Giáo án Âm nhạc khối 4

I- Mục tiêu:

- HS nhớ lại và ôn tập 3 bài hát đă học: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.

- Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi chép nhạc đã học.

II- Chuẩn bị của giáo viên:

- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ.

- Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ.

- Tài lệu: SGK âm nhạc lớp 4.

III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu:

1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp(1phút)

2. Hoạt động 2: Bài cũ

 - Không kiểm tra.

 

doc65 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1496 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc khối 4, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học kỳ i Ngày dạy: ……………….. Tiết 1 Ôn tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 I- Mục tiêu: - HS nhớ lại và ôn tập 3 bài hát đă học: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng. - Ôn tập để củng cố một số kí hiệu ghi chép nhạc đã học. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, bảng phụ. - Tài lệu: SGK âm nhạc lớp 4. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Không kiểm tra. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung1: Ôn tập 3 bài hát 20p 1. Quốc ca Việt Nam. - GV gợi ý để HS nhớ lại tên bài hát (đệm đàn cho nghe giai điệu kết hợp cho xem tranh minh hoạ). ? Tác giả của các bài hát này là ai? - Hướng dẫn hát theo nghi lễ chào cờ. 2. Bài ca đi học. - Đàn giai điệu cho HS nhận biết bài hát, tác giả. - Đàn lại giai điệu toàn bài 2-3 lần - Hướng dẫn HS hát ôn bằng nhiều hình thức. - Hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm theo các cách đã học. - HS nhớ lại tên bài hát và tác giả theo trí nhớ. - HS hát ôn kết hợp tư thế chào cờ. - HS nghe giai điệu để nhận biết. - HS hát ôn: + Hát đồng thanh + Hát theo nhóm + Cá nhân. - HS thực hiện hát kết hợp gõ đệm. 3. Cùng múa hát dưới trăng. - Đàn giai điệu cho HS nhận biết bài hát, tác giả. - Đàn lại giai điệu toàn bài 2-3 lần - Hướng dẫn HS hát ôn bằng nhiều hình thức. - Hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm theo phách mạnh. - Nghe giai điệu đoán tên bài và tác giả. - Nghe giai điệu đàn. - Hát ôn theo hướng dẫn của GV. + Hát đồng thanh. + Hát theo nhóm. + Hát cá nhân. - Hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc theo GV hướng dẫn. Nội dung 2: Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc. 11p - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS trả lời: ? ở lớp 3 các em đã được học những kí hiệu ghi nhạc gì? ? Em hãy kể tên các nốt nhạc đã học? ? Em biết những hình nốt nhạc nào? - HS trả lời: + Khuông nhạc + Khoá son + Tên nốt nhạc + Hình nốt nhạc - Đô- Rê- Mi- Pha- Son- La- Si. - Nốt: Trắng, đen, móc đơn, dấu lặng đen. - HS nói tên nốt theo tay GV chỉ. - GV cho HS tập nói tên nốt nhạc trên khuông(dùng bàn tay hoặc chỉ trên khuông). - GV hướng dẫn HS tập viết một số nốt nhạc trên khuông( bao gồm tên nốt, hình nốt). VD: Son đen, Son trắng, Mi móc đơn… - GV nhận xét. - 2 HS lên bảng thực hiện, lớp thực hiện bảng con. