Giáo án 2 buổi lớp 2 tuần 7, 8

TẬP ĐỌC

NGƯỜI THẦY CŨ

I. MỤC TIÊU:

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

 - Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK)

 - Biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ.

 - Kèm hs yếu cách đọc ,cách phát âm ,đọc đúng.

* KNS : Xác định giá trị , tự nhận thức về bản thân , lắng nghe tích cực.

II. CHUẨN BỊ: - SGK, tranh minh họa bài đọc, bảng phụ.

 

doc67 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1596 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án 2 buổi lớp 2 tuần 7, 8, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Thứ hai, ngày 7 thỏng 10 năm 2013 BUỔI SÁNG Chào cờ ********************************************** TẬP ĐỌC NGƯỜI THẦY CŨ I. MụC TIÊU: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; biết đọc rõ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu ND : Người thầy thật đáng kính trọng, tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ. (Trả lời được các CH trong SGK) - Biết ơn và kính trọng các thầy cô đã dạy dỗ. - Kèm hs yếu cách đọc ,cách phát âm ,đọc đúng. * KNS : Xác định giá trị , tự nhận thức về bản thân , lắng nghe tích cực. II. CHUẩN Bị: - SGK, tranh minh họa bài đọc, bảng phụ. III. CáC HOạT ĐộNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “Mua Kính”. Vì sao chú bé không biết chữ? Trong hiệu kính, chú bé đã làm gì? Thái độ và câu trả lời của cậu bé thế nào? Bác bán hàng nói gì với cậu bé? ề Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Người thầy cũ Hoạt động 1: Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài 1 lượt. - Gọi 1 HS đọc lại. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó, dễ lẫn. GV yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài. GV yêu cầu HS nêu từ ngữ khó đọc trong bài. (GV ghi bảng) Các từ ngữ khó đọc ở chỗ nào? Yêu cầu 1 số HS đọc lại. Lưu ý một số HS hay đọc sai. - Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghĩa từ: Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn. Yêu cầu HS nêu từ khó đọc trong đoạn. Kết hợp giải nghĩa từ của từng đoạn: Đoạn 1: Lễ phép: là thái độ, cử chỉ, lời nói kính trọng người trên. Đoạn 3: Mắc lỗi: vướng vào một lỗi nào đó. - Gọi một HS đọc chú thích. - Hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi và giọng đọc. Khi đọc lời của người dẫn chuyện phải đọc chậm rãi, giọng thầy giáo vui vẻ, ân cần, giọng chú bộ đội lễ phép. Hỏi: Trong 1 câu khi đọc chúng ta ngắt nghỉ hơi chỗ nào? Treo băng giấy (hoặc bảng phụ) có ghi sẵn câu luyện đọc. Hướng dẫn HS cách đọc đúng. - Nhưng // hình như hôm ấy thầy có phạt em đâu! // - Lúc ấy, / thầy bảo //: " Trước khi làm việc gì / cần phải nghỉ chứ! " // - Em nghĩ: // Bố cũng có lần mắc lỗi, / thầy không phạt, / nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi. // - Đọc từng đoạn trong nhóm: Yêu cầu HS đọc nhóm ba. - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm: GV cho HS lần lượt thi đọc theo cá nhân, theo dãy, theo nhóm. - Cho HS đọc đồng thanh đoạn 3 ề Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 3:Yêu cầu 1 bạn đọc đoạn 1. Bố Dũng đến trường làm gì? Bạn thử đoán xem bố