Đưa dân ca đến gần bên với trẻ mẫu giáo

 Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, với nhiệm vụ trọng tâm là : Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước. Đại hội đảng toàn Quốc lần thứ VIII đã đề ra đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo phải đổi mới toàn diện và sâu sắc. Vì vậy đất nước cần có những nhân tài để đáp ứng với những khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới.

 Chính vì thế, vai trò của nghành giáo dục hiện nay là vô cùng quan trọng, đặc biệt với nghành giáo dục mầm non thì trọng trách ấy càng to lớn gấp bội. bởi vì cô giáo mầm non là những người ươm hạt giống đầu tiên, góp phần vào sự nghiệp trồng người của đất nước. Đúng như Bác Hồ đã nói:

 “ Vì lợi ích mười năm trồng cây

 Vì lợi ích trăm năm trồng người”

 Năm học 2011 - 2012 là: “Năm học tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Với quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ theo chủ đề năm học 2011 - 2012, toàn ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm .Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Chỉ thị số 33/CTT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chương trình cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới.

 

doc16 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4795 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đưa dân ca đến gần bên với trẻ mẫu giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục lục Phần thứ nhất : Phần mở đầu I.Lý do chọn đề tài Trang 1.Đặt vấn đề……………………………………………………2 2.Mục đích đề tài………………………………………………3 Phần thứ hai: Nội dung nghiên cứu I.Cơ sở lý luận………………………………………………………………,5 1.Thực trạng đề tài a. thuận lợi……………………………………………………………………6 b. Khó khăn………………………………………………………………......7 II. Các giải pháp hữu ích Kết quả khảo sát ban đầu…………………………………………………8 III.Một số biện pháp………………………………………………………….9 Kết quả chuyển biến sau khi áp dụng những biện pháp trên……………12 Phần thứ ba 1.Kết quả đạt được……………………………………………………………...14 2. Đề xuất kiến nghị…………………………………………………………….15 3. Kết luận………………………………………………………………………16 Phần thứ nhất PhÇn mở đầu I.Lý do chọn đề tài 1.Đặt vấn đề: Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới, với nhiệm vụ trọng tâm là : Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước. Đại hội đảng toàn Quốc lần thứ VIII đã đề ra đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo phải đổi mới toàn diện và sâu sắc. Vì vậy đất nước cần có những nhân tài để đáp ứng với những khoa học kỹ thuật hiện đại của thế giới. Chính vì thế, vai trò của nghành giáo dục hiện nay là vô cùng quan trọng, đặc biệt với nghành giáo dục mầm non thì trọng trách ấy càng to lớn gấp bội. bởi vì cô giáo mầm non là những người ươm hạt giống đầu tiên, góp phần vào sự nghiệp trồng người của đất nước. Đúng như Bác Hồ đã nói: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người” Năm học 2011 - 2012 là: “Năm học tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Với quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ theo chủ đề năm học 2011 - 2012, toàn ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm .Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện Chỉ thị số 33/CTT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chương trình cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới. Chính vì sự nghiệp yêu thương đó bản thân luôn có hướng phấn đấu học hỏi tìm tòi những cái hay cái đẹp để dạy dỗ cho trẻ với mong muốn sau này tất cả các con đều là những hạt giống tốt giúp ích cho xã hội. Để tạo nền móng tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ, ngay từ lứa tuổi mầm non cần cho trẻ làm quen với tất cả các môn khoa học như: Môn Bé khám phá khoa học, làm quen với toán, tạo hình và quan trọng nhất đó là môn âm nhạc. Đối với trẻ mầm non, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng, âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh, phát triễn ngôn ngữ ,quan hệ giao tiếp trao đổi tình cảm, ngoài ra âm nhạc còn là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc từ khi còn trong nôi, những lời ru của bà, của mẹ, những câu hát mộc mạc ,đơn sơ nhưng gần gũi đã dần dần nuôi lớn tâm hồn trẻ thơ. Cũng Chính vì lẽ đó mà tôi chọn đề tài: “Hãy mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” đối tượng trẻ 5- 6 tuổi để nghiên cứu , tìm ra cách tốt nhất giúp trẻ học tốt môn âm nhạc. 2. Mục đích đề tài “ Hãy mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” nhằm mục đích giúp trẻ nhận thức được rằng mọi sự vật , hiện tượng đều có sự thay đổi và có liên quan mật thiết đối với nhau. Thông qua đó trẻ hiểu hơn về mối quan hệ từ gia đình đến xã hội , biết thể hiện tình yêu của mình và vươn tới cái đẹp, biết làm ra cái đẹp, sống đẹp và biết giúp đỡ mọi người xung quanh. Như vậy “ Hãy mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” nhằm phát triển một cách toàn diện cho trẻ. 2.1, Hình thành và phát triễn nhân cách dân tộc cho trẻ. “Để sử dụng âm nhạc như một phương tiện giáo dục đạo đức: Khi tác động dến con người, nó thức tỉnh một cách đặc biệt mạnh mẽ trong người ấy tất cả là những gì tốt đẹp, tìm được sự hưởng ứng trong những khía cạnh ưu tú nhất của tâm hồn người ấy.Chính khả năng ấy của âm nhạc làm cho tính tình dịu hơn và tốt hơn, làm cho con người cao đẹp hơn, trong sạch hơn và nhân hậu hơn” Còn M.Go-rơ-ki nhận xét “ âm nhạc có tác động kỳ diệu đến tận đáy lòng. nó khám phá ra cái phẩm chất cao quý ở con người”. Lời ca của âm nhạc giàu tính biểu hiện và chất trữ tình. Nội dung lời ca phong phú trong các bài hát giúp trẻ phát hiện vẻ đẹp trong thiên nhiên,sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các con vật quen thuộc,về tình cảm gia đình ,bè bạn, lòng yêu nước.Từ đó gợi mở cho trẻ về cách ứng xử,hay nói cách khác là giáo dục trẻ đạo đức làm người. Khi trẻ tham gia các hoạt động âm nhạc, mỗi trẻ đều phải chấp hành tính tổ chức, sự chú ý, phản ứng nhanh, biết kiềm chế, điều khiển vận động phù hợp với âm nhạc, biết nhường nhịn giúp đỡ lẫn nhau . những cái đó giáo dục trẻ văn hóa giao tiếp, văn hóa hành vi và tính tập thể, tạo điều kiện hình thành những phẩm chất đạo đức của trẻ. Âm nhạc đã quan trọng thì âm nhạc dân tộc còn quan trọng hơn gấp bội đối với trẻ. Những cái hay ,cái đẹp, nét đặc sắc của dân tộc từ đời này đến đời khác làm cho làn điệu dân ca hun đúc cho trẻ tâm hồn của người Việt. 2.2 Giáo dục nghệ thuật, bồi dưỡng tình cảm dân tộc. Âm nhạc là một trong các bộ môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ. Lời ca, giai điệu của bài hát, bản nhạc giúp trẻ tưởng tượng , nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ , những ước mơ, những cảm xúc mạnh mẽ. Mỗi một quốc gia, mỗi một dân tộc đều có nét đặc thù và nền văn hóa riêng được lưu giữ và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dân