Giáo án Âm nhạc 7 - Tiết 2 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 7 - Tiết 2 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/9/2022
TIẾT 2
– Thường thức âm nhạc: Một số thể loại ca khúc
– Ôn tập bài hát Ước mơ mùa khai trường;
Thể hiện tiết tấu và ứng dụng đệm cho bài hát
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực
– Nhận biết và nêu được đặc điểm của các thể loại ca khúc: hành khúc; nghi lễ,
nghi thức; trữ tình; hát ru.
– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Ước mơ mùa khai trường;
biết biểu diễn bài hát theo các hình thức khác nhau.
– Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng
đệm cho bài Ước mơ mùa khai trường.
2. Phẩm chất
- Yêu trường, yêu lớp, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè.
– Yêu âm nhạc, chủ động, tích cực, hợp tác trong các hoạt động luyện tập theo
nhóm, tổ, lớp.
- Có ý thức về nhiệm vụ học tập; luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học
tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Đàn phím điện tử.
– Nhạc cụ gõ: trống nhỏ.
– File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Ước mơ mùa khai trường.
– Tư liệu minh hoạ nội dung: Một số thể loại ca khúc.
III. Tiến trình dạy học
* Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động):
GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò
chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm,
khám phá
1. Thường thức âm nhạc: Một số thể loại ca khúc
Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
- Xem hoặc nghe trích đoạn ca khúc ở - Mở một vài trích - Tập trung theo
một vài thể loại như: hành khúc; nghi đoạn ca khúc cho HS dõi.
lễ, nghi thức; trữ tình; hát ru. nghe
- Tìm hiểu về một số thể loại ca khúc: - Chia nhóm, yêu cầu - Thảo luận nhóm
HS nghiên cứu các và trả lời các câu
thông tin trong SGK hỏi của GV. + Ca khúc là tác phẩm âm nhạc được và đặt một số câu hỏi
thể hiện bằng giọng hát hay bằng nhạc gợi mở để HS tự tìm
cụ? hiểu, khám phá kiến
+ Ca khúc được chia thành những thể thức.
loại nào?
+ Mỗi thể loại có đặc điểm gì? Kể tên
một vài bài hát thuộc từng thể loại.
- Chốt kiến thức: - Nhận xét phần trả -Tập trung theo
Ca khúc là những bài hát có cấu trúc lời của HS, trình dõi.
ngắn gọn và giai điệu hoàn chỉnh. Ca chiếu và giới thiệu
khúc được phân chia thành nhiều thể cho HS về một số thể
loại khác nhau dựa vào nội dung, tính loại ca khúc (tính
chất âm nhạc, hoặc căn cứ vào phương chất, đặc điểm )
thức trình diễn, hoàn cảnh sử dụng,
Có thể kể tới một số thể loại ca khúc
như:\
+ Ca khúc hành khúc là những bài hát
có tính chất khoẻ khoắn, thúc giục, tiết
tấu phù hợp cho đoàn người đi đều
bước. Cấu trúc các bài hành khúc
thường rõ ràng, mạch lạc, vuông vắn.
Giai điệu các bài hành khúc thường
được dàn nhạc kèn diễn tấu trong các
cuộc diễu binh, diễu hành, Ví dụ:
Hành quân xa (Đỗ Nhuận), Hành khúc
Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh (Phong Nhã),...
+ Ca khúc nghi lễ, nghi thức là những
bài hát chính thức dùng trong nghi lễ
của một quốc gia, một dân tộc, một tổ
chức đoàn thể, Những bài hát này
thường có tính chất trang nghiêm, nội
dung ca ngợi hoặc kêu gọi, hiệu triệu.
Ví dụ: Tiến quân ca (Văn Cao), Thanh
niên làm theo lời Bác (Hoàng Hoà),
Cùng nhau ta đi lên (Phong Nhã),...
+ Ca khúc trữ tình là những bài hát
giàu tình cảm, có giai điệu mềm mại,
uyển chuyển. Nội dung lời ca thường thể
hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước, con
người, Ví dụ: Tình ca (Hoàng Việt),
Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận),
Khi tóc thầy bạc trắng (Trần Đức),...
+ Ca khúc hát ru là những bài hát có
âm điệu nhẹ nhàng, êm ái, tiết tấu nhịp
nhàng, uyển chuyển. Lời ca trong các
bài hát ru thường thể hiện tình cảm yêu
thương của người mẹ đối với con. Ví
dụ: Lời ru trên nương (Trần Hoàn –
Nguyễn
Khoa Điềm), Mẹ yêu con (Nguyễn
Văn Tý), Ru con mùa đông (Đặng
Hữu Phúc),...
Ngoài các thể loại ca khúc kể trên còn
có nhiều dạng khác nữa như: ca khúc
nghệ thuật; ca khúc ca ngợi lãnh tụ,
anh hùng; ca khúc trong lao động; ca
khúc hài hước, dí dỏm; Sự phân
chia thể loại trong ca khúc cũng chỉ
mang tính tương đối, có những bài
vừa có tính chất của thể loại này, vừa
có tích chất của thể loại khác,
- Củng cố, khắc sâu kiến thức và vận - Cho HS xem thêm - Chú ý theo dõi
dụng sáng tạo một số video minh hoặc có thể xung
hoạ khác, hoặc yêu phong biểu diễn
cầu HS trình diễn một số bài hát
một vài ca khúc thuộc các thể loại
thuộc các thể loại
khác nhau.