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò 3p’ - GV đệm đàn cả lớp hát bài Bài ca đi học kết hợp gõ đệm. ? HS nhắc lại tên bài học? - Nhận xét giờ học, dặn dò HS về nhà học bài. - Hát theo nhạc đệm. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy:……………………… Tiết 2 Học bài hát: Em yêu hoà bình Nguyễn Đức Toàn I- Mục tiêu: - HS biết bài hát mới của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. - Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, thể hiện đúng những chỗ luyến, nốt đen chấm dôi. - Biết sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo nhịp 2 và tiết tấu lời ca. - Qua bài hát giáo dục các em lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ, Bảng phụ chép sẵn lời ca. - Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 4, tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp. (1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong giờ học. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(31phút) a. Giới thiệu bài.(1phút) b. Nội dung bài mới(30phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung1: Dạy bài hát 18p - Hát mẫu. - Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu. Lưu ý chia bài làm 8 câu. GV đọc mẫu. - Đàn giai điệu toàn bài. - Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài sử dụng nhạc cụ luyện kỹ từng câu, chú ý các câu có dấu luyến. - Cho hát ôn nhiều lần để thuộc giai điệu, đồng đều, rõ lời(chọn tiết điệu pop tempo 116). - GV nhận xét. - Nghe GV hát mẫu. - Đọc lời ca theo tiết tấu như GV hướng dẫn. - Nghe GV đàn giai điệu toàn bài. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS luyện hát: + Hát đồng thanh + Từng dãy + Cá nhân. - HS nhận xét. Nội dung 2: Hát kết hợp vận động theo nhạc 13p - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2 và tiết tấu lời ca. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu. Em yêu hoà bình yêu đất nước Việt... X x x X x x x x x x x - Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát nối tiếp. - GV nhận xét. - HS xem thực hiện mẫu. - Tập đồng loạt theo hướng dẫn. - Các nhóm thực hiện bài hát theo hướng dẫn của GV. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p’ - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. ? HS nhắc lại tên bài học? ? Qua nội dung bài hát tacvs giả muốn nhắn nhủ chúng ta điều gì? - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Trình bày. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: …………………. Tiết 3 - Ôn tập bài hát: Em yêu hoà bình - Bài tập cao độ và tiết tấu. I- Mục tiêu: - HS hát thuộc và truyền cảm bài Em yêu hoà bình. - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm với hai âm sắc và vận động theo nhạc. - HS thực hiện 3 bài tập cao độ và tiết tấu. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài tập cao độ và tiết tấu. Tập gõ đệm với 2 âm sắc. - Tài liệu: Sưu tầm một số động tác phụ hoạ đơn giản. Nghiên cứu bài tập tiết tấu có dấu lặng đen, SGK âm nhạc lớp 4. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.(1phút) 2. Hoạt động 2: Bài cũ. (3phút) - Đàn giai điệu bài Em yêu hoà bình, yêu cầu học sinh nhận biết đoán tên bài, tên tác giả. - Cả lớp hát lại toàn bài. - Nhận xét đánh giá. 3. Hoạt động 3: Bài mới.