ca Việt Nam có nhiều luyến, láy, từ những làn điệu dân ca mộc mạc dễ thương đi từ thế hệ này sang thế hệ khác. Khi trẻ được tiếp cận với các bài dân ca ở trẻ dần dần có biểu tượng và hình thành tình cảm yêu quê hương đất nước Việt Nam. 2.3. Nâng cao chất lượng âm nhạc cho trẻ Âm nhạc được coi là một trong những phương tiện tạo nên sự hình thành và phát triễn nhân cách toàn diện cho trẻ. Đặc biệt khi mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo tạo điều kiện cho trẻ yêu quý thiên nhiên ,yêu quý mọi người và nâng cao kỹ năng âm nhạc cho trẻ. Phần thứ hai Nội dung nghiên cứu I. Cơ sở lý luận “ Non sông Viêt Nam có trở nên vẻ vang hay không , dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không chính là nhờ phần lớn công lao học tập của các cháu”. Câu nói của Hồ chủ tịch đã đi vào lòng người tạo ra động lực to lớn cho hàng triệu người dạy và người học, đó chính là lễ và văn mà chúng ta phải truyền lại cho lớp kế cận. Cho những chủ nhân tương lai của đất nước vì thế mà nhiệm vụ của đội ngũ nhà giáo lại tăng lên gấp bội. Giáo dục trẻ có tâm hồn trong sáng , tính hồn nhiên lòng nhân ái yêu thương mọi người. kính trọng người trên và nhường nhịn em bé. Biết yêu quý bảo vệ thiên nhiên ,bảo vệ truyền thống văn hóa của quê hương đất nước. Như vậy muốn phát huy được tác dụng của của môn học thì giáo viên phải biết phát huy và sử dụng các phương pháp , biện pháp dạy học một cách linh hoạt để giúp trẻ tiếp thu kiến thức ngày một tốt hơn để nâng cao chất lượng cho trẻ. “ Mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” với một hy vọng trẻ sẽ được phát triển toàn diện, hình thành ở trẻ yếu tố và nhân cách của một người con đất Việt và đây là một việc làm không dễ do môi trường tôi đang trực tiếp giảng dạy. 1.Thực trạng a. Thuận lợi Trường mầm non Quảng Lộc là một ngôi trường nằm ở trung tâm của UBND xã , trường được đầu tư về cơ sở vật chất. Năm học 2011 - 2012 trường có 9 nhóm lớp với đội ngũ cán bộ , giáo viên nhân viên là 16 cô đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn. Ban giám hiệu nhà trường đều là những người năng nổ, có năng lực quản lý và điều hành tốt tất cả mọi công việc. Năm học này, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 5- 6 tuổi ,với tổng số trẻ là 31 cháu , trong đó 19 nam và 12 nữ. Trong đó có 20 cháu đã qua học lớp mẫu giáo nhỡ còn 11 cháu chưa được học qua chương trình lớp nhỡ, đa số các cháu đều có thể lực tốt. Trẻ ở lứa tuổi này rất yêu thích cái đẹp, cái mới lạ vì vậy khi tôi chuẩn bị đồ dùng, nhạc cụ, đạo cụ, trang phục trẻ rất thích và hứng thú hoạt động . Những bài dân ca mộc mạc đơn sơ nhưng gần gũi ,dễ nhớ dễ thương làm cho trẻ thích nghe và thuộc bài hát một cách dễ dàng. Được sự giúp đỡ nhiệt tình của BGH , của tất cả chị em đồng nghiệp đã góp ý rút kinh nghiệm cho tôi sau những giờ dạy thao giảng , những tiết dạy đối chứng chuyên đề qua hội thi giáo viên giỏi cấp huyện. Bản thân tôi đã được đào tạo qua chương trình đại học, ngoài ra tôi còn có chất giọng , năng khiếu về âm nhạc rất tốt và đây cũng là một trong những điều kiện giúp đỡ tôi thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Với những việc làm này tôi mong rằng tôi sẽ là người thật sự “mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” và giúp trẻ đạt kết quả cao. b. Khó khăn Do trình độ nhận thức không đồng đều , gần 35 % trẻ lớp tôi mới lần