Dũng là ai? ề Bố Dũng đến thăm thầy giáo cũ. - Yêu cầu tiếp 1 bạn khác đọc đoạn 2. Khi gặp thầy giáo cũ, bố của Dũng thể hiện sự kính trọng như thế nào? Bố của Dũng nhớ nhất những kỉ niệm nào về thầy? ề Bố Dũng nhớ lại kỷ niệm về thầy giáo cũ. Thầy giáo đã bảo gì với cậu học trò trèo qua cửa sổ? ề Vì sao thầy giáo chỉ nhắc nhở mà không phạt cậu HS trèo qua cửa sổ. Đó cũng là kỉ niệm đáng nhớ của bố Dũng. Còn Dũng thì suy nghĩ gì, mời một bạn đọc phần còn lại của bài. - Dũng nghĩ gì khi bố đã ra về? ề Những suy nghĩ của Dũng về bố và thầy giáo cũ. ị Sự kính trọng và thương yêu thầy giáo của bố Dũng. Hoạt động 4: Luyện đọc lại - Sử dụng trò chơi “Bắn tàu”. - Nêu luật chơi: Tàu nào bị bắn trúng thì tàu đó đứng dậy đọc bài theo yêu cầu của người điều khiển. ề Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 5: Củng cố ( KNS ) - Gọi 3 HS xung phong đọc theo vai. ề Nhận xét. - Qua bài đọc này, em học tập đức tính gì? Liên hệ thức tế ề GDTT. 3. Nhận xét - Dặn dò: - Về nhà luyện đọc nhiều lần. Thực hiện tốt theo lời cô dặn. - Chuẩn bị bài “Thời khóa biểu”. - Hát - HS đọc bài và TLCH . - 1 HS nhắc lại tựa bài. - Theo dõi. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp mở SGK đọc thầm. - Mỗi HS đọc 1 câu đến hết bài các HS khác đọc thầm. - Nhộn nhịp, cổng trường, bỏ mũ, trèo, xúc động, hình phạt - HS nêu. - Cá nhân, đồng thanh. - HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn. - HS nêu. - Đọc chú thích từ: xúc động, hình phạt. - Ngắt nghỉ hơi sau dấu chấm và dấu phẩy hay giữa các cụm từ dài. - HS đọc cá nhân, đồng thanh. - HS đọc theo nhóm. - 1 tổ 3 em lên đọc. - HS đọc đồng thanh. - 1 HS đứng dậy đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm. - Bố Dũng đến trường tìm gặp lại thầy giáo cũ. - Là chú bộ đội. - 1 HS khác đọc đoạn 2, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. - Vội bỏ mũ, lễ phép chào thầy. - Bố Dũng trèo qua cửa sổ lớp nhưng thầy chỉ bảo ban mà không phạt. - Thầy nói: “Trước khi làm việc gì, cần phải nghĩ chứ! Thôi em về đi, thầy không phạt em đâu.” - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi. - Dũng nghĩ: Bố Dũng cũng có lần mắc lỗi, thầy không phạt, nhưng bố nhận đó là hình phạt và nhớ mãi để không bao giờ mắc lại nữa. - HS nhắc lại. - 1 HS điều khiển gọi tên tàu. - Các bạn ở dưới thực hiện theo lệnh của người bắn tàu. - Đọc theo vai. - Nhận xét. TOÁN Luyện tập I. MụC TIÊU: - Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. - BT cần làm : B2 ; B3 ; B4. - Rèn HS tinh cẩn thận, chính xác và tích cực tham gia các hoạt động của lớp. *KNS : Giao tiếp , lắng nghe tích cực , giảI quyết vấn đề . II.CHUẩN Bị: Hình vẽ baì tập 1. III.CáC HOạT ĐộNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Bài toán về ít hơn - GV yêu cầu HS sửa bài 3 / 30. ề Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Luyện tập * Bài 1:ND ĐC * Bài 2: Yc học sinh đọc đề toán - GV và HS cùng phân tích cách làm bài toán. - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng làm bài. ề Nhận xét, tuyên dương. * Bài 3: - Đưa tóm tắt lên bảng - Yêu cầu HS làm tương tự như bài 2. - Chấm và sửa bài. * Bài 4: GV tiến hành tương