Đề tài Xây dựng tập thể lớp đoàn kết vững mạnh

Trong công tác giáo dục nói chung, công tác chủ nhiệm nói riêng từ nhiều năm nay giáo dục hoc sinh chậm tiến về mọi mặt và xây dựng một tập thể đoàn kết nhất trí trong nhà trường luôn là vấn đề mà nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm quan tâm và trăn trở. Để thực hiện được điều đó thì mỗi giáo viên phải chủ động trong việc phối hợp với nhà trường, với giáo viên bộ môn, kết hợp với gia đình, tổ chức tốt các giờ sinh hoạt nội khoá, ngoại khoá để đánh giá chính xác kết quả tu dưỡng mọi mặt của từng học sinh. Song để phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của học sinh trong lớp mình chủ nhiệm thì phải có những phương pháp, kinh nghiệm riêng để đưa tập thể trở thành một tập thể tốt về mọi mặt.

 Để làm tốt công việc của giáo viên chủ nhiệm đưa lớp trở thành “tập thể đoàn kết vững mạnh” không đơn thuần là sự nỗ lực ủng hộ từ phía học trò (vì học trò mới là người thực hiện ý tưởng của giáo viên) và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.

 Trong năm học 2007- 2008 tôi được nhà trường phân công tiếp tục chủ nhiệm lớp 8D. Các em học sinh lớp 8D rất nghịch, tính tự do, gia đình các em phần lớn là gia đình lao động, làm nghề tự do, nhiều bố mẹ các em không có việc làm vì vậy họ không thực sự quan tâm đến việc học của các em. Nhìn chung ý thức kỷ luật, đạo đức và sức học của các em so với lớp 8A, 8B, 8C kém hơn. Đầu năm nhà trường phân công tôi chủ nhiệm lớp 8D thay cô giáo trẻ mới ra trường đó là cô PHẠM THỊ THANH HUYỀN tôi rất lo lắng làm sao đưa chất lượng học tập rèn luyện đạo đức của các em học sinh trong lớp và tôi nghĩ muốn vậy thì phải có biện pháp để xây dựng tập thể lớp đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau.

 Mặc dù vậy nhưng tôi vẫn luôn xác định cho mình là bằng bất cứ giá nào cũng phải giáo dục các em với tất cả lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp.Tôi luôn quyết tâm xây dựng tập thể lớp trở thành một tập thể lớp tiên tiến. Một tập thể luôn đoàn kết nhất trí trong học tập và sinh hoạt, một tập thể đoàn kết vững mạnh. Tập thể trong đó các em luôn xác định cho mình mục đích đúng đắn của việc học tập, luôn phấn đấu đi lên để đạt được kết quả cao nhất mà các em và gia đình hằng mong muốn.

