Giáo án Âm nhạc 5: Ôn tập bài hát: hát mừng. Tập đọc nhạc: TĐN số 5 - Trường Tiểu học Ninh Vân

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

Tuần : 20

Môn : Âm nhạc

Bài dạy : Ôn tập bài hát: HÁT MỪNG.

 Tập đọc nhạc: TĐN số 5.

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết đọc bài TĐN số 5.

2. Kỹ năng: Biết hát kết hợp vận động phụ họa.

*Với HS năng khiếu: Đọc đúng cao độ bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách.

3.Thái độ: HS yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

* Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh: Ca ngợi cuộc sống hòa bình no ấm.

II. Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Nhạc cụ, SGK, SGV.

- Học sinh: SGK, thanh phách.

 

docx5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3425 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 5: Ôn tập bài hát: hát mừng. Tập đọc nhạc: TĐN số 5 - Trường Tiểu học Ninh Vân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 20 Ngày dạy: 20/01/2014 Môn : Âm nhạc Bài dạy : Ôn tập bài hát: HÁT MỪNG. Tập đọc nhạc: TĐN số 5. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết đọc bài TĐN số 5. 2. Kỹ năng: Biết hát kết hợp vận động phụ họa. *Với HS năng khiếu: Đọc đúng cao độ bài TĐN kết hợp gõ đệm theo phách. 3.Thái độ: HS yêu dân ca, yêu cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc. * Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh: Ca ngợi cuộc sống hòa bình no ấm. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Nhạc cụ, SGK, SGV. - Học sinh: SGK, thanh phách. III. Các hoạt động dạy học: 1. Khởi động giọng: (1 phút) HS khởi động theo âm “La” bài hát Múa vui. 2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút) - Cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi: + Quan sát bức tranh em liên tưởng đến bài hát gì đã học ? - HS trả lời: Bài hát Hát mừng, Dân ca Hrê (Tây Nguyên), đặt lời: Lê Toàn Hùng GV nhận xét. - Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài hát Hát mừng theo đàn. GV nhận xét, đánh giá. - Gọi 2 HS lên bảng trình bày bài hát Hát mừng kết hợp gõ đệm theo phách. GV nhận xét, đánh giá. - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: (32 phút) a. Giới thiệu bài: (2 phút) - GV yêu cầu HS trả lời: + Nội dung bài hát là gì? + Bài hát thể hiện những tình cảm tha thiết, niềm vui của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng. Cuộc sống hòa bình, ấm no với những mùa bội thu hòa cùng tiếng cồng chiêng reo vui và lời hát rộn ràng. - Để hát tốt hơn và biết hát kết hợp vận động phụ họa bài hát, tiết học này cô cùng các em sẽ cùng ôn tập lại bài hát Hát mừng và học bài TĐN số 5. b. Tiến trình dạy học: (30 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Hát mừng.(14’) *Mục tiêu: HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca bài hát. Giáo dục HS biết yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi, chăm làm để sau này góp công giữ gìn và xây dựng Tổ Quốc tự do, độc lập, mà Bác Hồ cùng các thế hệ cha anh đã hi sinh đem lại cho các em. * Cách tiến hành: - GV cho HS nghe lại bài hát . a. Hát theo giai điệu bài hát: - Cho cả lớp hát bài hát theo nhạc đệm. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). - Chia lớp thành 2 nhóm, hướng dẫn HS hát theo nhóm Nhóm 1: Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca Nhóm 2: Mừng đất nước ta sống vui hòa bình Nhóm 1: Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no Nhóm 2: Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). - Hướng dẫn HS hát lĩnh xướng và đồng ca: Lĩnh xướng : Cùng múa hát nào, cùng cất tiếng ca Mừng đất nước ta sống vui hòa bình Đồng ca : Mừng Tây Nguyên mình đời sống ấm no Nổi tiếng trống chiêng đó đây chào mừng. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). b. Hát kết hợp gõ đệm theo bài hát: * Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp: - GV gọi 2 hs ( 1 hs hát gõ kết hợp gõ đệm theo nhịp, 1 hs hát kết hợp gõ đệm theo phách) - GV nhận xét. - GV chia lớp thành 2 nhóm, nhóm 1 hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhóm 2 hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (thực hiện cùng lúc), sau đó đổi ngược lại. - GV nhận xét, sửa sai (nếu có). - GV gọi 1 HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, 1 HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (thực hiện cùng lúc). - GV cho HS nhận xét, GV cho HS nhận xét sửa sai (nếu có). * Hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu: - Gọi 1 HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - GV nhận xét. - Cho HS lớp hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu. - GV