đầu đến lớp, số trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ, là trẻ ở nông thôn nên việc dùng tiếng địa phương trong giao tiếp của trẻ còn phổ biến. Ngoài ra khu vực dân cư rộng , nghề chủ yếu là nông nghiệp và là công nhân ở các xí nghiệp dầy da tận miền nam của tổ quốc, nên việc đầu tư về thời gian và điều kiện vật chất cho trẻ đến trường học còn rất hạn chế, do vậy trường mầm non Quảng Lộc nói chung và lớp tôi nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt đối với môn âm nhạc đồ dùng để dạy và học còn rất hạn chế hầu như là chưa có. Những bài dân ca chủ yếu là bài cô hát cho trẻ nghe, còn một số rất ít bài để dạy hát cho trẻ. Với những khó khăn như thế tôi phải dần dần khắc phục , sữa đổi và hướng dẫn trẻ để tất cả mọi trẻ đều có thể tiếp thu bài một cách tốt nhất. II.CÁC GIẢI PHÁP HỮU ÍCH Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường , khả năng của từng trẻ trong lớp để nắm bắt đặc điểm riêng của từng trẻ và tôi đã tiến hành như sau: A.Kết quả khảo sát ban đầu : TT NỘI DUNG KHẢO SÁT TỈ LỆ % 1 Ngôn ngữ 25% 2 Khả năng nghe, cảm nhận âm nhạc 25% 3 Óc thẫm mỹ 20% 25% 4 Trí nhớ 20% 5 Trí tưởng tượng 20% 6 Tình cảm yêu quê hương đất nước con người 35% Từ khảo sát ban đầu tôi thấy khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ không đồng đều ,trẻ có khả năng nghe ,cảm nhận âm nhạc rất ít, số trẻ có trí nhớ, trí tưởng tượng còn rất hạn chế. Điều đó làm tôi không ít trăn trở và quyết tâm phải tìm ra phương pháp và biện pháp tích cực để “mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo”. Để thực hiện đạt kết quả cao nhất tôi đã sử dụng một số biện pháp như sau: - Sưu tầm những bài dân ca dễ nhớ, dễ học và phù hợp với lứa tuổi mầm non. - Để trẻ tiếp cận với dân ca ở mọi lúc mọi nơi. - Bằng cách truyền đạt ,dẫn dắt của mình tôi giúp trẻ hiểu được nội dung và ngôn ngữ riêng của từng làn điệu dân ca từ đó làm giàu vốn từ cho trẻ. - Để biễu diễn các bài dân ca thêm sinh động tôi chuẩn bị trang phục, dụng cụ ,đạo cụ phù hợp để trẻ biễu diễn. - Để chuẩn bị cho các ngày lễ, hội trong năm của nhà trường, địa phương tôi kết hợp cùng với phụ huynh của trẻ hướng cho trẻ và hỗ trợ nhà trường thực hiện thành công các ngày lễ hội . III.MỘT SỐ BIỆN PHÁP 1.Sưu tầm những bài dân ca dễ nhớ, dễ học và phù hợp với từng chủ điểm, phù hợp với lứa tuổi của trẻ ở trường mầm non. Do đặc điểm của từng vùng miền, mỗi làn điệu dân ca có nét đặc sắc riêng ,âm điệu khác nhau. Qua tìm hiểu và nghiên cứu cho tôi thấy : với đặc điểm lứa tuổi của trẻ chất giọng Nam Bộ trẻ sẽ dễ thuộc, dễ hát vì vậy tôi đã tìm kiếm và chọn những bài hát dân ca Nam Bộ như: Lý cây bông, cò lả, lý cây khế… Tiếp đó tôi tìm kiếm những bài đồng dao phổ nhạc của đồng bằng bắc bộ bởi vì nói tới đồng dao là nói tới những gì quen thuộc nhất xung quanh trẻ. Những bài đồng dao mang tính chất truyền khẩu, trẻ dễ thuộc những bài đồng dao qua những trò chơi dân gian. Ví dụ: bài : Tập tầm vông, gánh ghánh gồng gồng, rềnh rềnh ràng ràng… Và cuối cùng tôi chọn những bài hát dân ca của các vùng miền để hát cho trẻ nghe như: Cây trúc xinh, inh lả ơi…Qua những bài hát dan ca đó trẻ càng thêm yêu quê hươngv đất nước, yêu con người Việt Nam hơn. Và điều quan trọng hơn nữa đó là tôi phải lựa chọn những bài dân ca phù hợp nhất với các chủ điểm trong chương trình. Ví dụ: Chủ điểm thế giới thực vật Tôi chọn bài: Lý cây bông , Bầu và bí qua