Môn: Âm Nhạc – Lớp 2
Bài: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1
NGHE QUỐC CA
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1.
2. Kĩ năng: Học sinh hát đúng, hát đều, hoà giọng.
Giáo viên gây được không khí hào hứng học âm nhạc.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh có thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tập hát các bài của lớp 1.
Băng nhạc (các bài hát lớp 1 và bài Quốc ca).
Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ gõ đơn giản.
2. Học sinh: Ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1.
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9168 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Âm nhạc lớp 2 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Âm Nhạc – Lớp 2
Bài: ÔN TẬP CÁC BÀI HÁT LỚP 1
NGHE QUỐC CA
Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh nhớ lại các bài hát đã học ở lớp 1.
Kĩ năng: Học sinh hát đúng, hát đều, hoà giọng.
Giáo viên gây được không khí hào hứng học âm nhạc.
Thái độ: Giáo dục học sinh có thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc ca.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Tập hát các bài của lớp 1.
Băng nhạc (các bài hát lớp 1 và bài Quốc ca).
Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ gõ đơn giản.
Học sinh: Ôn lại các bài hát đã học ở lớp 1.
Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Cho HS nghe 1 đoạn băng và đoán bài hát.
Hướng dẫn cả lớp ôn lại bài hát đó.
Nhận xét và chuyển ý sang bài mới.
Giới thiệu bài, nêu vấn đề:
Trong tiết học âm nhạc đầu tiên hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại các bài hát của lớp 1, đồng thời chúng ta sẽ được nghe 1 bài hát thường có ở mỗi buổi chào cờ đầu tuần. Đó là bài hát gì?
GV ghi bảng.
Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát lớp 1
GV yêu cầu HS nhắc lại các bài hát đã được học ở lớp 1. Ngoài ra, GV có thể bổ sung cho HS. Nhận xét, tuyên dương.
GV tiến hành cho HS ôn lại từng bài hát, kết hợp cho HS nghe băng để nhớ lại các bài đã học.
Hoạt động 2: Ôn lại các vận động phụ hoạ của các bài
GV làm mẫu 1 bài, yêu cầu 1 HS thực hiện lại có kết hợp hát và múa.
Tuỳ theo mỗi bài có thể hát và kết hợp vỗ tay hoặc dùng nhạc cụ gõ đệm theo phách, đệm theo nhịp hoặc đệm theo tiết tấu lời ca. Do đó, GV có thể mời HS xung phong lên biểu diễn 1 bài hát mà mình thích nhất.
Hoạt động 3: Nghe Quốc ca
Khi chào cờ chúng ta thường hát bài gì đầu tiên?
GV giải thích: Quốc là nước, ca là hát. Quốc ca là bài hát chính thức của một nước.
Khi chào cờ các em phải đứng thế nào?
GV giáo dục HS: chúng ta cần phải có tác phong nghiêm túc, thái độ nghiêm trang khi chào cờ và hát Quốc ca, đó là ý thức của người dân Việt Nam.
GV cho HS tập đứng nghiêm khi chào cờ.
Cho HS nghe băng nhạc bài Quốc ca.
Cho HS hát theo băng bài Quốc ca.
Nhận xét.
Hoạt động 4: Củng cố
Trò chơi “Ai hát đúng, hát hay”
Cho 12 bông hoa có ghi 12 câu đố bài hát lớp 1 vào rổ có sẵn, chia lớp làm 4 nhóm.
Luật chơi: Mỗi nhóm bốc thăm lần lượt 3 lần và hát đúng bài hát theo câu hỏi gợi ý, nhóm nào hát đúng, hát hay, hát đều là thắng.
GV cho HS thi đua.
Nhận xét, tuyên dương.
Cuối cùng, cả lớp đứng lên làm lễ chào cờ. GV mở băng bài Quốc ca để HS hát theo.
Tổng kết, dặn dò:
GV nhắc lại thái độ, tác phong khi chào cờ.
Xem trước bài “Thật là hay”
Nhận xét tiết học.
Kiểm tra đồ dùng học tập
Nghe, nhớ và trả lời.
Hát
Quốc ca
Quê hương tươi đẹp, Mời bạn vui múa ca, Tìm bạn thân, Lí cây xanh, Đàn gà con, Sắp đến Tết rồi, Bầu trời xanh, Tập tầm vông, Quả, Hòa bình cho bé, Đi tới trường, Năm ngón tay ngoan.
