Đề Thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp THCS- Chu kỳ 2007-2009 môn thi địa lý

 Câu 1:

 a, Đơn vị thiên văn là gì? Năm thiên văn; Năm lịch, năm nhuận khác nhau như thế nào?

 b. Tại sao trong số 9 hành tinh chỉ duy nhất trái đất có sự sống?

Câu 2: Hãy phân tích nguồn lực để phát triển hoạt động ngoại thương ở nước ta?

Câu 3: Dựa vào bảng số liệu dưới đây( Tổng sản phẩm trong nước(GDP) theo giá thực tế phân theo khu vực của nước ta. Đơn vị tính tỷ đồng).

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề Thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp THCS- Chu kỳ 2007-2009 môn thi địa lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Địa lý Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: a, Đơn vị thiên văn là gì? Năm thiên văn; Năm lịch, năm nhuận khác nhau như thế nào? b. Tại sao trong số 9 hành tinh chỉ duy nhất trái đất có sự sống? Câu 2: Hãy phân tích nguồn lực để phát triển hoạt động ngoại thương ở nước ta? Câu 3: Dựa vào bảng số liệu dưới đây( Tổng sản phẩm trong nước(GDP) theo giá thực tế phân theo khu vực của nước ta. Đơn vị tính tỷ đồng). Năm Nông-Lâm-Thủy sản Công nghiệp và xây dựng Dịch vụ 1990 16252 9513 16190 1995 62219 65820 100853 1996 75514 80876 115646 1997 80826 100595 132202 2000 108356 162220 171070 2002 123383 206197 206182 a, Nêu tên các dạng biểu đồ có thể vẽ được( Chỉ nêu các dạng và cách vẽ) để thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu GDP theo số liệu đã cho. b, Lựa chọn một biểu đồ thích hợp nhất và giải thích tại sao có sự lựa chọn đó? c, Vẽ biểu đồ đã được lựa chọn, nhận xét và giải thích sự chuyển dịch cơ cấu GDP phân theo khu vực kinh tế của nước ta./. Phòng giáo dục và đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Địa lý Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Cho bảng số liệu sau: Năm Diện tích gieo trồng( Nghìn ha) Sản lượng cà phê( Nghìn tấn) 1980 22,5 8,4 1985 44,7 12,3 1990 119,3 92 1995 186,4 218 1997 270,0 400,2 Anh (chị) hãy: a. Hãy phân tích các nhân tố tạo ra sự phát triển mạnh sản xuất ca fe trong thời gian rên? b. Phân tích mối quan hệ giữa diễn biến về diện tích và sản lượng càfê qua các năm. Câu 2: Cho số liệu cơ cấu GDP các ngành kinh tế của nước ta từ 1991-2002 Vẽ biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu GDP nước ta từ 1991-2002 Qua biểu đồ nhận xét xu hướng chuyển dịch cơ cấu các ngành kinh tế nước ta. Giải thích nguyên nhân cuẩ xu hướng chuyển dịch đó. Câu 3: Hãy xác định các hướng còn lại trong sơ đồ sau: D C B A Tây bắc H G E F Câu 4: Anh (Chị) hãy cho biết các bước (Quy trình) khai thác kiến thức từ bản đồ và nguyên tắc sử dụng kênh hình trong dạy học địa lý ? Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Lịch sử Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: So sánh một số điểm cơ bản về xu hướng cứu nước cuối thế kỷ XIX và xu hướng cứu nước đầu thế kỷ XX theo các nội dung sau. Các nội dung chủ yếu Xu hướng cứu nước cuối thế kỷ XIX Xu hướng cứu nước đầu thế kỷ XX Mục đích, mục tiêu Thành phần lãnh đạo Phương thức hoạt động Lực lưỡng tham gia Câu2: Đồng chí hãy trình bày những sự kiện tiêu biểu trong tiến trình lịch sử Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1945. Hãy phân tích một sự kiện tiêu biểu nhất có ảnh hưởng đến giai đoạn lịch sử đó và những giai đoạn tiếp theo. Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Lịch sử Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu1: Đồng chí hãy nêu những chiến thắng to lớn có ý nghĩa quyết định trong cuộc đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta từ thế kỷ X đến thế kỹ XX? Câu 2: Kế hoạch Nava ra đời trong hoàn cảnh nào? Từng bước bị phỏ sản ra sao? Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Ngữ văn Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Anh (Chị) hãy xác định chức năng của từng cụm chủ vị trong câu văn sau : “ Lỳc bấy giờ ta mới thấy thu lại trong hương vị ấy, cỏi mựi thơm phức của lỳa mới, của hoa cỏ dại ven bờ: trong màu xanh của cốm, cỏi tươi mỏt của lỳa non và trong chất ngọt của cốm, cỏi dịu dàng thanh đạm của loài thảo mộc.” Câu 2: a. Đồng chí hãy hướng dẫn học sinh lập dàn ý khi làm đề bài sau: “ Cảm nhận của em về giá trị biểu tượng của hình ảnh vầng trăng trong bài thơ “ánh trăng” của nhà thơ Nguyễn Duy ”. b. Chọn một ý, viết thành đoạn văn trình bày nội dung theo kiểu qui nạp ? Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Ngữ văn Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Phân tích tác dụng của việc dùng câu ghép trong đoạn trích sau: " Chúng ta muốn hoà bình , chúng ta phải nhân nhượng . Nhưng chúng ta càng nhân nhượng , thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa." ( Hồ Chí Minh) Câu2: a. Đồng chí hãy hướng dẫn học sinh lập dàn ý khi làm đề bài sau: “ Đặt mình là nhân vật người con trong bài thơ "Nói với con" của Y Phương ( Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 - Tập 2) nêu suy nghĩ của mình khi nghe lời cha nói với con ”. b. Chọn một ý, viết thành đoạn văn trình bày nội dung theo kiểu qui nạp ? Phòng Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Hóa học Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu1: Hướng dẫn học sinh giải: Một nguyên tố A có tổng số hạt trong nguyên tử bằng 40, tổng số hạt mang điện tích nhiều hơn hạt không mạng điện tích bằng 12 Hãy xác định vị trí của nguyên tố A trong bảng hệ thống tuần hoàn, tên nguyên tố A. Viết phương trình phản ứng điều chế A từ Ôxít của nó. Cho một dây làm bằng nguyên tố A và dung dịch CuSO4. Quan sát hiện tượng, viết phương trình phản ứng . Câu 2: Một dd A có chứa AlCl3 và FeCl3. Thêm dần dd NaOH vào 100ml ddA cho đến dư, sau đó lọc lấy kết tủa rửa sạch, sấy khô và nung ở nhiệt độ cao đến khối lượng không đổi cân được 2g . Mặt khác người ta phải dùng hết 40ml dd AgNO3 2M mới tác dụng vừa đủ với các muối Clo rua có trong 50ml ddA . a . Viết phương trình hoá học của các phản ứng xảy ra . b . Tính nồng độ Mol của AlCl3 và FeCl3 có trong ddA . Câu 3: Hướng dẫn học sinh giải bài tập sau: Đốt chỏy hoàn toàn một hợp chất hữu cơ A thấy tỷ lệ số moI O2: CO2 : H2O là 2,25 : 1,75 : 1 . Xỏc định cụng thức phõn tử chất A ? A thuộc dóy đồng đẳng nào ? cụng thức tổng quỏt của dóy đồng đẳng đú ? Biết rằng : khi làm bay hơi 5,06g A thỡ thu được thể tớch đỳng bẳng thể tớch của 1,76g O2( cựng ĐK : t0;p ) Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: Hóa học Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Hướng dẫn học sinh giải: Từ nguyên liệu Fe3O4 rắn , trình bày phương pháp điều chế FeCl3 (rắn) ; FeCl2 (rắn). Câu 2: Hướng dẫn học sinh giải bài tập sau : Hoà tan hoàn toàn hỗn hợp CaO và CaCO3 trong dung dịch H2SO4 (đủ) thu dung dịch A và khớ B Cụ cạn A thu 3,44 g thạch cao ( CaSO4.2H2O ) . Nếu cho tất cả khớ B hấp thụ hoàn toàn vào 100 ml dd NaOH 0,16 M ,Sau đú cho d d BaCl2 dư vào thỡ thu được 1,182g kết tủa . Tớnh số g mỗi chất trong hỗn hợp ban đầu . Câu 3: Đốt cháy hoàn toàn 9,2 g một hợp chất hữu cơ thu đựợc 8,96 lít khí CO2 ở đktc và 10,8 g H2O. Biết phân tử khối của hợp chất hữu cơ gấp 2 lần nguyên tử khối của Nát ri . Viết phương trình hoá học phản ứng cháy của hợp chất hữu cơ dạng công thức chung ( công thức tổng quát ). Viết công thức cấu tạo có thể có của hợp chất hữu cơ . Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: thể dục Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Anh (chị) phân tích kỷ thuật nhảy cao kiểu “ Bước qua”? Nêu sai lầm thường mắc và cách sữa sai trong tập luyện giai đoạn “Giậm nhảy” kiểu “Bước qua”? Câu 2: Tại sao trong nội dung chương trình 6, 7 gọi là “Chạy nhanh” và trong chương trình 8, 9 gọi là “ Chạy cự ly ngắn”. Câu 3: Anh (chị) hãy vẽ sân Đá cầu và giải thích (Theo luật Đá cầu mới áp dụng ngày 27 tháng 2 năm 2007)? Nêu những ưu nhược điểm của hình thức thi đấu loại trực tiếp một lần thua? Tính tổng số trận đấu và vẽ sơ đồ thi đấu của 11 vận động viên? Phòng Giáo Dục và Đào tạo Anh Sơn Đề thi chọn giáo viên dạy giỏi Chu kỳ 2007-2009 Môn thi: Sinh học Thời gian : 60 phút (Không kể thời gian phát đề) A. Lý thuyết. Câu 1. a. Hệ thống kiến thức về hệ thần kinh từ thấp đến cao? ý nghĩa năng lợng của các cơ chế. b.Thể 3 nhiễm khác, giống thể 3n (tam bội) chỗ nào? AB c.Phân biệt 2 nhóm gen AaBb và ------ (giống và khác nhau) trong phép lai hai cặp tính trạng. a b d. Độ lớn I II III m n e t k Mạch Sơ đồ trên là mối liên quan giữa tổng tiết diện của mạch máu, lu tốc máu và huyết áp. - Chú thích cho các chữ và các số đánh trên sơ đồ. - Giải thích các đờng biểu diễn và mối liên quan giữa chúng. Câu 2: Những loại biến dị nào không làm thay đổi cấu trúc và số lợng vật chất di truyền; Vì sao? So sánh? B. Bài tập: Bài 1: Một gen dài 0,51 micrômet tổng hợp một phân tử mARN có hiệu số giữa các ribô nuclêotít nh sau:A-X=800, U-G = 200. a. Tính số lợng mỗi loại nuclêotít của gen? b. Tính số lợng mỗi loại nuclêotít trong các gen con mà cả 2 mạch đơn đều đợc cấu tạo hoàn toàn bởi các nuclêotít tự do của môi trờng nội bào khi gen trên tự sao 3 lần liên tiếp? c. Nếu số nuclêotít của gen trên gấp 4 lần số ribô nuclêotít trong một phân tử mARN do gen đó tổng hợp thì tế bào chứa gen đó đang ở giai đoạn nào trong vòng đời của nó? Bài 2: Khi cho lai giữa Ruồi giấm cái cánh dài, mắt đỏ với Ruồi giấm đực cánh ngắn, mắt trắng, ngời ta thu đợc toàn bộ F1 có cánh dài, mắt đỏ. Cho các con Ruồi giấm F1 giao phối ngẫu nhiên với nhau, ngời ta thu đợc F2 gồm: Ruồi cái F2 Ruồi đực F2 - Cánh dài, mắt đỏ: 306 con. - Cánh ngắn, mắt đỏ: 101 con - Cánh dài, mắt đỏ: 147 