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 11025 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng tập thể lớp đoàn kết vững mạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN I LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong công tác giáo dục nói chung, công tác chủ nhiệm nói riêng từ nhiều năm nay giáo dục hoc sinh chậm tiến về mọi mặt và xây dựng một tập thể đoàn kết nhất trí trong nhà trường luôn là vấn đề mà nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm quan tâm và trăn trở. Để thực hiện được điều đó thì mỗi giáo viên phải chủ động trong việc phối hợp với nhà trường, với giáo viên bộ môn, kết hợp với gia đình, tổ chức tốt các giờ sinh hoạt nội khoá, ngoại khoá…để đánh giá chính xác kết quả tu dưỡng mọi mặt của từng học sinh. Song để phù hợp với lứa tuổi, tâm lý của học sinh trong lớp mình chủ nhiệm thì phải có những phương pháp, kinh nghiệm riêng để đưa tập thể trở thành một tập thể tốt về mọi mặt. Để làm tốt công việc của giáo viên chủ nhiệm đưa lớp trở thành “tập thể đoàn kết vững mạnh” không đơn thuần là sự nỗ lực ủng hộ từ phía học trò (vì học trò mới là người thực hiện ý tưởng của giáo viên) và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Trong năm học 2007- 2008 tôi được nhà trường phân công tiếp tục chủ nhiệm lớp 8D. Các em học sinh lớp 8D rất nghịch, tính tự do, gia đình các em phần lớn là gia đình lao động, làm nghề tự do, nhiều bố mẹ các em không có việc làm vì vậy họ không thực sự quan tâm đến việc học của các em. Nhìn chung ý thức kỷ luật, đạo đức và sức học của các em so với lớp 8A, 8B, 8C kém hơn. Đầu năm nhà trường phân công tôi chủ nhiệm lớp 8D thay cô giáo trẻ mới ra trường đó là cô PHẠM THỊ THANH HUYỀN tôi rất lo lắng làm sao đưa chất lượng học tập rèn luyện đạo đức của các em học sinh trong lớp và tôi nghĩ muốn vậy thì phải có biện pháp để xây dựng tập thể lớp đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau. Mặc dù vậy nhưng tôi vẫn luôn xác định cho mình là bằng bất cứ giá nào cũng phải giáo dục các em với tất cả lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp.Tôi luôn quyết tâm xây dựng tập thể lớp trở thành một tập thể lớp tiên tiến. Một tập thể luôn đoàn kết nhất trí trong học tập và sinh hoạt, một tập thể đoàn kết vững mạnh. Tập thể trong đó các em luôn xác định cho mình mục đích đúng đắn của việc học tập, luôn phấn đấu đi lên để đạt được kết quả cao nhất mà các em và gia đình hằng mong muốn. PHẦN II CƠ SỞ LÝ LUẬN I. Khái niệm Quá trình giáo dục là toàn bộ hoạt động tổ chức giáo dục của các cơ quan chức năng làm công tác giáo dục thế hệ theo một chương trình có mục tiêu, nội dung kế hoạch hoạt động chặt chẽ, tiến hành trong một thời gian nhất định nhằm phát triển tối đa những tiềm năng ở mỗi em học sinh để chúng có cơ hội trở thành người có nhân cách phát triển toàn diện. Đối tượng của quá trình giáo dục là thế hệ trẻ, việc phát triển tiềm năng ở lứa tuổi này rất quan trọng đối với chiến lược phát triển nguồn lực người, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Để thực hiện được điều đó thì chương trình giáo dục phải được hoàn thiện có hệ thống toàn diện và theo một kế hoạch chặt chẽ. Nội dung giáo dục và giảng dạy phải đảm bảo tính cân đối và vừa sức với mục tiêu phát triển tối đa tiềm năng của mỗi người vì thế việc xây dựng phát triển giáo dục ở trung học phổ thông cơ sở cũng như việc thực hiện quá trình giáo dục