(28phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung1: Ôn tập bài hát. 13p - Cho HS nghe hát mẫu lại toàn bài. - Nhắc lại các điểm cần chú ý trong bài. - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức kết hợp gõ đệm theo 2 cách đã học và hướng dẫn gõ đệm với 2 âm sắc. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp nhún chân nhịp nhàng theo nhịp 2. - Hướng dẫn HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng nối tiếp và hoà giọng. - Nghe GV hát mẫu. - Chú ý lắng nghe GV nhắc nhở. - Thực hiện hát ôn theo hướng dẫn của GV. + Tập thể + Từng dãy + Các nhân. - Hát kết hợp vận động theo hướng dẫn. - HS thực hiện. + Đoạn a: 1 HS nữ lĩnh xướng câu 1,2 vừa hát vừa gõ đệm theo phách. 1 HS nam lĩnh xướng câu 3- 4 vừa hát vừa gõ đệm theo phách. + Đoạn b: Từ câu 5 - 8 cả lớp hát hoà giọng và gõ đệm với 2 âm sắc. - Cho HS lên bảng trình bày. - 1 nữ, 1 nam lĩnh xướng theo hướng dẫn của GV. - 4- 5 em lên trình bày trước lớp. Nội dung 2: Bài tập cao độ và tiết tấu 15p * Luyện tập cao độ: - Hướng dẫn lại vị trí của các nốt Đô, Mi, son, La trên khuông nhạc. - Treo bảng phụ có chép sẵn khuông nhạc. ? Nói tên nốt trong bài từ thấp đến cao? (Đô-Rê-Mi-Son). - HS chú ý. - Quan sát bảng - 1-2 em trả lời * Luyện tập tiết tấu: - GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu bằng cách gõ thanh phách hoặc vỗ tay theo bài tập tiết tấu trong SGK, mỗi nốt đen gõ 1 phách, dấu lặng đen hai lòng bàn tay úp xuống hoặc mở tay ra. GV thực hiện mẫu. - GV có thể thay thế bằng các âm tượng thanh bắt chước tiếng trống cho các em đọc. ? Ai có thể cho biết tiết tấu trên có trong bài nào? - HS ghi nhớ và thực hiện theo hướng dẫn. - HS thực hiện đọc bằng tiếng trống. - Có trong bài Thật là hay (nghe véo von trong vòm cây Hoạ Mi với chim Oanh). * Bài tập cao độ và tiết tấu. - GV hướng dẫn HS nhận xét bài tập. ? Bài có những cao độ gì và viết ở hình nốt gì? - Đàn giai điệu từng chuỗi âm thanh ngắn (3-5 âm) cho HS nghe. - Hướng dẫn HS vừa đọc cao độ vừa gõ theo tiết tấu. - Chỉ định HS khá đọc cho cả lớp nghe. - GV cho học sinh luyện đọc bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét. - HS dõi theo bài tập và trả lời theo hiểu biết. - HS chú ý nghe. - HS thực hiện đọc theo hướng dẫn. - Cá nhân thực hiện. - HS luyện tập: + Tập thể + Từng dãy + Cá nhân. - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS nhắc lại tên bài học. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Thực hiện. - Nhắc lại tên bài. - Theo dõi và ghi nhớ Ngày dạy: 12/09/2012 Tiết 4 - Học bài hát: Bạn ơi lắng nghe. - Kể chuyện âm nhạc: Tiếng hát Đào thị huệ I- Mục tiêu: - HS biết bài Bạn ơi lắng nghe là dân ca của Dân tộc Ba- na(Tây nguyên). - Hát thuộc lời ca bài hát, thể hiện đúng chỗ đảo phách và hát kết hợp gõ đệm. - HS có thêm hiểu biết về tác dụng của âm nhạc đối với đời sống. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Tranh minh hoạ nội dung bài hát và câu chuyện(nếu có), bảng phụ. - Tài liệu: SGK âm nhạc lớp 4, đọc kỹ câu chuyện âm nhạc. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp(1phút). 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Kiểm tra đan xen trong giờ học. 3. Hoạt động 3: Bài mới (31phút). a. Giới thiệu bài: (1phút). b. Nội dung bài mới: (30phút). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung1: Dạy bài hát. 15p - GV có thể cho HS xem 1 vài tranh ảnh minh hoạ phong cảnh Tây Nguyên và chỉ bản đồ Việt Nam cho HS biết vị trí vùng đất Tây Nguyên. - Hát mẫu. - Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu. - Đàn giai điệu toàn bài. - Dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài (dịch giọng -2) sử dụng nhạc cụ luyện kĩ từng câu, chú ý sửa sai cho HS. - HS quan sát tranh và nhận biết trên bản đồ. - Nghe GV hát mẫu. - Đọc lời ca theo hướng dẫn của GV. - Nghe GV đàn giai điệu toàn bài. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Hát lời 2: Chia lớp thành 2 nhóm, nhóm 1 hát giai điệu bằng nguyên âm U nhóm 2 hát lời 2 và ngược lại. - Hướng dẫn HS hát cả bài và cho hát ôn nhiều lần để thuộc giai điệu, đồng đều, rõ lời(chọn tiết điệu Reggae tempo 90). - GV nhận xét. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo 3 cách: Nhịp, phách và tiết tấu lời ca. GV hoặc HS khá thực hiện mẫu. Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe... x x x x x x x x x x x x x - Hướng dẫn HS và thực hiện với nhiều hình thức. - Thực hiện theo yêu cầu của GV - HS luyện hát: + Hát đồng thanh + Từng nhóm + Cá nhân. - HS nhận xét. - HS xem thực hiện mẫu. - Thực hiện đồng loạt kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo hướng dẫn. - HS thực hiện theo nhóm hoặc cá nhân Nội dung 2: Kể chuyện âm nhạc Tiếng hát Đào Thị Huệ 15p - Treo tranh minh hoạ(nếu có) và kể chuyện theo tranh. + Đặt một số câu hỏi qua câu chuyện. ? Cô Đào Thị Huệ có khả năng gì mà đem niềm vui đến cho dân làng? ? Vì sao dân làng quê hương cô rơi vào cảnh khổ cực? ? Cô Đào Thị Huệ dùng cách gì để trả thù cho quê hương? ? Vì sao quân giặc phải rút hết khỏi làng? ? Vì sao nhân dân lại lập đền thờ người con gái có giọng hát hay ấy? ? Câu chuyện xảy ra ở giai đoạn nào trong lịch sử của nước ta? - Cho HS lên bảng dựa theo tranh kể lại nội dung câu chuyện. * Kết luận: Nhắc HS về ý nghĩa nội dung câu chuyện và tác dụng của nó. - HS quan sát tranh và dõi theo GV kể từng chi tiết chuyện theo tranh. - Trả lời câu hỏi theo hiểu biết. - HS lên bảng dựa vào tranh kể lại nội dung câu chuyện. - Nghe GV kết luận và ghi nhớ. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò 3p - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS nhắc lại tên bài học. - Nhận xét giờ học, nhắc nhở HS về nhà học thuộc bài. - Trình bày/ - Nhắc lại tên bài. - Theo dõi và ghi nhớ Ngày dạy: 19/09/2012 Tiết 5 - Ôn bài hát: Bạn ơi lắng nghe. - Giới thiệu hình nốt trắng. Bài tập tiết tấu. I- Mục tiêu: - HS hát thuộc và từng nhóm biểu diễn bài hát với một số động tác phụ hoạ trước lớp. - Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng. II- Chuẩn bị của giáo viên: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài tập tiết tấu. - Tài liệu: Nghiên cứu một số động tác phụ hoạ đơn giản. