngoại…). 12. Đối với học sinh cấp THCS, giáo viên chủ nhiệm cần tổ chức các buổi nói chuyện riêng về sinh lí và tâm lý lứa tuổi cho học sinh nam, nữ. Qua các buổi nói chuyện này, giáo viên cung cấp cho các em những tư liệu để các em biết được những biến đổi mạnh mẽ về đức điểm sinh lí, tâm lí của các em trong giai đoạn này ( giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời) có thể kể thêm các câu chuyện về tình bạn, tình yêu, tác dụng và hậu quả của nó trong đời sống văn hóa và tinh thần cho các em. Cố gắng khích lệ và gần gũi các em, tạo được cho các em có niềm tin đối với thầy cô chủ nhiệm, coi thầy cô chủ nhiệm thực sự là người cha, người mẹ hay người anh, người chị để từ đó các em có chỗ dựa vững chắc về tinh thần, khiến các em có thể mạnh dạn tâm sự với thầy cô chủ nhiệm những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày của mình. Giới thiệu với các em địa chỉ trang WEBSS về tâm sinh lí lứa tuổi ở trên mạng, để nếu có thể các em sẽ có chỗ để gửi gắm những tâm sự thầm kín nhất của mình, và điều quan trọng là các em có chỗ để giải tỏa những ức chế trong cuộc sống một cách thoải mái, giúp các em tránh bị strets trước cuộc sống vốn nhiều áp lực này. Tranh thủ trong các buổi họp phụ huynh trao đổi thêm với phụ huynh về những thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi để cho phụ huynh cùng hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của con mình trong giai đoạn tuổi vị thành niên, cái tuổi trẻ con đã qua mà người lớn thì chưa tới. 13. Hết sức tận dụng lồng các bài học tư tưởng, giáo dục, liên hệ thức tế từ các bài dạy chính khóa nếu thấy có thể được, vì đây là cách làm theo tôi là nhẹ nhàng nhất và dễ đi vào tâm hồn các em nhất. 14. Cần lưu ý một điều là trong giáo dục học sinh Thầy cô giáo cần hết sức tôn trọng nhân cách học sinh, tuyệt đối không được mạt sát, miệt thị, mắng mỏ, hạ thấp danh dự của học sinh trước tập thể mà phải hết sức mềm mỏng, nhẹ nhàng, thực sự coi các em như người bạn nhỏ tuổi của mình. Bởi vì các thầy cô có tôn trọng và thương yêu các em chân thành (điều này các em tự nhận thức rất chính xác) các em mới kính trọng, yêu thương và thấy mình có bổn phận phải nghe lời thầy cô và tự giác ủng hộ thầy cô, làm đúng yêu cầu mà thầy cô đề ra một cách tự nguyện. 15. Sau mỗi đợt phát động thi đua cần có bình bầu, khen thưởng kịp thời, kỷ luật đúng lúc,đúng chỗ, song cần trên quan điểm nâng đỡ, tạo điều kiện để các em có cơ hội phấn đấu sửa chữa. Một nguyên tắc cần hết sức lưu tâm là phải tạo cho các em có niềm tin ở chính bản thân minh, phát hiện ra những điểm mạnh vốn có của từng em để khích lệ các em, tạo cho các em một thói quen yêu thích các hoạt động của tập thể, tránh sự tự ti, mặc cảm mà không cố gắng phấn đấu rèn luyện. 16. Phân công nhóm học tập lập danh sách các “đôi bạn cùng tiến” (để các em tự giác đến với nhau), thầy cô giúp đỡ các em về phương pháp, về kế hoạch học tập, địa diểm học tập. Treo giải thưởng cho những nhóm, đôi bạn cùng tiến có tiến bộ rõ rệt. Tất nhiên cần có sự theo dõi hoạt động của các nhóm, các đôi bạn, nếu không đây sẽ lại là cơ hội để các em tụ tập, có cớ để đi chơi, đàn đúm hợp lí với nhau, trong khi gia đình, thầy cô lại cứ nghĩ rằng các con đang học. 17. Thường xuyên liên hệ, nắm bắt thông tin của lớp và các học sinh thuộc diện cần lưu tâm qua giáo viên bộ môn để có những yêu cầu và điều chỉnh kịp thời về các biện pháp giáo dục và rèn luyện. Giáo viên chủ nhiệm cần tạo được cho học sinh của mình một thói quen trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục với thầy cô, làm sao để mọi vấn đề kể cả tốt và xấu xảy ra trong thời gian mình không có mặt tại lớp đều được các em phản ánh lại một cách công khai, hoặc bí mật( gặp riêng, trao đổi qua điện thoại). Trên cơ sở đó giáo viên phân tích thông tin và xử lí các thông tin ấy một cách kịp thời. Theo tôi đây là một trong những bí quyết giúp giáo viên chủ nhiệm thành công trong công tác nghiệp vụ của mình. Nếu không những sai xót vi phạm của các em trong những thời gian mình không có mặt trên lớp, tại trường hoặc những biểu hiện các em vi phạm ngoài trường sẽ không được ngăn chặn, có biện pháp kịp thời sẽ có nguy cơ tái phạm rất cao, dễ trở thành trở thành thói quen xấu. Và điều nguy hiểm hơn nữa ở các em sẽ có thói quen dối trá thầy cô, dối trá cha mẹ ; hoặc các em sẽ bao che cho nhau. Khi đó chúng ta sẽ bị “mù thông tin trước học sinh” thất bại là điều khó tránh. 