Hát
HS quan sát, thực hiện
Đại diện mỗi tổ hát 1 bài
Quốc ca
Đứng nghiêm, măt hướng về phía lá cờ
Nghe
Thực hiện
Nghe
Hát theo băng
Nghe phổ biến luật chơi
Thi đua hát hay và múa đẹp
Chào cờ và hát theo băng
Nghe
TIẾT 2
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Âm Nhạc – Lớp 2
Bài 2: Bài THẬT LÀ HAY
Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca.
Biết bài hát Thật là hay là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Lân.
Kĩ năng: Học sinh hát đúng, hát đều, giọng êm ái, nhẹ nhàng.
3. Thái độ: Học sinh có thái độ hào hứng khi học âm nhạc.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát.
Băng nhạc
Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ gõ đơn giản.
Tranh vẽ những con chim đậu trên cành cây.
Học sinh: Vở bài hát.
Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Kiểm tra vở bài hát của HS.
Giới thiệu bài, nêu vấn đề:
Treo tranh, hỏi: Tranh vẽ gì?
Những con chim này đang làm gì?
GV chốt: Trong vòm cây, chú họa mi và chim oanh đang hót líu lo thì có chim khuyên bay tới xin hót theo. Đó chính là nội dung bài hát mà chúng ta sẽ học hôm nay, đó là bài Thật là hay do nhạc sĩ Hoàng Lân sáng tác.
GV ghi bảng.
Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài hát Thật là hay
Có rất nhiều loại chim có giọng hót rất hay như: họa mi, chim oanh, vành khuyên… Chúng thường thi nhau hót ríu rít. Tiếng hót của chúng hoà quyện vào nhau nghe thật vui tai. Và bài hát Thật là hay của nhạc sĩ Hoàng Lân sẽ kể cho chúng ta biết về điều đó.
Hoạt động 2: Dạy bài hát Thật là hay
Cho HS nghe băng
GV đọc lời ca toàn bài cho HS nghe
GV đọc lời ca từng câu cho HS đọc theo:
Nghe véo von / trong vòm cây / họa mi với chim oanh.
Hai chú chim / cao giọng hót / hót líu lo vang lừng.
Vui rất vui / bay từ xa / chim khuyên tới hót theo.
Li lí li / lí lì li / Thật là hay hay hay.
GV vừa đánh đàn, vừa dạy hát từng câu.
Hướng dẫn HS hát theo lối móc xích đến hết bài.
Trong quá trình dạy hát, GV kiểm tra vài HS để điều chỉnh sai sót.
Cho cả lớp hát lại 2 lần, chú ý: hát nhẹ nhàng, hoà giọng cả lớp, tốc độ vừa phải, đồng thời khuyến khích HS nhún theo nhạc.
Hoạt động 3: Kết hợp hát với gõ đệm
GV hát và sử dụng thanh phách để gõ theo
lời bài hát
Nghe véo von trong vòm cây họa mi với chim
x x x x x x
oanh.
x
Hai chú chim cao giọng hót hót líu lo vang
x x x x x x
lừng.
x
Vui rất vui bay từ xa chim khuyên tới hót
x x x x x x
theo.
x
Li lí li lí lì li Thật là hay hay hay.
x x x x x x x
Gv hướng dẫn HS vừa hát vừa nhún theo phách
Cho vài em thực hiện, nhận xét.
Cho HS hát và gõ theo phách bằng song loan
Nhận xét
Cho từng dãy, từng tổ, từng nhóm thực hiện
Nhận xét
Hoạt động 4: Củng cố
GV hát mẫu lại cả bài (1 lần)
Mời đại diện mỗi tổ 1 em lên hát và gõ theo phách bằng song loan
Mời 2 em thuộc 2 dãy lên hát và nhún chân theo phách
Nhận xét (động viên).
Tổng kết, dặn dò:
Tập hát bài này nhiều lần cho thuộc.
Nhận xét tiết học.
Hát vui
HS thực hiện
Vẽ những con chim đậu trên cành cây.
Những con chim này đang hót líu lo.
