Giáo án Âm nhạc 7 - Tiết 2 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)

docx6 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 12/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc 7 - Tiết 2 - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/9/2022 TIẾT 2 – Thường thức âm nhạc: Một số thể loại ca khúc – Ôn tập bài hát Ước mơ mùa khai trường; Thể hiện tiết tấu và ứng dụng đệm cho bài hát I. Yêu cầu cần đạt 1. Năng lực – Nhận biết và nêu được đặc điểm của các thể loại ca khúc: hành khúc; nghi lễ, nghi thức; trữ tình; hát ru. – Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài Ước mơ mùa khai trường; biết biểu diễn bài hát theo các hình thức khác nhau. – Thể hiện đúng mẫu tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và động tác cơ thể, biết ứng dụng đệm cho bài Ước mơ mùa khai trường. 2. Phẩm chất - Yêu trường, yêu lớp, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè. – Yêu âm nhạc, chủ động, tích cực, hợp tác trong các hoạt động luyện tập theo nhóm, tổ, lớp. - Có ý thức về nhiệm vụ học tập; luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. II. Thiết bị dạy học và học liệu – Đàn phím điện tử. – Nhạc cụ gõ: trống nhỏ. – File audio (hoặc video) nhạc đệm và hát mẫu bài Ước mơ mùa khai trường. – Tư liệu minh hoạ nội dung: Một số thể loại ca khúc. III. Tiến trình dạy học * Hoạt động 1: Mở đầu (khởi động): GV lựa chọn một trong các hình thức: vận động theo nhạc, hát tập thể, trò chơi âm nhạc, đố vui,... để dẫn dắt vào bài. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, trải nghiệm, khám phá 1. Thường thức âm nhạc: Một số thể loại ca khúc Nội dung HĐ của GV HĐ của HS - Xem hoặc nghe trích đoạn ca khúc ở - Mở một vài trích - Tập trung theo một vài thể loại như: hành khúc; nghi đoạn ca khúc cho HS dõi. lễ, nghi thức; trữ tình; hát ru. nghe - Tìm hiểu về một số thể loại ca khúc: - Chia nhóm, yêu cầu - Thảo luận nhóm HS nghiên cứu các và trả lời các câu thông tin trong SGK hỏi của GV. + Ca khúc là tác phẩm âm nhạc được và đặt một số câu hỏi thể hiện bằng giọng hát hay bằng nhạc gợi mở để HS tự tìm cụ? hiểu, khám phá kiến + Ca khúc được chia thành những thể thức. loại nào? + Mỗi thể loại có đặc điểm gì? Kể tên một vài bài hát thuộc từng thể loại. - Chốt kiến thức: - Nhận xét phần trả -Tập trung theo Ca khúc là những bài hát có cấu trúc lời của HS, trình dõi. ngắn gọn và giai điệu hoàn chỉnh. Ca chiếu và giới thiệu khúc được phân chia thành nhiều thể cho HS về một số thể loại khác nhau dựa vào nội dung, tính loại ca khúc (tính chất âm nhạc, hoặc căn cứ vào phương chất, đặc điểm ) thức trình diễn, hoàn cảnh sử dụng, Có thể kể tới một số thể loại ca khúc như:\ + Ca khúc hành khúc là những bài hát có tính chất khoẻ khoắn, thúc giục, tiết tấu phù hợp cho đoàn người đi đều bước. Cấu trúc các bài hành khúc thường rõ ràng, mạch lạc, vuông vắn. Giai điệu các bài hành khúc thường được dàn nhạc kèn diễn tấu trong các cuộc diễu binh, diễu hành, Ví dụ: Hành quân xa (Đỗ Nhuận), Hành khúc Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (Phong Nhã),... + Ca khúc nghi lễ, nghi thức là những bài hát chính thức dùng trong nghi lễ của một quốc gia, một dân tộc, một tổ chức đoàn thể, Những bài hát này thường có tính chất trang nghiêm, nội dung ca ngợi hoặc kêu gọi, hiệu triệu. Ví dụ: Tiến quân ca (Văn Cao), Thanh niên làm theo lời Bác (Hoàng Hoà), Cùng nhau ta đi lên (Phong Nhã),... + Ca khúc trữ tình là những bài hát giàu tình cảm, có giai điệu mềm mại, uyển chuyển. Nội dung lời ca thường thể hiện tình yêu thiên nhiên, đất nước, con người, Ví dụ: Tình ca (Hoàng Việt), Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận), Khi tóc thầy bạc trắng (Trần Đức),... + Ca khúc hát ru là những bài hát có âm điệu nhẹ nhàng, êm ái, tiết tấu nhịp nhàng, uyển chuyển. Lời ca trong các bài hát ru thường thể hiện tình cảm yêu thương của người mẹ đối với con. Ví dụ: Lời ru trên nương (Trần Hoàn – Nguyễn Khoa Điềm), Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý), Ru con mùa đông (Đặng Hữu Phúc),... Ngoài