đó để giới thiệu về một số loại rau, loại hoa quen thuộc. Qua đó trẻ có thể nhận biết về số lượng , trẻ còn biết cách chăm sóc bảo vệ cây đặc biệt trẻ biết đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Còn với chủ điểm: Thế giới động vật Tôi sẽ chon bài : “Chim sáo” Cho trẻ biết tiếng hót của chim sáo, khi chim hót vang trong rừng cho ta thấy khung cảnh thanh bình và yên ả. 2. Giúp trẻ hiểu nội dung ,ngôn ngữ riêng của từng bài dân ca từ đó làm giàu thêm vốn từ cho trẻ Ví dụ ở chủ điểm: Gia đình Qua bài “ Cái bống” tôi sẽ nói cho trẻ biết đây là bài dân ca bắc bộ, bài hát này tiêu biểu cho việc làm đẹp của con người.Bài hát miêu tả Cái Bống giúp mẹ với những việc làm rất khéo léo “ kéo sẩy kéo sàng” và giúp mẹ gánh gồng để chạy một cơn mưa. Ngoài ra còn phải giải thích những từ có trong bài hát “Bống” là tên riêng của một cô bé người ở miền Bắc, “Kéo sẩy kéo sàng” là động tác sàng lúa , bống dùng một cái sàng xoay tròn để những hạt lép rơi ra ngoài. Bài hát ca ngợi tấm lòng hiếu thảo của cái bống, tuy còn rất nhỏ nhưng Bống đã biết làm những việc đơn giản để gúp mẹ. Từ đó giáo dục trẻ tình cảm gia đình, người trong một nhà phải biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, biết kính trọng ông bà cha mẹ. Bài: “Bà còng” là bài hát được phổ từ bài ca dao cổ nói vè một bà già lưng đã còng khi đi chợ do không cẩn thận nên đã làm rơi mất tiền. Cái tôm cái tép nhặt được tiền rơi của bà còng đã trả lại cho bà. Qua bài hát giáo viên giáo dục trẻ biết kính trọng , giúp đỡ người trên, nhặt được của rơi trả người đánh mất. Tới chủ điểm: Quê hương, đất nước Tôi chọn bài “ Inh lả ơi” hoạc bài “ Cò lả” Bài “ Cò lả” nói về cảnh đẹp khác của đất nước Việt Nam, là vùng đông bắc bộ trù phú với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, ở nơi đó có những con người chịu thương chịu khó mà ai đó đã gặp sẽ không bao giờ quên được. Bài “ Inh lả ơi” là lời mời , gọi các bạn dân tộc Thái, bài hát ca ngợi núi rừng Tây nguyên xinh đẹp, ca ngợi mùa xuân đất nước muôn hoa tươi đẹp. Qua bài hát trẻ sẽ biết thêm một vùng đất tây Nguyên, trẻ sẽ biết thêm một vùng đất Tây Nguyên của Việt Nam .Đó là nơi muôn hoa, lá khoe sắc màu , các bạn ở đó rất thân thiện và vui vẻ. Khi trẻ được tiếp xúc với các bài hát dân ca từ đó vốn từ của trẻ được tăng lên rõ rệt, trẻ biết thêm được các từ của các vùng miền khác nhau từ đó sẽ giúp trẻ dễ dàng làm quen với văn học và chữ viết. 3. Cho trẻ tiếp cận với dân ca ở mọi lúc mọi nơi. Dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi không phải là bất kỳ ở lúc nào cũng bắt trẻ phải hát, múa dân ca, nếu như vậy sẽ khiến trẻ mau nhàm chán. Do vậy giáo viên phải biết linh hoạt áp dụng vào các hoạt động trong ngày của trẻ. Hoạc có thể lồng ghép vào các môn học khác như: Làm quen với văn học, làm quen với toán, làm quen với môi trường xung quanh, tạo hình… Ví dụ: Giờ làm quen với văn học Đề tài: Kể chuyện “Quả bầu tiên” tôi dẫn dắt bằng cách cho trẻ hát dân ca “ Bầu và bí” cô hướng trẻ tới tinh thần đoàn kết của toàn thể dân tộc, tình cảm yêu thương của loài vật xung quanh, giáo dục trẻ nhân cách tốt, biết yêu thương giúp đỡ mọi người. Khi tiến hành hoạt động, hoạt động ngoài trời tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian “Tập tầm vông” qua đó tôi giới thiệu bài dân ca “Tập tầm vông”. Hoạt động góc: + Góc âm nhạc : Tôi bật nhạc cho trẻ múa minh họa bài: “Cái