Lắng nghe và quan sát
Lắng nghe
HS nghe băng
HS nghe
Đọc theo từng câu
Lắng nghe và thực hiện
Hát theo sự hướng dẫn của GV
HS sửa sai
Cả lớp hát
Nghe
Thực hiện theo GV
Đại diện mỗi tổ thực hiện
Thực hiện
Thực hiện theo sự chỉ dẫn của GV
Lắng nghe
HS thực hiện
HS vừa hát vừa nhún theo phách
MÔN: ÂM NHẠC
Bài:: Học hát : bài Xoè hoa
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Biết bài hát Xoè hoa là một bài dân ca của đồng bào Thái ở Tây Bắc.
2.Kỹ năng:
Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biế gõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị
GV: Bài hát , tranh về dân tộc Thái , bảng phụ, song loan …
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Thật là hay
Gọi HS lên hát biểu diễn bài : Thật là hay
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
Hôm nay trong tiết âm nhạc này cô và các em sẽ học bài hát : Xoè hoa.
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: Dạy bài hát Xoè hoa (12’)
Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát này
Phương pháp: Giảng giải , thực hành
à ĐDDH: Băng nhạc bảng phụ
- GV hát mẫu ( hoặc cho nghe băng )
- Treo tranh : Giới thiệu về dân tộc Thái
- Gv cho HS đọc lời ca
GV chú ý chỗ nhắt giọng : Bùng bong bính/ boong ngân nga/tiếng cồng vang / vang /
- GV dạy hát từng câu
-GV gọi HS hát cá nhân
* Lưu ý nhắc nhở các em ngồi ngay nhắn, không tì ngực , phát âm rõ ràng .
v Hoạt động 2 : (12’ ) hát kết hợp gõ đệm
Mục tiêu: HS biết hát kết hợp với vỗ tay theo phách và tiết tấu , theo nhịp
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: nhạc cụ ( song loan , thanh gõ )
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo phách :
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
X X X X X X X
- GV nhận xét
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
X X X X
- GV nhận xét
_ GV cho HS vừa hát vừa gõ theo tiết tấu lời ca:
Bùng boong bính boong ngân nga tiếng cồng vang vang
X X X X X X X X X X
*Cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua
- GV tuyên dương nhận xét
5.Tổng kết :
- On lại bài hát
- Chuần bị : tiết 2 bài : Xoè hoa
Hát
HS nhận xét
HS nhắc lại tựa bài
HS quan sát
HS lắng nghe
HS đọc theo
HS hát từng câu ( cả lớp , theo dãy )
- HS hát cá nhân
HS thực hành theo dãy – theo bàn
HS thực hành theo dãy
HS thực hành theo dãy
2 dãy thi đua hát và vỗ tay theo phách
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Âm Nhạc – Lớp 2
Bài 5: Ôn tập bài hát Xoè hoa
Mục tiêu:
Kiến thức: Học sinh hát thuộc, diễn cảm và làm động tác phụ họa theo nội dung của bài.
Trò chơi Dùng nhạc đệm với một số nhạc cụ gõ.
2. Kĩ năng: Học sinh hát đúng, hát đều, giọng êm ái, nhẹ nhàng.
3. Thái độ: Học sinh có thái độ hào hứng khi học âm nhạc.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Hát thuộc, đúng nhạc, đúng lời bài hát.
Băng nhạc
Nhạc cụ quen dùng và một vài nhạc cụ gõ đơn giản.
Chuẩn bị vài động tác vận động phụ họa.
Học sinh: Vở bài hát.
Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
GV gọi 2 HS lên hát bài: Xoè hoa
GV nhận xét, ghi điểm.
Giới thiệu bài, nêu vấn đề:
Hôm nay chúng ta sẽ ôn bài hát Xoè hoa, đồng thời chúng ta sẽ học các động tác vận động phụ họa cho bài hát này.
GV ghi bảng.
Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1: Ôn bài hát Xoè hoa
GV yêu cầu cả lớp hát lại bài Xoè hoa
Chia lớp thành 4 tổ, lần lượt mỗi tổ sẽ hát bài Xoè hoa
Đại diện mỗi tổ thi đua “Ai hát hay”
Hoạt động 2: Dạy các động tác vận động phụ họa
GV làm mẫu:
- Câu 1: hai tay nắm lại, quay sang trái (tay phải ở trên, tay trái ở dưới), quay sang phải (ngược lại)
- Câu 2: múa (tay trái đưa thấp, tay phải giơ cao)
- Câu 3: vỗ tay kết hợp múa
- Câu 4: nắm tay nhau
Chú ý: vừa múa, vỗ tay có kết hợp nhún chân theo nhạc.