nhân cách học sinh trung học cơ sở vừa phải tuân thủ những nguyên tắc chung vừa phải có những nguyên tắc riêng phải đảm bảo tính mục đích của giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Toàn bộ hoạt động giáo dục dạy học phải gắn liền với yêu cầu cuộc sống lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Cần phát huy vai trò chủ thể của học sinh và năng lực tự quản của tập thể. Tổ chức tự quản của tập thể học sinh, xây dựng tập thể học sinh như lớp học, trường học, tổ chức đội thiếu niên, thanh niên… xây dựng tập thể đáp ứng bốn đặc điểm: + Có mục đích hoạt động thống nhất + Có chương trình hoạt động cụ thể + Có đội ngũ tự quản đủ năng lực + Có dư luận tập thể lành mạnh - Phải đảm bảo sự thống nhất giáo dục giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Đó là một trong những nguyên tắc nhằm nâng caohiệu quả chất lượng giáo dục toàn diện. - Phải đảm bảo tính thống nhất xã hội hoá giáo dục… * Nhận thức trong công tác chủ nhiệm: - Công tác chủ nhiệm lớp là công tác tổ chức quản lý một lớp học sao cho khi thầy cô có hoặc không có ở lớp thì vẫn được duy trì ổn định, có tính tự giác cao và mọi việc đều phải được hoàn thành tốt. Sự phát triển về nhận thức, về nhân cách của người giáo viên chủ nhiệm. Khả năng tiếp thu kiến thức của hoc sinh chỉ thực sự hiệu quả khi đó là một “tập thể đoàn kết vững mạnh” và lớp học phải là ngôi nhà thứ hai của mỗi trò. Trong lớp học cần phải tạo ra một không gian sư phạm ấm cúng. Những yêu cầu về việc thực hiện nội quy lớp học cần phù hợp và duy trì đều đặn giáo viên chủ nhiệm luôn tạo điều kiện, khuyến khích động viên những học sinh của mình phát huy hết khả năng, năng lực học tập, năng lực công tác và các năng lực làm việc khác, cần phát hiện sớm để hạn chế những biểu hiện chưa tích cực của học sinh, luôn tạo ra không khí vui vẻ, đoàn kết, tin cậy và biết yêu thương lẫn nhau giữa các hoc sinh trong lớp. Khi tiếp nhận một tập thể lớp thì trong ngày đầu ra mắt hoc sinh người thầy cần chuẩn bị chu đáo từ tư thế, trang phục, nội dung…để tạo dựng được hình ảnh đẹp trong mắt trò. Tất cả các em học sinh đều mong muốn có được có một giáo viên chủ nhiệm mẫu mực. Đó là những đòi hỏi hết sức đúng đắn và đáng chân trọng, để mỗi người giáo viên trên phương diện chủ nhiệm lớp luôn phấn đấu. II. Vị trí - chức năng - nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm 1.Vị trí: Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh một cách toàn diện. Bởi lẽ họ là người trực tiếp đảm đương vai trò quản lý học sinh trong một lớp, trực tiếp tổ chức cho học sinh thực thi mọi yêu cầu giáo dục do nhà trường đặt ra. Giáo viên chủ nhiệm được coi là “Hiệu trưởng” của một lớp, là người gần gũi học sinh nhất, hiểu rõ tâm tư tình cảm của học sinh, luôn trực tiếp uốn nắn kịp thời những hành vi sai trái của học sinh và giúp đỡ học sinh phát triển đúng hướng. 2.Chức năng: Giáo viên chủ nhiệm là người có chức năng quản lý giáo dục toàn diện học sinh của lớp, quản lý và giáo dục học sinh là hai mặt thể thống nhất nó có liên kết trực tiếp với nhau. Để giáo dục tốt phải quản lý tốt, quản lý tốt sẽ giúp giáo dục tốt. Biết tổ chức cho tập thể học sinh hoạt động tự quản nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, giáo viên chủ nhiệm là người cố vấn cho tập thể lớp, có nghĩa là giáo viên chủ nhiệm không trực tiếp điều khiển mà biết bồi dưỡng năng lực tự quản cho đội ngũ cán bộ lớp để cho các em trực tiếp điều hành các hoạt động chung của lớp. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa tập thể học sinh với các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường,là người tổ chức phối hợp các lực lượng giáo dục… Giáo viên chủ nhiệm là người lĩnh hội những nghị quyết và tư tưởng chỉ đạo của nhà trường tới lớp chủ nhiệm. Là người bảo vệ học sinh về mọi mặt một cách hợp lý, có quyền phản ánh với hiệu trưởng và nguyện vọng của học sinh để có giải pháp giải quyết phù hợp kịp thời có tác dụng giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm phải dánh giá kết quả rèn luyện của học sinh và tập thể lớp. Chức năng này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với quá trình học tập rèn luyện và phát triển nhân cách của học sinh. Vì sự đánh giá khách quan chính xác và đúng mực là một trong những điều kiện quan trọng để thầy và trò điều chỉnh mục đích kế hoạch hành động cho cả lớp và cho mỗi thành viên. Việc đánh giá này được thông qua nhiều kênh đánh giá: tập thể tổ, lớp đánh giá, cha mẹ học sinh, giáo viên bộ môn… 3. Nhiệm vu: Nắm vững mục tiêu cấp học - lớp học và chương trình giáo dục dạy học của nhà trường tức là phải nắm vững các văn bản quy định của nhà nước và của bộ giáo dục - kế hoạch năm học của nhà trường về vấn đề giáo dục và dạy học. Nắm vững cơ cấu tổ chức của nhà trường. Nắm chắc mỗi đặc điểm của học sinh như hoàn cảnh, đặc điểm về thể chất tâm lý, tính cách và hành vi đạo đức, năng khiếu, sở thích…là hết sức quan trọng và cần thiết. Nắm vững những đặc điểm trên giáo viên có thể lựa chọn những biện pháp tác động sư phạm phù hợp nhằm khơi dậy và phát huy những mặt mạnh sẵn có ở mỗi em, đồng thời hình thành và phát triển thêm những phẩm chất để xây dựng cho các em cuộc sống tâm hồn và tình cảm phong phú, có cách nghĩ trong sáng, có tấm lòng cao cả và nhân hậu, có năng lực và sức khoẻ dồi dào để thích ứng cuộc sống độc lập và đáp ứng yêu cầu của thời đại. PHẦN III PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Dựa trên tình hình của lớp tôi đã tìm ra một số biện pháp phù hợp với lớp. Ngay từ đầu năm học tôi đã phân loại học sinh và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình đề ra biện pháp thích hợp nhằm hướng các em đã có thành tích thì phát huy, những học sinh có cá tính thì cần khắc phục Để có một tập thể tốt về mọi mặt trước hết tôi phải được học sinh chấp nhận là “người mẹ thứ hai”. Muốn vậy tôi phải gần gũi các em, phải có tấm lòng yêu thương chia sẻ cùng các em. Đồng thời là chỗ dựa vững chắc để học sinh trao đổi tâm sự cùng hướng những niềm vui và cùng tháo gỡ những vướng mắc trong học tập và sinh hoạt, tạo niềm tin cho các em có ý chí vươn lên và coi tập thể lớp là tổ ấm thứ hai của mình. Ngay từ đầu năm học tôi khẩn trương cho các em tổ chức tốt bộ máy cán bộ lớp. + Phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với khả năng của từng em. Cân nhắckỹ khi lựa chọn cán bộ ngay từ ban đầu. Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể từng chi tiết thương xuyên chỉ bảo, động viên khích lệ để cấc em tự tin và đảm nhiệm tốt phần công việc được giao cụ thể là: + Lớp trưởng : NGUYỄN THU HƯƠNG Là một học sinh ngoan, năng động, chăm chỉ, học giỏi được các bạn trong lớp yêu mến. Chức năng phụ trách chung. + Lớp phó: NGUYỄN MẠNH HÙNG Là một học sinh ngoan, năng động, tích cực, chan hoà với ban bè, học giỏi có sáng tạo. Chức năng phụ trách học tập + Bầu 3 tổ trưởng: đều là học sinh ngoan chăm chỉ học tập, thưc hiện tốt mọi nội quy của lớp ,trường . Có chức năng theo dõi về nề nếp thi đua hàng ngày (về sao đỏ, nề nếp, học tập, đao đức…) cuối tuần sơ kết thi đua của tổ mình sau báo cáo lên cho lớp trưởng, lớp trưởng tổng kết nhận xét ưu nhược điểm của từng tổ, từng cá nhân vi phạm nội quy ảnh hưởng đến thi đua của lớp có khen và thưởng những bạn đạt nhiều điểm chín mười, công tác tốt, lao động tích cực… Ngay từ đầu năm học tôi cho lớp tổ chức đại hội chi đội để báo cáo kết quả tu dưỡng của năm học trước, đồng thời nêu phương hướng phấn đấu cho năm học 2007-2008. Trong đại hội có nội dung quan trọng là bầu chi đội trưởng, chi đội phó. Đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ các bộ môn hoàn thành tốt công việc do nhà trường cô giáo chủ nhiệm và lớp đề ra. Nhiệt tình có trách nhiệm làm việc phải công bằng,nhất là khi đánh giá xếp loại thi đua cho các bạn trong lớp. Động viên các bạn phấn đấu đi lên trong học tập và tu dưỡng. Trong quá trình giáo dục tôi luôn coi 5 điều Bác Hồ dạy như kim chỉ nam xuyên suốt quá trình giáo dục ý thức về mọi mặt của học sinh cụ thể là: - Đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, tự giác, trung thực trong học tập và rèn luyện không nghỉ học, bỏ tiết đi chơi la cà. - Thực hiện tốt nếp sống văn minh, không nói tục, chửi bậy, biết chào hỏi lịch sự khi gặp khách đến trường, đến lớp kính trọng lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi. - Đoàn kết với bạn bè, không gây gổ đánh nhau, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. Để thực hiện tốt những nội dung trên tôi đã tổ chức cho các tổ và các em tự đăng ký danh hiệu thi đua cho lớp, từng tổ, cá nhân. Kết quả đăng ký của các em là: + Lớp đăng ký danh hiệu tiên tiến + Ba tổ đăng ký danh hiệu tiên tiến + Các em đều đăng ký danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. Đạt được tập thể lớp tiên tiến thì yếu tố không thể thiếu được đó là sự đoàn kết, thống nhất, công tác nhiệt tình của đội ngũ cán bộ lớp, các em cán bộ lớp phải là người gương mẫu, là học sinh chăm ngoan có khả năng học tập tốt năng động trong mọi công việc. Để có được một tập thể lớp tốt thì việc nhắc nhở, phê bình kỷ luật dứt khoát, không thể thiếu được việc khuyên bảo, động viên của thầy cô giúp các em có nghị lực hơn trong cuôc sống tự tin hơn trong học tập và luôn tin tưởng vào khả năng, năng lực của bản thân. Cho nên với những thiếu sót của các em tôi thường bình tĩnh tìm biện pháp giải quyết thích hợp nhất có thể là gặp riêng nhắc nhở hay khuyên bảo, cũng có thể phê bình trước lớp hay kết hợp với gia đình để giáo dục (thông báo điện thoại, gửi giấy thông báo có xin chữ ký và ý kiến phụ huynh) cũng có thể kiến nghị với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp. Ngoài đội ngũ cán bộ lớp là nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào của các tổ, của lớp. Nó được thể hiện rõ nét ở phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Mỗi bạn khá có trách nhiệm kèm cặp một bạn có học lực chưa đạt yêu cầu và nguyện vọng của tổ, lớp. Những đôi bạn này đặc biệt quan trọng trong giờ luyện tập, giờ thảo luận…cùng nhau trao đổi về một bài toán, một câu hỏi văn học, một bài Anh văn…dần dần đưa những học sinh lười yếu phải chăm chỉ,tiến bộ hơn. Như đôi bạn: PHẠM VĂN TÚ - NGUYỄN MẠNH HÙNG; PHẠM THANH TÙNG - NGUYỄN NHƯ HÀ; PHẠM THỊ XUÂN - NGUYỄN THU