Tuần 12
ôn bài hát: Đàn gà con
I- MỤC TIÊU: - Hs hát đúng giai điệu và thuộc 2 bài hát.
- Hs tập biểu diễn bài hát.
- HS tập 1 vài động tác vận động phụ hoạ.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Trình diễn bài hát (có đệm theo đàn).
- Chuẩn bị 1 số vận động phụ hoạ.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:17/11/2008 Ngày dạy: thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2008
Tuần 12
ôn bài hát: Đàn gà con
I- Mục tiêu: - Hs hát đúng giai điệu và thuộc 2 bài hát.
- Hs tập biểu diễn bài hát.
- HS tập 1 vài động tác vận động phụ hoạ.
II- Đồ dùng Dạy - Học:
- Trình diễn bài hát (có đệm theo đàn).
- Chuẩn bị 1 số vận động phụ hoạ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- ổn định tổ chức (1')
2- Kiểm tra bài cũ: (5') - Gọi học sinh hát bài hát "Đàn gà con"
- GV: nhận xét, xếp loại.
3- Bài mới: (24')
a- Giới thiệu bài:
- Giới thiệu bài + ghi đầu bài.
b- Giảng bài.
*HĐ1: Ôn bài hát: Đàn gà con.
- Ôn luyện b.hát đúng giai điệu và thuộc lời ca.
- Luyện tập theo tổ, nhóm: vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
GV nghe + sửa sai (nếu cần).
- Các tổ, nhóm thi hát.
GV nxét - tuyên dương.
- Gọi HS hát.
GV nxét - xếp loại.
*HĐ 2: HD HS vận động phụ hoạ.
- Gv vừa hát vừa làm mẫu động tác vận động phụ hoạ.
- Cho HS tập vận động phụ hoạ.
GV quan sát + HD bổ sung.
*HĐ 3: Tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp.
- Cho Hs vừa vỗ tay + hát.
GV nxét - tuyên dương.
Cho HS vừa hát vừa vận động phụ hoạ.
GV nxét - khen ngợi.
- Lớp hát 2 - 3 lần.
Các tổ, nhóm vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca.
- Các tổ, nhóm thi hát.
1 - 3 Hs hát.
Hs quan sát + làm theo.
Lớp hát và vận động phụ hoạ.
1 - 3 Hs hát + vỗ tay.
- Các tổ, nhóm vừa hát vừa vận động phụ hoạ trước lớp.
4 - Củng cố, dặn dò (5')
? Nêu tên bài hát hôm nay học?
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài, chuẩn bị tiết sau.
Ngày soạn:17/11/2008 Ngày dạy: thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2008
Tuần 12
âm nhạc
Ôn bài: Cộc cách tùng cheng.
I. Mục tiêu :
- Học sinh thuộc và hát chuẩn các bài hát
- Vận động phụ họa
- Biết được một số loại nhạc cụ gõ.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên : Nhạc cụ, dụng cụ gõ
2. Học sinh : Dụng cụ gõ
III. Hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ : 1 học sinh hát, nhận xét
B. Bài mới: Giới thiệu nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Hát ôn:
- Cả lớp hát ôn 1 lần , kết hợp gõ đệm theo nhịp
- HS hát ôn và gõ đệm
* GV nhận xét
- Cho từng tổ hát luân phiên sau đó học sinh, giáo viên nhận xét
- HS hát luân phiên
- Kiểm tra nhiều học sinh, cá nhân học sinh, hát và gõ điệu
- HS thực hiện
* Nhận xét
- Cho nhóm học sinh lên hát, biểu diễn
- Nhóm hs biểu diễn
- Các nhóm khác luân phiên lên biểu diễn.
- HS thực luân phiên
- Kiểm tra cá nhân học sinh lên biểu diễn
- HS biểu diễn
* Nhận xét, tuyên dương
2. Giới thiệu nhạc cụ gõ trống cơm
- Cho học sinh quan sát và nêu tên nhạc cụ
- HS thực hiện
- Giáo viên giới thiệu cụ thể, dễ hiểu cho học sinh nhận biết.
- HS nghe
- Học sinh hát và kết hợp cùng nhạc cụ gõ
- HS thực hiện
* Nhận xét…
- Cả lớp hát ôn, gõ đệm.
- HS hát ôn
C. Củng cố, dặn dò
- Học sinh hát ôn.
- Học sinh hát ôn.
