Giáo án Âm nhạc 2 cả năm

Tiết 1: Ôn tập các bài hát lớp 1

 Nghe hát Quốc ca

I . Mục tiêu :

 - Gây không khí hào hứng học Âm nhạc .

 - Nhớ lại các bài hát đã học .

 - Hát đúng , hát đều , hoà giọng .

 - Giáo dục thái độ trang nghiêm khi Chào cờ , nghe Quốc ca .

II . Gv chuẩn bị :

 - Nhớ các bài hát của lớp 1 .

 - Hát chuẩn xác bài Quốc ca .

III. Các hoạt động dạy học :

1 . Tổ chức lớp :

 - Ổn định lớp và làm quen với hs .

 

doc47 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 ( Từ ngày…..…..đến ngày …..….2006 ) Tiết 1: Ôn tập các bài hát lớp 1 Nghe hát Quốc ca I . Mục tiêu : - Gây không khí hào hứng học Âm nhạc . - Nhớ lại các bài hát đã học . - Hát đúng , hát đều , hoà giọng . - Giáo dục thái độ trang nghiêm khi Chào cờ , nghe Quốc ca . II . Gv chuẩn bị : - Nhớ các bài hát của lớp 1 . - Hát chuẩn xác bài Quốc ca . III. Các hoạt động dạy học : 1 . Tổ chức lớp : - ổn định lớp và làm quen với hs . 2. Dạy bài mới : Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Ôn tập các bài hát lớp 1 . - Gợi cho hs nhớ lại các BH đã học ở lớp 1 . - Hs nhớ và nêu tên các bài hát . Gồm 12 bài : 1: Quê hương tươi đẹp ( DC Nùng ) 2: Mời bạn vui múa ca ( Phạm Tuyên ) 3: Tìm bạn thân ( Việt Anh ) 4: Lý cây xanh ( DC Nam bộ ) 5: Đàn gà con ( Phi-lip-pen-cô ) 6: Sắp đến Tết rồi ( Hoàng Vân ) 7: Bầu trời xanh ( Nguyễn Văn Quỳ ) 8: Tập tầm vông ( Lê Hữu Lộc ) 9: Quả ( Xanh Xanh ) 10: Hoà bình cho bé ( Huy Trân ) 11: Đi tới trường ( Đức Bằng ) 12: Năm ngón tay ngoan ( Trần Văn Thụ ) - Cho hs hát lại một số bài . - Hs thực hiện theo yêu cầu . ( Tuỳ mỗi bài yêu cầu hs hát kết hợp vỗ tay đệm khác nhau ) - Gọi 1 số em lên bảng biểu diễn BH . - Hs lên bảng biểu diễn . ( Tuỳ theo bài để đơn ca hoặc tốp ca ) Hoạt động 2 : Nghe Quốc ca . -Gv cho hs nghe bài hát Quốc ca Việt Nam , - HS chú ý lắng nghe . giới thiệu tên tác giả . -Đặt câu hỏi : - Hs trả lời . ? Quốc ca được hát khi nào ? ( Khi Chào cờ ) ? Khi Chào cờ các em phải đứng ntnào ? ( Đứng nghiêm trang , không nói chuyện , cười đùa gây mất trật tự ) - Tập cho hs đứng Chào cờ , nghe hát Quốc - Hs đứng nghiêm theo lời hô của ca . gv và lắng nghe Quốc ca . Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò - Cho hs hát lại một trong số các BH vừa ôn . - Hs hát . - Dặn các em về hát cho Ông bà , Bố mẹ các BH đã học . Tuần 2 ( Từ ngày ……. đến ngày…….2006 ) Tiết 2 : Học bài hát Thật là hay I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Hát đều , giọng hát êm ái nhẹ nhàng . - Biết bài hát Thật là hay là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Lân . II. Gv chuẩn bị : - Hát thuộc , đúng nhạc và lời BH . - Một số BH khác của nhac sĩ Hoàng Lân . III. Các hoạt động dạy học : 1 . Bài cũ : - Hs nhắc lại tên và hát một trong số các bài đã ôn ở giờ học trước . 