HƯƠNG; NGUYỄN TIẾN TÙNG - TRẦN VĂN MẠNH. Trong buổi sinh hoạt lớp người thầy cần phải giúp đỡ cho các em mạnh dạn và cởi mở với nhau hơn, tạo điều kiện để từng học sinh được tự giới thiệu về mình về hoàn cảnh gia đình các khả năng của bản thân và có khó khăn gì, sau các buổi sinh hoạt này, các bạn trong lớp sẽ hiểu, thông cảm và gắn bó với nhau hơn. Là giáo viên chủ nhiệm và là giáo viên bộ môn, việc giảng dạy tốt gây cảm phục đối với học sinh là vấn đề hết sức quan trọng, cho nên trước khi lên lớp bao giờ tôi cũng soạn bài chuẩn bị bài giảng một cách chu đáo kỹ lưỡng, nghiên cứu tìm ra phương pháp truyền đạt để các em dễ tiếp thu, dễ nắm bắt vấn đề nhất, luôn tìm cách gây cảm hứng trong học tập, chấm chữa bài cho học sinh một cách chu đáo. Các trò ngoan học giỏi là nguồn động viên cổ vũ tôi. Bên cạnh những học sinh ngoan, học giỏi vẫn còn những học sinh lười học tiếp thu chậm.Với đối tượng này tôi thường đắc biệt quan tâm kiên trì tìm hiểu nguyện vọng để có hướng động viên thuyết phục và có biện pháp truyền đạt kiến thức giáodục phù hợp như: đơn giản hoá vấn đề truyền đạt, giúp các em dễ nắm bắt vấn đề, dễ tiếp thu kiến thức hơn hoặc tìm cách khích lệ để các em không nản chí trong học tập và rèn luyện. Một trong những vấn đề giáo dục đạo đức, tính kỷ luật bằng việc tổ chức các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp như tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, sinh hoạt truyền thống…Dựa vào đặc điểm lứa tuổi học sinh lớp 8D tôi đã đề xuất với nhà trường tổ chức cho các em tham gia. Qua các buổi nhà trường tổ chức, tôi đã cùng cán bộ lớp hướng dẫn các bạn từ việc đi đứng nói năng cho đến việc cần phải nắm những nội dung chủ yếu của từng di tích. Từ cơ sở lý luận đã nêu ở trên cùng với kinh nghiệm của bản thân tôi nghĩ rằng: Một giáo viên chủ nhiệm nắm vững và chấp hành các chính sách chế độ của nhà nước, của bộ giáo dục, nắm đầy đủ chủ trương đường lối của nhà trường, nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao thì chưa đủ mà còn phải có sự yêu ngành, yêu nghề, yêu thương học sinh, không ngừng học tập bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, mẫu mực trong việc thực hiện chế độ chính sách của nhà nước và mẫu mực trong vai trò nhà giáo, nhà sư phạm và nhà giáo dục. Mọi cử chỉ lời nói, cách ăn mặc, đi đứng và thái độ biểu hiện của giáo viên chủ nhiệm lớp trước mọi hiện tượng xã hội đều có ảnh hưởng đến nhân cách học sinh. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm mà có ý chí trong phấn đấu, mẫu mực trong công tác và trong cuộc sống thì đó chính là những biện pháp giáo dục có hiệu quả nhất với học sinh lớp chủ nhiệm, sẽ đào tạo được những học sinh vừa có trí thức vừa có đạo đức đó sẽ là hành trang giúp các em bước vào cuộc sống môt cách tự tin, là nền tảng cho các em phấn đấu trở thành công dân mẫu mực, có ích cho xã hội. PHẦN IV K ẾT LU ẬN Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã học hỏi, đúc rút và thực hiện trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm. Tôi rất mong sự đóng góp ý kiến và chỉ bảo của ban giám hiệu nhà trường của các đồng chí tổ trưởng các đồng chí đồng nghiệp giàu kinh nghiệm để giúp hoàn thành tốt công việc được giao và thành công trong sự nghiệp trồng người của mình. Hà Nội, Ngày 25 tháng 04 năm 2008 Người viết sáng kiến

File đính kèm:

  • docSang kien kinh nghiem Xay dung tap the lop vung manh.doc
Giáo án liên quan