Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập

I. Mục tiêu : Bổ trợ kiến thức , rèn kỹ năng phân tích , giải bài tập, giúp cho H/s dần làm quen với đường tròn. Phát huy tính sáng tạo của các em.

II. Chuẩn bị của GVvà HS:

 GV: Bài tập và các ứng dụng

 HS : Kiến thức – Giải BT

III. Tiến trình dạy học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn............. Tiết...........6........... Bài : Bổ trợ kiến thức về đường tròn- Dây và đường kính I. Mục tiêu : Bổ trợ kiến thức , rèn kỹ năng phân tích , giải bài tập, giúp cho H/s dần làm quen với đường tròn. Phát huy tính sáng tạo của các em. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Bài tập và các ứng dụng HS : Kiến thức – Giải BT III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh I- Hoạt động 1: Kiểm tra về tâm đối xứng , trục đối xứng II- Hoạt động 2: Giải Bài tập 4 & 5 (100-SGK) Chia học sinh thành 2 nhóm (Trình bày lời giải theo từng nhóm) III- Hoạt động 3: Nhận xét việc giải BT trên IV- Hoạt động 4 : Giải BT số 8 (101-SGK) BT số 10 & 11 (104- SGK) GV gợi ý 10 15 15 5 O C Phát biểu- vẽ hình A B D Nhóm 1 Nhóm 2 A E D B C Học sinh lên bảng vẽ & nêu PP giải IV. Củng cố : Kiến thức cần ghi nhớ V. Hướng dẫn – BT về nhà : Đọc trước bài trang 104&105 Ngày soạn............. Tiết...........9........... Bài : Trao đổi và giải đáp về hình học I. Mục tiêu : Bổ trợ kiến thức , rèn kỹ năng phân tích , giải bài tập ; bổ xung kiến thức , phát huy tính sáng tạo của các em. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Bài tập và các ứng dụng HS : Kiến thức – Giải BT III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh I- Hoạt động 1: Kiểm tra các T/c & ĐL hình II- Hoạt động 2: Giải Bài tập mà HS yêu cầu Bài:...... Gợi ý......... (Trình bày lời giải theo từng nhóm) III- Hoạt động 3: Nhận xét việc giải BT trên IV- Hoạt động 4 : Giải đáp những thắc mắc của hs 10 15 15 5 Học sinh phát biểu , Vẽ hình Hs hoạt động theo nhóm Học sinh nhận xét , ghi nhớ Nêu thắc mắc về Hình học IV. Củng cố : Kiến thức cần ghi nhớ V. Hớng dẫn – BT về nhà : Đọc trước bài mới , xem lại bài đã giải Ngày soạn............. Tiết...........10........... Bài : Bổ trợ về góc giữa tia T2 và dây cung I. Mục tiêu : Bổ trợ kiến thức giữa tia t2 và giây cung , rèn kỹ năng phân tích , giải bài tập ;, phát huy tính sáng tạo của các em. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Bài tập và các ứng dụng HS : Kiến thức – Giải BT III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh I- Hoạt động 1: Kiểm tra các T/c & ĐL và hệ quả góc giữa T2 và dây cung . O A II- Hoạt động 2: giải BT Bài 31(79): B C Bài 32(79): III- Hoạt động 3: Nhận xét việc giải BT trên IV- Hoạt động 4 : Giải đáp những thắc mắc của hs 10 15 15 5 Học sinh phát biểu , Vẽ hình ∆ BOC đều ị ABC^ = 30o O Từ đó tính được BAC^ P T A B Học sinh làm theo nhóm 900 = PAT^ +ABP^= TPB^ +TPB^ + BTP^ = 2 TPB^ + BTP^ Vậy : BTP^ + 2 TPB^ = 900 IV. Củng cố : Kiến thức cần ghi nhớ V. Hớng dẫn – BT về nhà : Đọc trước bài mới , xem lại bài đã giải Làm bài tập trang 79 + 80 Ngày soạn............. Tiết...........11........... Bài : Bổ trợ về góc có đỉnh ở trong hay ngoài đường tròn I. Mục tiêu : Bổ trợ kiến thức giải toán về góc có đỉnh ở trong hay ngoài đường tròn. Rèn luyện phương pháp tư duy hình học. Gây hứng thú cho các em. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Bài tập và các ứng dụng HS : Kiến thức – Giải BT III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh I- Hoạt động 1: Kiểm tra các T/c & ĐL về góc có đỉnh ở trong hay ngoài đường tròn. II- Hoạt động 2: giải BT Bài 41(83): Gợi ý: A^ có đỉnh ở.... S^ có đỉnh... Bài 42(83): A Q R B C III- Hoạt động 3: P Nhận xét việc giải BT trên IV- Hoạt động 4 : Giải đáp những thắc mắc của hs 10 15 15 5 Học sinh phát biểu , Vẽ hình S C B A Hs viết công thức... M M N Thay thế các cung bằng nhau PP như trên- chú ý các cung, khai thác hết các dữ liệu bài toán Hs tự trình bày (Hai học sinh lên bảng) IV. Củng cố : Kiến thức cần ghi nhớ V. Hướng dẫn – BT về nhà : Đọc trước bài mới , xem lại bài đã giải Làm bài tập trang 83 SGK Ngày soạn............. Tiết..........12........... Bài : Kiểm tra Hình học (Thời gian 45 phút) I . Mục tiêu : - Qua việc kiểm tra học sinh nắm vững chắc thêm về các dạng giải bài toán tổng hợp Hình học từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách giải quyết linh hoạt , lô gíc những phần cần sự tư duy khái quát. * Trọng tâm : Hiểu và ứng dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Kiến thức đường tròn và bài tập HS : Giải BT hình có t/c tổng hợp kíên thức III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh Đề kiểm tra (45 phút) Từ điểm A ngoài đường tròn (0) kẻ hai tiếp tuyến AB , AC và cát tuyến AKD sao cho BD song song với AC. Nối BK cắt AC ở I. Nêu cách vẽ cát tuyến AKD sao cho BD // AC Chứng minh : IC 2 = IK . IB Cho góc BAC = 60o . Chứng minh cát tuyến AKD đi qua 0 Giải toán kiểm tra 45 phút Yêu cầu làm bài nghiêm túc +Vẽ hình, ghi GT,KL đúng , đẹp (2đ) +C/M ý a (3đ) +C/M ý b (3đ) +C/M ý c (2đ) IV. Củng cố : Thu bài học sinh V. Hướng dẫn – BT về nhà : Làm hết bài tập – Xem lại bài KT Ngày soạn............. Tiết..........13........... Bài : Bổ trợ kiến thức chương iii I . Mục tiêu : - Góp phần ôn tập cho học sinh nắm vững chắc thêm về kiến thức chương III , hệ thống bài tập từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách giải quyết linh hoạt , lô gíc những phần cần sự tư duy khái quát. * Trọng tâm : Hiểu và ứng dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Kiến thức chương III và bài tập HS : Giải BT hình có t/c tổng hợp kíên thức III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh Hoạt động 1: Ôn lý thuyết chương III + Các định nghĩa + Các định lý Hoạt động 2: Giải BT 63 (92) Gợi ý cách vẽ: Com pa... Giải bài 64 (92) Học sinh lên bảng đọc thuộc Vẽ hình mô tả một số định lý A B F C D E A B D C IV. Củng cố : Thu bài học sinh V. Hướng dẫn – BT về nhà : Làm hết bài tập – Xem lại bài KT Ngày soạn............. Tiết..........14........... Bài : Bổ trợ hình học I . Mục tiêu : - Góp phần ôn tập cho học sinh nắm vững chắc thêm về kiến thức hình học , chữa Bài tập hệ thống từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách giải quyết linh hoạt , lô gíc những phần cần sự tư duy khái quát. * Trọng tâm : Hiểu và ứng dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Kiến thức và bài tập HS : Giải BT hình có t/c tổng hợp kíên thức III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG B D H C E A Học sinh Hoạt động 1: Bài tập số : 95 (105) Gợi ý vận dụng linh hoạt ĐL lớp 7 và 9 Rút kinh nghiệm ntn ? Hoạt động 2: Bài tập số : 96 (105) BC Gợi ý : M là điểm chính giữa AH // OM ị các góc so le trong = ∆AOM cân Tại O ị HAM^=MAO^ Bài tập số 97 – 98 (105) Gợi ý về nhà Rút kinh nghiệm ntn ? CD a) DAC^=EBC^ CE (Cạnh )ị = b) CBD^=CBH^ và BC HDị∆HBD cân c)...