Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần 13

TUẦN 13 Lớp 1

HỌC HÁT BÀI: SẮP ĐẾN TẾT RỒI

I- MỤC TIÊU: - HS hát đúng giai điệu và lời ca.

 - HS biết vừa hát vừa vỗ tay theo phách, vỗ tay theo tiết tấu lời ca, dùng thanh phách, song loan, trống nhỏ.

 - Hs biết hát kết hợp với vận động.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

 - Hát chuẩn xác bài hát: “Sắp đến tết rồi”.

 - Băng cát - séc, nhạc cụ.

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1- Ổn định tổ chức (1')

2- Kiểm tra bài cũ: (5') - Gọi học sinh hát bài hát "Đàn gà con"

 - GV: nhận xét, xếp loại.

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: thứ...ngày...tháng....năm... Tuần 13 lớp 1 Học hát bài: sắp đến tết rồi I- Mục tiêu: - HS hát đúng giai điệu và lời ca. - HS biết vừa hát vừa vỗ tay theo phách, vỗ tay theo tiết tấu lời ca, dùng thanh phách, song loan, trống nhỏ. - Hs biết hát kết hợp với vận động. II- Đồ dùng Dạy - Học: - Hát chuẩn xác bài hát: “Sắp đến tết rồi”. - Băng cát - séc, nhạc cụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ: (5') - Gọi học sinh hát bài hát "Đàn gà con" - GV: nhận xét, xếp loại. 3- Bài mới: (24') a- Giới thiệu bài: - Giới thiệu bài + ghi đầu bài. b- Giảng bài. * HĐ1: Giới thiệu bài hát. GV giới thiệu bài hát: Sắp đến tết rồi. GV hát mẫu (hoặc nghe đài). Cho HS đọc đồng thanh lời ca. Dạy hát từng câu: GV bắt nhịp cho HS hát từng câu. GV nxét, sửa sai. * HĐ2: Vỗ tay và vận động phụ hoạ. - Cho HS hát và vỗ tay theo phách. GV nxét. - Cho HS hát + vỗ tay và gõ phách theo tiết tấu lời ca. GV nxét - tuyên dương. Cho HS hát + nhúm chân nhịp nhàng theo tiết tấu lời ca. - Cho HS hát và biểu diễn. GV: Nhận xét, khen ngợi. - Cho cả lớp hát + Vỗ tay. Hs chú ý nghe. Cả lớp đọc theo GV. Cả lớp hát từng câu. Lớp hát + vỗ tay theo phách. Lớp hát + gõ phách theo tiết tấu lời ca. Lớp hát + nhún chân. Các nhóm lên hát và biểu diễn. Lớp hát + vỗ tay. 4 - Củng cố, dặn dò (5') ? Nêu tên bài học? Sắp đến tết rồi. - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học thuộc bài, chuẩn bị tiết sau. Tuần 13 lớp 2 Thứ tư , ngày 19 tháng 12 năm 2007 âm nhạc Học hát: Chiến sĩ tí hon I. Mục tiêu : - Học sinh thuộc và hát chuẩn các bài hát - Hát, kết hợp gõ điệu, giáo dục học sinh lòng yêumến các anh bộ đội cụ Hồ. - Biết được một số loại nhạc cụ gõ. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên : Nhạc cụ, bảng phụ 2. Học sinh : Dụng cụ gõ III. Hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ : GV gọi 1 học sinh hát, nhận xét đánh giá. B. Bài mới: Giới thiệu nội dung bài học Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh 1. Dạy hát : “ chiến sĩ tí hon” - Giới thiệu bài, tác giả . - HS nghe - Nghe hát mẫu (nghe băng) - HS nghe hát mẫu - Đọc lời ca, giáo viên đọc chậm sau đó học sinh đọc theo cả bài theo tiết tấu. - HS đọc lời ca theo tiết tấu - Phân chia câu hát theo đoạn và dạy hát từng câu. - HS