tự BT3 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: Kilôgam. - Hát Giải: Số học sinh trai lớp 2 A có: 15 - 3 = 12 (HS) Đáp số: 12 HS. - HS đọc đề. - HS trả lời những câu hỏi GV đưa ra. Giải: Số tuổi của em là: 16 - 5 = 11 (tuổi) Đáp số: 11 tuổi. - HS nêu yêu cầu của BT. - HS tự làm: Giải Tuổi anh là: 11 + 5 = 16 (tuổi) Đáp số: 16 tuổi Giải: Số tầng toà thứ 2 có: 16 - 4 = 12 (tầng) Đáp số: 12 tầng. **************************************************************** BUỔI CHIỀU LUYỆN TIẾNG VIỆT ễN LUYỆN I. MỤC TIấU: Rốn chớnh tả bài : Ngụi trường mới . - Học sinh trung bỡnh viết đỳng, rừ ràng đoạn 2. - Học sinh khỏ, giỏi viết đẹp, trỡnh bày sạch sẽ. - Phõn biệt chữ cú s hoặc x bằng cỏch thi tỡm từ. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Ổn định: B. Bài BDPĐ: 1. Giới thiệu bài: 2. HD viết chớnh tả: - Đọc mẫu bài viết: ? Ngụi trường nhỡn gần cú gỡ đẹp? - Bài chớnh tả cú mấy cõu? những chữ nào viết hoa? - Luyện viết từ khú: tường vụi, xoan đào, nổi võn, bỡ ngỡ, như lụa. - Đọc cho HS viết bài. - Chấm, chữa bài: 5 – 7 bài, nhận xột. 3. Bài tập: Bài 2 : Thi tỡm nhanh cỏc tiếng cú vần ai hoặc ay ? - GVHD làm Bài 3 : Thi tỡm nhanh cỏc tiếng bắt đầu bằng s hoặc x . - Nhận xột, chốt, tuyờn dương . C. Củng cố – dặn dũ: - Tuyờn dương những em viết đỳng, đẹp, trỡnh bày đỳng yờu cầu. - Chuẩn bị bài sau. 1 số HS nhắc tựa. - 3 HS trung bỡnh đọc lại. - Tường vụi trắng, cỏnh cửa xanh, bàn ghế gỗ xoan đào nổi võn như lụa. - Một số HS trả lời. - 2 HS trung bỡnh viết bảng lớp. Lớp viết bảng con. - Viết vào vở. - hs làm vở - 1 – 2 em đọc lại kết quả. - HS thi theo nhúm , rồi làm vào vở . - Nhận xột tiết học. ****************************************************** LUYỆN TOÁN ễN LUYỆN I.Mục tiờu Củng cố về giải toỏn dạng bài bài toỏn về nhiều hơn, ớt hơn. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Ổn định: B. Bài THKT: Bài 1: Giải bài toỏn theo túm tắt: Nam cú : 16 nhón vở Bắc cú ớt hơn Nam : 4 nhón vở Bắc cú : … nhón vở ? Yờu cầu HS nhỡn túm tắt nờu đề toỏn. ? Bài toỏn thuộc dạng toỏn gỡ? Yờu cầu một số em nờu lời giải. Nhận xột, cho điểm. Bài 2: Nờu đề toỏn: Nam làm được 9 lỏ cờ, Hoà làm được nhiều hơn Nam 7 lỏ cờ. Hỏi Hoà làm được mấy lỏ cờ? - Đến từng bàn giỳp đỡ thờm 1 số em cũn lỳng tỳng. - HD HS tỡm hiểu đề toỏn . Bài 3 : Dũng cao 86 cm , Hà cao hơn Dũng 9 cm . Hỏi Hà cao bao nhiờu xăng – ti – một ? - GVHD làm . Bài 4: ( nõng cao ) Hoa cú 49 lỏ cờ, mai cú 36 lỏ cờ. Hỏi Hoa cú nhiều hơn Mai mấy lỏ cờ? Chấm, chữa bài. C. Dặn dũ: Chuẩn bị bài sau. 2 em nờu đề toỏn. 1 em lờn bảng giải. Cả lớp làm vào vở - Nhớ lại cỏch giải dạng toỏn trờn để hỡnh thành cỏch giải. Một số HS nờu. -1 em giải bảng lớp Lớp giải vở: Hũa làm được số lỏ cờ là : 9 + 7 = 16 ( lỏ cờ ) Đỏp số: 16 lỏ cờ . - HS lắng nghe , làm vào vở . Làm vở Nhận xột tiết học Thể dục ễN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC. HỌC ĐỘNG TÁC TOÀN THÂN VÀ NHẢY CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG. TRề CHƠI: BỊT MẮT BẮT Dấ I. Mục tiêu: - Ôn 5 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng; học mới động tác toàn thân. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng. - Ôn đi đều theo 2 – 4 hàng dọc. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác, đúng nhịp. II. Địa điểm và phương tiện: - Sân trường, còi. III. Nội dung và phương pháp lên lớp: Phần Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức Số lần thời gian Mở đầu - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, mỗi động tác 4- 5 lần. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo hàng dọc 50 – 60 m. - Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu 1phút 2phút 1phút 2phút ÍÍÍÍÍÍÍÍ U ÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍ Cơ bản * Ôn 5 động tác: vươn thở, tay, chân, lương, bụng, mỗi động tác 2 x 8 nhịp * Học động tác toàn thân: - Nhịp 1: Bước chân trái ra trước, hai bàn chân chạm đất, đồng thời khuỵu gối, hai tay chống hông, thân thẳng, trọng tâm dồn nhiều về chân trước. - Nhịp 2: Đưa chân trái về với chân phải, gối thẳng đồng thời gập thân, hai tay hướng vào chân. - Nhịp 3: Đứng thẳng hai tay dang ngang, bàn tay ngửa. - Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. * Ôn sáu động tác đã học mỗi động tác 2 x 8 nhịp. * Đi đều theo 4 hàng dọc. * Trò chơI : Bịt mắt bắt dê . 2 4 2 5phút 5phút 4phút 7phút ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● GV ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● GV ● Kết thúc - Cúi người thả lỏng. - Nhảy thả lỏng. - Giáo viên cùng hs hệ thống bài. - Nhận xét và giao bài về nhà. 6- 8 4 -5 1phút 1phút 2phút 2phút U ÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍ ÍÍÍÍÍÍÍÍ Thứ ba, ngày 8 thỏng 10 năm 2013 BUỔI SÁNG Kể chuyện : NGƯỜI THẦY CŨ I/ MỤC TIấU : - Xỏc định được 3 nhõn vật trong cõu chuyện BT1 - Kể nối tiếp được từng đoạn của cõu chuyện BT2. *KNS : Giao tiếp , lắng nghe tích cực , kiểm soát cảm xúc . II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : bài tập đọc. - Áo bộ đội, mũ, kớnh. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Kiểm tra bài cũ + Gọi hs kể lại chuyện : Mẩu giấy vụn. + Nhận xột ghi điểm. B/ Bài mới 1/ Hướng dẫn kể từng đoạn. Treo tranh và hỏi: + Bức tranh vẽ cảnh gỡ? Ở đõu? + Cõu chuyện người thầy cũ cú những nhõn vật nào? + Ai là nhõn vật chớnh ? + Chỳ bộ đội xuất hiện trong hoàn cảnh nào? + Chỳ bộ đội là ai? Đến lớp làm gỡ? * Gọi hs kể đoạn 1. Nhận xột bổ sung. + Sau khi gặp thầy giỏo, chỳ đó làm gỡ để thể hiện sự kớnh trọng với thầy? + Thỏi độ của thầy ra sao khi gặp học trũ cũ? + Thầy đó núi gỡ với bố Dũng? + Nghe thầy núi vậy, chỳ bộ đội trả lời ra sao? * Gọi 3 hs kể lại đoạn 2. + Tỡnh cảm của Dũng ntn khi bố ra về? Dũng đó nghĩ gỡ ? 2/ Kể lại toàn bộ cõu chuyện( dành cho HS khỏ giỏi). + Gọi 3 hs kể lại cõu chuyện . + Gọi hs kể phõn vai dựng lại toàn bộ cõu chuyện. + Nhận xột ghi điểm. C/ Củng cố- dặn dũ - Cõu chuyện này nhắc chỳng ta điều gỡ? - Dặn về nhà tập kể lại và c.bị tiết sau. - GV nhận xột tiết học. + 4 HS kể nối tiếp, mỗi hs kể 1 đoạn. + 4 HS kể theo vai. Nhắc lại. Quan sỏt tranh và trả lời. + Cảnh 3 người đang núi chuyện trước cửa lớp. + Dũng, chỳ bộ đội Khỏnh(bố Dũng), thầy giỏo và người kể chuyện. + Chỳ bộ đội. + Giữa cảnh nhộn nhịp của sõn trường giờ chơi. + Là bố Dũng. Đến gặp thầy giỏo