GV dạy từng câu theo lối móc xích cho đến hết bài.
Trong quá trình dạy múa, GV chú ý sửa sai các động tác cho HS.
Hoạt động 3: Hát kết hợp với trò chơi theo bài Xoè hoa
Trò chơi 1: Nghe gõ tiết tấu đoán câu
hát trong bài
Ví dụ: GV gõ
♫ ♫ ♫ ♪
Trò chơi 2: Hát giai điệu của bài bằng
các nguyên âm: o, a, u, i
Ví dụ:
Câu hát Bùng boong bính boong ngân nga
Ò o ó o o o
tiếng cồng vang vang
ó ò o
Câu hát Nghe tiếng chiêng reo vui rộn ràng
A á a a à à à
Câu hát Theo tiếng khèn tiếng sáo vang lừng
U ú ù u ú u ù
Câu hát Tay nắm tay ta cùng xoè hoa
I í I I ì ì I
GV cho HS biết các nguyên âm sẽ sử dụng. Khi hát, GV dùng tay làm dấu hiệu chỉ các nguyên âm đó để HS hát theo.
Hoạt động 4: Củng cố
Thi đua giữa 4 tổ
Nhận xét (động viên).
Tổng kết, dặn dò:
Tập hát bài này nhiều lần cho thuộc.
Chuẩn bị: bài Múa vui
Nhận xét tiết học.
Hát vui
2 HS hát theo tiếng đàn của GV
HS khác nhận xét
Lắng nghe
Cả lớp hát bài Xoè hoa
Mỗi tổ hát
Đại diện mỗi tổ thi đua
Quan sát
HS thực hiện theo hướng dẫn của GV
HS sửa sai
HS nhận biết đó là âm hình tiết tấu của 3 câu hát 2, 3, 4 trong bài Xoè hoa
HS hát theo dấu hiệu của GV
4 tổ thi đua nhận ra âm hình tiết tấu của các câu hát.
4 tổ thi đua hát thay bằng các nguyên âm: o, a, u, i.
Các tổ nhận xét.
MÔN: ÂM NHẠC
Bài: HỌC HÁT : BÀI MÚA VUI
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Biết bài hát Múa vu ihát đúng giai điệu lời ca
Biết nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là tác giả của bài hát
2.Kỹ năng:
Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biết rõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị
GV: Bài hát, băng nhạc , bảng phụ, song loan …
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Xoè hoa
Gọi HS lên hát bài kết hợp múa đơn giản bài : Xoè hoa
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
Hôm nay trong tiết âm nhạc này cô và các em cùng học hát bài Múa vui
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: Dạy bài hát Múa vui
Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát này
Phương pháp: Giảng giải , thực hành
à ĐDDH: Băng nhạc ,bảng phụ
- GV hát mẫu
GV cho nghe băng
Giới thiệu nhạc sĩ Lưu Hữu Phước : sinh năm 1921 , mất năm 1989, quê ở huyện Ô Môn , tỉnh Cần Thơ . Ong là tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng của : Giải phóng miền Nam , Lên đường , Tiếng gọi thanh niên ….
GV cho HS đọc lời ca , Lưu ý cho HS đọc giọng vừa phải , chú ý phân chia chỗ ngắt
GV dạy hát từng câu
* Lưu ý nhắc nhở các em ngồi ngay ngắn, không tì ngực , phát âm rõ ràng .
Cho HS hát cả bài
GV nhận xét
v Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc vỗ tay theo nhịp
Mục tiêu: HS biết hát kết hợp với vỗ tay theo phách và theo nhịp
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: nhạc cụ ( song loan , thanh gõ )
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo phách :
Cùng nhau múa xung quanh vòng …
X X X X
- GV nhận xét
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
Cùng nhau múa xung quanh vòng ….