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Bài cũ. - GV đệm đàn cho HS hát ôn bài "Bạn ơi lắng nghe” kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách. 2. Hoạt động 2: Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung 1: Ôn bài hát 6p - GV hướng dẫn HS hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ như sau. GV làm mẫu. + Cả lớp đứng hát nghiêng đầu sang bên trái, rồi bên phải theo phách, cuối lời 1 vỗ tay 2 cái rồi tiếp vào lời 2 cho đến hết bài và vỗ tay 3 cái để kết thúc. - GV cho HS ôn luyện bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp một vài động tác phụ hoạ như sau. GV làm mẫu. + Cả lớp đứng hát nghiêng đầu sang bên trái, rồi bên phải theo phách, cuối lời 1 vỗ tay 2 cái rồi tiếp vào lời 2 cho đến hết bài và vỗ tay 3 cái để kết thúc. - GV cho HS ôn luyện bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét. Nội dung 2: Giới thiệu hình nốt trắng 14p - GV giới thiệu cho HS biết hình nốt trắng(thân nốt hình quả trứng nằm nghiêng). - Độ dài của nốt trắng bằng 2 nốt đen. Nếu ta qui định độ dài của mỗi nốt đen bằng một phách thì độ dài của nốt trắng bằng 2 phách. - GV hướng dẫn HS thể hiện hình nốt trắng, so sánh độ dài giữa nốt trắng với nốt đen( tay gõ phách đều đặn, miệng đọc). - HS quan sát. - HS ghi nhớ - Cả lớp thực hiện. Trắng đen đen trắng trắng Xx x x xx xx Nội dung 3: Bài tập tiết tấu. 11p - GV hướng dẫn HS thể hiện lần lượt các bài tập tiết tấu trong SGK( vỗ tay và miệng đọc đen đen trắng…) - GV hướng dẫn HS đọc tên tiết tấu 2 lần. - Đọc kết hợp gõ tiết tấu 2 lần. - Đoc ghép lời ca theo tiết tấu 2 lần. - GV hướng dẫn HS đọc bài tập tiết tấu 2 (SGK). - Đọc tên tiết tấu 2 lần. - Đọc kết hợp gõ tiết tấu 2 lần. - Đọc ghép lời ca 2 lần. - Xong, GV cho HS luyện tập bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét. - Đọc đồng thanh đều đặn, nhịp nhàng. Đen đen trắng đen đen trắng… X x xx x x xx Em yêu chim, em mến chim. Vì ... - Tập đồng loạt. Đơn đơn đen đơn đơn đen.. X x x x x x Nghe véo von, trong vòm cây. Hoạ… - HS luyện tập: + Cả lớp + Từng nhóm + Cá nhân - HS nhận xét. 3. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò. 4p - GV đệm đàn cho cả lớp hát lại bài hát "Bạn ơi lắng nghe" kết hợp gõ đệm. - HS nhắc lại tên bài học. - Nhận xét giờ học, dặn HS về nhà ôn lại bài hát và bài tập tiết tấu. - Hát theo nhạc đệm. - 2HS nhắc lại tên bài. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 26/09/2012 Tiết 6 - Tập đọc nhạc: TĐN số 1 - Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc. I- Mục tiêu: - HS đọc được bài TĐN số 1, thể hiện đúng độ dài các nốt đen, nốt trắng. - Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên: Đàn nhị, đàn tam, đàn tứ, đàn tì bà. II- chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài TĐN số 1, tranh vẽ các nhạc cụ(nếu có). - Tài liệu: Tìm đọc 4 loại nhạc cụ. III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Tổ chức lớp (1phút) - Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Hoạt động 2: Bài cũ (3phút) - 2 HS đọc và gõ tiết tấu bài tập 3 tiết 5 SGK trang 9. - GV nhận xét. 3. Hoạt động 3: Bài mới (28phút) a. Giới thiệu bài: (1phút) b. Nội dung bài mới: (27phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung 1: Học bài hát. 15p - GV hướng dẫn HS luyện đọc cao độ: Đô-Mi-Son-La. GV đàn cao độ trên đàn. - GV hỏi HS nói tên nốt trên khuông nhạc theo tay chỉ của GV. - GV chỉ nốt trên khuông nhạc cho HS đọc đúng cao độ. - GV hướng