cũ. * Kể lại đoạn 1. Nhận xột. + Bỏ mũ xuống, lễ phộp chào thầy. + Lỳc đầu ngạc nhiờn, sau đú cười vui vẻ. + À Khỏnh! Thầy nhớ ra rồi. . . phạt em đõu. + Võng, thầy khụng phạt . . phạt em đõu. * Kể lại đoạn 2. + Rất xỳc động. + Dũng nghĩ: bố cũng . . . mắc lại nữa. + 3 hs kể, cả lớp theo dừi nhận xột. HS kể theo vai. ******************************************************* Chớnh tả : (Tập chộp ) NGƯỜI THẦY CŨ I/ MỤC TIấU: - Chộp chớnh xỏc bài chớnh tả, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi. - Làm được BT2, BT3 a , hoặc BTCT phương ngữ do Gv soạn. * KNS : Giao tiếp , lắng nghe tích cực , giảI quyết vấn đề . II/ ĐỒ DÙNG - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần chộp và cỏc bài tập chớnh tả. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1. Bài cũ : - Gọi ba em lờn bảng viết cỏc từ khú và cỏc từ cần phõn biệt ở tiết trước - Yờu cầu ở lớp đặt cõu vào nhỏp . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Nờu yờu cầu của bài chớnh tả về viết đỳng , viết đẹp đoạn túm tắt trong bài “ Người thầy cũ“, và cỏc tiếng cú vần ui / uy õm s/ x , tr/ ch ,… b) Hướng dẫn tập chộp : * Ghi nhớ nội dung đoạn chộp : -Đọc mẫu đoạn văn cần chộp . -Yờu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan chộp này cú nội dung từ bài nào ? -Đoạn chộp kể về ai? - Đoạn chộp này là suy nghĩ của Dũng về ai ? * Hướng dẫn cỏch trỡnh bày : - Đoạn văn cú mấy cõu ? - Bài chớnh tả cú những chữ nào cần viết hoa ? - Đọc lại đoạn văn cú cả dấu phẩy và dấu hai chấm * Hướng dẫn viết từ khú : - Đọc cho học sinh viết cỏc từ khú vào bảng con - Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ . * Chộp bài :-Yờu cầu nhỡn bảng chộp bài vào vở - Theo dừi chỉnh sửa cho học sinh . * Soỏt lỗi : -Đọc lại để học sinh dũ bài , tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xột từ 10 – 15 bài . c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Gọi một em nờu bài tập 2. -Yờu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lờn làm bài trờn bảng . -Nhận xột bài và chốt lại lời giải đỳng. - Yờu cầu lớp đọc cỏc từ trong bài sau khi điền . Bài 3: - Gọi một em nờu bài tập 3. -Yờu cầu lớp làm vào vở . -Mời một em lờn làm bài trờn bảng. -Nhận xột bài và chốt lại lời giải đỳng. - Yờu cầu lớp đọc cỏc từ trong bài sau khi điền . d) Củng cố - Dặn do: -Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ tiết học -Nhắc nhớ trỡnh bày sỏch vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài . - Ba em lờn bảng viết cỏc từ cú vần : ai/, 2 từ cú vần ay và cụm từ : hai bàn tay. - Lớp viết bảng con . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . -Lớp lắng nghe giỏo viờn đọc . -Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tỡm hiểu bài - Bài : Người thầy cũ - Về Dũng . -Về bố mỡnh và về lần mắc lỗi của bố mỡnh với thầy giỏo. - Đoạn văn cú 5 cõu - Cỏc chữ đầu cõu và tờn riờng . - Em nghĩ : Bố cũng ... nhớ mói .’ - Lớp thực hành viết từ khú vào bảng con xỳc động , nghĩ , cổng trường , hỡnh phạt ... - Hai em thực hành viết cỏc từ khú trờn bảng - Nhỡn bảng chộp bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bỳt chỡ . - Nộp bài lờn để giỏo viờn chấm điểm . - Đọc yờu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trờn bảng : bụi phấn , huy hiệu , vui vẻ , tận tụy . -Đọc lại cỏc từ khi đó điền xong. - Đọc yờu cầu đề bài . - Học sinh làm vào vở - Một em làm trờn bảng : giũ chả , trả nợ , con trăn , cỏi chăn , tiếng núi , tiến bộ , lười biếng , biến mất . -Đọc lại cỏc từ khi đó điền xong. - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sỏch . ******************************************************* Toỏn : KI-Lễ-GAM I/ MỤC TIấU: -Biết nặng hơn, nhẹ hơn giữa hai vật thông thường. - Biết ki-lô-gam là đơn vị đo khối lượng ; đọc, viết tên và kí hiệu của nó. `- Biết dụng cụ can đĩa, thực hành cân một số đồ vật quen thuộc. - Biết thực hiện phép cộng, phép trừ có kèm đơn vị đo kg. - BT cần làm : B1 ; B2. * KNS : Giao tiếp , tư duy sáng tạo, giảI quyết vấn đề . - HSKT làm được bài 1 . II/ ĐỒ DÙNG - 1 chiếc cõn đĩa. - Cỏc quả cõn: 1kg, 2kg, 5kg. - Một số đồ vật dựng để cõn: tỳi gạo 1kg; cặp sỏch . . . III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1.Bài cũ -Gọi 2 em lờn bảng sửa bài tập về nhà -Giỏo viờn nhận xột đỏnh giỏ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hụm nay chỳng ta sẽ tỡm hiểu về đơn vị đo khối lượng là Ki Lụ Gam * Giới thiệu vật nặng hơn , nhẹ hơn. - Đuă 1 quả cõn 1kg và 1 quyển vở - Yờu cầu dựng 1 tay lần lượt nhấc 2 vật lờn và cho biết vật nào nặng hơn , vật nào nhẹ hơn . - Cho làm tương tự đối với 3 cặp đồ vật khỏc và yờu cầu đưa ra nhận xột đối với từng cặp đồ vật * Giới thiệu cỏi cõn và quả cõn : - Cho quan sỏt cỏi cõn và yờu cầu nờu nhận xột về hỡnh dạng của cõn . - GV: Để cõn cỏc vật ta dựng đơn vị đo là ki lụ gam . Ki lụ gam được viết tắt là : kg - Viết bảng : Ki lụ gam - kg - Yờu cầu học sinh đọc lại . - Cho xem cỏc quả cõn 1kg , 2kg và 5 kg . *Giới thiệu cỏch cõn và thực hành cõn : - Giới thiệu cỏch cõn thụng qua một bao gạo . - Đặt tỳi gạo 1kg lờn đỡa cõn , phớa bờn kia là 1 quả cõn 1kg - Nhận xột vị trớ của kim thăng bằng ? - Vị trớ 2 đĩa cõn thế nào ? - Ta núi : Tỳi gạo nặng 1kg . - Xỳc bớt một ớt gạo trong tỳi ra và nhận xột vị trớ kim thăng bằng vị trớ 2 đĩa cõn . - Ta núi : Tỳi gạo nhẹ hơn 1kg . - Đổ thờm vào bao gạo một ớt gạo và nhận xột vị trớ kim thăng bằng vị trớ 2 đĩa cõn . - Ta núi : Tỳi gạo nặng hơn 1kg . c) Luyện tập : Bài 1: - Yờu cầu 1 em đọc đề bài . -Yờu cầu lớp tự làm bài vào vở . Bài 2: - Gọi một em nờu yờu cầu đề bài . - Viết lờn bảng : 1 kg + 2kg = 3 kg -Tại sao 1 kg cộng 2 kg lại bằng 3 kg ? - Nờu cỏch cộng số đo khối lượng cú đơn vị đo là ki lụ gam . - Yờu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lờn bảng làm bài . - Nhận xột bài làm học sinh . Bài 3: NDDC d) Củng cố - Dặn dũ: - Nhận xột đỏnh giỏ tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lờn bảng mỗi em thực hiện theo yờu cầu của giỏo viờn . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Thực hành xỏch và nờu . - Quả cõn nặng hơn quyển vở . - Thực hành xỏch cỏc đồ vật đưa ra nhận xột về vật nặng hơn , nhẹ hơn . - Cõn cú 2 đĩa giữa 2 đĩa cú vạch thăng bằng , kim thăng bằng . - Đọc : Ki lụ gam - Quan sỏt . - Kim chỉ đỳng giữa vạch thăng bằng . -Hai đĩa cõn ngang bằng nhau . - Nhắc lại 2 - 4 em - Kim thăng bằng lệch về phớa quả cõn . Đĩa cõn cú tỳi gạo cao hơn đĩa cõn quả cõn . - 2 - 4 em nhắc lại . - Kim thăng bằng lệch về phớa tỳi gạo . Đĩa cõn cú tỳi gạo thấp hơn đĩa cõn cú quả cõn . - 2 - 4 em nhắc lại . - Đọc đề . - Viết : 5 kg ; đọc : Ba ki lụ gam . - Một em nờu đề bài . - Quan sỏt nờu nhận xột . - Vỡ 1 cộng 2 bằng 3 . - Lấy số đo cộng số đo được bao nhiờu viết đơn vị đo vào sau kết quả tỡm được . - Tự làm bài . - Hai em ngồi cạnh nhau đổi chộo bài kiểm tra - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm cỏc bài tập cũn lại . *********************************************************** Đạo đức : Chăm làm việc nhà( T1) Buổi chiều ÂM NHẠC ễN TẬP BÀI HÁT: MÚA VUI Luyện Tiếng Việt ễn luyện I/Mục tiờu: Rốn tập đọc : - Rốn HS đọc to, rừ ràng, đọc đỳng bài tập đọc. Biết ngắt nghỉ hơi đỳng cỏc dấu cõu trong bài : Người thầy cũ . - Gdục HS yờu thớch mụn học . II/ Đồ dựng Bảng phụ ghi cỏc cõu dài, khú đọc III/ Cỏc hoạt động dạy- học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Hoạt động 1: Rốn HS luyện đọc - Gv đọc mẫu toàn bài - GV gọi HS đọc bài + Đọc nối tiếp từng cõu Phỏt õm tiếng khú đọc: GV ghi sẵn ở bảng gọi HS đọc. + HS đọc nối tiếp từng đoạn Luyện HS đọc cỏc cõu dài ghi ở bảng kết hợp TLCH nội dung (SGK) + HS thi đọc nhúm - GV nhận xột, tuyờn dương 2. Hoạt động 2: HS đọc cỏ nhõn - GV nhận xột, ghi điểm, tuyờn dương 3.Hoạt động 3: Luyện đọc phõn vai - HS luyện đọc phõn vai - GV nhận xột, tuyờn dương * Củng cố, dặn dũ - Nhận xột tiết học - Dặn HS VN luyện đọc thành thạo - HS lắng nghe và đọc thầm theo - 1 HS đọc toàn bài HS đọc nối tiếp từng cõu cho đến hết. - HS đọc từ khú: - Đọc CN, ĐT(* Lưu ý cc em đọc cũn chậm) - HS đọc nối tiếp từng đoạn - Từng HS đọc cỏ nhõn - HS luyện đọc và TLCH theo yờu cầu - HS thi đọc theo nhúm đụi -Cỏc nhúm nhận xột - HS đọc lần lượt từng em kết hợp TLCH ( GVchỳ ý luyện đọc cho HS đọc đỳng cỏc từ, cõu) - HS đọc ĐT toàn bài - HS chia nhúm đọc phõn vai - Cỏc nhúm khỏc nhận xột - HS lắng nghe LUYỆN TIẾNG VIỆT ễN LUYỆN A/ Mục tiờu: Rốn chớnh tả . Biết ngắt nghỉ hơi sau cỏc dấu cõu ; biết đọc rừ lời cỏc nhõn vật trong bài . Hiểu ND : Người thầy thật đỏng kớnh trọng , tỡnh cảm thầy trũ thật đẹp đẽ . ( trả lời được cỏc CH trong SGK ). GD học sinh cú ý thức rốn chữ, giữ vở đẹp, yờu thớch mụn học. B/ Đồ dựng dạy học: - BP: Viết sẵn bài, viết cỏc bài tập 2,3. C/ Phương phỏp: Hỏi đỏp, quan sỏt, giảng giải, thảo luận, thực hành luyện tập. D/ Cỏc Hoạt động dạy – học: 1, ổn định tổ chức: 2, Kiểm tra bài cũ: - Đọc cỏc từ: - Nhận xột. 3, Bài mới: a, GT bài: - Ghi đầu bài. b, Nội dung: * Đọc đoạn viết. ? Bài chộp cú mấy cõu. ? Chữ đầu của mỗi cõu viết ntn. * HD viết từ khú: - Ghi từ khú: - Xoỏ cỏc từ khú – Yờu cầu viết bảng. - Nhận xột – sửa sai. *HD viết bài: - Đọc đoạn viết. - Đọc chậm từng cõu. - Đọc lại bài, đọc chậm GV quan sỏt, uốn nắn tư thế ngồi viết của h/s. * Chấm, chữa bài: Thu 7- 8 bài chấm điểm. c, HD làm bài tập: * Bài 2: (57) - Treo BP nội dung bài tập 2. - Yờu cầu làm bài- chữa bài. * Bài 3: Điền tiếp từ cú vần ui hoặc uy - Yờu cầu làm bài- chữa bài. - Nhận xột - đỏnh