Ngày soạn:17/11/2008 Ngày dạy: thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2008
TIẾT 12
Học hỏt: Bài Con chim non
Dõn ca Phỏp
I. MỤC TIấU
- HS biết bài hỏt là dõn ca của nước phỏp
- HS hỏt thuộc lời ca, hỏt đỳng giai điệu, cảm nhận dược tớnh chất nhịp nhàng của nhịp ắ với một phỏch mạnh và hai phỏch nhẹ.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN
- Hỏt chuẩn xỏc bài hỏt, thể hiện tớnh chất nhịp nhàng, trong sỏng của bài hỏt.
- Vài hỡnh ảnh về nước Phỏp, bản đồ thế giới.
- Mỏy nghe, băng nhạc, bảng phụ chộp sẵn lời ca.
- Nhạc cụ quen dựng, nhạc cụ gừ đệm theo bài hỏt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp nhắc - HS tư thế ngồi học ngay ngắn.
2. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc tờn bài hỏt, tỏc giả và ụn lại bài hỏt Lớp chỳng ta đoàn kết đồng thanh theo hướng dẫn của GV để kết hợp khởi động giọng đầu tiết học.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Dạy bài hỏt Con chim non
- GV giới thiệu bài hỏt: Bài hỏt Con chim non là bài dõn ca của nước Phỏp được viết ở nhịp ắ là giai điệu mượt mà, trong sỏng thể hiện lũng yờu mến quờ hương đất nước của nhười dõn nước Phỏp.
- Cho HS xem tranh ảnh minh họa về nước Phỏp, vị trớ nước Phỏp trờn bản đồ thế giới.
- Cho HS nghe băng hỏt mẫu (hoặc GV hỏt).
- Hướng dẫn HS tập đọclời ca đồng thanh theo tiết tấu.
- Dạy hỏt: Dạy từng cõu, chỳ ý nhấn vào những tiếng là phỏch mạnh trong bài theo nhịp ắ.
Bỡnh minh lờn cú con chim non
Hoà tiếng hút vộo von. Hoà tiếng hút vộo von
Giọng hút vui say sưa.
- Tập xong cho HS ụn hỏt lại nhiều lần để thuộc lời, đỳng giai điệu, thể hiện tớnh chất nhịp nhàng của nhịp ắ . GV giữ nhịp đều cho HS trong quỏ trỡnh luyện hỏt (sửa cho HS hỏt chưa đỳng).
- Luyện tập (GV đệm đàn)
Hoạt động 2: Hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp ắ .
- GV ghi số phỏch 1-2-3, 1-2-3, … lờn bảng và hướng dẫn HS tập đếm đều đặn, nhịn nhàng.
- HS vừa đếm vừa kết hợp vỗ tay hoặc gừ mạnh vào cỏc phỏch mạnh của nhịp ắ . Cụ thể: Phỏch 1 (là phỏch mạnh) thỡ gừ đệm, phỏch 2 và 3 (là hai phỏch nhẹ) thỡ mở tay ra nhịp hai cỏi. Thực hiện đều đặn, nhịp nhàng và liờn tục.
- Hướng dẫn HS hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp ắ , tức là vỗ tay hoặc gừ vào những tiếng gạch chõn (là phỏch mạnh).
Bỡnh minh lờn cú con chim non
Hoà tiếng hút vộo von. Hoà tiếng hút vộo von
Giọng hút vui say sưa.
- Chia HS thành 2 nhúm, một nhúm hỏt, một nhúm gừ đệm theo nhịp ắ , sau đú đổi ngược lại.
- Chỳ ý tiếng Bỡnh đầu tiờn là phỏch nhẹ (phỏch 3), tiếng minh tiếp theo mới là phỏch mạnh để hướng dẫn HS khụng vỗ hoặc gừ nhầm.
- Hướng dẫn trũ chơi: Vỗ đệm theo nhịp ắ .
+ Phỏch 1: Vỗ hai tay xuống bàn
+ Phỏch 2 và 3: Vỗ hai tay vào nhau.
(GV thực hiện mẫu, lưu ý nhắc nhở HS khụng vỗ quỏ mạnh xuống bàn và cố gắng thực hiện đều đặn nhịp nhàng tớnh chất của nhịp ắ ).
- HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe
- HS xem tranh minh họa
- Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hat
- Đọc lời ca theo tiết tấu
- Dạy hỏt từng cõu theo hướng dẫn của GV. Chỳ ý hỏt nhấn vào phỏch mạnh theo hướng dẫn của GV.
- Luyện hỏt: đồng thanh, từng dóy (tổ), hoặc hỏt nối tiếp. Hỏt thể hiện tớnh nhịp nhàng của nhịp ắ, phỏt õm rừ lời gọn tiếng.
- Nghe và xem GV thực hiện mẫu.
- HS thực hiện đếm phỏch đều đặn nhịp nhàng.
- Thực hiện đếm phỏch kết hợp gừ đệm theo nhịp ắ .
