Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần 17

 TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT ĐÃ HỌC.

TRÒ CHƠI ÂM NHẠC

 I.MỤC TIÊU:

_Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát trước lớp

_ Qua trò chơi âm nhạc giúp cho các em phát triển khả năng nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc

 II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ:

_ Nhạc cụ, tập đệm các bài hát

 

doc12 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tiểu học tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 17 Lớp 1 TẬP BIỂU DIỄN CÁC BÀI HÁT Đà HỌC. TRÒ CHƠI ÂM NHẠC I.MỤC TIÊU: _Tập cho HS mạnh dạn tham gia biểu diễn bài hát trước lớp _ Qua trò chơi âm nhạc giúp cho các em phát triển khả năng nghe và nhạy cảm với tiết tấu trong âm nhạc II.GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ: _ Nhạc cụ, tập đệm các bài hát III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 10’ 18’ 2’ Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học. _Dùng các bài hát đã học, GV tổ chức cho HS biểu diễn trước lớp. Khi biểu diễn có kết hợp vận động phụ họa. _ Từ 1 số bài hát, GV cho HS tự nghĩ ra các động tác múa hoặc vận động phụ họa. Cho từng nhóm thi đua thể hiện và chọn ra nhóm khá nhất để biểu dương. Hoạt động 2: Trò chơi âm nhạc Cho HS chơi trò chơi: a) Trò chơi 1: “Tiếng hát ở đâu?” “Đoán tên” và “Bao nhiêu người hát?” Ba cách chơi gần giống nhau: _ Cho 1 em nhắm mắt. _ GV chỉ định 1 hoặc nhiều em khác hát 1 câu (câu hát do GV qui định hoặc tự chọn) Em nhắm mắt phải phải định hướng xem âm thanh phát ra từ phía nào (chỉ tay về hướng đó); Tập phân biệt giọng hát (nói tên bạn nào hát) hoặc tập phân biệt số lượng giọng hát (nói rõ có 1 hay nhiều bạn hát …) b) Trò chơi 2: Hát và gõ đối đáp. _ GV chọn bài hát các em đã học thuộc, có phân chia câu hát rõ ràng. Cho cả lớp hát câu thứ 1, khi gần hết câu, GV đưa tay ra hiệu ngừng hát. GV gõ tiết tấu lời ca câu hát thứ 2 rồi vẫy tay cho cả lớp hát câu thứ 3. GV lại gõ tiết tấu câu 4. Hết lần thứ nhất có thể tiếp tục lần thứ hai. _ GV chia lớp thành 2 nhóm: + Nhóm A: Hát + Nhóm B: Gõ Rồi sau đó đổi bên * Trò chơi này giúp các em biết nghe và hát đúng tiết tấu của bài hát. *Dặn dò: _ Ôn tập – Kiểm tra học kì I. _ Cho HS biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân. _ HS Vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu lời ca theo: + Nhóm + Tổ _ Cho từng nhóm lên biểu diễn: hát kết hợp với vài động tác phụ họa. Ngµy so¹n: 15/11/2008 Ngµy d¹y : Th ba ngµy 30 th¸ng 12 n¨m 2008 TIẾT 17 Lớp 2 TẬP BIỂU DIỄN 3 BÀI HÁT Đà HỌC: CHÚC MỪNG SINH NHẬT, CỘC CÁCH TÙNG CHENG, CHIẾN SĨ TÍ HON TRÒ CHƠI ÂM NHẠC I.Mục tiêu: HS biết biểudiễn thành thạo, đẹp mắt cả 3 bài hát HS tích cực và hứng thú với trò chơi âm nhạc II.Chuẩn bị của Giáo viên Tập bài hát lớp hai Nhạc cụ Máy nghe, băng nhạc Nghiên cứu kỹ trò chơi III.Các hoạt động chủ yếu: 1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tập