giỏ. 4, Củng cố – dặn dũ: - Nhắc những em bài viết mắc nhiều lỗi về viết lại. - Nhận xột tiết học. Hỏt - 2 HS lờn bảng viết – cả lớp viết b/c Mỏi trường rung động Trang nghiờm - Nhắc lại. - Nghe – 2 học sinh đọc lại. - Tiếng trống rung động kộo dài, tiếng cụ giỏo trang nghiờm mà ấm ỏp, tiếng đọc bài của em cũng vang vang đến lạ. Em nhỡn ai cũng thấy thõn thương. - Dấu phảy, dấu chấm. - Mỏi trường, rung động, trang nghiờm, thõn thương. CN - ĐT - Viết bảng con. - Nghe - Viết bài. - Soỏt lỗi dựng bỳt chỡ gạch chõn chữ sai. * Điền vào chỗ trống: ui hay uy. Bụi phấn huy hiệu Vui vẻ tận tuỵ - Nhận xột. * Điền vào chỗ trống: - Hai tổ thi đua nờu: a. tr hay ch? Giũ chả trả lại Con trõu cỏi chăn Nhận xột. Thi làm nhanh hai nhúm Ui: tỳi, mỳi, cỳi, chỳi, vui. Uy: huy hiệu, phỏ huỷ, duy nhất, khuy ỏo, … Thứ tư, ngày 9 thỏng 10 năm 2013 BUỔI SÁNG Tập đọc THỜI KHểA BIỂU I. MụC TIÊU: - Đọc rõ ràng, dứt khoát thời khoá biểu ; biết nghỉ hơi sau từng cột, từng dòng. - Hiểu được tác dụng của thời khoá biểu. (Trả lời được các CH 1,2,4). - HS khá giỏi thực hiện được CH3. -Thực hiện tốt theo thời khoá biểu và yêu thích việc học tập. * KNS : Giao tiếp , lắng nghe tích cực , kiểm soát cảm xúc . II. CHUẩN Bị: Giấy khổ to viết mục lục sách thiếu nhi để kiểm tra bài cũ.1 Vài quyển sách thiếu nhi.1 Tờ giấy Roki ghi toàn bộ bài học TKB để hướng dẫn HS đọc. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1. Bài cu: -Yờu cầu sưu tầm một số mục lục truyện thiếu nhi -Nhận xột đỏnh giỏ ghi điểm từng em . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài - Hụm nay chỳng ta tỡm hiểu bài ….. b) Luyện đọc: * Đọc mẫu : chỳ ý đọc to rừ ràng , rành mạch và dừng dạc chỳ ý ngắt nghĩ đỳng cỏc cụm từ . - Thứ hai :/ Buổi sỏng :/Tiết 1/ Tiếng Việt / Tiết 2/ Toỏn /Hoạt động vui chơi 25 phỳt ;/Tiết3 /... - Mời một học sinh khỏ đọc lại . * Luyện phỏt õm : - Giới thiệu cỏc từ cần luyện đọc yờu cầu đọc . - Yờu cầu luyện đọc theo từng cõu thứ tự * Đọc từng đoạn : - Yờu cầu đọc nối tiếp theo yờu cầu trước lớp -Bài tập 1 . ( Thứ - buổi - tiết ) - Yờu cầu đọc theo yờu cầu bài tập 2 (Buổi - tiết - thứ) - Theo dừi chỉnh sửa cho học sinh . c) Hướng dẫn tỡm hiểu bài : - Yờu cầu lớp đọc thầm . - Yờu cầu đọc những tiết học chớnh trong thứ hai - Yờu cầu đọc những tiết tự chọn trong thứ hai . - Yờu cầu ghi vào vở nhỏp số tiết học chớnh , số tiết tự chọn trong tuần . - Gọi học sinh đọc và nhận xột . - Thời khúa biểu cú ớch lợi gỡ ? d) Củng cố - Dặn do - Nhận xột đỏnh giỏ tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài -3 - 5 em đọc và trả lời cỏc thụng tin cú trong mục lục. -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . - Một em khỏ đọc mẫu lần 2 . -Luyện đọc từ khú dễ lẫn . -Nối tiếp đọc bài cỏ nhõn sau đú cả lớp đọc đồng thanh cỏc từ Tiếng Việt , nghệ thuật , ngoại ngữ , hoạt động. - Đọc nối tiếp theo yờu cầu . -Cả lớp đọc thầm . - Buổi sỏng Tiết 1 , Tiết 4 , Tiếng Việt . - Buổi chiều Tiết 2 , Tiếng Việt . - Buổi chiều Tiết 3 , Tin học . - Ghi và đọc . - Giỳp ta nắm được lịch học để chuẩn bị bài ở nhà, để mang sỏch

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 7 8 hai buoi hay.doc