Đề thi học sinh giỏi lớp 9 năm học: 2007– 2008

Câu 1: (3,0 điểm)

1. cho các nguyên tố Na; H; O; S. Viết CTHH của tất cả các hợp chất chứa 2 hoặc 3 nguyên tố trên. Hãy chỉ rõ trong các hợp chất đó, chất nào là oxit, axit, bazơ, muối.

2. Cho biết A là hỗn hợp gồm Mg và Cu, hãy viết các PTHH theo sơ đồ sau.

 

doc1 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 9 năm học: 2007– 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi Học Sinh Giỏi Lớp 9 năm học: 2007– 2008 Thời gian làm bài: 150 phút( không kể giao đề ) Câu 1: (3,0 điểm) cho các nguyên tố Na; H; O; S. Viết CTHH của tất cả các hợp chất chứa 2 hoặc 3 nguyên tố trên. Hãy chỉ rõ trong các hợp chất đó, chất nào là oxit, axit, bazơ, muối. Cho biết A là hỗn hợp gồm Mg và Cu, hãy viết các PTHH theo sơ đồ sau. Khí D +Na +ddHCl +o2 dư A B C Dung dịch E +D, to to Kết tủa F G M Câu2: ( 3 điểm ) Một cốc đựng dung dịch muối cacbonat của một kim loại hoá trị II, cho từ từ dung dịch H2SO4 có nồng độ 20 % vào cốc cho đến khi khí thoát ra vừa hết thì thu được dung dịch muối có nồng độ 24,91%. Hãy xác định muối cacbonat của kim loại gì? Chỉ được dùng quỳ tím và các ống nghiệm, hãy nêu cách nhận biết các dung dịch mất nhãn: NaHSO4, Na2CO3, BaCl2, KOH, MgCl2. Câu3: (4 điểm ) Cho m gam bột kim loại M có hoá trị không đổi vào 500 ml dung dịch hỗn hợp gồm Cu(NO3)2 và AgNO3 đều có nồng độ 0,4M. Sau khi các phản ứng xảy ra hoàn toàn ta lọc được ( m+ 27,2) gam chất rắn A gồm 3 kim loại và dung dịch chỉ chứa một muối tan. Hãy xác định kim loại M và nồng độ mol của dung dịch thu được sau phản ứng. Trộn m gam bột Al với p gam S rồi nung trong bình kín không chứa không khí tới phản ứng hoàn toàn ta thu được chất rắn A. Hoà tan A trong axit HCl (dư ), phản ứng kết thúc thu đưcợ V lít khí X ( đktc ) có tỷ khối hơi đối với Hiđro bằng 9. Dẫn toàn bộ X vào bình đựng dung dịch CuCl2 ( dư ) thu được 28,8 gam kết tủa. Hãy viết phương trình phản ứng hoá học xảy ra và tính m, p và V. Thí sinh không được sử dụng bất cứ tài liệu nào.

File đính kèm:

  • docDe kiem tra hoa hoc 9 hoc ky 2.doc