X X
GV nhận xét
*Cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua
GV tuyên dương nhận xét
GV nhận xét
5.Tổng kết (2’)
- On lại bài hát
- Chuần bị : On tập bài hát Múa vui
Hát
HS nhận xét
HS nhắc lại tựa bài
HS lắng nghe
- HS đọc lời ca
HS hát theo
HS hát
HS thực hành theo dãy
HS thực hành theo dãy
2 dãy thi đua hát và vỗ tay theo phách
MÔN: ÂM NHẠC
Bài: ÔN TẬP BÀI HÁT MÚA VUI
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Thuộc bài hát , kết hợp hát múa với động tác đơn giản
Tâp hát biểu diễn
2.Kỹ năng:
Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biết rõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị
GV: Bài hát, băng nhạc , bảng phụ, song loan …
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Múa vui
Gọi HS lên hát bài Múa vui
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
Hôm nay trong tiết âm nhạc này cô và các em cùng ôn lại Bài hát Múa vui
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: On tập bài hát theo nhóm
Mục tiêu: HS hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát này
Phương pháp: Giảng giải , thực hành
à ĐDDH: sách hát , Băng nhạc
GV cho nghe băng
GV cho HS hát cả lớp
GV cho HS hát theo dãy
GV cho HS hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo tiết tấu
Cùng nhau múa xung quanh vòng …
X X X X X X
* Lưu ý nhắc nhở các em ngồi ngay ngắn, không tì ngực , phát âm rõ ràng .
GV nhận xét
v Hoạt động 2 : Hát với các tốc độ khác nhau , biết múa một số động tác đơn giản .
Mục tiêu: HS biết hát theo tốc độ vừa phải và tốc độ nhanh hơn , biết múa các độn tác múa đơn giản , bước đẩu biết hát biểu diễn
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: Tập bài hát
Gv tâp cho Hs hát htheo hai mức độ : vừa phải và tốc độ nhanh hơn
GV nhận xét
GV hướng dẫn HS một số động tác múa đơn giản
GV nhận xét
v Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu: HS ôn lại bài hát , hát hay , múa đẹp
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: Tập bài hát
*Cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua
GV tuyên dương nhận xét
GV nhận xét
5.Tổng kết (2’)
- On lại3 bài hát
Chuần bị : On tập 3 bài hát : Thật là hay , Xoè hoa , Múa vui .Phân biệt âm thanh cao – thấp – dài – ngắn
Hát
HS lên hát và vỗ tay theo nhịp , phách
HS nhận xét
HS nhắc lại tựa bài
- HS lắng nghe
- HS hát
- HS hát và vỗ tay theo tiết tấu
- HS hát lần thứ nhất theo tốc độ vừa phải – lần thứ hai với tốc độ nhanh hơn
- HS múa theo sự hướng dẫn của GV
HS hát múa theo dãy
Gọi một HS lên hát biểu diễn
MÔN: ÂM NHẠC
Bài: HỌC HÁT : BÀI CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Biết bài hát Chúc mừng sinh nhật , hát đúng giai điệu lời ca .
Biết đây là bài hát của nước Anh .
2.Kỹ năng:
Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biết rõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị
GV: Bài hát, băng nhạc , bảng phụ, song loan …
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Ôn các bài hát : Thật la hay , Xoè hoa , Múa vui
Gọi HS lên hát bài kết hợp múa đơn giản bài :Thật là hay, Xoè hoa , Múa vui
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
Mỗi người đều có một ngày sinh . Đó là một ngày vui đầy ý nghĩa . Có một bài hát để chúng ta cùng hát chúc mừng nhau . Hôm nay cô cùng các em học hát bài hát đó : Chúc mừng sinh nhật
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: Dạy lời bài hát bài Chúc mừng sinh nhật
Phương pháp: Giảng giải , thực hành
à ĐDDH: Băng nhạc ,bảng phụ
- GV hát mẫu , tốc độ vừa phải , âm thanh gọn gàng .
GV cho nghe băng
GV cho HS đọc lời ca , Lưu ý cho HS đọc giọng vừa phải , chú ý phân chia chỗ ngắt
GV nhắc nhở các em khi hát phải phát âm gọn gàng , thể hiện tính chất vui tươi
GV dạy hát từng câu
* Lưu ý nhắc nhở các em ngồi ngay ngắn, không tì ngực , phát âm rõ ràng .
Cho HS hát cả bài
GV nhận xét
v Hoạt động 2 : Hát kết hợp vỗ tay theo phách hoặc vỗ tay theo nhịp (15’)
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: nhạc cụ ( song loan , thanh gõ )
- GV cho HS hát đồng thanh cả bài
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
Mừng ngày sinh một đoá hoa
X X X X X X
GV nhận xét
- Gv chia lớp thành 2 nhóm : Tập hát luân phiên .
* Cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua
GV tuyên dương nhận xét
GV nhận xét
v Hoạt động 3 : Củng cố (3’)
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: nhạc cụ ( song loan , thanh gõ )
GV cho hai dãy thi đua hát bài hát
Gv nhận xét
5.Tổng kết (2’)
- Ôn lại bài hát
Chuẩn bị : Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật
Hát
HS nhận xét
HS nhắc lại tựa bài
HT: hoạt động cả lớp
HS lắng nghe
- HS đọc lời ca
-
- HS hát theo
- HS hát
HS thực hành theo dãy
HS thực hành theo dãy
- HS lên thi hát biểu diễn
- HS nhận xét
MÔN: ÂM NHẠC
ÔN : BÀI CHÚC MỪNG SINH NHẬT
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Giúp HS ôn lại bài hát Chúc mừng sinh nhật , hát đúng giai điệu lời ca .
Biết đây là bài hát của nước Anh .
2.Kỹ năng:
Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biết rõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị
GV: Bài hat, băng nhạc ,bảng phụ, song loan …
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) Chúc mừng sinh nhật
Gọi HS lên hát và vỗ tay theo tiết tấu
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
Hôm nay chúng ta ôn lại bài hát Chúc mừng sinh nhật
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: On lại lời bài hát Chúc mừng sinh nhật
Phương pháp: Giảng giải , thực hành
à ĐDDH: Băng nhạc ,bảng phụ
GV cho nghe băng
GV nhắc nhở các em khi hát phải phát âm rõ ràng , thể hiện tính chất vui tươi
Lưu ý nhắc nhở các em ngồi ngay ngắn, không tì ngực vào bàn
Cho hs hát theo nhóm
Cho HS hát cả bài
Cho hs hát theo kiểu đối đáp
GV nhận xét
v Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm (15’)
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: nhạc cụ ( song loan , thanh gõ )
- GV cho HS hát đồng thanh cả bài
- GV cho HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp :
Mừng ngày sinh một đoá hoa
x x
Mừng ngày sinh một khúc ca
x x
Mừng ngày đã sinh cho cuộc đời một bông hoa xinh rực rỡ
x x x x
Cuộc đời em là đóa hoa
x x
Cuộc đời em là khúc ca
x x
Cuộc đời sẽ thêm tươi đẹp vì những khúc ca và đoá hoa
x x x x
GV nhận xét
- Gv chia lớp thành 2 nhóm : Tập hát luân phiên .
* Cho 2 dãy cử đại diện lên thi đua
GV tuyên dương nhận xét
GV nhận xét
v Hoạt động 3: Hát và múa đơn giản (5’)
PP: thực hành
Gv cho 1 em đã chuẩn bị động tác lên múa thử
Nhận xét
GV làm mẫu
Cho hs múa
Cho hs múa theo dãy
Cho hs múa theo tổ
Nhận xét
v Hoạt động 4 : Củng cố (3’)
Phương pháp: Thực hành
GV cho hai dãy thi đua hát bài hát và múa
Gv nhận xét
5.Tổng kết (2’)
- Ôn lại bài hát
Chuẩn bị : Ôn tập bài hát Chúc mừng sinh nhật
Nhận xét tiết học
Hát
HS nhận xét
HS nhắc lại tựa bài
HT: hoạt động cả lớp
Hs thực hiện
- HS hát
HS thực hành theo dãy
HS thực hành theo dãy
- HS lên thi hát biểu diễn
- HS nhận xét
1 em thực hiện ,cả lớp quan sát
quan sát
Hs thực hiện
Hs thực hiện
Nghe
MÔN: ÂM NHẠC
BÀI : CỘC CÁCH TÙNG CHENG ( TIẾT 1)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
Giúp HS học bài hát : Cộc cách tùng cheng , biết gọi tên và hình dáng 1 số nhạc cụ gõ dân tộc .Biết đây là bài hát của nước Anh .
