Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tam Dương (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Tam Dương (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2018-2019
ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI MÔN: TOÁN 7
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)
Đề thi này gồm 01 trang
Chú ý: Học sinh không được sử dụng máy tính cầm tay!
Bài 1 (5,0 điểm).
2 2 1 1
0,4 0,25
2018
a) Tính giá trị biểu thức: A: 9 11 3 5
7 7 1
1,4 1 0,875 0,7 2019
9 11 6
24
b) Tìm các số x, y biết: 2019 2x 1 5 x 2y 0
8
c) Cho hàm số y f() x ax . Tìm các giá trị của a , biết rằng đồ thị hàm số đi qua điểm
9
M( a 2;3 a2 2 a ) .
Bài 2 (3,0 điểm).
3 2 1
a) Cho các số a,, b c thỏa mãn ( giả thiết các tỉ số đều có nghĩa). Tính giá
a b b c c a
a b 2019 c
trị biểu thức P .
a b 2018 c
ab bc
b) Cho ab , bc (c 0 ) là các số có hai chữ số thỏa mãn điều kiện: .
a b b c
Chứng minh rằng: b2 ac .
Bài 3 (3,0 điểm).
p m n
a) Cho các số nguyên dương m, n và p là số nguyên tố thoả mãn: .
m 1 p
Chứng minh rằng: p2 n 2 .
a 4 1
b) Tìm các số nguyên a, b thỏa mãn: .
3b 5
Bài 4 (2,0 điểm). Ba lớp 7AB ,7 ,7C cùng mua một số gói tăm từ thiện, lúc đầu số gói tăm dự định
chia cho ba lớp tỉ lệ với 5;6;7 nhưng sau đó chia theo tỉ lệ 4;5;6 nên có một lớp nhận nhiều hơn dự
định 4 gói tăm. Tính tổng số gói tăm mà ba lớp đã mua.
Bài 5 (2,0 điểm). Cho ABC vuông tại A . Kẻ AH vuông góc với BC ( H BC ). Tia phân giác của
các góc HAC và HAB lần lượt cắt BC ở D , E . Tính độ dài đoạn thẳng DE , biết
AB 5 cm , AC 12 cm.
Bài 6 (3,0 điểm). Cho ABC cân tại B, có ABC 800 . Lấy điểm I nằm trong tam giác sao cho
IAC 100 và ICA 300 . Tính số đo AIB .
Bài 7 (2,0 điểm). Cho dãy số a1, a 2 , a 3 ,..., an được xác định như sau:
1 1 1 1 1 1
a 1; a 1 ; a 1 ; ; a 1 ...
1 2 2 3 2 3 n 2 3 n
1 1 1 1
Chứng minh rằng: 2 2 2 ... 2 2 , với mọi số tự nhiên n >1.
a12 a 2 3 a 3 nan
==== HẾT =====
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
PHÒNG GD & ĐT TAM DƯƠNG ĐỀ THI GIAO LƯU HSG NĂM HỌC 2018 - 2019
MÔN: TOÁN – LỚP 7
ĐÁP ÁN + HƯỚNG DẪN CHẤM
---------------------
Bài Nội dung trình bày Điểm
Câu a (2,0 điểm).
2 2 1 1 2 2 2 1 1 1
0,4 0,25 0,5
9 11 3 5 2018 5 9 11 3 4 5 2018
A::
7 7 12019 7 7 7 7 7 7 2019
1,4 1 0,875 0,7
9 11 6 5 9 11 6 8 10
222111 111 111
2( )
5 9 11 3 4 5 2018 5 9 11 3 4 5 2018
A:: 1,0
7777772019 1117111 2019
7( ) ( )
5 9 11 6 8 10 5 9 11 2 3 4 5
2 2 2018
A ( ) : 0 0,5
7 7 2019
Câu b (1,5 điểm).
1 Ta có:
Bài 2x 1 0, x nên 2019 2x 1 0với mọi x.
0,5
2 24
x 2y 0, x, y nên 5 x 2y 0 với mọi x, y.
24
Do đó: 2019 2x 1 5 x 2y 0 thì 2x 1 0 và x 2y 0 0,5
1 1
Từ đó suy ra: x ; y
2 4 0,5
Câu c (1,5 điểm)
8 0,5
Do đồ thị hàm số đi qua điểm M( a 2;3 a2 2 a ) nên có: 3a2 2 a a ( a 2)
9
2 2 8 2 8 2 4
=> 3a 2 a a 2 a => 2a => a 0,5
9 9 9
2
Từ đó tìm được a 0,5
3
Câu a (1,5 điểm).