- Nhận xét và động
viên phần thể hiện
của HS.
2. Ôn tập bài hát: Ước mơ mùa khai trường;
Thể hiện tiết tấu và ứng dụng đệm cho bài hát
Nội dung HĐ của GV HĐ của HS
a.Ôn tập bài hát Ước mơ mùa khai
trường * Nghe lại giai điệu bài hát - Mở file nhạc mẫu - Chú ý lắng nghe
cho HS nghe lại giai và kết hợp vỗ tay
điệu của bài hát một nhịp nhàng theo
lần. giai điệu.
* Ôn tập bài hát - Mở nhạc đệm và - Hát theo yêu cầu
chỉ huy cho HS hát của GV
một đến hai lần, chú
ý thể hiện nhịp điệu
rộn ràng ở đoạn 1 và
tình cảm
thiết tha, trong sáng
ở đoạn 2.
- Sửa những chỗ HS
hát sai (nếu có).
* Luyện tập củng cố - Hướng dẫn HS hát - Thực hiện theo
- Hướng dẫn HS luyện tập biểu diễn bài - Chia nhóm yêu sự hướng dẫn của
hát với 2 hình thức hát đối đáp dưới cầu HS luyện tập GV
đây:
+ Hát đối đáp ở đoạn 1 - Gọi các nhóm hoặc - Luyện tập theo
Đoạn 1: Nhóm 1: Bầu trời cây xanh. động viên tinh thần nhóm
Nhóm 2: Gió hát lá xung phong lên biểu -Đại diện các
bàng. diễn bài hát trước nhóm trình bày
Đoạn 2: Hai nhóm cùng hát: Ơi mùa lớp với các hình trước lớp
thu ... tới tương lai. thức: đơn ca, song (các nhóm
+ Hát đối đáp ở đoạn 2 ca, tốp ca... khác theo dõi và
Đoạn 1: - Nhận xét, đánh giá, nhận xét phần thể
Hai nhóm cùng hát: Bầu trời ... lá động viên và xếp hiện bài hát của
bàng. loại cho HS. các bạn).
Đoạn 2:
Nhóm 1: Ơi mùa thu năm học mới.
Nhóm 2: Ơi mùa thu bầu trời xanh.
Hai nhóm cùng hát: Ơi mùa thu tới
tương lai.
b. Thể hiện tiết tấu và ứng dụng đệm
cho bài hát
- Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và - Trình chiếu hai âm - Chú ý theo dõi
động tác cơ thể hình tiết tấu hoặc và thực hiện gõ
+ Gõ đệm theo âm hình tiết tấu yêu cầu HS nhìn vào đệm theo âm hình
SGK sách giáo khoa tiết tấu Mẫu 1: | đen chấm dôi – đơn | đen – - Yêu cầu HS đọc
lặng | đen chấm dôi – đơn | đen – lặng và kết hợp vỗ tay
| theo hai âm hình tiết
Mẫu 2: | đen – đen | đen – lặng | đen – tấu
đen | đen – lặng |
+ Thể hiện tiết tấu với trống nhỏ - Làm mẫu rồi yêu - Gõ đệm bằng
cầu các nhóm luyện trống nhỏ theo sự
tập với trống nhỏ. hướng dẫn của
Chú ý thể hiện đúng GV.
cách gõ vào tang
trống để tạo ra âm
“cắc” và gõ vào mặt
trống để tạo ra âm
“tùng”.
+ Thể hiện tiết tấu với các động tác cơ Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với các
thể dẫn HS gõ đệm với động tác cơ thể
các động tác cơ thể theo sự hướng
(dậm chân, vỗ tay dẫn của giáo viên
vào vai, vỗ hai tay
vào nhau).
- Ứng dụng đệm cho bài hát Ước mơ - Hát bài hát kết hợp - Chú ý theo dõi.
mùa khai trường gõ đệm mẫu với
nhạc
cụ gõ và các động
tác
cơ thể cho HS theo
dõi một lần.
+ Luyện tập - Chia dãy, tổ, nhóm, - Luyện tập theo
cặp và yêu cầu HS yêu cầu của GV.
luyện tập. - Các nhóm biểu
- Yêu cầu các nhóm diễn bài hát trước
biểu diễn bài hát
trước
lớp kết hợp gõ đệm lớp với các hình
theo nhạc cụ và các thức đã luyện tập
động tác cơ thể hoặc các nhóm khác
gọi theo tinh thần theo dõi và nhận
xung phong. xét phần thể hiện
- Yêu cầu các HS của các bạn.
khác nhận xét phần trình bày của các
bạn.
- Động viên, đánh
giá, xếp loại phần
thực hiện của HS.
* Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học.
- Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm về một số thể loại bài hát, ôn tập lại bài hát Ước mơ
mùa khai trường, tập thể hiện tiết tấu bằng các nhạc cụ và động tác cơ thể, sáng tạo
thêm một số cách gõ đệm mới cho bài hát.
- Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
giao_an_am_nhac_7_tiet_2_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_huyen_ca.docx



