Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 8

Câu 4 : (7.5 điểm )

Cho tam giác ABC, O là giao điểm của các đường trung trực trong tam giác, H là trực tâm của tam giác. Gọi P, R, M theo thứ tự là trung điểm các cạnh AB, AC, BC. Gọi Q là trung điểm đoạn thẳng AH.

Xác định dạng của tứ giác OPQR? Tam giác ABC phải thỏa món điều kiện gỡ để OPQR là hỡnh thoi?

a.Chứng minh AQ = OM.

b.Gọi G là trọng tõm của tam giỏc ABC. Chứng minh H, G, O thẳng hàng.

c.Vẽ ra ngoài tam giỏc ABC cỏc hỡnh vuụng ABDE, ACFL. Gọi I là trung điểm của EL. Nếu diện tích tam giác ABC không đổi và BC cố định thỡ I di chuyển trờn đường nào?

 

 

doc1 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi hsg mụn toỏn lớp 8 07-08 Thời gian : 150 phỳt Cõu 1 : ( 5 điểm ) Cho biểu thức : P= a.Rỳt gọn P. b.Cú giỏ trị nào của a, b để P = 0? c.Tớnh giỏ trị của P biết a, b thỏa món điều kiện: và a>b>0 Cõu 2 : (3.5 điểm) Chứng minh rằng : a. chia hết cho 24 với mọi số nguyờn n . b. Tỡm nghiệm nguyờn của phương trỡnh : Cõu 3 : 4 điểm . Giải phương trỡnh : a. b. c. d. Cõu 4 : (7.5 điểm ) Cho tam giỏc ABC, O là giao điểm của cỏc đường trung trực trong tam giỏc, H là trực tõm của tam giỏc. Gọi P, R, M theo thứ tự là trung điểm cỏc cạnh AB, AC, BC. Gọi Q là trung điểm đoạn thẳng AH. Xỏc định dạng của tứ giỏc OPQR? Tam giỏc ABC phải thỏa món điều kiện gỡ để OPQR là hỡnh thoi? a.Chứng minh AQ = OM. b.Gọi G là trọng tõm của tam giỏc ABC. Chứng minh H, G, O thẳng hàng. c.Vẽ ra ngoài tam giỏc ABC cỏc hỡnh vuụng ABDE, ACFL. Gọi I là trung điểm của EL. Nếu diện tớch tam giỏc ABC khụng đổi và BC cố định thỡ I di chuyển trờn đường nào?

File đính kèm:

  • docDe thi HSG L8(1).doc