Đề và đáp án học sinh giỏi giáo dục công dân 9 năm học 2013- 2014

Câu 1. (2,0 điểm):

 Hãy điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ dấu ( ) để hoàn thành điều luật sau:

 Điều 8 (Trích Luật giao thông đường bộ năm 2008). Các hành vi bị nghiêm cấm:

 13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn (A) thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự (B) , trật tự công cộng.

 19. .(C) . tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn.

 20. Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để (D) ., đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông.

Câu 2. (3,0 điểm):

Môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì? Vì sao bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là vấn đề bức xúc toàn cầu? Là học sinh, em cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em?

Câu 3. (6,0 điểm):

Nêu những điểm giống và khác nhau giữa quyền khiếu nại và tố cáo? Nêu một tình huống mà trong tình huống đó em có dùng một trong hai quyền trên.

Câu 4. (3,0 điểm):

Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì? Tại sao nói: “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”?

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3275 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề và đáp án học sinh giỏi giáo dục công dân 9 năm học 2013- 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT NÔNG CỐNG TRƯỜNG THCS MINH THỌ Đề thi chính thức (Đề thi gồm có 01 trang) KÌ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2013-2014 Môn thi: Giáo dục công dân Thời gian: 150 phút. (Không kể thời gian giao đề) Ngày thi: 09/12/2013. Câu 1. (2,0 điểm): Hãy điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ dấu () để hoàn thành điều luật sau: Điều 8 (Trích Luật giao thông đường bộ năm 2008). Các hành vi bị nghiêm cấm: 13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn(A) thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự(B), trật tự công cộng. 19. .(C). tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn. 20. Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để (D)., đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông. Câu 2. (3,0 điểm): Môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì? Vì sao bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là vấn đề bức xúc toàn cầu? Là học sinh, em cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em? Câu 3. (6,0 điểm): Nêu những điểm giống và khác nhau giữa quyền khiếu nại và tố cáo? Nêu một tình huống mà trong tình huống đó em có dùng một trong hai quyền trên. Câu 4. (3,0 điểm): Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì? Tại sao nói: “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”? Câu 5. (4,0 điểm): Như thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Nêu ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng và hiệu quả thì hậu quả sẽ như thế nào? Hãy cho một ví dụ cụ thể? Câu 6. (2,0 điểm): Tình huống: Bình là một học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần còn đánh nhau với bạn trong trường. Theo em: Ai có quyền xử lý những hành vi vi phạm của Bình? Trong các hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật? Căn cứ để xử lý các vi phạm đó? Hết Họ và tên thí sinh: ..Số báo danh:.... Giám thị coi thi không phải giải thích gì thêm. PHÒNG GD&ĐT NÔNG CỐNG TRƯỜNG THCS MINH THỌ KÌ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9 NĂM HỌC 2013-2014 HƯỚNG DẪN CHẤM Môn thi: Giáo dục công dân Câu 1. (2,0 điểm): Lần lượt điền các từ hoặc cụm từ vào ( điền đúng một từ, cụm từ cho 0,5đ) (A) Không đúng 0,5đ (B) An toàn giao thông 0,5đ (C) Xâm phạm 0,5đ (D) Hành hung 0,5đ Câu 2. (3 điểm): Khái niệm: 1,0đ + Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. + Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống con người. 