học hát - Giáo viên hát mẫu, đệm đàn sau đó bắt nhịp cho học sinh hát theo. - HS thực hiện - Lưu ý đễn chỗ ngắt nghỉ, lấy hơi. - Cho học sinh hát nhiều lần, kiểm tra nhóm cá nhân học sinh, cá nhân học sinh. - HS ôn bài hát nhiều lần * Nhận xét, đánh giá:… - GV phân chia lớp hát ôn: + Nhóm 1: hát C1 + Nhóm2: hát C2 - HS hát ôn theo nhóm ( Hát nối tiếp tương tự hết bài) - Cả lớp hát ôn - Lớp ôn bài hát 2. Gõ đệm theo bài + Theo phách + Theo tiết tấu. - Gv làm mẫu, cho học sinh quan sát, thực hiện theo cô. - HS quan sát và làm theo hd của cô - Gọi cá nhân 2-3 học sinh thực hiện lại. - Cá nhân hs thực hiện - Gọi học sinh nhận xét - đánh giá. - HS nhận xét - Học sinh hát, vận động tại chỗ như hình thức đội ngũ của các chiến sĩ bộ đội… - HS vận động tại chỗ - Nhận xét, tuyên dương học sinh. C. Củng cố, dặn dò - Học sinh hát ôn. - Học sinh hát ôn. Nhận xét của Tổ chuyên môn Nhận xét của BGH TUẦN 13 TIẾT 13 lớp 3 Ngày ................................... ễn tập bài hỏt: Bài Con chim non I. MỤC TIấU - HS hỏt thuộc lời ca, hỏt đỳng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tớnh chất nhịp nhàng, trong sỏng. - Biết hỏt nhấn đỳng phỏch mạnh và gừ đệm theo nhịp ắ của bài hỏt. - HS biết hỏt kết hợp vận động phụ họa theo bài hỏt. - HS biết yờu mến những bài dõn ca của cỏc dõn tộc trờn thế giới. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN - Mỏy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ quen dựng, nhạc cụ gừ đệm và một vầi động tỏc phụ họa cho bài hỏt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Cú thể tiến hành trong quỏ trỡnh ụn tập bài hỏt. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt đụng 1: ễn tập bài hỏt Con chim non. - Cho HS nghe giai điệu bài hỏt, hỏi HS tờnbài hỏt, dõn ca của nước nào? - Cho HS nghe lại băng hỏt Con chim non, sau đú hướng dẫn HS ụn hỏt và thể hiện tớnh chất nhịp nhàng, trong sỏng. - Hướng dẫn HS ụn hỏt kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp 3: Phỏch mạnh vỗ tay xuống bàn, hai phỏch nhẹ vỗ tay vào nhau. - Hướng dẫn HS sử dụng cỏc nhạc cụ gừ đệm theo nhịp của bài hỏt: Dựng trống để gừ phỏch mạnh, thanh phỏch để gừ phỏch nhẹ. - Trong quỏ trỡnh ụn hỏt, GV cú thể kết hợp đỏnh giỏ nhận xột đối với những cỏ nhõn hỏt và gừ đệm đỳng yờu cầu. - Nhận xột. Hoạt động 2: Hỏt kết hợp vận động phụ họa. - Hướng dẫn HS vài động tỏc vận động phụ họa. Cõu 1: Chõn nhỳn nhịp nhàng sang trỏi, phải theo nhịp 3 (nhỳn chõn vào tiếng minh là phỏch mạnh đầu tiờn); tay chỉ sang trỏi, phải cựng bờn với bước chõn. Cõu 2, 3: Tiếp tục nhỳn chõn nhịp nhàng; hai tay đưa lờn miệng thành hỡnh loa, giả động tỏc chim hút. Cõu 4, 5: Thực hiện như cõu 1. Cõu 6, 7: Hai tay đưa lờn chộo trứơc ngực. - GV hướng dẫn từng động tỏc; sau khi tập xong, cho HS thực hiện lại vài lần cho thuần thục cỏc động tỏc kết hợp nhỳn chõn nhịp nhàng theo nhịp 3. - Ngoài ra cú thể hướng dẫn HS thực hiện bước chõn theo phỏch của nhịp ắ như SGK đó hướng dẫn (bước chõn trỏi sang trỏi, chõn phải bước theo, chõn trỏi dậm tại chỗ; sau đú tiếp tục bước chõn phải sang phải, ...Cứ thế thực hiện liờn tục và đều đặn). - Mời vài nhúm, cỏ nhõn lờn biểu diễn trờn lớp (vừa hỏt kết hợp vận động phụ họa). - Nhận xột. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời cõu hỏi của GV. - HS nghe lại bài hỏt, sau đú ụn hỏt lại bài hỏt theo hướng dẫn của GV: Hỏt đồng thanh, dóy, ... - Hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp của bài hỏt (theo hướng dẫn của GV). - Sử dụng cỏc nhạc cụ gừ: Trống, thanh phỏch để gừ đệm theo nhịp ắ: Nhúm sử dụng trống sẽ gừ vào những phỏch mạnh, nhúm sử dụng thanh phỏch sẽ gừ đệm vào những phỏch nhẹ. - Xem GV thực hiện mẫu. - HS thực hiện từng động tỏc theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẫn xỏc. - HS tập lại nhiều lần cho đều và thuần thục hơn. - Cú thể thực hiện thờm động tỏc võn động bước chõn theo phỏch của nhịp ắ theo hướng dẫn của GV. - Từng nhúm, cỏ nhõn lờn biểu diễn hỏt kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng. 4. Củng cố – Dặn dũ - GV cho cả lớp hỏt đồng thanh lại bài hỏt Con chim non theo hướng dẫn của GV trước khi kết thỳc tiết học. - GV nhận xột tiết học, khen những em hỏt thuộc bài hỏt, thể hiện được tỡnh cảm, sắc thỏi bài hỏt, biết thể hiện động tỏc vận động phụ họa nhịp nhàng, thỏi độ tớch cực khi học hỏt; nhắc nhở những em chưa thực hiện đỳng cỏc yờu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn ở cỏc tiết học sau. - Dặn HS về học huộc bài hỏt: Con chim non TIẾT 13 lớp 4 -ễn tập bài hỏt :cũ lả -Tập đọc nhạc :TĐN số 4 I/. mục tiờu : HS ụn tập bài cũ lả theo cỏch hỏt lĩnh xướng và hoà giọng. Trỡnh bày bài hỏt kết hợp mỳa phụ hoạ đơn giản. HS đọc đỳng giai điệu và ghộp lời bài TĐN số 4 – con chim ri, đọc nhạc kết hợp gừ phỏch. Tập đọc nhạc diễn cảm, thể hiện tớnh chất mềm mại của giai điệu. II/. Chẩn bị của giỏo viờn. nhạc cụ quen dựng, mỏy nghe, băng, đĩa nhạc bài cũ lả tranh ảnh minh hoạ bài cũ lả chuẩn bị động tỏc mỳa phụ hoạ đơn giản bài cũ lả. Tập đàn giai điệu và đệm hỏt bài TĐN số 4 – con chim ri. Bản nhạc bài TĐN sụ4 –con chim ri được phúng to. III/. Hoạt động dạy học: HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi nội dung lờn bảng GV thực hiện Gv hướng dẫn -GV yờu cầu -GV điều khiển -GV hướng dẫn -GV kiểm tra GV ghi nội dung GV thực hiện -GV hỏi GV điều khiển -GV viết tiết tấu -GV hướng dẫn -GV gừ tiết tấu -GV hỏi gợi ý -GV hướng dẫn -GV hỏi -GV viết cao độ -GV yờu cầu -GV đàn -GV đàn -GV hướng dẫn -GV đàn -GV đàn -GV chỉ định -GV hướng dẫn -GV yờu cầu -GV đàn -GV nghe, nhận xột -GV chỉ định -GV đàn -GV điều khiển -GV chỉ định -GV hướng dẫn -GV yờu cầu -GV kiểm tra ễn tập bài hỏt Cề LẢ nghebài hỏt qua băng, đĩa hoặc Gv trỡnh bày. GV chỉ định tổ nhúm trỡnh bày,sữa cho HS những chổ hỏt chưa đỳng. HS vừa tập hỏt vừa ụn lại gừ đệm theo nhịp để tiếng