Đề thi khảo sát chất lượng lớp 6 môn thi: Ngữ văn 6 - Trường THCS Nghĩa Lâm

Câu 1 : (1 điểm)

Cho các cụm từ : ngày qua / những chùm hoa khế khép miệng / trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông / đã bắt đầu kết trái.

Em hãy sắp xếp để hoàn thành câu ?

Câu 2 : (1,5 điểm)

Tìm 6 từ có tiếng “mới” sao cho được nhiều kiểu cấu tạo từ nhất.

Câu 3 : (2,5 điểm)

“ Đàn chim chớp cánh vàng khoe sắc với nắng rực rỡ, và tiếng chim lại như những chuỗi vàng lọc nắng bay đến với Hà. Chốc sau đàn chim chao cánh bay đi, những tiếng hót như đọng mãi giữa bầu trời ngoài cửa sổ”

( Bầu trời ngoài cửa sổ - Nguyễn Quỳnh)

Nếu thay từ “đọng ” ở câu thứ hai bằng một trong các từ “còn” , “vang” , “ngân” thì câu văn sẽ không hay bằng .Vì sao ?

Câu 4: ( 5 điểm)

H•y kÓ l¹i mét c©u chuyÖn nãi vÒ t×nh b¹n (hoÆc t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh nghÜa thÇy trß. ) ®• ®Ó l¹i trong em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc khã quªn mµ em ®• tõng ®­îc nghe kÓ, chøng kiÕn hay xem ë b¸o ®µi.