2 . Bài mới : Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Dạy bài hát Thật là hay . - Giới thiệu bài : Nhiều loài chim có giọng - Hs chú ý lắng nghe . hót rất hay . Chúng thường thi nhau hót ríu rít . Tiếng hót hòa quyện với nhau nghe thật vui . BH Thật là hay của nhạc sĩ Hoàng Lân sẽ kể về điều đó . - Gv hát mẫu . - Cho hs đọc đồng thanh lời BH . - Hs đọc lời BH . - Tập từng câu cho hs theo lối móc xích đến - Tập hát theo hướng dẫn . hết bài . - Cho hs hát luyện theo tổ , nhóm , cá nhân . - Luyện hát theo hướng dẫn . Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay ( gõ ) đệm - Hướng dẫn hs vỗ tay theo tiết tấu lời ca : - Thực hiện theo hướng dẫn . Nghe véo von trong vòm cây …. x x x x x x ….. * Lưu ý hs : Những chỗ có dấu lặng phải dừng lại , không vỗ tay nhưng vẫn phải giữ nhịp thật đều . - Tiếp tục hướng dẫn vỗ tay theo phách : - Thực hiện theo hướng dẫn . Nghe véo von trong vòm cây …. x x x x …. - Cho hs sử dụng thanh phách gõ đệm cho - Hs sử dụng thanh phách gõ đệm cho BH theo 2 cách trên . theo hướng dẫn . Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò . - Cho hs hát lại BH vừa học + vỗ tay theo - Cả lớp hát theo yêu cầu . phách . - Dặn hs về học thuộc lời BH , luyện vỗ tay theo phách và tiết tấu . Tuần 3 ( Từ ngày …..….đến ngày….…...2006 ) Tiết 3: Ôn tập bài hát Thật là hay I . Mục tiêu : - Hát thuộc , diễn cảm và làm động tác phụ hoạ theo nội dung của bài . - Trò chơi dùng nhạc cụ gõ đệm . - Tập biểu diễn . II. Gv chuẩn bị : - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy học : 1 . Bài cũ : - Hs lên bảng hát BH Thật là hay , nhớ tên tác giả . 2 . Bài mới : Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Ôn bài hát Thật là hay . - Bắt nhịp cho hs hát . - Hs hát theo hướng dẫn . + Lần 1 : Tốc độ vừa phải . + Lần 2 : Nhanh hơn . - Hướng dẫn cách đánh nhịp 2/4 : - Hs chú ý quan sát . Một phách mạnh (1) ; một phách nhẹ (2) 1 2 - áp dụng vào BH , vừa hát vừa đánh nhịp . - Hs thực hiện theo cô . - Gọi một số em lên bảng đánh nhịp điều khiển cả lớp hát . Hoạt động 2 : Tập sử dụng nhạc cụ gõ . - Giới thiệu từng loại nhạc cụ , cách sử dụng - Hs chú ý quan sát . cho hs nghe gồm : Song loan , trống con , thanh phách và mõ . - Gọi từng nhóm 4 em lên sử dụng nhạc cụ - Hs lên bảng thực hiện . gõ đệm cho BH theo tiết tấu , cả lớp ngồi dưới hát . - Cho hs tập biểu diễn từng nhóm 5 em : 1 em hát ; 4 em gõ đệm . ( Nhận xét - Đánh giá ) Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò . - Cho hs hát lại BH Thật là hay + vỗ tay - Hs thực hiện . theo tiết tấu . - Dặn các em về nhà học thật thuộc BH . Tuần 4 ( Từ ngày ..…..…đến ngày …...…2006 ) Tiết 4 : Học bài hát Xoè hoa . I . Mục tiêu : - Biết bài Xoè hoa là một bài dân ca của đồng bào Thái ở Tây Bắc . - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Hs biết gõ đệm theo phách , nhịp và tiết tấu lời ca . II . Gv chuẩn bị : - Hát chuẩn xác bài Xoè hoa . - Nhạc cụ gõ . III, Các hoạt động dạy học : 1. Bài cũ : - Hs lên bảng hát bài Thật là hay . 