bống”, hoạc bài “bà còng đi chợ trời mưa”. + Góc thiên nhiên: Tôi tổ chức cho trẻ trồng hoa, chăm sóc hoa vừa làm vừa hát bài : “Hoa trong vườn” dân ca Thanh Hóa. + Góc khám phá khoa học: Với chủ điểm gia đình tôi gợi mở bằng cách hát ru Ru em (dân ca Xê Đăng ) hoạc Ru con (dân ca Nam bộ) + Trong làm quen với toán: tôi cho trẻ hát bài: Lý cây Bông ,qua bài hát trẻ sẽ đếm được số lượng, màu sắc cho các loại hoa trong bài dân ca. + Trong giờ tập thể dục :Tôi mở đĩa bài: “ Gà gáy le te” Dân ca cống Khao. 4.. Trang phục, đạo cụ để trẻ múa biễu diễn các bài dân ca. Chỉ cho dạy cho trẻ hát được các bài hát dân ca thôi thì chưa đủ, mà điều quan trọng nữa là cần phải cho trẻ trải nghiệm bằng cách hóa thân vào những nhân vật trong các bài dân ca. Điều đó sẽ giúp trẻ khắc sâu trong trẻ những hình tượng về con người của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam. Khi cho trẻ hát , múa các bài dân ca bắc bộ tôi chuẩn bị trang phục: áo tứ thân , áo yếm, đầu vấn khăn và một số đạo cụ đi kèm tùy thuộc vào bài hát. Ví dụ: Bài “Cái bống” tôi chuẩn bị những cái thúng , cái sàng Bài : Bà còng bà còng đi chợ: tôi chuẩn bị mũ tôm , tép, gậy. Bài Trống cơm : chuẩn bị: phách tre , trống… Trang phục và đạo cụ, nhạc cụ là một phần không thể thiếu khi “ Mang dân ca đến gần với trẻ” những giai điệu , tiết tấu, nhịp điệu mnang âm thanh đến cho trẻ thì trang phục sẽ mang đến cho trẻ những hình ảnh đẹp để qua đó trẻ thêm yêu dân ca, thích hát dân ca. 5. Phối kết hợp với phụ huynh tổ chức các ngày lễ ,hội ở trường. Việc làm đầu tiên đó là tôi sẽ tuyên truyền tới phụ huynh về việc cần thiết đưa dân ca đến gần hơn đối với trẻ. Để từ đó phụ huynh sẽ phối kết hợp cùng với cô giáo dạy cho trẻ hát ru, hát dân ca ở nhà vào mỗi tối trước giờ đi ngủ. Các dịp lễ , hội của nhà trường tổ chức đây sẽ là cơ hội để trẻ biễu diễn cho các bạn của mình xem. Khi xây dựng kịch bản tôi sẽ lựa chọn các bài dân ca để trẻ múa. Giáo viên cùng phụ huynh chuẩn bị trang phục, đạo cụ cho trẻ, đây cũng là dịp để nhà trường và gia đình thể hiện sự quan tâm đối với trẻ, mang đến cho trẻ tuổi thơ vui tươi , hồn nhiên , đầy ắp tiếng cười. B. Kết quả chuyển biến sau khi áp dụng những biện pháp trên TT NỘI DUNG KHẢO SÁT TỈ LỆ % 1 Ngôn ngữ 85% 2 Khả năng cảm thụ âm nhạc 86% 3 Trí nhớ 80% 4 Óc thẩm mỹ 82 % 5 Trí tưởng tượng 80% 6 Tình cảm yêu quê hương, đất nước , con người 85% Sau khi tiến hành thực hiện những biện pháp trên để “Mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” tôi nhận thấy rằng : Trẻ đặc biệt thích thú say mê hát và biễu diễn các bài dân ca đặc biệt là rất thích nghe cô hát dân ca. Mặt khác tôi thấy trẻ dần dần hoạt bát và nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với trước đó. Trẻ nhận biết được đất nước Việt Nam có rất nhiều vùng, miền, nhiều dân tộc, phong tục. Nhìn chung đa số trẻ phát triển tích cực, tuy nhiên vẫn còn một vài trẻ do thể lực còn yếu, phụ huynh đi làm ăn xa nên không thường xuyên kèm cặp trẻ. PHẦN THỨ BA 1 . Kết quả đạt được Khi mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo, khi nhìn trẻ say mê hát, múa tôi cảm thấy vui mừng khôn xiết. tôi mong rằng trong thời gian không xa “ tuổi thơ đang bị đánh cắp” của trẻ sẽ được hoàn trả lại những thiếu hụt đã mất đi do điều kiện cuộc sống hiện đại đưa đến cho trẻ. Là một giáo viên , đặc biệt là giáo viên mầm non người đặt nền móng cho thế hệ trẻ tôi hy