ÂM NHẠC 1
Tiết 11: Học hát bài: Đàn gà con
Nhạc: Phi-lip-pen-co
Lời: Việt Anh
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Hát đồng đều rõ lời.
- Biết bài hát Đàn gà con nhạc sĩ người Nga tên là Phi-lip-pen-co sáng tác. Lời Việt do tác giả Việt Anh phỏng dịch.
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, nhạc cụ gõ cho GV-HS
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
III.Lên lớp:
1.Ổn định:
2.Bài cũ: :
- Gọi HS lên hát bài Lí cây xanh. Nhận xét.
- Cả lớp hát cùng đàn đệm của GV.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc tuần 11 - Trường Tiểu học Khánh Tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:……/………/ 2013.
Ngày dạy: Lớp 1A: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
Lớp 1B: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
ÂM NHẠC 1
Tiết 11: Học hát bài: Đàn gà con
Nhạc: Phi-lip-pen-co
Lời: Việt Anh
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Hát đồng đều rõ lời.
- Biết bài hát Đàn gà con nhạc sĩ người Nga tên là Phi-lip-pen-co sáng tác. Lời Việt do tác giả Việt Anh phỏng dịch.
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, nhạc cụ gõ cho GV-HS
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
III.Lên lớp:
1.Ổn định:
2.Bài cũ: :
- Gọi HS lên hát bài Lí cây xanh. Nhận xét.
- Cả lớp hát cùng đàn đệm của GV.
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
-GV giới thiệu tên bài, xuất xứ – Ghi bảng
-HS nghe, nhắc lại
- GV đệm đàn hát mẫu lần 1. HS nghe hát nhẩm theo.
- Cho HS đọc lời ca theo tiết tấu cùng nhạc cụ gõ.
- GV hát mẫu lần 2. HS nghe, nhẩm theo.
- GV đọc lời ca theo tiết tấu từng câu cho HS đọc theo; đàn giai điệu, dạy HS hát từng câu theo lối móc xích.( Lưu ý trường độ tiếng “ngon ngon; lon ton; đi chơi; kia ơi” cuối câu 3, câu 4 của 2lời ngân dài 1phách )
- GV đệm đàn cho HS luyện hát thuộc theo cá nhân, tổ, nhóm. Lưu ý HS hát gọn tiếng, đồng đều và rõ lời. GV nghe sửa sai
- GV hát, làm mẫu, hướng dẫn HS vừa hát vừa đệm vỗ tay theo phách. HS thực hiện luân phiên theo tổ, dãy bàn, cả lớp. GV sửa sai cho HS .
- GV hướng dẫn và cho HS vừa hát vừa gõ đệm nhạc cụ gõ theo phách.
- Thực hiện luân phiên theo dãy bàn, cả lớp. GV theo dõi sửa sai.
A. Giới thiệu bài:
Đàn gà con
B. Nội dung:
* Hoạt động 1: Dạy hát
Lời 1:
Trông kia đàn gà con lông vàng
Đi theo mẹ tìm ăn trong vườn
Cùng tìm mồi ăn ngon ngon
Đàn gà con đi lon ton
Lời 2:
Thóc vãi rồi nhặt ăn cho nhiều
Uống nước vào là no căng diều
Rồi cùng nhau ta đi chơi
Đàn gà con xinh kia ơi!
* Hoạt động 2: Hát kết hợp với gõ đệm theo phách.
Trông kia đàn gà con lông vàng
x x x x
Đi theo mẹ tìm ăn trong vườn….
x x x x
4.Củng cố:
- Nhắc lại tên bài học.
- GV đệm đàn, lớp vừa hát vừa đệm gõ theo phách bài vừa học.
5.Dặn dò: Học thuộc lời bài hát.
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày dạy: Lớp 2A: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
Lớp 2B: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
ÂM NHẠC 2
Tiết 11: Học hát bài: Cộc cách tùng cheng
Nhạc và lời: Phan Trần Bảng
I.Mục tiêu: Giúp học sinh
- Thuộc lời, hát đúng giai điệu và lời ca.
- Biết một số nhạc cụ gõ dân tộc ( sênh, la, mõ, trống).
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, nhạc cụ gõ cho GV - HS
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
III.Lên lớp:
1. Ổn định:
2.Bài cũ:
- Gọi nhóm 5HS lên hát múa bài Chúc mừng sinh nhật. Nhận xét.
- GV đệm đàn cho cả lớp hát.
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV giới thiệu bài – ghi bảng
- HS nghe, nhắc lại
- GV đệm đàn hát mẫu lần 1. HS nghe hát nhẩm theo.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu cùng nhạc cụ gõ ( tốc độ chậm, vừa phải, chú ý chỗ ngắt).
- GV hát mẫu lần 2. HS nghe.
- Đàn giai điệu dạy hát từng câu ngắn theo lối móc xích. Lưu ý HS các em phát âm gọn gàng, thể hiện tính chất vui tươi, hát rõ tiếng rõ lời.
- Luyện hát thuộc theo cá nhân, tổ, nhóm. GV nghe sửa sai.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp đệm vỗ tay( hoặc gõ thanh phách) theo phách ( GV làm mẫu HS làm theo). GV sửa sai.
- Cho HS nhóm hát nhóm gõ hoặc vỗ tay theo phách luân phiên.
- Hướng dẫn HS hát nối từng câu. Mỗi dãy bàn hát một câu 1loại nhạc cụ. Câu “ nghe sênh thanh la mõ trống” cả lớp cùng hát, rồi nói: “ Cộc cách tùng cheng”.