0,5đ 0,5đ - Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị đe dọa bởi chất thải của các nhà máy, xí nghiệp, các công ty bởi sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người đã làm cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề, tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt, thiên tai, lũ lụt thường xuyên xảy ra. Vì vậy, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mọi người và của toàn xã hội. 1,0đ - Liên hệ (học sinh): 1,0đ + Hiểu giá trị của môi trường và tài nguyên thiên nhiên để có ý thức trách nhiệm bảo vệ. + Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên như: Tham gia vệ sinh nơi công cộng, trồng cây gây rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ động thực vật, thủy – hải sản, nguồn nước + Tuyên truyền cho những người xung quanh cùng tích cực tham gia bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 0,25đ 0,5đ 0,25đ Câu 3. (6 điểm): - Những điểm giống nhau giữa quyền khiếu nại và tố cáo. 1,0đ + Đều là những quyền chính trị cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác. 0,5đ + Là công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp của Nhà nước, tập thể và của cá nhân. 0,25đ + Là phương tiện để công dân tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội. 0,25đ - Những điểm khác nhau của quyền khiếu nại, tố cáo. 4,0đ Nội dung so sánh Khiếu nại Tố cáo Đối tượng Là các quyết định hành chính, hành vi hành chính. Là hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan tổ chức 0,75đ Cơ sở Để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại đã bị xâm phạm hoặc bị thiệt hại. Là tất cả các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức 0,75đ Mục đích Nhằm khôi phục quyền và lợi ích của người khiếu nại đã bị xâm phạm hoặc bị thiệt hại. Nhằm phát giác, ngăn ngừa, hạn chế kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức 1,0đ Người khiếu nại và tố cáo - Phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (từ 18 tuổi trở lên, không bị mất năng lực hành vi) - Người chưa có năng lực hành vi đầy đủ có thể thực hiện quyền khiếu nại thông qua người đại diện. - Người khiếu nại là người có quyền lợi ích hợp pháp liên quan trực tiếp đến quyết định, hành vi mình khiếu nại. Là một công dân, bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp cũng đều có quyền tố cáo trước cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về việc làm vi phạm pháp luật của bất cứ người nào, cơ quan tổ chức nào gây thiệt hại cho Nhà nước, tập thể và công dân. 1,5đ - Nếu thí sinh lấy tình huống đúng thì cho 1,0 điểm 1,0đ Câu 4. ( 3,0 điểm) - Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước 0,75đ - Kỷ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng, của một tổ chức xã hội, nhăm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung 0,75đ - Giải tích ý nghĩa câu: “ Dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của một tập thể” 1,5đ + Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung 0,5đ + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người. 0,25đ + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp. 0,25đ + Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. 0,5đ Câu 5. (4,0 điểm) - Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn. 0,5đ - Ý nghĩa: 1,25đ + Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là yêu cầu cần thiết của mỗi người lao động trong sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước 0,5đ + Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội. Bởi vì: Tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, người lao động sẽ có thu nhập cao, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. 0,5đ 0,25 - Làm việc gì cũng cần có năng suất chất lượng, hiệu quả vì ngày nay chúng ta không chỉ có nhu cầu về số lượng sản phẩm, mà yêu cầu về mặt chất lượng ngày càng tăng (đẹp bền, công dụng tốt). Đó chính là hiệu quả công việc. 0,75đ - Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng hiệu quả có thể gây nên những tác hại xấu cho con người cho môi trường và xã hội và tất yếu sẽ bị thị trường đào thải 0,75đ - Học sinh lấy được ví dụ phù hợp.(Giám khảo linh hoạt khi thí sinh lấy ví dụ để cho điểm phù hợp) Ví dụ: Trong sản xuất nông nghiệp người dân sử dụng chất kích thích sinh trưởng, thuốc bảo vệ thực vật không đúng qui định gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm môi trường đất, nước 0,75đ Câu 6. ( 2,0điểm): Tình huống. Thí sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách nhưng phải nêu được những ý cơ bản sau: Hành vi vi phạm kỷ luật của Bình: - Đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong lớp. - Những hành vi đó do ban giám hiệu nhà trưởng xử lý. 0,25đ 0,75đ b) - Hành vi vi phạm pháp luật: đánh nhau với các bạn trong trường. - Căn cứ vào mức độ vi phạm và độ tuổi của Bình cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt thích đáng. 0,5đ 0,5đ Hết

File đính kèm:

  • docDe + dap an HSG GDCD (13-14).doc