vọng trẻ sẽ được phát triển toàn diện nhất. Điều quan trọng nữa là trong thời gian này khi mà chúng ta đang cung cấp cho trẻ những bước tiến của công nghệ thông tin nhưng cũng không quên cho trẻ biết về những gì cao đẹp mà cha ông là những người thế hệ đi trước đã gìn giữ và truyền ,đó là những truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Đó là những trò chơi dân gian, những bài hát dân ca, điệu hò, điệu lý. Có lẽ ở cuộc sống hiện đại thì những điều đó rất tầm thường so với những điệu nhảy hip hop nhưng mong hãy hiểu và nhớ rằng những điều mộc mạc đơn sơ đó là một phần khắc họa nên tâm hồn Việt , nên một con người Việt Nam. Ở lứa tuổi mẫu giáo, xúc cảm thẩm mỹ phát triển mạnh mẽ,tâm hồn nhạy cảm. Trẻ nhìn thế giới xung quanh bằng cặp mắt trong sáng, trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thế giới xung quanh trẻ, biết cảm thụ cái đẹp , thích học ,thích hát múa và nếu ta không dạy trẻ hát múa ngay từ lứa tuổi này thì sau này trẻ sẽ phát triển không toàn diện. Trẻ lứa tuổi mẫu giáo hoạt động chủ yếu của trẻ là hoạt động vui chơi mà trò chơi đóng vai theo chủ đề là trung tâm, đặc biệt là đối với trẻ lứa tuổi 5 – 6 tuổi. Chính vì những lý do này nên tôi đã chon đề tài đưa dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo là rất phù hợp. Đối tượng trẻ của tôi là trẻ 5 – 6 tuổi trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc, trẻ biết kết hợp khăng khiết giữa thời gian và âm nhạc, vận động phối hợp toàn thân theo trình tự phức tạp dần lên trong các điệu múa. Trẻ có ấn tượng sâu sắc khi được xem đĩa, xem ti vi hoạc nghe đài. Trẻ có thể so sánh các thể loại âm nhạc về âm thanh, lời ca ,tính chất… 2. Đề xuất kiến nghị Sau một thời gian nghiên cứu đề tài này, tuy là kết quả đã có phần chuyển biến rõ rệt được thể hiện cụ thể trên trẻ song vẫn còn nhiều hạn chế do rất nhiều yếu tố mang lại như: Do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều, do phụ huynh đa số làm nông nghiệp và đi làm ăn xa nên không có đủ thời gian để quan tâm tới trẻ nhiều hơn.Vì vậy tôi mong rằng cơ quan cấp trên hãy quan tâm hơn nữa tới nghành học mầm non nhất là mầm non nông thôn. Cần trang bị thêm các loại máy vi tính, máy chiếu ,băng đĩa, đàn để phục vụ các môn học đặc biệt là môn âm nhạc. Tăng cường chọn lọc ,bổ sung các bài hát dân ca vào chương trình của nghành học mầm non. 3.kết luận Nghành giáo dục mầm non là một trong những nghành học đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Chính vì vậy là một giáo viên cần có phẩm chất đạo đức, lối sống, tư tưởng, lập trường vững vàng, luôn bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ sư phạm của mình để mang tri thức thắp sáng thế hệ mầm non . Qua 9 tháng thực hiện đề tài “mang dân ca đến gần hơn với trẻ mẫu giáo” tôi nhận thấy trẻ thật sự say mê ca hát , thích vận động theo các bài hát dân ca. Từ đó tôi thấy trẻ trở nên linh hoạt, dễ gần gũi hơn, đẹp và duyên dáng hơn. Vì những điều đó đã khuyến khích tôi luôn luôn cố gắng tìm tòi sáng tạo ra nhiều phương pháp để truyền đạt kiến thức tới trẻ.Và mỗi sự cố gắng đó đã mang lại kết quả đáng mừng. Tôi mong rằng với mỗi phương pháp mới sẽ giúp trẻ phát triển ngày một toàn diện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Quảng Lộc ngày 02 tháng 04 năm 2012 Người làm đề tài Nguyễn thị Quế

File đính kèm:

  • docdua dan ca den gan hon voi tre mau giao.doc
Giáo án liên quan