2. Bài mới : Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Dạy BH Xoè hoa . - Giới thiệu bài : Đồng bào Thái là một DT - Hs chú ý lắng nghe . ít người , đại đa số sống ở miền núi Tây Bắc nước ta . Người Thái rất thích ca hát và nhảy múa , “ xoè “ - tiếng Thái nghĩa là múa . Bài dân ca Xoè hoa chúng ta sẽ học hôm nay là một điệu hát nhịp nhàng , thường được hát lên cùng với tiếng khèn và cồng , chiêng đệm theo . Lời ca của BH đã được soạn lại cho phù hợp với các em . - Gv hát mẫu . - Hs chú ý lắng nghe . - Cho hs đọc lời ca trước khi học hát . - Đọc lời ca của bài . - Dạy từng câu theo lối móc xich đến hết - Học hát theo hướng dẫn . bài . - Tập xong cho hs luyện hát theo tổ nhóm , cá nhân . Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm . - Hướng dẫn hs gõ đệm theo 3 cách đã học . - Hs thực hiện theo hướng dẫn . Bùng boong bính boong ngân nga …. x x x x x x x x x x x x ….. - Cho hs sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho BH . Hoạt động 2 : Củng cố - Dặn dò . - Cho hs hát lại BH Xoè hoa + vỗ tay theo - Thực hiện theo yêu cầu . tiết tấu . - Dặn các em về học thuộc lời BH . Tuần 5 ( Từ ngày ……….đến ngày….…..2006 ) Tiết 5 : Ôn tập bài hát Xoè hoa I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Tập biểu diễn BH . II. Gv chuẩn bị : - Một số động tác múa đơn giản . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy học : 1 . Bài cũ : - Hs lên hát bài Xoè hoa + vỗ tay theo phách . 2 . Bài mới : Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1: Ôn BH Xoè hoa . - Bắt nhịp cho hs hát ôn BH . - Hs hát ôn BH . - Hướng dẫn hs hát luân phiên theo nhóm . - Hướng dẫn động tác phụ hoạ đơn giản : - Hs chú ý quan sát . + Câu 1 : “ Bùng boong ….vang vang “ Tay trái đưa lên như đang cầm chiêng , tay phải đưa ngang mặt , đưa nhịp nhàng như đang đánh chiêng . + Câu 2 : “ Nghe tiếng……rộn ràng “ Động tác ngược lại với câu 1 . + Câu 3 : Theo tiếng ……...vang lừng “ Hai tay nối nhau phía trước mặt , đông tác như đang cầm kèn thổi . + Câu 4 : “ Tay nắm ………xoè hoa “ Chân trái nhảy nhẹ lên đồng thời tay phải đưa lên múa và ngược lại . - Cho cả lớp cùng làm một vài lần sau đó - Thực hiện theo hướng dẫn . gọi một số nhóm lên bảng biểu diễn . Hoạt động 2 : Hát kết hợp trò chơi . - Hướng dẫn trò chơi : - Hs chú ý . + Trò chơi 1 : Nghe gõ tiết tấu đoán câu hát trong bài . Gv gõ : x x x x x x x ( Câu 2 - 3 - 4 bài Xoè hoa ) + Trò chơi 2 : Hát giai điệu của bài bằng các nguyên âm : O - A - U - I . Mỗi câu cho hs hát bằng một nguyên âm : - HS thực hiện theo hướng dẫn . câu 1 : O ; câu 2 : A ; câu 2 : U ; câu 4 : I ; Hoạt động 3 : Củng cố - Dặn dò . - Cho hs hát lại BH vừa ôn . - Hs hát . - Dặn hs về tập động tác phụ hoạ . Tuần 6 ( Từ ngày …………đến ngày ………….2006 ) Tiết 6 : Học bài hát Múa vui . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Biết nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là tác giả của bài hát . II. Gv chuẩn bị : - Thuộc BH . - Tìm hiểu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : - 2. Phần hoạt động : Nội dung : Học BH Múa vui . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Dạy BH Múa vui . - Giới thiệu bài : - Hs chú ý lắng nghe . Tác giả BH Múa vui là nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, một danh nhân âm nhạc của nước ta . Ông sinh năm 1921 và mất năm 1989 ở huyện Ô Môn tỉnh Cần Thơ . Ông có rất nhiều sáng tác viết cho lứa tuổi thiếu nhi , được rất nhiều bạn nhỏ ưa thích . Múa vui là một BH vui tươi , nhịp nhàng gợi lên khung cảnh các em nhỏ đứng thành vòng tròn ca hát , nhảy múa hồn nhiên . - Hát mẫu . - Cho hs đọc đồng thanh lời ca . - Đọc lời ca . - Dạy hát cho hs theo lối móc xích đến hết bài . - Học hát theo hướng dẫn . Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay ( gõ ) đệm . - Hướng dẫn hs hát kết hợp vỗ tay đệm theo - Thực hiện theo hướng dẫn . nhịp và phách . Cùng nhau múa xung quanh vòng ….. x x x x x x ….. ( Cho hs thực hiện nhiều lần ) - Cho hs đứng lên hát kết hợp vận động nhún chân theo nhịp . - Tiếp tục cho hs sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho - Sử dụng nhạc cụ gõ theo hướng BH . dẫn . (Lần lượt cho từng tổ nhóm,cá nhân thực hiện) 3. Phần kết thúc : - Cho hs hát + vỗ tay theo phách BH vừa học . ( Hs thực hiện ) - Dặn các em về học thật thuộc lời BH . Tuần 7 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 7 :Ôn tập bài hát Múa vui . I . Mục tiêu : - Thuộc bài hát , kết hợp hát + múa đơn giản . - Tập biểu diễn bài hát . II. Gv chuẩn bị : - Một số động tác phụ hoạ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : Nội dung : Ôn bài hát Múa vui . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Ôn BH Múa vui . - Bắt nhịp cho hs hát ôn BH . - Hát ôn theo hướng dẫn . - Tổ chức cho hs hát ôn theo nhóm , mỗi nhóm thực hiện một cách vỗ tay đệm . - Cho hs tập hát với 2 tốc độ khác nhau . Lần đầu với tốc độ vừa phải , lần 2 nhanh hơn . Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs múa phụ hoạ . - Gv hướng dẫn và tổ chức nhóm 6 hs lên bảng - Hs chú ý và thực hiện theo đứng thành vòng tròn nắm tay nhau hát múa . hướng dẫn . + Câu 1 : “ Cùng nhau múa ……….cùng vui “. Cả nhóm chuyển động về phía phải . + Câu 2 : “ Cùng nhau múa ………múa đều “ . Cả nhóm chuyển động về phía trái . + Câu 3 - 4 : Từng đôi 2 em quay về phía nhau làm động tác bắt tay nhau ở câu : “ Nắm tay nhau , bắt tay nhau “ Vỗ tay 2 lần sang 2 bên ở những tiếng : “ Ta cùng vui múa ca “ “ Ta cùng vui múa đều “. - Gọi một số nhóm lên bảng thực hiện . - Các nhóm lên bảng biểu diễn . ( Nhận xét - Đánh giá ) 3. Phần kết thúc : - Cho hs hát lại BH vừa ôn . ( Hs thực hiện ) - Dặn hs về tự tập múa phụ hoạ cho thành thạo . Tuần 8 ( Từ ngày …………đến ngày ………….2006 ) Tiết 8 :Ôn tập 3 bài hát Thật là hay ; Xòe hoa ; Múa vui Phân biệt âm thanh : Cao ; thấp ; ngắn ; dài . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca . - Biết hát kết hợp với gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ . - Biết phân biệt âm thanh : cao ; thấp ; ngắn ; dài . II. Gv chuẩn bị : - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt đọng dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : Nội dung 1 : Ôn tập 3 bài hát Thật là hay ; Xòe hoa ; Múa vui . Giáo viên : Học sinh : - Cho hs hát ôn lần lượt từng bài : - Hs hát ôn theo hướng dẫn . 1) Ôn bài Thật là hay : Hướng dẫn hs hát ôn bài : + Hát tập thể . + Hát kết hợp vận động . + Hát kết hợp gõ đệm . 