dẫn HS luyện tập tiết tấu bài TĐN số 1: Son-La-Son và bài tập phát triển vỗ tay hoặc gõ thanh phách, có thể dùng tiếng tượng thanh. - Bài tập phát triển. - HS nghe đàn và luyện đọc theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời. - Cả lớp luyện tập. Đen đen trắng đen đen trắng… Tùng tùng tùng tùng tùng tùng… x x xx x x x … Đen đơn đơn trắng … - GV hướng dẫn HS làm quen với bài TĐN số 1: Son-La-Son. - GV treo bảng phụ chép sẵn bài TĐN cho HS nhận xét. ? Bài TĐN cao độ có những nốt gì? ? Tiết tấu có những hình nốt gì? - GV hướng dẫn HS vỗ tay hoặc gõ tiết tấu. - GV cho HS luyện đọc bằng nhiều hình thức. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - HS tìm hiểu bài. - Nốt: Đô-Rê-Mi-Son-La - Hình nốt: Đen, trắng Son lá son lá lá son … x x xx x x xx … - HS luyện tập: + Cả lớp + Từng nhóm + Cá nhân - GV nhận xét, sửa sai(nếu có). - GV hướng dẫn HS tập ghép lời ca theo cao độ, tiết tấu bài TĐN. - HS nhận xét - HS thực hiện theo hướng dẫn: 1 nhóm đọc nhạc, 1 nhóm hát lời ca. Nội dung 2: Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc 12p - GV treo tranh 4 loại nhạc cụ dân tộc và giới thiệu cho HS biết hình dáng từng loại nhạc cụ. + Đàn nhị: Còn gọi là đàn cò, đàn gồm có 2 dây và dùng cung để kéo, là nhạc cụ phổ biến của nhiều dân tộc Việt Nam như các dân tộc: Kinh, mường… mỗi dân tộc đều có mỗi tên gọi khác nhau. - HS quan sát tranh và nghe GV giới thiệu. + Đàn tam: Gồm có 3 dây, thuộc loại đàn gảy, hầu hết các dân tộc xưa và nay đều dùng đàn tam. + Đàn tứ: Là loại nhạc cụ gảy, gồm có 4 dây nên gọi là đàn tứ. Bầu đàn tròn giống đàn nguyệt nhưng cần đàn ngắn hơn đàn nguyệt. + Đàn tì bà: Trông hơi giống hình chiếc lá bàng với cuống ngả về phía sau và cong lên, trạm trổ rất đẹp. Đàn có 4 dây và các phím…GV có thể cho HS nghe âm thanh 4 loại nhạc cụ để các em biết(nếu có). - HS nghe để phân biệt. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò . 3p - HS nhắc lại tên bài học. - Dặn HS về ôn bài TĐN và chép bài ra giấy chép nhạc. - 2Hs nhắc lại tên bài học - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 03/10/2012 Tiết 7 - Ôn tập 2 bài hát: - Em yêu hoà bình - Bạn ơi lắng nghe. - Ôn tập TĐN số 1. I- Mục tiêu: - HS hát tốt 2 bài hát, thuộc lời và biểu diễn đúng yêu cầu thể hiện sắc thái, tình cảm từng bài. - Nắm vững cao độ các nốt: Đô-Rê-Mi-Son-La, thể hiện được các hình tiết tấu, phân biệt tương quan trường độ nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn. Biết đọc bài TĐN số 1: Son-La-Son. II- chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ: Song loan, thanh phách… - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn bài tập tiết tấu, bài TĐN số 1 Son-La-Son III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Tổ chức lớp (1phút) - Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Hoạt động 2: Bài cũ - Tiến hành trong quá trình ôn tập. 3. Hoạt động 3: Bài mới (31 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H/s T/g Nội dung 1: Ôn 2 bài hát. 10p a. Ôn bài hát : Em yêu hoà bình - GV đệm đàn cho cả lớp nghe lại bài hát. ? Hỏi HS tên bài hát, tác giả? - GV hướng dẫn HS hát với sắc thái tình cảm, tốc độ vừa phải, tình cảm tha thiết, đằm