- Hỏt và gừ đệm theo nhịp ắ (sử dụng thanh phỏch).
- Chia hai nhúm: Một húm hỏt, một nhúm gừ đệm theo nhịp.
- Chỳ ý hỏt và gừ đệm đỳng vào phỏch mạnh theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện trũ chơi gừ nhịp ắ theo hướng dẫn của GV.
- Chia thành hai nhúm cựng thi vỗ đệm xem dóy nào thực hiện đỳng, đều đặn và nhịp nhàng hơn.
4. Củng cố – Dặn dũ
- HS nhắc lại tờn bài hỏt vừa học, tỏc giả; cả lớp hỏt đồng thanh bài hỏt theo hướng dẫn của GV (GV đệm đàn hoặc cho HS hỏt kết hợp gừ đệm).
- GV nhận xột tiết học, khen những em hỏt thuộc lời, hỏt đỳng giai điệu, tiết tấu bài hỏt và biết gừ đệm đỳng yờu cầu bài hỏt, thỏi độ tớch cực khi học hỏt đồng thời nhắc nhở những em chưa thực hiện đỳng cỏc yếu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn.
- Dặn HS về học thuộc lời 1 bài hỏt: Lớp chỳng ta đoàn kết.
Nhận xét của Tổ chuyên môn
Nhận xét của BGH
Ngày soạn:17/11/2008 Ngày dạy: thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2008
TIẾT 12
Học hỏt :bài cũ lả
I/. Mục tiờu:
HS hỏt đỳng giai điệu, lời ca cũ lả –dõn ca đồng bằng Bắc Bộ. Tập trỡnh bày bài hỏt theo cỏch lĩnh xướng và hoà giạong.
Giỏo dụng HS yờu quý cỏc làn điệu dõn ca và trõn trọng người lao động.
II/. Hoạt động của giỏo viờn:
nhạc cụ quen dựng, mỏy nghe, băng, đĩa nhạc bài cũ lả.
Tranh ảnh minh hoạ bài cũ lả.
Bản nhạc bài cũ lả cú ký hiệu phõn chia cỏc cõu hỏt.
Tập đàn giai điệu, hỏt chuẩn xỏc bài cũ lả.
Chuẩn bị băng, đĩa nhạc bài trống cơm hoặc tập trỡnh bày bài dõn ca này để giới thiệu cho HS nghe.
III/. Hoạt động dạy học:
HĐ của GV
Nội dung
HĐ Của HS
GV ghi nội dung
GV thực hiện
GV thuyết trỡnh
GV thực hiện
GV chỉ định
-GV giải thớch
-GV đàn
-GV hướng dẫn
-GV đàn
-GV hỏt mẫu
-GV hướng dẫn
-GV đệm đàn
-GV hỏi
-GV kết luận
Gv điều kiển
GV chĩ định
Học hỏt
Cề LẢ
1/. Giới thiệu bài hỏt
GV treo bài hỏt cũ lả và tranh minh hoạ lờn bảng.
Những cỏnh cũ bay rập rờn trờn đồng lỳa mờnh mụng trong buổi chiều là hỡnh ảnh rất thõn thuộc với người nụng dõn Việt Nam. Cựng với luỹ tre xanh , đồng lỳa vàng, đàn trõu gặm cỏ thỡ hỡnh ảnh cỏnh cũ bay lả, bay la gợi lờn khung cảnh yờn bỡnh của biết bao làng quờ. Cỏnh cũ bay lả bay la cũng là một bài dõn ca rất quen thuộc với người dõn đồng bằng bắc bộ.
2/. Nghe hỏt mẫu .
HS nghe bài hỏt qua băng , đĩa, hoặc do GV trỡnh bày.
3/. Đọc lời ca và giải thớch từ khú: GV chỉ định 1-2 HS đọc lời ca.
GV giải thớch “phủ” trong từ “cữa phủ” là đơn vị hành chớnh ngày xưa tương đương với quận, huyện ngày nay.
4/. Luyện thanh: 1-2 phỳt
5/. Tập hỏt từng cõu :dịch giọng(-2)
Cú thể chia bài thành những cõu hỏt ngắn :
Con cũ, cũ bay lả lả bay la.
Bay từ từ cửa phủ bay ra ra cỏnh đồng.
Tỡnh tớnh tang tang tớnh tỡnh, ơi bạn rằng ơi bạn ơi.
Rằng cú biết biết hay chăng,
Răng cú nhớ nhớ hay chăng?