biểu diễn 3 bài hát GV chỉ định 3-5 em làm giám khảo Tổ chức lớp thành từng nhóm lên biểu diễn trước lớp lần lượt 3 bài hát GV động viên các nhóm hat đúng, đều giọng, biểu diễn đẹp, đề nghị BGK cộng thêm điểm GV đề nghị BGK công bố điểm của các nhóm Hoạt động 2 : Trò chơi âm nhạc Bước đi theo tiếng trống . GV sử dụng trống nhỏ gõ theo âm hình tiết tấu, sau đó hướng dẫn HS thực hiện trò chơi bằng cách vừa hát vừa dậm chân tại chỗ bài Chiến sĩ tí hon . Khi GV gõ trống mạnh , HS sẽ bước lên phía trước 1,2 bước. Khi GV gõ tiếng trống nhẹ các em bước lùi 1,2 bước. Khi GV gõ vào tang trống các sẽ giậm chân tại chỗ Củng cố– dặn dò : GV nhận xét , dặn dò Dặn HS về ôn lại các bài hát vùa tập. Thực hiện theo hướng dẫn của GV Các nhóm lần lượt lên biểu diễn , các nhóm còn lại ngồi xem các bạn biểu diễn, vỗ tay động viên . Nhóm làm BGK công bố điểm, cả lớp vỗ tay. HS theo dõi, lắng nghe. HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn . Chia thành nhiều nhóm , mỗi nhóm dàn thành hàng ngang khoàng 4 em để tham gia trò chơi Mạnh dạn , tích cực tham gia trò chơi. HS lắng nghe HS ghi nhớ . Ngµy so¹n: 15/11/2008 Ngµy d¹y : Th n¨m ngµy 01 th¸ng 01 n¨m 2008 TIẾT 17 Lớp 3 Ôn tập 3 bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết, Con chim non, Ngày mùa vui Học hát: Bài do địa phương tự chọn I. MỤC TIÊU - HS hát thuộc 3 bài hát, hát đúng giai điệu, nhip nhàng, thể hiện tình cảm, sắc thái của từng bài hát. - Biết hát kết hợp gõ đệm theo một trong 3 kiểu: đệm theo phách, đệm theo nhịp, đệm theo tiết tấu lời ca. - Biết thêm một bài hát mới do địa phương tự chọn. - HS tham gia biểu diễn và hoạt dộng trỏ chơi thật sôi nổi, tích cực. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN - Hát chuẩn xác bài hát. - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho các bài hát. - Chuẩn bị kĩ trò chơi để hướng dẫn cho HS tham gia. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn tập các bài hát. 3. Bài mới: HẠOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. - Cho HS nghe giai điệu, yêu cầu HS nhắc tên bài hát, tác giả. - Cho cả lớp ôn hát lại bài hát, GV mở băng hoặc đệm đàn. - Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp 2/4. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát (vỗ tay kết hợp nhún chân sang trái, sang phải đều đặn theo nhịp). - Mời từng nhóm, dãy hoặc cá nhận lên biểu diễn hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ họa nhịp nhàng. - Nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát Con chim non. - Cho HS hát ôn bài hát bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy, cá nhân, hát nối tiếp, ... kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, theo nhịp ¾. - Chia lớp thành hai dãy (2 nhóm), một bên hát, một bên gõ đệm theo nhịp và đổi ngược lại. - Hướng dẫn HS cách đánh ,nhịp ¾: + Phách 1 (phách mạnh): Dùng tay phải kéo xuống. + Phách 2 (phách nhẹ): Tay phải đưa ngang. + Phách 3 (Phách nhẹ): Tay phải đưa lên. - Thực