nhận xét sửa sai (nếu có). - Gọi nhóm 4 thực hiện lại. - GV cho HS nhận xét. - GV nhận xét sửa sai (nếu có). c. Vận động phụ họa: - GV thực hiện mẫu. - GV hướng dẫn vận động phụ họa Câu 1: Tay trái đưa lên tư thế góc vuông, tay phải đưa lên ngang ngực (cả hai lòng bàn tay nắm hờ), sau đó xoay cổ tay nhịp nhàng, tự nhiên hát đến nửa câu đổi ngược lại. Chân nhún nhịp nhàng theo nhịp. Câu 2: Vỗ tay bên trái, phải nhịp nhàng theo nhịp, chân vẫn nhún. Câu 3 và 4: Hai tay bung tròn nhịp nhàng từ dưới lên cao qua đầu ( thực hiện 2 lần). Chân nhún nhịp nhàng theo nhịp. - Cho HS vận động phụ họa theo hình thức: lớp, tổ, cá nhân. - Nhận xét, sửa sai cho HS. - Cho HS 2 nhóm thi đua biểu diễn theo hình thức: nhóm 3, cá nhân. - Nhận xét, tuyên dương HS. - Giáo dục HS biết yêu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, gắng học giỏi, chăm làm để sau này góp công giữ gìn và xây dựng Tổ Quốc tự do, độc lập, mà Bác Hồ cùng các thế hệ cha anh đã hi sinh đem lại cho các em. 2. Hoạt động 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 5 . Năm cánh sao vui. (17’) *Mục tiêu: HS biết đọc bài TĐN số 5. *Cách tiến hành: - Cho HS nghe bài hát Năm cánh sao vui, giới thiệu vào bài TĐN số 5. - Hướng dẫn HS khai thác bài TĐN. + Bài TĐN viết ở nhịp mấy và có mấy ô nhịp? + Bài TĐN gồm mấy câu? + Bài TĐN có những tên nốt gì ? + Sắp xếp các nốt có trong bài từ thấp lên cao. + Đọc tên nốt nhạc từng câu. + Bài TĐN có những hình nốt gì ? - GV giới thiệu nốt đen chấm dôi: - Nốt đen chấm dôi ngân dài bằng 3 nốt móc đơn (tương đương một phách rưỡi) + Luyện cao độ: GV cho học sinh luyện cao độ theo đàn. Đồ Rê Mi Sol La Đố + Luyện tiết tấu: Dinh dinh dinh dinh tùng dinh tắc tắc xèng - GV thực hiện mẫu - GV cho HS luyện gõ tiết tấu kết hợp đọc âm tượng thanh. - Cho HS nghe giai điệu bài TĐN. - Tập đọc nhạc từng câu. GV đàn từng câu rồi bắt nhịp HS đọc lại đến hết bài theo lối móc xích, GV sửa những chỗ HS đọc chưa đúng. - Hướng dẫn HS đọc nhạc cả bài. GV đàn giai điệu cả bài bắt nhịp HS đọc theo đàn. Luyện tập cho HS theo tổ, cá nhân. - Cho HS quan sát bài TĐN đã đánh dấu những chỗ gõ phách, mời HS (năng khiếu) đọc nhạc và gõ theo phách. - GV nhận xét HS - Hướng dẫn HS đọc nhạc gõ đệm theo phách. - Cho HS luyện tập theo tổ, cá nhân. - Hướng dẫn HS ghép lời ca bài TĐN. - GV đàn giai điệu cho HS đọc nhạc và ghép lời từng câu. - Sau khi ghép lời xong cả bài GV cho HS luyện tập theo nhóm (nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 ghép lời) cả hai nhóm cùng gõ theo phách, sau đó đổi ngược lại. - Gọi HS xung phong thực hiện đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ đệm theo phách. - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét tuyên dương HS. - HS chú ý lắng nghe. - HS hát theo giai điệu bài hát - Chú ý. - HS hát theo nhóm. - Chú ý. - Chú ý hướng dẫn của GV - HS chú ý. - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp - HS thực hiện. - HS chú ý lắng nghe. - HS thực hiện. - HS chú ý. - HS hát theo hướng dẫn - HS nhận xét, chú ý - HS thực hiện. - HS chú ý theo dõi. - HS lớp thực hiện. - HS chú ý theo dõi. - HS hát theo nhóm 4 - HS nhận xét. - HS chú ý theo dõi. - HS theo dõi - Chú ý hướng dẫn của GV - HS hát kết hợp vận động phụ họa - HS chú ý. - HS thi đua biểu diễn - HS chú ý lắng nghe - HS chú ý lắng nghe - HS lắng nghe - HS khai thác bài TĐN. - Nhịp 24, có 8 ô nhịp - Bài TĐN có 2 câu - Nốt: Đồ, Rê, Mi, Sol, La, Đố - Đồ, Rê, Mi, Sol, La, Đố - HS đọc - Đơn, đen, trắng, đen chấm dôi - HS chú ý - HS luyện cao độ - HS chú ý - HS chú ý - HS gõ tiết tấu - HS nghe giai điệu. - HS tập đọc nhạc từng câu theo hướng dẫn - HS đọc nhạc cả bài. Luyện tập theo tổ, cá nhân. - HS xung phong thực hiện - HS chú ý - HS chú ý - HS luyện tập theo tổ, cá nhân - Chú ý hướng dẫn của GV - HS ghép lời từng câu - HS thực hiện theo nhóm - HS xung phong thực hiện. - HS nhận xét bạn. 4. Củng cố - dặn dò: (3 phút) - HS nhắc lại tên bài học. - HS nhắc lại nội dung bài hát. + Bài hát thể hiện những tình cảm tha thiết, niềm vui của người dân Tây Nguyên trước cảnh đổi thay của buôn làng. Cuộc sống hòa bình, ấm no với những mùa bội thu hòa cùng tiếng cồng chiêng reo vui và lời hát rộn ràng. - Cho HS hát lại bài hát Hát mừng kết hợp vận động phụ họa. -Về nhà các em học thuộc bài hát Hát mừng kết hợp với gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca, theo nhịp, và tập vận động phụ họa nhuần nhuyễn. - GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học, đồng thời nhắc nhở những em chưa tích cực cần cố gắng hơn.

File đính kèm:

  • docxTIET 20 HAT MUNGtdn so 5.docx