gừ khụng gấp gỏp, phự hợp với giai điệu dàn trải của bài hỏt. HS trỡnh bày bài hỏt theo cỏch lĩnh xướng và hỏt hoà giọng (phần xụ): + HS nữ hỏt: con cũ ... ra cỏnh đồng Cả lớp hỏt:tỡnh tớnh tang ... nhớ hay chăng. GV hướng dẫn HS trỡnh bày bài hỏt kết hợp mỳa phụ hoạ đơn giản , chỳ ý động tỏc tay mụ phỏng cỏch cũ bay. GV chỉ định một vài nhúm trỡnh bày trước lớp, trỡnh bày bài hỏt kết hợp mỳa phụ hoạ đơn giản. Tập đọc nhạc CON CHIM RI 1/. GV giới thiệu bài TĐN Bài TĐN số 4 cú tờn con chim ri, đõy là một giai điệu ngắn của Phỏp, phần lời ca do cỏc tỏc giả SGK biờn soạn . -GV treo bài TDN số 4 lờn bảng . 2/ xỏc định tờn nốt trong bài TDN em nào cú thể núi tờn cỏc nốt nhạc cú trong bài TDN số 4-con chim ri ? Gv dựng thước chỉ từng nốt nhạc, HS tập núi tờn từng nốt nhạc. 3/. Tập tiết tấu GV viết tiết tấu lờn bảng : GV chỉ bảng, Hs núi tờn hỡnh nốt nối : đen, đen trắng, đen đen trắng. GV gừ tiết tấu trờn, yờu cầu HS lắng nghe và thực hiện lại. - Cỏc em cú nhớ tiếu tấu này cú trong bài TĐN nào đó học ? GV đàn giai điệu bài TĐN số 1 . Trong bài TĐN số 1. - GV hướng dẫn HS nhỡn vào bài TĐN số 4, núi tờn nốt nhạc trong bài kết hợp gừ tiết tấu vừa tập. 4/. Đọc cao độ - em nào cú thể núi tờn nốt nhạc trong bài TĐN theo thứ tự từ thấp lờn cao ? - Gv viết 5 nốt Đụ Rờ Mi Pha Son lờn khuụn nhạc trờn bảng . - HS đọc cao độ 5 nốt nhạc Đụ Rờ Mi Pa Son theo thứ tự từ thấp lờn cao. GV đàn, HS nghe nhẫm tờn nốt nhạc trờn bảng, GV bắt nhịp, HS hỏt hoà theo tiếng đàn . Tiếp theo đọc cao độ từ cao xuống thấp. - Tiếp theo, đọc cao độ theo 2 cắp õm Đụ Rờ, Rờ Mi, Mi Pha, Ph a Son. Trước khi đàn và bắt nhịp, Gv quy định với Hs sẽ đọc những õm nao để cỏc em chủ động nghe, nhẫm tờn nốt nhạc đọc đỳng cao độ 5/. Tập đọc nhạc từng cõu (chuỗi õm thanh) ngắn GV đàn chuỗi õm thanh gồm 6 õm khoảng 2-3 lõn rồi bắt nhịp (1-2). HS đọc nhạc chuỗi õm thanh một vài lần hoà với tiếng đàn . GV chỉ định một vài HS đọc lại, GV hướng dẫn cỏc em sữa những chỗ đọc chưa đạt. Đọc chuỗi õm thứ 2 tương tự chuỗi thứ nhất. HS đọc nối tiếp chuỗi õm 1 và 2 . Đọc chuỗi õm 3 và 4 tương tự 6/. HS đọc nhạc cả bài GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà với tiếng đà, vừa đọc vừa gừ tiết tấu. HS đọc cả bài 1- 2 lần nữa, khụng sữ dụng nhạc cụ mà lắng nghe HS đọc đễ phỏt hiện chỗ sai, hướng dẫn cỏc em sữa. GV chĩ định 1-2 em học khỏ đọc nhạc cả bài làm mẫu cho cỏc bạn nghe và nhẫm theo. 7/. HS ghộp lời bàiTĐN . GV đàn giai điệu cả bài 2 lần. Lần thứ nhất, HS đọc nhạc, lần thứ 2 cỏc em tự ghộp lời, vừa hỏt vừa gừ đệm theo phỏch. GV chia lớp thành 2 nữa và quy định : GV đàn giai điệu cả bài 2 lần lần thứ nhất, nữa lớp đọc nhạc nữa kia ghộp lời, lần thứ 2 ngược lại. GV chỉ định 1-2 HS hỏt lời bài TĐN . 