con. - Cánh dài, mắt trắng: 152 con. - Cánh ngắn, mắt đỏ: 50 con. - Cánh ngắn, mắt trắng: 51 con. Cho rằng mỗi gen qui định một tính trạng. Hãy giải thích kết quả thu đợc và viết sơ đồ lai từ P đến F2 ./. Phòng giáo dục đào tạo anh sơn- Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: thể dục Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Anh (chị) Phân tích kỷ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”. Xác định mục tiêu của nhảy xa ở lớp 8. Vẽ sân nhảy xa. Giải thích rõ kích thước. Câu 2: Anh (chị) nêu dấu hiệu tích cực của học sinh, giáo viên trong giờ dạy – học thể dục? Câu 3: Anh (chị) Sắp xếp thi đấu vòng tròn cho 6 vận động viên (VĐV) môn bóng bàn? a, Lập công thức: - Tính số vòng đấu. - Tính số trận đấu. b, Lập bảng cho các vận động viên gặp nhau trong các vòng đấu: Vòng 1 Vòng 2 Vòng 3 Vòng 4 Vòng 5 Phòng giáo dục đào tạo anh sơn- Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: toán Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Bài 1: Cho đa thức a3 + b3 + c3 – abc . Anh (chị) hãy hướng dẫn học sinh phân tích đa thức trên thành nhân tử. Rút ra nhận xét khi biết a + b + c = 0. Bài 2: Phõn tớch để học sinh thấy rừ sự sai lầm trong cỏch giải bài toỏn sau, đồng thời hướng dẫn cho học sinh cỏch giải đỳng. * Đề ra: Tỡm giỏ trị lớn nhất của biểu thức: D = - 5x2 – 2xy – 2y2 + 14x + 10y – 1 * Bài làm: Ta viết D = - (x2 + 2xy + y2) – ( 4x2 – 14x) – (y2 – 10y) – 1 = - (x + y)2 – (2x – )2 – (y - 5)2 D. Dấu bằng xảy ra . Vậy giỏ trị lớn nhất của D khụng tồn tại. Bài 3: Cho đường tròn (O,R) và M là một điểm di động trên đường thẳng d cố định nằm ngoài (O) . Từ M kẻ các tiếp tuyến MA , MB với đường tròn ( O ), ( A, B là các tiếp điểm ). Gọi H là hình chiếu vuông góc của O trên d , dây cung AB cắt OH , OM lần lượt tại I và K . Chứng minh . a/ OI . OH = OK. OM = R2 b/ AB luôn đi qua một điểm cố định khi M di động trên d Bai 4: Cho biết và là các phân số tối giản Và với m . Chứng minh b = b’. Phòng giáo dục đào tạo anh sơn- Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: toán Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Bài 1: a) Giải phương trỡnh: . b) Nờu những định hướng chớnh giỳp học sinh giải phương trỡnh vụ tỉ. Bài 2: Cho phương trình : x4 + ( x-1)( 3x2 + 2x - 2 ) = 0 Dùng câu hỏi gợi mở hướng dẫn học sinh giải phương trình trên. Bài 3: Cho hàm số bậc nhất : y = (m2 + 1)x + m2 + 2 (1). Trong đó m là tham số . Trêm mặt phẳng tọa độ xOy lấy điểm M (1;). Lấy gốc tọa độ O(0;0) làm tâm, vẽ đường tròn có bán kính R = OM. Chứng minh rằng đồ thị của hàm số (1) là những đường thẳng luôn luôn cắt đường tròn (O;R) tại hai điểm với mọi giá trị m ? Tìm giá trị m để đường thẳng có phương trình (1) cắt đường tròn (O;R) có dây cung lớn nhất ? Đồng chí hãy giải bài toán trên, hướng dẫn cho học sinh tìm lời giải ? Bài 4: Cho tam giác nhọn ABC nội tiếp trong đường tròn tâm O. Từ một điểm M trên cung nhỏ BC vẽ MH; MK lần lượt vuông góc với AB; AC (H; K lần lượt thuộc các đường thẳng AB; AC). Tìm vị trí của điểm M để đoạn thẳng HK có độ dàI lớn nhất. Anh (chị) hãy phát hiện chỗ sai trong lời giải sau: Giải: Ta có: nên tử giác AHMK nội tiếp đường tròn đường kính AM