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2718 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng lớp 6 môn thi: Ngữ văn 6 - Trường THCS Nghĩa Lâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
/Phòng GD- ĐT Nghĩa Đàn Trường THCS Nghĩa Lâm ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 6 Môn thi : Ngữ Văn 6 Thời gian : 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 : (1 điểm) Cho các cụm từ : ngày qua / những chùm hoa khế khép miệng / trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông / đã bắt đầu kết trái. Em hãy sắp xếp để hoàn thành câu ? Câu 2 : (1,5 điểm) Tìm 6 từ có tiếng “mới” sao cho được nhiều kiểu cấu tạo từ nhất. Câu 3 : (2,5 điểm) “ Đàn chim chớp cánh vàng khoe sắc với nắng rực rỡ, và tiếng chim lại như những chuỗi vàng lọc nắng bay đến với Hà. Chốc sau đàn chim chao cánh bay đi, những tiếng hót như đọng mãi giữa bầu trời ngoài cửa sổ” ( Bầu trời ngoài cửa sổ - Nguyễn Quỳnh) Nếu thay từ “đọng ” ở câu thứ hai bằng một trong các từ “còn” , “vang” , “ngân” thì câu văn sẽ không hay bằng .Vì sao ? Câu 4: ( 5 điểm) H·y kÓ l¹i mét c©u chuyÖn nãi vÒ t×nh b¹n (hoÆc t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh nghÜa thÇy trß... ) ®· ®Ó l¹i trong em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc khã quªn mµ em ®· tõng ®­îc nghe kÓ, chøng kiÕn hay xem ë b¸o ®µi. Phòng GD- ĐT Nghĩa Đàn Trường THCS Nghĩa Lâm ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG LỚP 6 Môn thi : Ngữ Văn 6 Thời gian : 90 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1 : (1 điểm) Cho các cụm từ : ngày qua / những chùm hoa khế khép miệng / trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông / đã bắt đầu kết trái. Em hãy sắp xếp để hoàn thành câu ? Câu 2 : (1,5 điểm) Tìm 6 từ có tiếng “mới” sao cho được nhiều kiểu cấu tạo từ nhất. Câu 3 : (2,5 điểm) “ Đàn chim chớp cánh vàng khoe sắc với nắng rực rỡ, và tiếng chim lại như những chuỗi vàng lọc nắng bay đến với Hà. Chốc sau đàn chim chao cánh bay đi, những tiếng hót như đọng mãi giữa bầu trời ngoài cửa sổ” ( Bầu trời ngoài cửa sổ - Nguyễn Quỳnh) Nếu thay từ “đọng ” ở câu thứ hai bằng một trong các từ “còn” , “vang” , “ngân” thì câu văn sẽ không hay bằng .Vì sao ? Câu 4: ( 5 điểm) H·y kÓ l¹i mét c©u chuyÖn nãi vÒ t×nh b¹n (hoÆc t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh nghÜa thÇy trß... ) ®· ®Ó l¹i trong em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc khã quªn mµ em ®· tõng ®­îc nghe kÓ, chøng kiÕn hay xem ë b¸o ®µi. ĐÁP ÁN Câu 1 : Ngày qua, trong sương thu ẩm ướt và mưa bụi mùa đông, những chùm hoa khế khép miệng đã bắt đầu kết trái. -> HS có thể sắp xếp bộ phận trạng ngữ thay đổi trong câu nhưng vẫn giữ được nghĩa của câu (không thay đổi chức năng chủ ngữ và vị ngữ) : thì vẫn được tính điểm. Câu 2 : (mỗi từ đúng được 0,25 điểm/mỗi ý nhưng cao nhất mỗi ý không quá 0,75). Ví dụ: Mới Mới lạ, mới tinh, mới toanh Mới mẻ, mơi mới Câu 3: Học sinh diễn đạt thành đoạn văn nhưng phải đảm bảo đầy đủ các ý sau: (1,5 điểm): Tuy đều diễn tả rằng vẫn còn lại tiếng chim nhưng mỗi từ có một sắc thái biểu cảm khác nhau : +Nếu thay từ “còn” câu văn không có hồn, không có cảm xúc của tác giả với tiếng chim. + Nếu thay từ “vang” hay “ngân” sẽ tạo cho câu văn có cảm xúc lắng chìm lại, nhưng chỉ đến rồi vụt đi + Từ “đọng ” thể hiện rõ âm thanh còn lưu lại giữa bầu trời , lắng lại trong khoảng không và hình như lắng cả vào tâm hồn Hà. b- (1 điểm) Từ “đọng” đã tạo nên một ẩn dụ (chuyên đổi cảm giác rất mới mẻ), lấy từ “đọng” để miêu tả âm thanh khiến ta cảm giác âm thanh đó như những giọt nước mát thấm đẫm vào bầu trời, vào tâm trí, vào cảm xúc của Hà, của tác giả. Điều đó đã tạo cho câu văn có cái hồn mới mẻ, rất hay, rất sống động mà các từ khác không thể hiện hết được. Câu 4 : §Ò bµi thuéc thÓ lo¹i v¨n kÓ chuyÖn. KÓ l¹i mét c©u chuyÖn nãi vÒ t×nh b¹n (hoÆc t×nh c¶m gia ®×nh, t×nh nghÜa thÇy trß...) ®· ®Ó l¹i trong em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc khã quªn mµ em ®· tõng ®­îc nghe kÓ, chøng kiÕn hay xem ë b¸o ®µi. C©u chuyÖn kÓ l¹i cã thÓ vui hay buån, miÔn sao ®­îc tr×nh bµy râ rµng, m¹ch l¹c (cã më ®Çu, diÔn biÕn vµ kÕt thóc), béc lé ®­îc nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc tiªu biÓu, ch©n thùc; nªu ®­îc ý nghÜa hay t¸c dông cña c©u chuyÖn ®ã ®èi víi b¶n th©n. DiÔn ®¹t râ ý, dïng tõ ®óng, viÕt c©u kh«ng sai ng÷ ph¸p vµ chÝnh t¶, tr×nh bµy s¹ch sÏ. Yªu cÇu cô thÓ §iÓm 5: N¾m v÷ng yªu cÇu ®Ò ra, thÓ hiÖn ®­îc c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt m¹ch l¹c, sinh ®éng, giµu c¶m xóc. Bè côc râ rµng, c©n ®èi, ý s©u s¾c, phong phó. Sai kh«ng qu¸ 2 lçi diÔn ®¹t. §iÓm 3,5: N¾m v÷ng yªu cÇu ®Ò ra, thÓ hiÖn ®­îc c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt kh¸ m¹ch l¹c, sinh ®éng, kh¸ c¶m xóc. Bè côc râ rµng, c©n ®èi, ý kh¸ s©u s¾c vµ phong phó. Sai kh«ng qu¸ 3 lçi diÔn ®¹t. §iÓm 1,5 – 2 : chưa thÓ hiÖn ®­îc đầy đủ c¸c yªu cÇu trªn. V¨n viÕt t­¬ng ®èi tr«i ch¶y, m¹ch l¹c, cã thÓ hiÖn c¶m xóc, chưa nêu được ý nghĩa bài học rút ra. Sai kh«ng qu¸ 4 lçi diÔn ®¹t. §iÓm 1 : ý nghÌo, v¨n viÕt thiÕu m¹ch l¹c, sai nhiÒu lçi diÔn ®¹t. Có thể tham khảo dµn bµi gîi ý A. Më bµi: (Më ®Çu: giíi thiÖu hoµn c¶nh, nh©n vËt, sù viÖc tr­íc khi x¶y ra c©u chuyÖn theo c¸ch trùc tiÕp hoÆc gi¸n tiÕp.) - C©u chuyÖn x¶y ra ë ®©u? Vµo lóc nµo? Liªn quan ®Õn ng­êi, sù viÖc nµo?... - HoÆc: C©u chuyÖn x¶y ra trong hoµn c¶nh nµo? Sù viÖc chuÈn bÞ cho c©u chuyÖn b¾t ®Çu lµ g×? ... B.Th©n bµi: (DiÔn biÕn: kÓ l¹i diÔn biÕn cña c©u chuyÖn tõ lóc më ®Çu ®Õn khi kÕt thóc) - Sù viÖc më ®Çu c©u chuyÖn lµ g× ? - Nh÷ng sù viÖc tiÕp theo diÔn ra lÇn l­ît ra sao ? (Chó ý nh÷ng nÐt tiªu biÓu) - Sù viÖc kÕt thóc lóc nµo ? C. KÕt bµi: (KÕt thóc: nªu c¶m nghÜ vÒ c©u chuyÖn ®· kÓ theo c¸ch më réng hoÆc kh«ng më réng ) - C©u chuyÖn ®ã lµm thay ®æi ®iÒu g× trong cuéc sèng cña em? - HoÆc: C©u chuyÖn diÔn ra ®· ®Ó l¹i cho em nh÷ng t×nh c¶m, c¶m xóc g× ?

File đính kèm:

  • docDE THI KHAO SAT DAU NAM LOP 6.doc
Giáo án liên quan