I/ Mục tiêu bài giảng:
- Củng cố kĩ năng tìm số đối của một số, kĩ năng thực hiện phép trừ phân số
- Rèn kĩ năng trình bày bài cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy và học:
- Giáo viên: giáo án Word, bài giảng Powerpoint, giấy khổ lớn, nam châm dính bảng, máy chiếu vật thể.
- Học sinh: sách vở bộ môn, phiếu học tập, phiếu trò chơi.
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Gián án Số học 6 - Tiết 83: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Người soạn: Hoàng Thu Trang
Môn: Số học 6
Tiết: 83
Luyện tập
I/ Mục tiêu bài giảng:
Củng cố kĩ năng tìm số đối của một số, kĩ năng thực hiện phép trừ phân số
Rèn kĩ năng trình bày bài cẩn thận, chính xác.
II/ Đồ dùng dạy và học:
Giáo viên: giáo án Word, bài giảng Powerpoint, giấy khổ lớn, nam châm dính bảng, máy chiếu vật thể.
Học sinh: sách vở bộ môn, phiếu học tập, phiếu trò chơi.
III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Củng cố kiến thức
Phát phiếu kiểm tra bài cũ
Chữa bài
+ Chiếu bài học sinh lên màn chiếu
+ Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn
+ Giáo viên chữa bút đỏ lên bài học sinh để các em theo dõi.
+ Chiếu đáp án Powerpoint.
Củng cố lại kiến thức qua một số câu hỏi:
+ Kiến thức mà câu a và b đưa ra là kiến thức ở phần nào?
+ Nhắc lại thế nào là hai số đối nhau?
+ Kiến thức ở câu c được lấy ở đâu?
+ Nêu lại quy tắc phép trừ phân số.
Tất cả các phần này đều là kiến thức chúng ta đã được học ở tiết trước.( dính bảng kiến thức cần nhớ lên bảng)
Để củng cố các dạng bài tập của bài trước. Bây giờ chúng ta sang phần 2: Luyện tập.
Làm bài.
Nghe giảng và chữa bài.
Trả lời câu hỏi
+ Đây là kiến thức ở phần số đối.
+ Hai số gọi là đối nhau nếu tổng của chúng bằng 0.
+ Quy tắc phép trừ phân số.
Hoạt động 2: Luyện tập
* Dạng 1: Tìm số đối của một số
Đưa bài tập 1. ( phát phiếu bài tập)
Chiếu lên màn.
Thu 5 phiếu làm xong nhanh nhất, chiếu bài lên màn, gọi hs nhận xét
Đưa kết quả lên màn chiếu.
Em có nhận xét gì về các phân số tương ứng với nhau ở dòng 1 và dòng 3?
Vậy ta có thể kết luận như thế nào với hai phân số và
Em hãy phát biểu thành lời công thức này. ( Gợi ý: có quan hệ như thế nào với ? Vậy sẽ có quan hệ gì với ? Từ đó, em hãy phát biểu.)
Bây giờ, chúng ta cùng trở lại câu b trong phiếu bài tập đầu tiên. Dựa vào kết luận vừa nêu em có thể đưa ra được những kết luận nào khác? ( ghi lại công thức lên bảng)
Ta có thể nói một cách đơn giản về 2 công thức này có nghĩa là: “ hai dấu trừ đổi thành một dấu cộng”.
Trong khi làm bài tập ta không để 2 dấu để thực hiện phép tính. Khi đó, ta phải đổi chúng về một dấu rồi mới thực hiện bài tập.
* Dạng 2: Thực hiện phép tính
Em hãy nhắc lại Quy tắc phép trừ phân số trước khi vào bài tập.
Đưa bài tập 2: (chiếu lên màn)
+ Tổ chức trò chơi. Từ các mảnh giấy có sẵn các bước làm, em hãy ghép thành lời giải chính xác cho bài toán.
+ Mỗi tổ là một đội. Trong vòng 5 phút các em có nhiệm vụ tìm đúng các bước làm của bài tập và dán vào giấy theo đúng cách trình bày và làm bài.
+ Phát cho mỗi đội một phiếu trò chơi
+ Chiếu bài của các đôi chơi lên màn chiếu. Đối chiếu với đáp án để nhận xét.
Nhắc nhở hs trình bày bài theo hàng dọc.
* Dạng 3: Tìm phân số biết điều kiện cho trước.
Đưa bài tập 3: ( chiếu lên màn chiếu)
+ gọi 1 hs lên bảng làm câu a.
+ chữa bài và nhận xét cách trình bày bài của hs.
Em hãy quan sát đề bài của câu a và câu b có gì khác nhau.
Vậy trước hết, ta phải tính vế phải của câu b trước. Sau đó, bài toán lại trở về dạng bài như câu a. Và chúng ta lại làm bình thường.
Mời 1 hs lên làm câu b, hs dưới lớp làm vào vở.
Chiếu bài của hs làm xong trước.
* Dạng 4: Bài tập phát triển
Từ tiết trước đến giờ chúng ta vẫn thực hiện phép trừ hai phân số. Bây giờ chúng ta cùng làm một dãy tính gồm các phép cộng và trừ để nâng cao khả năng giải toán.
Đưa bài tập 4: ( chiếu lên màn)
Hướng dẫn hs làm bài: trong một phép tính có cả phép cộng và phép trừ thì ta thực hiện phép tính theo thứ tự từ trái sang phải.
Chuyển phép trừ về phép cộng với số đối.
Bài toán trở về dạng bài phép cộng các phân số khác mẫu. Khi đó, ta sẽ thực hiện phép tính như bình thường.
Gọi 1 hs đứng tại chỗ trả lời miệng từng bước làm bài tập.
Cùng với cách làm như trên em hãy làm tiếp câu b của bài toán.
Gọi 1 hs lên bảng trình bày.
Hs dưới lớp làm bài vào vở.
Làm bài vào phiếu.
Theo dõi và nhận xét bài của bạn
Theo dõi đáp án
Phân số ở dòng 1 bằng phân số tương ứng ở dòng 3.
là số đối của
là số đối của số đối của
Số đối của số đối của một số bằng chính số đó.
và .
Lắng nghe và ghi chép công thức.
TLM
Tham gia trò chơi.
Nhận xét bài làm của đội bạn.
a)
b)
Ở câu b vế phải là một hiệu. Còn ở câu a vế phải là một số.
Làm bài tập.
Theo dõi và nhận xét bài làm của bạn
Đọc đề và nghe hướng dẫn.
Hs dưới lớp theo dõi cách làm bài.
Làm bài.
Hoạt động 3: Tổng kết kiến thức và dặn dò
Sau buổi học ngày hôm nay, có những kiến thức sau cần phải nhớ: ( chỉ lên những kiến thức được ghi và gắn trên bảng)
Giao bài tập về nhà.
Theo dõi
Họ và tên: ............................................................
Lớp: .............................
Phiếu bài tập
Điền vào ô trống để hoàn thành các công thức sau:
Trò chơi:
Họ và tên: ............................................................
Lớp: .............................
Phiếu bài tập
Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống
Dòng 1
Dòng 2
Dòng 3
File đính kèm:
- Luyen tap phep tru.doc