GV dựng nhạc cụ đàn giai điệu từng cõu ,hướng dẫn HS lắng nghe và hỏt hoà với tiếng đàn. Cỏc cõu hỏt bắt đầu từ phỏch yếu, GV bắt nhịp (1-2 ). GV hướng dẫn HS vừa tập hỏt vừa gừ đệm theo nhịp để tiếng gừ đệm mang tớnh chất dàn trải, phự hợp với giai điệu bài hỏt.
Trong bài cũ lả cú nhiều tiếng luyến lỏy rất tinh tế mang đậm màu sắc dõn ca đồng bằng Bắc Bộ, GV cú thể hỏt mẫu để hướng dẫn HS thể hiện được nột chớnh của giai điệu .
Tập xong 2 cõu, GV cho hỏt nối liền 2 cõu, GV hướng dẫn cỏc em chổ lấy hơi, hỏt rừ lời, hỏt diễn cảm hoặc sữa cho cỏc em những chổ hỏt chưa đỳng.
tập hỏt cậu tiếp theo.
6/. Hỏt cả bài.
GV chọn tiết điệu reggae, tốc độ khoảng 78.
GV đệm đàn. HS hỏt cả bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch .
cỏc em cú cảm nhận gỡ về bài hỏt cũ lả ?
GV kết luận về cỏc ý kiến của HS qua đú giỏo dục HS yờu dõn ca và trõn trọng người lao động.
7/. Cũng cố bài.
tập kỹ năng hỏt lĩnh xướng 2 cõu đầu, cả lớp hỏt hoà giọng 4 cõu tiếp theo, vừa hỏt vừa gừ đệm theo phỏch.
GV chỉ định từng tổ trỡnh bày bài hỏt cú lĩnh xướng, vừa hỏt vừa gừ đệm theo phỏch.
HS chuẩn bị đồ dựng học tập
HS nghe, quan sỏt tranh
HS nghe bài hỏt
1-2 em đọc
HS nghe
Luyện thanh
HS tập hỏt từng cõu
-HS nghe, hỏt hoà tiếng đàn
-HS tập chỗ khú
-HS hỏt cõu 1-2
-HS tập cõu 3-4
-HS hỏt và gừ phỏch
-HS núi lờn cảm nhận
-HS tập lĩnh xướng
-Từng tổ trỡnh bày
Ngày soạn:17/11/2008 Ngày dạy: thứ ba ngày 25 tháng 11 năm 2008
Tiết 12
học hát: bài ước mơ
I Mục tiêu.
- H\s thuộc lời ca, thể hiện tình cảm hồn nhiên , trong sáng, hát đúng giai đIệu bài ước mơ
- H\s tập hát kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi , vân động theo nhạc, trình bày bài hát theo nhóm, cá nhân
- Góp phần giáo dục Hs thêm yêu cuộc sống bình yên và biết đem niềm vui đến với mọi người.
II. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo viên : giáo án, SGK, đồ dùng học môn,nhạc cụ quen dùng
- Học sinh: SGK, đồ dùng học tập
III. hoạt động dạy học
HĐ của GV
Nội dung
HĐ của HS
GV ghi nội dung
GV hỏi
Học hát
Ước mơ
1. giới thiệu bài hát
- GV giới thiệu tranh minh hoạ
Bài hát nước ngoài duy nhất trong trương trình Âm nhạc lớp 5
HS ghi bài
GV chỉ định
2. đọc lời ca
- đọc lời 1
- Từ Gió vờn cánh hoa đến bao lời mong chờ
- Từ em khao khát đến tô đẹp muôn nhà
H\s thực hiện
3. nghe hát mẫu
Gv trình bày bài hát
H\s nghe
GV hỏi
Cảm nhận ban đầu của h\s
1-2 h\s trả lời
4. khởi động giọng
- Dịch giọng(-7)
H\s khởi động giọng
5. tập hát từng câu
GV chia câu hát
Chia thành 8 câu hát, mỗi câu 2 nhịp
H\s nhắc lại
Bắt nhịp 1-2 để h\s thực hiện
H\s thực hiện những câu tiếp
GV chỉ định
1-2 h\s khá lên hát
H\s thực hiện
Hs tập các câu tương tự
- HS hát nối các câu hát, thể hiện đúng những câu ngân dài 2 phách hoặc 4 phách.
H\s thực hiện
6. hát toàn bài
GV yêu cầu
H\s hát cả bài trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, thể hiện đúng những tiếng luyến và tiếng hát ngân dài 4 phách
7. củng cố kiểm tra
-h\s trình bày bài hát
-h\s thuộc bài hát
- hướng dẫn về nhà ôn bài học thuộc bài hát.
Nhận xét của Tổ chuyên môn
Nhận xét của BGH
File đính kèm:
- Am nhac 15 tuan 12.doc