thắm. Từ câu hát 5- 6 cần hát với sắc thái to hơn…Đến câu 7- 8 hát nhẹ nhàng và dịu dàng để sang câu hát 8 chậm lại từ chỗ" Có đàn cò trắng…" và kết bài bằng chữ xa cần ngân dài tạo cảm giác lắng đọng. Hoặc khai thác lối hát ca nông (hát đuổi) ở 4 câu đầu. Bè 2 vào sau bè 1 một phách rưỡi( tính từ sau vạch nhịp đầu tiên). - HS chú ý nghe. - HS trả lời. - HS thực hiện hát ôn theo hướng dẫn. b. Ôn bài hát : Bạn ơi lắng nghe - GV hướng dẫn HS hát bài " Bạn ơi lắng nghe", thể hiện tính chất hồn nhiên, mạch lạc, âm thanh gọn, nẩy. Đặc biệt lưu ý ngắt thật rõ ở chỗ có dấu lặng đơn( cuối mỗi tiết nhạc có thể hát với 3 tốc độ: Lần 1 vừa phải, lần 2 chậm, lần 3 nhanh. - HS hát ôn theo hướng dẫn. Nội dung 2: Ôn TĐN số 1: Son-La-Son . 11p - GV treo bảng phụ chép sẵn bài tập cao độ: Đô-Rê-Mi-Son-La rồi cho HS đọc theo 3 bước sau: + Bước 1: GV đàn cao độ + Bước 2: HS đọc + Bước 3: Tập ghép lời ca * Ôn tập tiết tấu: Đọc, vỗ tay hoặc gõ hình tiết tấu trong SGK trang 9. VD: Đơn đơn đen đơn đơn đen... - GV nhận xét. - Đọc ôn theo hướng dẫn. - HS ôn luyện: + Nhóm + Cá nhân - Ôn tập tiết tấu theo hướng dẫn * Ôn tập TĐN số 1: Son-La-Son. - GV đàn hoặc đọc nhạc và hát lời ca 1 lần cho HS nhớ lại cao độ. - GV hướng dẫn HS đọc và hát lời bài TĐN kết hợp vỗ tay theo tiết tấu bằng nhiều hình thức. - GV nhận xét. - HS chú ý nghe. - HS luyện đọc: + Từng nhóm + Cá nhân - HS nhận xét. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - HS nhắc lại tên bài học. - Nhận xét giờ học, dặn HS về ôn bài TĐN. - 1Hs nhắc lại tên bài hôm nay. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 10/10/2012 Tiết 8 Học bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh Nhạc và lời: Phong Nhã I- Mục tiêu: - HS biết nội dung bài hát, cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp, sinh động được thể hiện trong lời ca. - Hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. - Qua bài hát, giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước. II- Chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ chép sẵn lời ca. Tranh minh hoạ nội dung bài hát. - Tài liệu: SGK âm nhạc 4, tìm hiểu đôi nét về bài hát và tác giả. III- Các hoạt động Dạy- Học chủ yếu: 1. Hoạt động 1: Tổ chức lớp (1phút) - Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Hoạt động 2: Bài cũ (3 phút) - Cả lớp đọc bài TĐN số1, sau đó 1 cá nhân đọc. - GV nhận xét, sửa sai. 3. Hoạt động 3: Bài mới (28 phút) a. Giới thiệu bài: b. Nội dung bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Dạy và học bài hát. 17p - GV treo bảng phụ chép sẵn lời ca rồi hát mẫu cho HS nghe. - GV đàn cho HS nghe giai điệu. - GV hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu. - GV tiến hành dạy hát từng câu nối tiếp đến hết bài. - Dạy xong GV đệm đàn cho HS luyện hát nhiều lần để thuộc lời ca, giai điệu. - HS nghe GV hát mẫu và đàn giai điệu. - HS thực hiện theo hướng dẫn. - Tập hát đồng loạt. - HS luyện hát: + Cả lớp + Nhóm + Cá nhân - GV nhận xét. - GV hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca và gõ đệm theo phách. GV thực hiện mẫu. Trên đường gập ghềnh ngựa phi… X x x x x x… X x x … - GV nhận xét, sửa sai. - HS xem GV thực hiện