các thể loại ca khúc kể trên còn có nhiều dạng khác nữa như: ca khúc nghệ thuật; ca khúc ca ngợi lãnh tụ, anh hùng; ca khúc trong lao động; ca khúc hài hước, dí dỏm; Sự phân chia thể loại trong ca khúc cũng chỉ mang tính tương đối, có những bài vừa có tính chất của thể loại này, vừa có tích chất của thể loại khác, - Củng cố, khắc sâu kiến thức và vận - Cho HS xem thêm - Chú ý theo dõi dụng sáng tạo một số video minh hoặc có thể xung hoạ khác, hoặc yêu phong biểu diễn cầu HS trình diễn một số bài hát một vài ca khúc thuộc các thể loại thuộc các thể loại khác nhau. - Nhận xét và động viên phần thể hiện của HS. 2. Ôn tập bài hát: Ước mơ mùa khai trường; Thể hiện tiết tấu và ứng dụng đệm cho bài hát Nội dung HĐ của GV HĐ của HS a.Ôn tập bài hát Ước mơ mùa khai trường * Nghe lại giai điệu bài hát - Mở file nhạc mẫu - Chú ý lắng nghe cho HS nghe lại giai và kết hợp vỗ tay điệu của bài hát một nhịp nhàng theo lần. giai điệu. * Ôn tập bài hát - Mở nhạc đệm và - Hát theo yêu cầu chỉ huy cho HS hát của GV một đến hai lần, chú ý thể hiện nhịp điệu rộn ràng ở đoạn 1 và tình cảm thiết tha, trong sáng ở đoạn 2. - Sửa những chỗ HS hát sai (nếu có). * Luyện tập củng cố - Hướng dẫn HS hát - Thực hiện theo - Hướng dẫn HS luyện tập biểu diễn bài - Chia nhóm yêu sự hướng dẫn của hát với 2 hình thức hát đối đáp dưới cầu HS luyện tập GV đây: + Hát đối đáp ở đoạn 1 - Gọi các nhóm hoặc - Luyện tập theo Đoạn 1: Nhóm 1: Bầu trời cây xanh. động viên tinh thần nhóm Nhóm 2: Gió hát lá xung phong lên biểu -Đại diện các bàng. diễn bài hát trước nhóm trình bày Đoạn 2: Hai nhóm cùng hát: Ơi mùa lớp với các hình trước lớp thu ... tới tương lai. thức: đơn ca, song (các nhóm + Hát đối đáp ở đoạn 2 ca, tốp ca... khác theo dõi và Đoạn 1: - Nhận xét, đánh giá, nhận xét phần thể Hai nhóm cùng hát: Bầu trời ... lá động viên và xếp hiện bài hát của bàng. loại cho HS. các bạn). Đoạn 2: Nhóm 1: Ơi mùa thu năm học mới. Nhóm 2: Ơi mùa thu bầu trời xanh. Hai nhóm cùng hát: Ơi mùa thu tới tương lai. b. Thể hiện tiết tấu và ứng dụng đệm cho bài hát - Thể hiện tiết tấu bằng nhạc cụ gõ và - Trình chiếu hai âm - Chú ý theo dõi động tác cơ thể hình tiết tấu hoặc và thực hiện gõ + Gõ đệm theo âm hình tiết tấu yêu cầu HS nhìn vào đệm theo âm hình SGK sách giáo khoa tiết tấu Mẫu 1: | đen chấm dôi – đơn | đen – - Yêu cầu HS đọc lặng | đen chấm dôi – đơn | đen – lặng và kết hợp vỗ tay | theo hai âm hình tiết Mẫu 2: | đen – đen | đen – lặng | đen – tấu đen | đen – lặng | + Thể hiện tiết tấu với trống nhỏ - Làm mẫu rồi yêu - Gõ đệm bằng cầu các nhóm luyện trống nhỏ theo sự tập với trống nhỏ. hướng dẫn của Chú ý thể hiện đúng GV. cách gõ vào tang trống để tạo ra âm “cắc” và gõ vào mặt trống để tạo ra âm “tùng”. + Thể hiện tiết tấu với các động tác cơ Làm mẫu và hướng - Gõ đệm với các thể dẫn HS gõ đệm với động tác cơ thể các động tác cơ thể theo sự hướng (dậm chân, vỗ tay dẫn của giáo viên vào vai, vỗ hai tay vào nhau). - Ứng dụng đệm cho bài hát Ước mơ - Hát bài hát kết hợp - Chú ý theo dõi. mùa khai trường gõ đệm mẫu với nhạc cụ gõ và các động tác cơ thể cho HS theo dõi một lần. + Luyện tập - Chia dãy, tổ, nhóm, - Luyện tập theo cặp và yêu cầu HS yêu cầu của GV. luyện tập. - Các nhóm biểu - Yêu cầu các nhóm diễn bài hát trước biểu diễn bài hát trước lớp kết hợp gõ đệm lớp với các hình theo nhạc cụ và các thức đã luyện tập động tác cơ thể hoặc các nhóm khác gọi theo tinh thần theo dõi và nhận xung phong. xét phần thể hiện - Yêu cầu các HS của các bạn. khác nhận xét phần trình bày của các bạn. - Động viên, đánh giá, xếp loại phần thực hiện của HS. * Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò - Giáo viên chốt lại nội dung, yêu cầu của tiết học. - Dặn HS về nhà tìm hiểu thêm về một số thể loại bài hát, ôn tập lại bài hát Ước mơ mùa khai trường, tập thể hiện tiết tấu bằng các nhạc cụ và động tác cơ thể, sáng tạo thêm một số cách gõ đệm mới cho bài hát. - Nhận xét giờ học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_am_nhac_7_tiet_2_nam_hoc_2022_2023_pham_thi_huyen_ca.docx