Đề thi học sinh giỏi năm học 2005 - 2006 môn: hóa học 9 (thời gian: 120 phút)

Câu 1: ( 2.5 điểm )

Một hợp kim X gồm kim loại M có lẫn tạp chất A, B, D với A là phi kim, B và D là kim loại.

- Khi cho X vào dung dịch HCl dư thì chỉ có M và B tan cho ra dung dịch E có màu lục nhạt. Thêm NaOH dư vào dung dịch E thu được kết tủa trắng xanh hoá nâu ngoài không khí và dung dịch F. Lại thêm từ từ dung dịch HCl vào dung dịch F, lúc đầu thấy có kết tủa trắng đục, kết tủa này tan khi thêm dư dung dịch HCl.

 

doc1 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1204 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi năm học 2005 - 2006 môn: hóa học 9 (thời gian: 120 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế Trường THCS Nguyễn Tri Phương - Huế ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI Năm học 2005 - 2006 Môn: Hóa học 9 (Thời gian: 120 phút) Câu 1: ( 2.5 điểm ) Một hợp kim X gồm kim loại M có lẫn tạp chất A, B, D với A là phi kim, B và D là kim loại. - Khi cho X vào dung dịch HCl dư thì chỉ có M và B tan cho ra dung dịch E có màu lục nhạt. Thêm NaOH dư vào dung dịch E thu được kết tủa trắng xanh hoá nâu ngoài không khí và dung dịch F. Lại thêm từ từ dung dịch HCl vào dung dịch F, lúc đầu thấy có kết tủa trắng đục, kết tủa này tan khi thêm dư dung dịch HCl. - Khi cho X vào HNO3 đặc, nóng dư thì X phản ứng hoàn toàn tạo thành dung dịch G màu xanh và hỗn hợp 3 khí I, J, K. Cho hỗn hợp 3 khí này qua dung dịch Ca(OH)2 dư thì I, J bị giữ lại và tạo thành kết tủa trắng L. Khí K gần như trơ ở nhiệt độ thường. Xác định các chất M, A, B, D, I, J, K, L và viết các phương trình phản ứng biểu diễn các phản ứng đã mô tả ở trên. Biết rằng M, B, D và A là các kim loại và phi kim thông dụng, trong đó B là kim loại nhẹ, dẫn nhiệt tốt, dùng làm ấm nấu nước, soong chảo…I là khí màu nâu, J là khí không màu, không mùi. Câu 2: ( 2.5 điểm ) Hoà tan hoàn toàn 14,2 gam hỗn hợp C gồm MgCO3 và muối Cacbonat của kim loại R vào axit HCl 7,3 % vừa đủ, thu được dung dịch D và 3,36 lít khí CO2 (đktc). Nồng độ MgCl2 trong dung dịch D bằng 6,028 %. a. Xác định kim loại R và thành phần phần trăm theo khối lượng của mỗi chất trong C. b. Cho dung dịch NaOH dư vào dung dịch D, lọc lấy kết tủa rồi nung ngoài không khí đến khi phản ứng hoàn toàn. Tính số gam chất rắn còn lại sau khi nung. Câu 3: ( 2,0 điểm ) Cho sơ đồ phản ứng sau: Al4C3 A(khí) B(khí) C(khí) D(rắn) E(lỏng) B (1) (2) (3) (4) (6) (5) a. Xác định A, B, C, D, E. b. Viết các phương trình hoá học của các phản ứng theo sơ đồ trên (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có) Câu 4: ( 3,0 điểm ) Đốt cháy hoàn toàn 4,48 lít (đktc) hiđrocacbon A, toàn bộ sản phẩm cháy được hấp thụ vào dung dịch Ba(OH)2 dư tạo ra 118,2 gam kết tủa và khối lượng dung dịch giảm 77,4 gam. Xác định công thức phân tử và viết công thức cấu tạo của A.

File đính kèm:

  • docDe thi hoc sinh gioi Truong Nguyen Tri Phuong 20052006.doc
Giáo án liên quan