∆HCD cân tại C ịCD=CH H O A C B M IV. Củng cố : V. Hướng dẫn – BT về nhà : Làm hết bài tập – Xem lại bài KT Ngày soạn............. Tiết..........14........... Bài : Bổ trợ hình học I . Mục tiêu : - Góp phần ôn tập cho học sinh nắm vững chắc thêm về kiến thức hình học , chữa Bài tập hệ thống từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách giải quyết linh hoạt , lô gíc những phần cần sự tư duy khái quát. * Trọng tâm : Hiểu và ứng dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Kiến thức và bài tập HS : Giải BT hình có t/c tổng hợp kíên thức III. Tiến trình dạy học: Giáo viên TG Học sinh Hoạt động 1: ◘ DOE Cho ∆ABC Vuông tại A, Đường cao AH. Gọi O là tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC, d là tiếp tuyến của đường tròn tại A. Các tiếp tuyến của đường tròn tại B và C cắt d theo thứ tự ở D và E . Tính Chứng minh:DE=BD+CE Chứng minh BD.CE=R2 (R là bán kính đường tròn tâm O) Chứng minh rằng BC là tiếp tuyến của đường tròn đường kính DE Theo tài liệu ôn 1999-2000 Hoạt động 2: O Phân tích bài E D A B C Chú ý : OA là đường ∟của ∆DOE IV. Củng cố : V. Hướng dẫn – BT về nhà : Làm hết bài tập – Xem lại bài KT Ngày soạn............. Tiết..........15.......... Bài : Khảo sát toán 9 (90 phút) I . Mục tiêu : - Góp phần ôn tập cho học sinh nắm vững chắc thêm về kiến thức tổng hợp , và tập hệ thống từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách giải quyết linh hoạt , lô gíc những phần cần sự tư duy khái quát. * Trọng tâm : Hiểu và ứng dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Kiến thức và bài tập HS : Giải bài có t/c tổng hợp kíên thức III. Tiến trình dạy học: Đề bài Đề bài 1/Thực hiện phép tính: a/ b/ với a>o và aạ 1 2/Tìm các giá trị của k để PT: 10x2+40x+k=0 a/ Có2nghiệm P/biệt b/ Có nghiệm kép c/ Vô nghiệm 3/ Một khu vườn hình chữ nhật có chu vi là 280m. Người ta làm một lối đi xung quanh vườn (thuộc đất trong vườn) rộng 2m. Tính kích thước của vườn, biết rằng đất còn lại trong vườn để trồng trọt là 4256 m2. 4/ Cho hình vuông ABCD, điểm E thuộc cạnh BC.Qua B kẻ đường thẳng vuông góc với DE, đường thẳng này cắt các đường thẳng DE và DC theo thứ tự ở H và K. Chứng minh rằng BHCD là tứ giác nội tiếp. Tính góc CHK. Chứng minh: KC.KD = KH.KB Khi điểm E di chuyển trên cạnh BC thì điểm H di chuyển trên đường nào ? IV. Củng cố : V. Hướng dẫn – BT về nhà : Làm hết bài tập – Xem lại bài KT Ngày soạn............. Tiết..........16.......... Bài : Khảo sát toán 9 (45 phút) I . Mục tiêu : - Góp phần ôn tập cho học sinh nắm vững chắc thêm về kiến thức tổng hợp , và tập hệ thống từ đơn giản đến phức tạp. - Biết cách giải quyết linh hoạt , lô gíc những phần cần sự tư duy khái quát. * Trọng tâm : Hiểu và ứng dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của GVvà HS: GV: Kiến thức và bài tập HS : Giải bài có t/c tổng hợp kíên thức III. Tiến trình dạy học: Đề bài Đề bài Cho ∆ cân ABC (AB = AC) Các đường cao AD và BE cắt nhau tại H . Gọi 0 là tâm đường tròn ngoại tiếp ∆ AHE. a/ Chứng minh : ED = 1/2 BC b/ Chứng minh rằng DE là tiếp tuyến của đường tròn 0 c/ Tính độ dài DE biết rằng DH = 2 cm và HA = 6 cm. IV. Củng cố : V. Hướng dẫn – BT về nhà : Làm hết bài tập – Xem lại bài KT

File đính kèm:

  • docDOI MOI TU CHON HINH HOC 9doc.doc