hiện thao tác trên liên tục và điều đặn. - Khi đánh nhịp vào bài hát, GV chú ý nhắc HS bắt đầu đánh phách mạnh đầu tiên ở tiếng minh. GV cho nửa lớp hát, nửa lớp đánh nhịp sau đó đổi lại. Khi thấy HS thực hiện thuần thục rồi có thể cho HS hát kết hợp đánh nhịp. - Mời cá nhân thực hiện tốt lên đánh nhịp cho cả lớp cùng hát. Hoạt động 3: Ôn tập bài hát Ngày mùa vui. - Cho HS xem tranh kết hợp nghe gõ tiết tấu một câu hát trong bài, hỏi HS nhận biết tên bài hát. - Hướng dẫn HS ôn hát theo hình thức hát nối tiếp lần lượt từng nhóm, dãy... - Hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca của bài hát. - Phần trò chơi Tìm tên bài hát có thể tiến hành trong quá trình ôn tập từng bài hát khi cho HS nghe giai điệu hoặc nghe gõ tiết tấu để đoán tên các bài hát đã học. Hoặc sau khi ôn xong các bài hát, GV cho HS nghe giai điệu hoặc gõ tiết tấu của một trong các bài hát đã học để HS nhận ra đó là bài hát nào. Hoạt động 4: Dạy bài hát do địa phương tự chọn. - GV giới thiệu tên bài hát, tác giả, nội dung bài hát. - hát mẫu hoặc cho HS nghe băng. - Cho HS xem tranh minh họa (nếu có) - Hướng dẫn HS đọc đồng thanh lời ca. - Dạy hát từng câu - Cho HS luyện hát theo nhóm, dãy, cá nhân. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời tên bài hát , tác giả. - Hát ôn bài hát theo hướng dẫn của GV: Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân, ...Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách theo hướng dẫn của GV. - Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. - Từng nhóm, dãy lên biểu diễn trước lớp. - HS ôn hát theo hướng dẫn của GV, kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách và nhịp của bài hát. - Chia hai dãy, một bên hát, một bên gõ đệm theo nhịp. Đổi ngựoc lại. - Tập đánh nhịp ¾ theo hướng dẫn của GV liên tục và đều đặn. Sau đó hát kết hợp đánh nhịp ¾. - HS lên đánh nhịp cho cả lớp cùng hát (cá nhân). - HS nghe gõ tiết tấu đoán tên bài hát, tác giả. - HS ôn hát theo hướng dẫn của GV. - HS hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu lời ca - Tham gia trò chơi Tìm tên bài hát với mục đích tập nhận biết và nói đúng tên bài hát khi nghe giai điệu và tiết tấu lời ca. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Nghe GV hát. - Xem tranh minh họa cho bài hát. - Tập đọc đồng thanh lời ca. - Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - Luyện hát theo hướng dẫn của GV: + Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách hoặc nhịp của bài hát. + Hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát. 4. Củng cố – Dặn dò - HS nhắc lại tên bài hát vừa được ôn và bài hát mới được học, tác giả. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm, sắc thai vui tươi trong từng bài hát đã học và bài mới học, biết gõ đệm theo bài hát, thể hiện các động tác vận động phụ họa nhịp nhàng, thái độ tích cực khi hoc hát cũng như trong hoạt động trò chơi, đồng thời nhắc nhở những em chưa thật tích cực trong các hoạt động cuả tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. - Dặn HS về học thuộc các bài hát đã được ôn và bài hát vừa tập ở tiết học này. Nhn xÐt cđa Tỉ chuyªn m«n Nhn xÐt cđa BGH Ngµy so¹n: 15/11/2008 Ngµy d¹y : Th ba ngµy 29 th¸ng 12 n¨m 2008 TIẾT 16,17 Lớp 4 Ôn tập I./ Mục tiêu - HS ôn tập để hát thuộc lời, đúng giai điệu, trình bày 5 bài hát và 4 bài TĐN đã học trong kỳ I theo tổ, nhóm, cá nhân. II./ Chuẩn bị của giáo viên Nhạc cụ quen dùng, máy nghe, băng, đĩa nhạc. Tập đệm 5 bài hát, đàn giai điệu 4 bài TĐN. III./ Hoạt động dạy học HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV ghi nội dung -GV hướng dẫn cách ôn tập -GV điều khiển và đánh giá -GV điều khiển và đánh giá -GV điều khiển và đánh giá -GV hướng dẫn cách ôn TĐN -GV điều khiển và đánh giá Ôn tập Ôn tập 5 bài hát : em yêu hoà bình bạn ơi lắng nghe trên ngựa ta phi nhanh khăn quàng thắm mãi vai em cò lả Ôn tập 4 bài tập đọc nhạc: TĐN số 1 – son la son TĐN số 2 – nắng vàng TĐN số 3 – cùng bước đều TĐN số 4 – con chim ri Ôn tập bài hát Ôn tập 5 bài hát bằng hình thức thi đua giữa các tổ. Mỗi tổ đều thực hiện những bài tập sau để tính điểm thi đua: 1./ kể tên 5 bài hát đã học: GV chỉ định 4 HS của 4 tổ lên ghi tên 5 bài hát trong 2 phút. Ghi đủ và đúng tên 5 bài sẽ được 10 điểm. 2./ kể tên tác giả: GV chỉ định 4 HS khác của bốn tổ lên ghi tên tác giả 5 bài hát trong 2 phút. Ghi đủ và đúng tên tác giả của 5 bài cũng sẽ được 10 điểm. 3/. Nghe tiết tấu đoán tên bài hát: GV chon 5 tiết tấu của 5 bài hát, GV gõ từng tiết tấu, HS của tổ nào biết đó là tiết tấu của bài hát nào, vừa hát vưà gõ đúng sẽ đưỡc 10 điểm. Nếu thực hiện chưa đầy đủ số điểm sẽ thấp hơn. 4/. Lần lượt từng tổ trình bày bài em yêu hoà bình, trình bày bài hát theo cách kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. Tổ trưởng bắt nhịp. 5/. Từng tổ trình bày bài bạn ơi lắng nghe, trình bày bài hát theo cách kết hợp vận động theo nhạc. 6/. từng tổ trình bàybài trên ngựa ta phi nhanh trình bày bài theo cách kết hợp gõ đệm theo 2 âm sắc. 7/. Từng tổ trình bày bài khăn quàng thắm mãi vai em, trình bày bài hát theo cách kết hợp vận động theo nhạc. 8/. Từng tổ trình bày cò lả, trình bày bài hát theo cách kết hợp vận động nhạc. Ôn tập bài TĐN Ôn tập và trình bày 4 bài TĐN theo nhóm, HS tự chọn nhóm (khoảng 4-5 HS) và trình bày theo hướng dẫn của GV: 1/. Các nhóm trình bày bài hát TĐN số -1 son la son. Gõ nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. 2/. Trìh bày bài hát TĐN số -2 nắng vàng đọc nhạc, hát lời gõ đệm theo phách. 4/. Trình bày bài hát TĐN số 4 –con chim ri đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo phách. Chú ý : có thể ôn bài tđn hoặc ôn riêng từng nội dung. HS chuan bị đồ dùng học tập -HS ôn tập 5 bài hát -HS của các tổ thực hiện -HS của các tổ thực hiện -HS của các tổ thực hiện -HS ôn tập 4 bài TĐN -HS của các nhóm thực hiện Ngµy so¹n: 15/11/2008 Ngµy d¹y : Thø ba ngµy 29 th¸ng 12 n¨m 2008 Thø t­ ngµy 30 th¸ng 12 n¨m 2008 TiÕt 17 Líp 5 «n tËp vµ kiÓm tra 2 bµi h¸t: Reo vang b×nh minh, H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh «n tËp T§N sè 2 I Môc tiªu. - HS h¸t bµi Reo vang b×nh minh, H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh kÕt hîp gâ ®Öm vµ vËn ®éng theo nh¹c. - Tr×nh bµy 2 bµI h¸t theo nhãm, c¸ nh©n. - Hs ®äc nh¹c, h¸t lêi bµI T§N sè 2 kÕt hîp gâ ph¸ch vµ ®anhd nhÞp 3/4 II. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn - Gi¸o viªn : gi¸o ¸n, SGK, ®å dïng häc m«n,nh¹c cô quen dïng - Häc sinh: SGK, ®å dïng häc tËp III. ho¹t ®éng d¹y häc H§ cña GV Néi dung H§ cña HS GV ghi néi dung GV h­íng dÉn GV h­íng dÉn Gv h­íng dÉn - Gv ghi néi dung Gv h­íng dÉn Néi dung 1 ¤n tËp bµi h¸t h¸t Reo vang b×nh minh - H\s h¸t bµi reo vang b×nh minh kÕt hîp gâ ®Öm , ®o¹n 1 h¸t vµ gâ ®Öm theo nhÞp, ®o¹n 2 h¸t vµ gâ ®Öm víi 2 ©m s¾c, söa l¹i nh÷ng chç h¸t sai - tr×nh bµy bµi h¸t b»ng c¸ch h¸t cdÉdoois ®¸p, ®ång ca kÕt hîp gâ ®Öm : + Nhãm 1: Reo vang reo……vang ®ång + Nhãm 2: La bao la…..hoa l¸ + Nhãm 1: C©y rung c©y ……h­¬ng nång + Nhãm 2: Giã ®ãn giã…….hån ta + §ång ca: LÝu lÝu lo lo ….mu«n n¨m. - HS tr×nh bµy bµi h¸t Reo vang b×nh minh kÕt hîp vËn ®éng theo nh¹c. - Tr×nh bµy bµI h¸t theo nhãm ,h¸t kÕt hîp vËn ®éng theo nh¹c. Néi dung 2 ¤n tËp bµi h¸t : H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh - HS h¸t bµi H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh b»ng c¸ch h¸t nèi tiÕp, ®ång ca kÕt hîp gâ ®Öm. §o¹n 1 h¸t vµ gâ ®Öm theo nhÞp, ®o¹n 2 h¸t vµ gâ ®Öm theo ph¸ch: + Nhãm 1: H·y xua tan….®en tèi. + Nhãm 2: §Ó bÇu trêi…….. mµu xanh. + Nhãm 1: H·y bay lªn……bå c©u tr¾ng. + Nhãm 2: Cho bÇy em………trêi xanh. + §ång ca: La la……la la la. HS ghi bµi Hs h¸t, gâ ®Öm HS thùc hiÖn H\s tr×nh bµy H\s ghi bµi GV h­íng dÉn - HS h¸t b»ng c¸ch ®èi ®¸p, ®ång ca kÕt hîp gâ ®Öm. + Nhãm 1: H·y xua tan….®en tèi. + Nhãm 2: §Ó bÇu trêi…….. mµu xanh. + Nhãm 1: H·y bay lªn……bå c©u tr¾ng. + Nhãm 2: Cho bÇy em………trêi xanh. + §ång ca: La la……la la la. H\s tr¶ lêi GV chØ ®Þnh -Tr×nh bµy bµi h¸t theo nhãm 1-2 h\s thùc hiÖn GV h­íng dÉn H/s tr×nh bµy bµi h¸t H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh kÕt hîp vËn ®éng theo nh¹c H/s h¸t, vËn ®éng GV viÕt b¶ng Néi dung 3 ¤n tËp T§N sè 2 H\s theo dâi Gv thùc hiÖn - LuyÖn tËp cao ®é C¶ líp luyÖn ®äc + GV quy ®Þnh ®äc c¸c nèt §«- Rª- Mi – Rª- §«, råi ®µn ®Ó HS hoµ theo. + GV quy ®Þnh häc c¸c nèt Mi – Son – La – Son- Mi, råi ®µn ®Ó HS hoµ theo. GV h­íng dÉn - §äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hîp gâ ph¸ch. + C¶ líp thùc hiÖn + Tæ, nhãm, c¸ nh©n thùc hiÖn H\s thùc hiÖn GV h­íng dÉn - §äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hîp ®¸nh nhÞp 3/4 + C¶ líp thùc hiÖn + Tæ, nhãm, c¸ nh©n thùc hiÖn 3. cñng cè kiÓm tra -H\s tr×nh bµy bµi h¸t -H\s thuéc bµi h¸t - H­íng dÉn vÒ nhµ «n bµi häc thuéc bµi h¸t. NhËn xÐt cña Tæ chuyªn m«n NhËn xÐt cña BGH

File đính kèm:

  • docAm nhac 15 tuan 17.doc
Giáo án liên quan