2.Kỹ năng:
Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biết rõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ:
Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị
GV: Bài hát, băng nhạc , bảng phụ, song loan , một số nhạc cụ dân tộc
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1.Khởi động (1’)
2Bài cũ (3’)
Cho HS hát lời bài hát “ Chúc mừng sinh nhật “và gõ theo tiết tấu
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
- Hôm nay chúng ta tiếp tục tập bài Cộc cách tùng cheng
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: Học lời bài hát (10’)
Phương pháp: Thực hành , luyện tập
à ĐDDH: Băng nhạc
-GV cho HS nghe nhac và lời bài hát
Cho hs đọc lời bài hát
Hướng dẫn HS hát từng câu
Cho hs hát từng đoạn
Cho hs hát cả bài
Cho HS hát theo nhóm
GV nhận xét
v Hoạt động 2 :Hướng dẫn hát theo phách , nhịp (7)
Phương pháp: Thực hành
à ĐDDH: thanh phách
Treo bảng phụ
GV hát và gõ theo phách
Huớng dẫn HS hát từng câu và gõ theo phách
Cho hs hát cùng nhau trong tổ , dãy
Cho hs hát gõ theo phách cá nhân
Nhận xét
v Hoạt động 3 : Củng cố (6’)
Phương pháp: Thực hành , thi đua
à ĐDDH: Băng nhạc
GV cho HS thi hát theo nhóm có biểu diễn
GV nhận xét
5.Tổng kết (2’)
- Ôn lại bài hát
Chuẩn bị : Học bài”Chiến sĩ tí hon “
Nhận xét tiết học
Hát
HS nhận xét
- HS nhắc lại tựa
HS nhắc lại tựa bài
HS lắng nghe
HS đọc
HS hát theo GV
HS hát từng đoạn
HS hát cả bài
HS hát theo nhóm
-
Quan sát
HS hát
HS hát
HS thực hành lên hát biểu diễn
Nghe
MÔN: ÂM NHẠC
CỘC CÁCH TÙNG CHENG ( TIẾT 2)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: Giúp HS ôn lại bài hát : Cộc cách tùng cheng , biết gọi tên và hình dáng 1 số nhạc cụ gõ dân tộc .Biết đây là bài hát của nước Anh .
2.Kỹ năng: Hs hát đúng giai điệu và lới ca.
HS biết rõ đệm theo phách , theo nhịp , theo tiết tấu lời ca.
3.Thái độ: Giáo dục HS yêu thích ca hát..
II. Chuẩn bị GV: Bài hát, băng nhạc , bảng phụ, song loan , một số nhạc cụ dân tộc
HS: Tập bài hát
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoaït ñoäng cuûa troø
1.Khởi động (1’)
2Bài cũ (3’)
Cho HS hát lời bài hát Cộc cách tùng cheng và gõ theo tiết tấu
GV nhận xét
3.Gíới thiệu nêu vấn đe ( 1 ‘ )
- Hôm nay chúng ta tiếp tục tập bài Cộc cách tùng cheng và tìm hiểu về 1 vài nhạc cụ dân tộc
_ GV ghi bảng tựa bài
4. Phát triển các họat động
v Hoạt động 1: ôn bài hát (10’)
Phương pháp: Thực hành , luyện tập
à ĐDDH: Băng nhạc
-GV cho HS nghe lại bài hát
Cho HS hát theo nhóm
GV nhận xét
Yêu cầu HS hát và vỗ tay theo tiết tấu- phách – nhịp
Gv nhận xét
v Hoạt động 2 :Giới thiệu các nhạc cụ (7)
Phương pháp: Trực quan
à ĐDDH: Tranh , nhạc cụ
GV cho HS quan sát tranh , và các loại nhạc cụ
Giới thiệu cho HS biết đây là các nhạc cụ dân tộc được dùng nhiều trong các dàn nhạc dân tộ c .
v Hoạt động 3 : Củng cố (6’)
Phương pháp: Thực hành , thi đua
à ĐDDH: Băng nhạc
GV cho HS thi hát theo nhóm có biểu diễn
GV nhận xét
5.Tổng kết (2’)
- Ôn lại bài hát
Chuẩn bị : Học bài”Chiến sĩ tí hon
Hát
- HS nhắc lại tựa
HS nhắc lại tựa bài
HS lắng nghe
- HS hát theo nhóm
- HS hát
HS quan sát
HS thực hành lên hát biểu diễn
Nghe
Âm nhạc
CHIẾN SĨ TÍ HON (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Hát đúng giai điệu lời ca. Biết bài hát Chiến sĩ Tí Hon dựa trên giai điệu nguyên bản của bài hát Cùng nhau đi hồng binh , lời mới của Việt Anh
2 Kỹ năng :Hát đồng đều, rõ lời.
3.Thái độ : Hs yêu thích ca hát
II. CHUẨN BỊ :
Máy nghe, băng nhạc, nhạc cụ, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (5
File đính kèm:
- AM NHAC LOP 2 CA NAM.doc