Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở trường THCS

1) Đặc trưng cơ bản của PPDH tích cực:

- Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh.

- Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học.

- Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác.

- Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò.

2) Việc soạn giáo án theo PPDH tích cực:

- Xác định mục tiêu.

- Quan tâm mối quan hệ giữa dạy kiến thức và dạy phương pháp.

- Tổ chức các hoạt động.

- Sử dụng “ phiếu học tập”.

- Soạn hệ thống câu hỏi.

3)Một số hoạt động dạy học các tình huống điển hình trong môn toán:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2964 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở trường THCS, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian tích luỹ: 06/09/2009 Nội dung tích luỹ: Định hướng đổi mới PPDH môn toán ở trường THCS Đặc trưng cơ bản của PPDH tích cực: Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động của học sinh. Dạy học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học. Tăng cường học tập cá thể phối hợp với học tập hợp tác. Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. 2) Việc soạn giáo án theo PPDH tích cực: - Xác định mục tiêu. - Quan tâm mối quan hệ giữa dạy kiến thức và dạy phương pháp. - Tổ chức các hoạt động. - Sử dụng “ phiếu học tập”. - Soạn hệ thống câu hỏi. 3)Một số hoạt động dạy học các tình huống điển hình trong môn toán: a) Các hoạt động dạy học Khái niệm, Định lý: - Tiếp cận. - Hình thành. - Củng cố. - Vận dụng. b) Dạy học các quy tắc: - Xác định rõ các thao tác theo một trình từ hờp lý. - Thực hiện các hoạt động tương ứng với các thao tác theo trình tự đó. - Củng cố quy tắc. - Vận dụng quy tắc. c) Dạy học giải bài tập: - Tìm hiểu nội dung đề bài. - Tìm cách giải. - Trình bày lời giải. - Kiểm tra lời giải và nghiên cứu sâu lời giải. 4) Vận dụng các PPDH môn Toán: - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp luyện tập và thực hành. - Phương pháp dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề. - Phương pháp dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ. Thời gian tích luỹ: 10/09/2009 Nội dung tích luỹ: Nhiều cách giải cho một bài toán: Bài toán về tỷ lệ thức: Cho 1; a,b,c,d 0 CMR: = Lời giải: Cách 1: Cách 2: Cách 3: Cách 4: Từ giả thiết Vì vậy: Cách 5: Đặt a = mb c = md Ta có: Cách 6: Ngược lại cách 4 Cách 7: Ta có: (đúng) Vậy:

File đính kèm:

  • doctich luy kien thuc ca nhan.doc
Giáo án liên quan