2) Ôn bài Xòe hoa . 3) Ôn bài Múa vui . ( Thực hiện như hát ôn như bài trên ) - Gọi một số nhóm , cá nhân lên bảng thực hiện - Lên bảng theo yêu cầu . một trong 3 bài vừa ôn . ( Nhận xét - Đánh giá ) Nội dung 2 : Phân biệt âm thanh : Cao ; thấp ; ngắn ; dài . - Gv dùng nhạc cụ hoặc giọng hát thể hiện các - Chú ý lắng nghe và phân biệt . âm : Cao ; thấp ; ngắn ; dài cho hs phân biệt . 3. Phần kết thúc : - Cho hs hát lại 3 BH vừa ôn . ( Hs hát theo yêu cầu ) - Dặn hs về ôn lại các BH , tập hát thật hay . Tuần 9 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 9 : Học bài hát Chúc mừng sinh nhật . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca , đặc biệt chú ý những chỗ nửa cung trong bài . - Hs biết một BH của nước Anh . II. Gv chuẩn bị : - Hát chuẩn xác BH . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : Nội dung : Học BH Chúc mừng sinh nhật . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1: Dạy BH Chúc mừng sinh nhật . - Giới thiệu bài : Mỗi người có một ngày sinh - đó là một ngày - Hs chú ý lắng nghe . vui đầy ý nghĩa . Có một BH để chúng ta cùng hát chú mừng sinh nhật nhau . - Gv hát mẫu diễn cảm , tốc độ vừa phải . - Cho hs đọc lời ca . - Đọc lời ca . - Dạy hát từng câu theo lối móc xích đến hết bài . Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay ( gõ ) đệm . - Cho hs hát kết hợp vỗ tay theo tiết tấu . - Thực hiện theo hướng dẫn . - Thay đổi từng nhóm , từng dãy bàn: một bên hát , một bên gõ hoặc vỗ tay theo phách . - Chia lớp thành 2 nhóm tập hát luân phiên . - Gọi một số nhóm lên bảng hát và vận động - Các nhóm lên bảng thực hiện . phụ hoạ . ( Nhận xét - Đánh giá ) 3. Phần kết thúc : - Cả lớp hát + vỗ tay theo phách BH vừa học . ( Hs thực hiện ) - Dặn hs về học thuộc lời BH . Tuần 10 ( Từ ngày ……….đến ngày …………2006 ) Tiết 10 : Ôn bài Chúc mừng sinh nhật . I . Mục tiêu : - Học thuộc BH , hát diễn cảm . - Biết gõ đệm theo nhịp . II. Gv chuẩn bị : - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : Nội dung : Ôn BH Chúc mừng sinh nhật . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Ôn BH Chúc mừng sinh nhật . - Bắt nhịp cho hs hát ôn BH . - Hát ôn theo hướng dẫn . - Chia lớp thành 3 nhóm hát nối tiếp nhau 2 câu một , 2 câu cuối cả lớp cùng hát . - Tập cho hs gõ đệm theo nhhịp 3/ 4 , nhấn - Thực hiện theo hướng dẫn . mạnh ở phách đầu - 2 phách sau nhẹ hơn . - Cho hs áp dụng vào BH và thực hiện nhiều lần theo tổ , nhóm , cá nhân … Hoạt động 2 : Tập biểu diễn BH . 1) Hướng dẫn hs hát đơn ca : Chân nhún theo nhịp , đầu nghiêng sang 2 bên nhịp nhàng . - Gọi một số cá nhân lên bảng biểu diễn . - Hs quan sát và thực hiện theo ( Nhận xét - Đánh giá ) hướng dẫn . 