18. Luôn lưu số điện thoại của gia đình học sinh, của phụ huynh học sinh bên người, khi có hiện tượng bất thường xảy ra với học sinh ( ốm đau, bỏ giờ trốn tiết. hoặc những hành vi bất thường…) thông báo ngay cho phụ huynh, cùng tìm phương pháp giải quyết kịp thời, không nên để lâu, đặt mọi sự vào việc đã rồi. 19. Lôi cuốn phụ huynh tham gia vào hoạt động của lớp nhất là các hoạt động giáo dục đạo đức và các hoạt động tập thể. Thông qua các em học sinh có thể vận động phụ huynh cùng tham gia các hoạt động cao trào của lớp, của trường. Đây sẽ là dịp để phụ huynh hiểu nhà trường, gần gũi với giáo viên với học sinh và có cơ hội hiểu con em mình hơn. Đồng thời cũng thông qua hình thức hoạt động như vậy, hoặc phụ huynh sẽ có những ý kiến đóng cho trường lớp những biện pháp, những kinh nghiệm hay. Và điều quan trọng hơn nữa đây là dịp ta phối hợp ba lực lượng giáo dục có hiệu quả nhất. 20. Giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động sáng tạo, thường xuyên thay đổi nội dung hình thức sinh hoạt lớp hàng tuần dựa trên sự kết hợp chỉ đạo của chương trình Hoạt động ngoại khóa, thông báo trước các chủ đề sẽ sinh hoạt trong kỳ tới để học sinh phân công, chuẩn bị tham gia. Trong hoạt động này, giáo viên chủ nhiệm với vai trò là đại biểu, cố vấn, chỉ đạo định hướng còn, học sinh đặc biệt là đội ngũ cán bộ lớp có thể hoàn toàn chủ động được việc chọn hình thức hoạt động, cho phép các em lồng các hình thức vui chơi giải trí đa dạng, phong phú, tập thể lớp hoạt động dưới sự chỉ đạo của lớp trưởng hoặc chi đội trưởng. 21. Họp cán bộ lớp, bàn bạc xây dựng tiêu chuẩn đánh giá thi đua trong tuần cho các cá nhân, trên cơ sở đó đánh giá thi đua, tổ các tuần, các tháng, và cả năm. Dưới đây là biểu điểm đánh giá thi đua của lớp chủ nhiệm, mà qua nhiều năm thực hiện, sửa đổi tôi thấy có hiệu quả nhất so với các loại thang điểm mà tôi đã cho lớp thực hiện. Hướng dẫn cách đánh giá thi đua hàng tuần (Điểm khởi đầu là 100) 1. Phát biểu 1 lần + 1 điểm, 1 tuần phát biểu từ 5 lần trở lên cộng thêm 2 điểm. Nhưng cả tuần không phát biểu (không tình nguyện trả bài, sẽ bị trừ 5 điểm). 2. Tình nguyện trả bài: nếu được 6, 7, 8 không cộng; được điểm 9. 10 + 5 điểm, Nhưng gọi trả bài mà không thuộc được từ 4 trở xuống - 5 điểm, thuộc bài từ 8 điểm trở lên + 2 điểm (nếu trong tuần không phát biểu lần nào mà có xung phong trả bài coi như phát biểu). 3. Thiếu bài tập hoặc không soạn, không làm bài – 5 điểm /1 lần 4. Nói chuyện trong giờ học (bị giáo viên nhắc) hoặc nhắc bài cho bạn – 2 điểm/lần 5. Vắng không phép – 10 điểm/ 1lần. 6. Đi học muộn, vào muộn các tiết – 5 điểm/ 1lần. 7. Truy bài không nghiêm túc, không sinh hoạt 15 phút, ra ngoài giờ chuyển tiết bị cờ đỏ nhắc – 5 điểm / 1lần / lỗi. 8. Quay cóp trong giờ kiếm tra, thi cử - 10 điểm/lần, viết bản kiểm điểm có ý kiến của phụ huynh, hạ loại thi đua tháng. 9. Không hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ được giao (lao động, công tác, các khoản đóng góp…) – 5 điểm/lần. 10. Không quàng khăn đỏ, không mặc đồng phục đúng theo quy định -5 điểm/ 1lần. 11. Phá hoại của công (bị phạt hành chính, bắt bồi thường bằng hiện vật) – 10 điểm/ 1lần. 12. Có tham gia các hoạt động phong trào nghệ thuật, thể dục, thể thao, hoạt động ngoại khóa, báo tường… (do trường lớp phát động) nhiệt tình + 5 điểm/lần, đạt thành tích tốt + 10 điểm/ lần. 13. Làm từ thiện, làm được việc tốt giúp đỡ bạn + 2 điểm/lần. Cách cộng điểm, đánh giá thi đua hàng tuần Loại A: Khô

File đính kèm:

  • docSKKN Vai tro cua GVCN trong GD y thuc tu quan.doc