mẫu. - Tập đồng loạt. - Từng dãy - Cá nhân Nội dung 2: Bài đọc thêm. 11p - GV đọc diễn cảm nội dung bài đọc thêm" Năng khiếu kì diệu của loài chim" cho HS nghe 1 lần. - Xong GV đặt một vài câu hỏi cho HS trả lời: * Kết luận: Âm nhạc không chỉ ảnh hưởng đối với con người mà còn tác động tới một số loài vật nữa. - HS dõi theo và đọc thầm. - HS nghe câu hỏi trả lời. - HS ghi nhớ. 4. Hoạt động 4: Củng cố- dặn dò. 3p - GV đệm dàn cho cả lớp hát lại bài hát kết hợp gõ đệm theo 2 cách đã học. - HS nhắc lại tên bài học. - Nhận xét giờ học, dặn HS về ôn bài TĐN. - Hát theo nhạc đệm. - 2 Hs nhắc lại tên bài học. - Theo dõi và ghi nhớ. Ngày dạy: 17/10/2012 Tiết 9 - Ôn tập bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh - Tập đọc nhạc: TĐN số 2 I- Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu, thuộc và hát truyền cảm bài Trên ngựa ta phi nhanh - Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc, hát theo nhóm tổ - Học sinh đọc đúng giai điệu và ghép lời bài TĐN số 2. II- Giáo viên chuẩn bị: - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, nhạc cụ gõ. - Trực quan: Bảng phụ bài TĐN số 2. III- Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu. 1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp(1 phút) 2. Hoạt động 2: Kiểm tra bài cũ(3 phút). ? Đàn giai điệu bài Trên ngựa ta phi nhanh yêu cầu HS nhận biết, đoán tên bài, tác giả? 3. Hoạt động 3: Bài mới(28 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của h/s t/g Nội dung 1: Ôn tập bài hát. 10p - Cho HS nghe hát mẫu lại toàn bài. - Nhắc lại các điểm cần chú ý trong bài. - Đàn giai điệu lại toàn bài. - Hướng dẫn HS hát ôn theo nhiều hình thức. + Hát kết hợp gõ đệm: đoạn 1 gõ theo nhịp, đoạn 2 gõ với 2 âm sắc. (sửa sai). - Cho HS hát theo tổ nhóm. - Cho HS trình bày bài hát theo cách hát đối đáp. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc. - Nghe GV hát mẫu. - Chú ý nghe GV nhắc các chổ khó. - Nghe giai điệu đàn. - Ôn bài hát theo hướng dẫn của GV. + HS thực hiện kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ. - Thực hiện theo tổ nhóm. - HS thực hiện - Thực hiện theo GV hướng dẫn. Nội dung 2: Tập đọc nhạc. 15p - Treo bảng phụ bài TĐN giới thiệu bài. ? Bài TĐN số 2 viết ở loại nhịp gì, có mấy nhịp? - Cho HS xác định tên nốt trong bài. - Hướng dẫn đọc thang âm theo đàn. - Tập tiết tấu. ? Bài tập này có hình nốt gì? (Cho cả lớp nói tên hình nốt) - Quan sát bảng nghe GV giới thiệu. + HS trả lời. - Xác định tên nốt nhạc có trong bài theo yêu cầu của GV. - Đọc thang âm theo đàn. + Hình nốt trắng, đen, móc đơn. - Hướng dẫn HS cách gõ tiết tấu. + Gõ mẫu. + Hướng dẫn HS đọc hình nốt gõ theo tiết tấu + Chỉ định 1-2 HS thực hiện lại. - Đàn giai điệu toàn bài tập đọc nhạc 2 lần - Hướng dẫn HS đọc cao độ kết hợp gõ tiết tấu theo giai điệu đàn. - Hướng dẫn HS nghe và đọc hoà theo tiếng đàn. - Quan sát GV làm mẫu. - HS thực hiện. - Nghe đàn giai điệu bài. - HS thực hiện. - HS thực hiện. - Hướng dẫn HS đọc cao độ gõ theo phách. - Cho 1HS khá đọc cho cả lớp đọc theo. - Hướng dẫn ghép lời ca. + Cho HS đọc theo tổ nhóm. (Tổ đọc nhạc, tổ ghép lời

File đính kèm:

  • docGiao an am nhac lop 4 dep 3 cot ca nam.doc