8./ Đọc nhac, hỏt lời và gừ đệm . Gv hướng dẫn HS đọc nhạc, hỏt lời kết hợp gừ đệm theo phỏch . GV chỉ định 1-2 HS thực hiện. 9/. Cũng cố kiểm tra . từng tổ, nhúm đọc nhạc hỏt lời kết hợp gừ đệm theo phỏch. GV yờu cầu HS đọc nhạc diễn cảm, đễ thể hiện tớnh chất mềm mại củ giai điệu. Cỏ nhõn đọc nhạc, hỏt lời kết hợp gừ đệm theo phỏch. Hs chuẩn bị đồ dựng học tập HS nghe bài hỏt -HS thực hiện -Hỏt và gừ nhịp -HS hỏt lĩnh xướng hoà giọng -HS hỏt, mỳa đơn giản -HS trỡnh bày -HS theo dừi -HS trả lời: Đụ Rờ Mi Pha Son -Cả lớp núi tờn nốt nhạc -HS quan sỏt -HS núi tờn hỡnh nốt -HS nge và gừ lại -HS thảo luận, trả lời -HS núi tờn và gừ tiết tấu -HS trả lời Đụ Rờ Mi Pha Son -HS luyện cao độ -HS đọc -HS đọc -HS tập đọc từng cõu -HS nghe -HS đọc nhạc -2-3 HS thực hiện -HS đọc cõu 2 -HS đọc cõu1-2 -HS đọc cõu 3-4 -HS đọc nhạc cả bài -HS thực hiện -1-2 HS thực hiện -HS đọc nhạc ghộp lời -HS thực hiện -1-2 HS xung phong -HS đọc nhạc, hỏt lời gừ phỏch -HS thực hiện -HS trỡnh bày Tiết 13 lớp 5 ôn tập bàI hát: ước mơ tập đọc nhạc: tđn số 4 I Mục tiêu. - H/s học thuộc lời ca, thể hiện sắc thái thiết tha của bài Ước mơ - H\s tập hát kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc. Trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca. - HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 4 II. Chuẩn bị của giáo viên - Giáo viên : giáo án, SGK, đồ dùng học môn,nhạc cụ quen dùng - Tập hát bài Ước mơ kết hợp vận động theo nhạc - Học sinh: SGK, đồ dùng học tập III. hoạt động dạy học HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi nội dung GV hướng dẫn GV chỉ định GV hướng dẫn Nội dung 1 Ôn tập bài hát Ước mơ 1. Giới thiệu bài TĐN số 3 lên bảng. - HS hát bài Ước mơ kết hợp gõ đệm theo nhịp chia đôi -Trình bày theo hình thức đơn ca kết hợp gõ đệm -Trình bày theo hình thức song ca kết hợp gõ đệm - HS trình bày theo hình thức có lĩnh xướng, đồng ca kết hợp gõ đệm - HS hát kết hợp vận động theo nhạc HS ghi bài - H/s trình bày GV chỉ định GV chỉ từng nốt Cả lớp hát kết hợp vận động theo nhạc Cả lớp thực hiện GV thực hiện - G/v bắt nhịp - GV quy định - GV nghe và sửa sai -GV thực hiện GV thực hiện GV điều khiển 3. Luyện tập cao độ -H/s nói tên nốt trong bài ( Đô- Rê- Mi- Son- La). 4. Luyện tập tiết tấu. Gv gõ tiết tấu làm mẫu 5. Tập đọc từng câu - GV hướng dẫn H/s đọc từng câu 6. Tập đọc cả bài - Y/c học sinh đọc cả bài - G/v sửa sai 7. Ghép lời ca - Một nửa lớp đọc nhạc một nửa còn lại ghép lời ca - Một HS đọc nhạc, đồng thời 1 HS hát lời 8. Củng cố kiểm tra - Các tổ đọc nhạc, hát lời . GV nhận xẻt đánh giá Nội dung 2 Nghe nhạc: Đi học - Giới thiệu bài hát: Đi học là bài hát miêu tả chân thực cảm xúc của em bé lần đầu đi học. - Nghe lần thứ nhất: G/v mở băng đĩa nhạc hoặc tự trình bày bài hát. - HS nói cảm nhận về bài hát - Nghe lần 2: HS múa phụ hoạ một vài động tác đơn giản. - Học sinh theo dõi và thực hiện - H/s lắng nghe và đọc - H/s đọc - H/s xung phong trình bày Củng cố GV yêu cầu + về nhà tìm và học thuộc bài hát + chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docAm nhac 15 tuan 13.doc
Giáo án liên quan