2) Hướng dẫn hs hát tốp ca : Cho một nhóm 5 em lên bảng hướng dẫn một - Thực hiện theo hướng dẫn . số động tác phụ hoạ đơn giản . + Câu 1 : Tay phải dưa lên ngực và kéo ra đưa sang phải . + Câu 2 : Tay trái làm ngược lại . + Câu 3 - 4 : Hai tay cùng đưa lên ngực và mở ra 2 bên từ chỗ “ Một bông hoa …..” ( Những câu tiếp theo lặp lại động tác trên ) - Gọi một số nhóm lên bảng thực hiện lại . - Hs lên bảng biểu diễn . ( Nhận xét - Đánh giá ) 3. Phần kết thúc : - Cho hs hát lại BH vừa ôn . - Dặn hs học thuộc BHvà tim thêm động tác khác phụ hoạ cho bài . Tuần 11 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 11 : Học bài hát Cộc cách tùng cheng . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Qua BH các em biết tên một số nhạc cụ gõ dân tộc : sênh , thanh la , mõ , trống . II. Gv chuẩn bị : - Hát chuẩn xác BH Cộc cách tùng cheng . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : Nội dung : Dạy BH Cộc cách tùng cheng . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Dạy BH Cộc cách tùng cheng . - Giới thiệu bài . - Hs chú ý lắng nghe . - Hát mẫu BH . - Cho hs đọc đồng thanh lời ca . - Đọc lời ca theo hướng dẫn . - Tập cho hs từng câu theo lối móc xích đến - Học hát theo hướng dẫn . hết bài . - Sau khi hát đúng giai điệu cho hs hát kết - Hát và sử dụng nhạc cụ gõ theo hợp gõ đệm theo 3 cách đã học . hướng dẫn . - Cho hs thực hiện nhiều lần . ( Nhận xét - Đánh giá ) Hoạt động 2 : Trò chơi . - Gv hướng dẫn : Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tượng trưng - Thực hiện trò chơi theo hướng cho mọt nhạc cụ gõ . Các nhóm lần lượt hát dẫn . từng câu ( theo tên nhạc cụ ). Khi hát đến câu: “Nghe sênh thanh la …….” thì tất cả cùng hát rồi nói : “Cộc cách tùng cheng “ - Cho hs thực hiện trò chơi nhiều lần . 3. Phần kết thúc : - Cho hs hát lại BH vừa học + Vỗ tay theo phách . - Dặn các em về học thật thuộc lời BH . Tuần 12 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 12 : Ôn bài hát cộc cách tùng cheng giới thiệu một số nhạc cụ gõ I . Mục tiêu : - Hát chuẩn xác và tập biểu diễn . - Biết tên gọi và hìng dáng một số nhạc cụ gõ dân tộc .. II. Gv chuẩn bị : - Hình ảnh một số nhạc cụ gõ dân tộc . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (3’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung 1 : Ôn bài hát Cộc cách tùng cheng . (20’) Giáo viên : Học sinh : - Cho hs hát lại BH Cộc cách tùng cheng . - Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn . - Tổ chức cho từng dãy bàn , tổ nhóm hát ôn. Khi hát vỗ tay theo các cách đã học . - Kiểm tra một số cá nhân . ( Nhận xét - Đánh giá ) - Cho hs hát kết hợp trò chơi như đã hướng - Hs hát kết hợp trò chơi . dẫn ở tiết học trước . Nội dung 2 : Giới thiệu một số nhạc cụ gõ dân tộc . (10’) - Cho hs xem tranh vẽ các nhạc cụ . - Hs quan sát và ghi nhớ . Giới thiệu từng loại . ( trang 29 - 30 SGV ) - Cho hs biểu diễn BH Cộc cách tùng cheng - Hs lên bảng biểu diễn . với các nhạc cụ gõ đệm . 3. Phần kết thúc : (2’) - Cho hs hát lại BH vừa ôn . - Dặn hs về xem lại hình ảnh phía dưới BH Cộc cách tùng cheng ( trang 12 - 13 ) Chỉ và nói tên các nhạc cụ . Tuần 13 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 13 : học bài hát chiến sĩ tí hon . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Hát đồng đều , rõ lời . - Biết bài Chiến sĩ tí hon dựa trên giai điệu nguyên bản của BH Cùng nhau đi hồng binh của tác giả Đinh Nhu , lời mới của Việt Anh . II. Gv chuẩn bị : - Hát chuẩn xác BH . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (3’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung : Học bài hát Chiến sĩ tí hon . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Dạy BH Chiến sĩ tí hon (15’) - Giới thiệu bài . - Hs chú ý lắng nghe . - Hát mẫu . - Cho hs đọc lời ca . - Đọc đồng thanh lời ca . - Dạy hát từng câu theo lối móc xích đến hết - Học hát theo hướng dẫn . bài . * Lưu ý hs những chỗ lấy hơi . Hoạt động 2 : Vận động và gõ đệm cho BH (15’) - Hướng dẫn hs vỗ tay và sử dụng thanh phách gõ đệm theo các cách đã học . Kèn vang đây đoàn quân …. x x x x x x x x …… - Cho hs tập đứng hát , bước chân đều tại chỗ - Thực hiện theo hướng dẫn . vung tay nhịp nhàng như đang hành quân . - Gọi một số nhóm lên bảng thực hiện . ( Nhận xét - Đánh giá ) 3. Phần kết thúc : (3’) - Cho hs hát lại BH vừa học . - Dặn hs về học thuộc lời BH và tập vận động phụ hoạ . Tuần 14 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 14 : học bài hát chiến sĩ tí hon . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca . - Tập trình diễn BH kết hợp vận động phụ hoạ II. Gv chuẩn bị : - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (2’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung : Ôn bài hát Chiến sĩ tí hon . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Ôn BH Chiến sĩ tí hon (20’) - Bắt nhịp cho hs hát ôn BH . - THực hiện hát ôn theo hướng dẫn - Cho hs hát kết hợp vỗ tay theo các cách đã học . - Cho một nhóm 5 em lên bảng hướng dẫn - Hs chú ý quan sát . hát kết hợp dậm chân tại chỗ , vung tay nhịp nhàng . - Gọi một số nhóm lên bảng thực hiện . - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu . ( Đánh giá - Nhận xét ) Hoạt động 2 : Hát kết hợp trò chơi (10’) - Hướng dẫn cách chơi : Thay lời BH bằng - Hs chú ý và chơi theo hướng dẫn những âm tượng thanh : tiếng kèn ; tiếng đàn ; tiếng trống . + Câu 1 : Tiếng kèn . + “ 2 : Tiếng trống . + “ 3 : Tiếng đàn . + “ 4 : Hát nguyên câu hát . - Cho các nhóm hs thay phiên nhau thực hiện. 3. Phần kết thúc : (3’) - Cho hs hát lại BH vừa ôn . - Dặn các em tự tổ chức trò chơi cùng nhau . Tuần 16 ( Từ ngày ………..đến ngày …………2006 ) Tiết 16 : kể chuyện âm nhạc - nghe nhạc . I . Mục tiêu : - Hs biết một danh nhân Âm nhạc thế giới : nhạc sĩ Mô za . - Nghe nhạc để bồi dưỡng năng lực cảm thụ âm nhạc . II. Gv chuẩn bị : - Đọc diễn cảm câu chuyện : Môza - Thần đồng Âm nhạc . - Tổ chức trò chơi . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (2’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung 1: Kể chuyện Môza - Thần đồng âm nhạc (15’) Giáo viên : Học sinh : - Gv đọc chậm , diễn cảm câu chuyện cho hs - Hs chú ý lắng nghe . nghe . - Nêu một vài câu hỏi cho hs trả lời sau khi nghe chuyện. ? Nhạc sĩ Môza là người nước nào ? - Trả lời câu hỏi . ? Môza đã làm gì sau khi đánh rơi bản nhạc xuống sông ? ? Khi biết rõ sự thật ông bố của Môza nói gì ? - Đọc lại câu chuyện và giúp hs ghi nhớ về nhạc sĩ Môza - một danh nhân âm nhạc thế giới. Nội dung 2 : Nghe nhạc - Tổ chức trò chơi (15’) - Gv hát cho hs nghe một số ca khúc thiếu nhi - Chú ý lắng nghe . chọn lọc . - Sau khi nghe cho hs trả lời một vài câu hỏi : vd : BH này vui hay không vui ? BH nói về điều gì ? ……. - Hướng dẫn và tổ chức cho hs chơi trò chơi - Chú ý và chơi trò chơi theo “ Nghe tiếng hát tìm đồ vật “ hướng dẫn . (SGV trang 37) 3. Phần kết thúc : (3’) - Cho hs hát một BH . -Dặn các em ghi nhớ câu chuyện về thần đồng âm nhạc Môza . Tuần 17 ( Từ ngày 25/12 đến ngày 29/12/2006 ) Tiết 17 : tập biểu diễn một số bài hát đã học . I . Mục tiêu : - Củng cố phần hát kết hợp gõ đệm . - Hs tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn và tự tin . II. Gv chuẩn bị : - Chuẩn bị BH cần ôn . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (2’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung : Ôn và tập biểu diễn một số bài hát . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Hát kết hợp gõ đệm (10’) - Gv nêu một số BH cần ôn : - Hát ôn lần lượt từng bài theo 1. Bài Thật là hay . hướng dẫn . 2. Bài Múa vui . 3. Bài Chúc mừng sinh nhật . - Cho hs lần lượt hát ôn từng bài kết hợp gõ đệm theo các cách đã học . Hoạt động 2 : Tập biểu diễn BH (20’) - Tuỳ từng bài gv hướng dẫn hs một số hình thức biểu diễn như : đơn ca ; tốp ca ….. - Gọi các cá nhân và tốp lên bảng biểu diễn . - Hs lên bảng biểu diễn . ( Nhận xét - Đánh giá ) 3. Phần kết thúc : (3’) - Cho hs hát lại một trong các BH vừa ôn . - Dặn các em về nhà tự ôn luyện thêm . Tuần 18 ( Từ ngày … /01 đến ngày … /01/2007 ) Tiết 18 : tập biểu diễn một số bài hát đã học . I . Mục tiêu : - Củng cố phần hát kết hợp gõ đệm . - Hs tập biểu diễn để rèn luyện tính mạnh dạn và tự tin . II. Gv chuẩn bị : - Chuẩn bị BH cần ôn . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (2’) - Giới thiệu nội dung tiết học . 2. Phần hoạt động : (30’) Nội dung : Ôn và tập biểu diễn một số bài hát . Giáo viên : Học sinh : Hoạt động 1 : Hát kết hợp gõ đệm (10’) - Gv nêu một số BH cần ôn : - Hát ôn lần lượt từng bài theo 1. Bài Xoè hoa . hướng dẫn . 2. Bài Cộc cách tùng cheng . 3. Bài Chiến sĩ tí hon . - Cho hs lần lượt hát ôn từng bài kết hợp gõ đệm theo các cách đã học . Hoạt động 2 : Tập biểu diễn BH (20’) - Tuỳ từng bài gv hướng dẫn hs một số hình thức biểu diễn như : đơn ca ; tốp ca ….. - Gọi các cá nhân và tốp lên bảng biểu diễn . - Hs lên bảng biểu diễn . ( Nhận xét - Đánh giá ) 3. Phần kết thúc : (3’) - Cho hs hát lại một trong các BH vừa ôn . - Dặn các em về nhà tự ôn luyện thêm . Tuần 19 ( Từ ngày … /01 đến ngày … /01/2007 ) Tiết 19 : học bài hát trên con đường đến trường . I . Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu và lời ca . - Hát đồng đều , rõ lời . - Biết bài Trên con đường đến trường do nhạc sĩ Ngô Mạnh Thu sáng tác . II. Gv chuẩn bị : - Hát chuẩn xác BH . - Nhạc cụ gõ . III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : 1. Phần mở đầu : (3’) - Giới thiệu nội dung

File đính kèm:

  • docGA Nhac lop 2.doc
Giáo án liên quan