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
3 2 1 6 3
abbcca 2( abc ) abc 0,5
3 3
Từ đó ta có: suy ra a b a b c => c 0 0,5
a b a b c
a b 2019 c a b
Do đó: P 1
0,5
2 a b 2018 c a b
Bài Câu b (1,5 điểm)
ab bc10 a b 10 b c 9 a ( a b ) 9 b ( b c )
Ta có: 0,5
abbc ab bc ab bc
9a 9 b a b
Từ đó suy ra: 1 1 0,5
a b b c a b b c
a b
Từ a()() b c b a b ab ac ab b2 b 2 ac 0,5
a b b c
Câu a (1,5 điểm)
p m n
Theo giả thiết ta có: (*)
m 1 p
+) Nếu m n p thì từ (*) suy ra p( m 1) . Do p là số nguyên tố nên m 1 1 hoặc
0,5
m 1 p . Từ đó suy ra m 2 hoặc m p 1.
Với m 2 hoặc m p 1 thay vào (*) ta có: p2 n 2
+) Nếu m n không chia hết cho p . Từ ( *) (m + n)(m – 1) = p2 0,5
Do p là số nguyên tố và m, n N* m – 1 = p2 và m + n =1
2 2
3 m = p +1 và n = - p < 0 (loại)
Bài 2
Vậy p = n + 2 0,5
Câu b (1,0 điểm).
a4 1 a 1 4 5 a 3 4
Ta có: (5a 3) b 60.
3b 5 3 5 b 15 b 0,5
Suy ra: 5a 3 U (60) 60, 30, 20, 15, 12, 10, 6, 4, 5, 3, 2, 1} mà
0,5
5a 3 chia 5 dư -3 hoặc 2 nên có:
5a 3 -3 2 12
a 0 1 3 0,5
b -20 15 5
Bài 4(2,0 điểm)
Gọi tổng số gói tăm ba lớp đã mua là x , x N *
Gọi a,, b c là số gói tăm dự định chia theo thứ tự cho các lớp 7A, 7B, 7C ( a,, b c N * )
Theo bài ra và áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
a b c a b c x
5 6 7 5 6 7 18
5x x 7 x
Suy ra: a ;; b c (1) 0,5
18 3 18
*
4 Gọi a', b ', c ' là số gói tăm đã chia theo thứ tự cho các lớp 7A, 7B, 7C ( a', b ', c ' N )
Theo bài ra và áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
Bài a'''''' b c a b c x
4 5 6 4 5 6 15
4x x 6 x
Suy ra: a';';' b c (2) 0,5
15 3 15
So sánh (1) và (2) ta có: a a'; b b ';c c' 0,5
Do đó lớp 7C nhận nhiều hơn 4 gói tăm.
6x 7 x 36 x 35 x
Khi đó: c' c 4 4 x 360
15 18 90
Vậy số gói tăm cả ba lớp đã mua là 360 gói. 0,5
A
4
3
1 2
5
Bài
B E H D C
Trong tam giác vuông AHE có: AEC 900 A
2 Do tam giác ABC vuông tại A nên: EAC 900 A 0,5
1
Lại có AA1 2 (GT) nên suy ra: ACE cân tại C => AC = CE. 0,5
Chứng minh tương tự: ABD cân tại B => AB = BD.
Do đó: AB + AC = CE + BD = CD + BD +DE = BC + DE. 0,5
DE = AB + AC – BC
Theo định lí Py-ta-go: BC2 = AB2 + AC2 = 52 + 122 = 169 BC = 13 (cm). 0,5
Vậy DE = 5 + 12 – 13 = 4 (cm).
D
B
I
Bài 6 Bài A C
Do ABC cân tại B, có ABC 800 nên BAC BCA 500
0 0 0 0 0,5
Vì IAC 10 và ICA 30 nên IAB 40 và ICB 20
Trên nửa mặt phẳng bờ AC có chứa điểm B vẽ tam giác đều ACD suy ra
BAD BCD 100 . 0,5
Ta có: ABD CBD(..) c g c nên BDA BDC 600 : 2 30 0
0,5
Khi đó: ABD AIC(..) g c g AB = AI nên BAI cân tại A. 0,5
Do đó: AIB 1800 40 0 : 2 70 0 . 1,0
1 1
Với mọi k 2 ta có: ( vì a a ).
k.a2 k.a .a k k 1 0,5
k k 1 k
1 1a a 1
Ta có: k k 1
ak 1 a k a k 1 .a k k.a k 1 .a k
1 1 1
Suy ra
2 0,5
k.ak a k 1 a k
Cho k = 2; 3; ...; n ta có:
Bài7
1 1 1 1 1 1 1 1 1
2 ; 2 ;.....; 2
2a2 a 1 a 2 3a3 a 2 a 3 nan a n 1 a n
Cộng theo vế ta được:
1 11111 11111 0,5
2 ... 2 ... 1
2a2 na n1223 a a a a a n1n1n1 a a a a
1 1 1 0,5
2 2 ... 2 1 1 2 (đpcm)
a1 2a 2 na n
File đính kèm:
de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_tinh_mon_toan_lop_7_nam_hoc_20.pdf