suy ra HK AM Mặt khác gọi R là bán kính đường tròn tâm O ngoại tiếp tam giác ABC thì dây cung AM 2R suy ra HK 2R. Đẳng thức xảy ra AM là đường kính của (O; R) M đối xứng với A qua O. Vậy khi M đối xứng với A qua O thì HK đạt độ dàI lớn nhất (bằng 2R). b. Hãy giải lại bài toán trên theo lời giải đúng./. Phòng giáo dục đào tạo anh sơn- Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: vật lý Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Bài 1: Đặt hai gương nhỏ A và B. Một điểm sáng S được đặt trước hai gương sao cho SA = SB = AB. Xác định góc giữa hai gương để cho một tia tới từ S phản xạ lần lượt trên hai gương ở A và B trong hai trường hợp: Rồi đi qua S. Rồi phản xạ ngược lại theo đường cũ. 0 1 2 3 4 5 6 7 L(m) Bài 2. Cho một dòng điện không 6 5 4 U(V) 3 2 1 đổi chạy qua hai dây dẫn đồng chất mắc nối tiếp. Hiệu điện thế giữa một đầu dây và một điểm trên dây phụ thuộc vào khoảng cách giữa chúng như đồ thị trên hình vẽ. a) Từ đồ thị hãy xác định tỷ số đường kính tiết diện thẳng của hai dây dẫn. b) Nếu dây dẫn được tạo bởi hai dây dẫn đồng chất mắc nối tiếp thì diện tích thiết diện thẳng của chúng cần có quan hệ với nhau như thế nào để dạng đồ thị hiệu điện thế giữa một đầu dây và một điểm trên dây luôn là một đường thẳng? Tại sao lại như vậy? Bài 3: Có các dụng cụ sau đây: Lực kế, bình nước ( nước có khối lượng riêng đã biết Do), sợi chỉ buộc. Hãy hướng dẫn học sinh cách xác định KLR của một vật kim loại có dạng bất kì (vật nhúng ngập được trong bình nước). Phòng giáo dục đào tạo anh sơn- Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: vật lý Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Bài 1: Một ấm điện có hai cuộn dây giống hệt nhau, cho phép thu được ba mức độ đốt nóng khác nhau tùy thuộc vào thứ tự và cách mắc các cuộn dây. a) Vẽ sơ đồ các cách mắc. G1 b) Nhiệt lượng tỏa ra trong cùng một thời gian của các cách mắc quan hệ với nhau như thế nào ? Bài 2: S là một điểm sáng đặt trước 2 gương G1 và G2 * M M đặt vuông góc và quay mặt vào nhau. Nếu đặt mắt tại điểm M thì có thể thấy được bao nhiêu ảnh của điểm sáng S trong hai gương? * S G2 Bài 3: Một quả cầu thép nổi nằm yên trong một chậu thuỷ ngân. Người ta đổ nước vào cho vừa ngập quả cầu, sao cho quả cầu vẫn nằm yên. Hỏi phần quả cầu chìm trong thuỷ ngân thay đổi thế nào? (nước và thuỷ ngân không trộn lẫn với nhau, không có các phản ứng hoá học xảy ra ). Phòng giáo dục đào tạo anh sơn- Kỳ thi lý thuyết chọn giáo viên dạy giỏi cấp huyện cấp thcs- chu kỳ 2007-2009. Môn thi: thể dục Thời gian làm bài: 60 phút( Không kể thời gian giao đề). Đề ra: Câu 1: Anh (chị) Phân tích kỷ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi”. Xác định mục tiêu của nhảy xa ở lớp 8. Vẽ sân nhảy xa. Giải thích rõ kích thước. Câu 2: Anh (chị) nêu dấu hiệu tích cực của học sinh, giáo viên trong giờ dạy – học thể dục? Câu 3: Anh (chị) Sắp xếp thi đấu vòng tròn cho 6 vận động viên (VĐV) môn bóng bàn? a, Lập công thức: - Tính số vòng đấu. - Tính số trận đấu. b, Lập bảng cho các vận động viên gặp nhau trong các vòng đấu: Vòng 1 Vòng 2 Vòng 3 Vòng 4 Vòng 5 Phòng GD&ĐT huyện anh sơn.

File đính kèm:

  • docde thi GV gioi Huyen Mon Dia.doc