A. Giới thiệu bài:
Cộc cách tùng cheng
B. Nội dung:
* Hoạt động 1: Học hát
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất cách cách cách cách cách cách. Thanh la kêu tiếng rất vang cheng cheng cheng cheng cheng cheng. Mõ kêu nghe sao đĩnh đạc cộc cộc cộc cộc cộc cộc. Trống kêu rộn rã tưng bừng tùng tùng tùng tùng tùng tùng. Nghe sênh thanh la mõ trống cùng kêu lên vang vang, cùng kêu lên vang vang. Cộc cách tùng cheng.
Sênh kêu nghe tiếng vui nhất, cách …
x x x x x …
* Hoạt động 2: Kết hợp trò chơi với bài Cộc cách tùng cheng.
4.Củng cố:
- Nhắc lại tên bài học, xuất xứ.
- GV đệm đàn cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách bài vừa học.
5.Dặn dò: Học bài, xem bài sau.
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày dạy: Lớp 3A: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
Lớp 3B: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
ÂM NHẠC 3
Tiết 11: Ôn bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết
I.Mục tiêu: Giúp học sinh
- Thể hiện tốt bài hát Lớp chúng ta đoàn kết với tình cảm vui tươi.
- Giáo dục các em tình đoàn kết, thương yêu bạn bè.
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, nhạc cụ gõ cho GV - HS
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
III.Lên lớp:
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
- Gọi HS lên hát bài Lớp chúng ta đoàn kết. Nhận xét.
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV giới thiệu bài – ghi bảng
- HS nghe, nhắc lại
- GV đàn giai điệu cho HS nghe lại bài Lớp chúng ta đoàn kết.
- Gọi nhóm hoặc cá nhân hát. GV sửa .
- GV đệm đàn cho cả lớp hát ôn với sắc thái vui tươi, vừa hát vừa gõ đệm theo nhịp phách, theo tiết tấu lời ca. Sửa sai .
- GV gõ tiết tấu bên cho HS nghe và hỏi:
+ Đó là tiết tấu của bài hát nào?
- HS có thể trả lời: Đó là bài Hoa lá mùa xuân hoặc là bài Lớp chúng ta đoàn kết.
- GV kết luận đều là đáp án đúng. Hai bài hát có chung một tiết tấu.
- GV cho HS hát lại câu hát và vỗ tay đệm theo tiết tấu
- GV cho HS đứng hát vận động vỗ tay theo nhịp của bài hát .
- Gọi từng nhóm HS lên hát biểu diễn trước lớp kết hợp vận động vỗ tay theo nhịp của bài hát Lớp chúng ta đoàn kết. Lưu ý động tác phải nhịp nhàng.
A. Giới thiệu bài:
Ôn bài: Lớp chúng ta đoàn kết
B. Nội dung:
* Hoạt động 1: Hát ôn.
Lớp chúng mình rất rất vui, anh em ta…
x x x x x x…
x x x x x x x x x…
2
4
* Hoạt động 2: HS ôn lại bài hát: Hoa lá mùa xuân ( đã học ở lớp 2)
Lớp chúng mình rất rất vui anh em ta chan hoà tình thân
Tôi là lá tôi là hoa tôi là hoa lá hoa mùa xuân
* Hoạt động 3: Tập biểu diễn bài hát
4.Củng cố:
- Nhắc lại tên nội dung bài học.
- Gọi nhóm diễn tốt lên biểu diễn bài Lớp chúng ta đoàn kết trước lớp.
5.Dặn dò: Học thuộc bài.
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày dạy: Lớp 4A: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
Lớp 4B: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
ÂM NHẠC 4
Tiết 11: Ôn tập bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em
Tập đọc nhạc: TĐN số 3
I.Mục tiêu: Giúp học sinh
- Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, phách, nhịp. Tập biểu diễn bài hát.
- Đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời bài TĐN số 2: Cùng bước đều.
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, nhạc cụ gõ cho GV - HS
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
III.Lên lớp:
1.Ổn định:
2.Bài cũ: Thực hiện trong giờ .
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
-GV giới thiệu bài - ghi bảng
-HS nghe, nhắc lại
- GV đàn giai điệu cho HS nghe lại 1lần.
- GV đệm đàn cho HS hát đồng ca 2lần.
- Chia lớp làm 2nhóm: nhóm hát nhóm gõ đệm
- Tổ chức các tốp ca 5em lên hát biểu diễn kết hợp một số động tác phụ hoạ ( Câu 1: đưa 2tay từ dưới lên phía trước,đầu ngiêng trái chân nhún theo nhịp 2; câu 2: hai tay đưa ra phía trước, sang bên trái; câu 3,4: tay đưa xuống nắm vào nhauđể trước ngực; câu 5-9: người đu đưa; câu 10 tay để vai, chân nhún theo nhịp).
* GV treo bảng phụ bài TĐN và hỏi HS:
+ Bài có những nốt nào ?
+ So sánh 6 nhịp đầu và 6 nhịp sau giống và khác nhau chỗ nào?.
* GV cho HS đọc cao độ các nốt có trong bài..
* Hướng dẫn HS luyện đọc theo tiết tấu:
- GV đọc mẫu, cho HS nghe đọc thầm.
- Cho HS đọc tiết tấu kết hợp gõ đệm theo phách. GV sửa sai
- GV cho HS đọc tốc độ chậm từng nốt câu1. Đọc tiếp câu 2. Ghép trường độ. Ghép lời ca.
- Luyện đọc đúng, đọc thuộc theo nhóm, dãy bàn. GV nghe sửa sai.
A. Giới thiệu bài:
Ôn bài: Khăn quàng thắm mãi vai em
TĐN số 3.
B. Nội dung:
* Hoạt động 1: Ôn bài Khăn quàng thắm mãi vai em
* Hoạt động 2: Tập đọc nhạc
- Đọc cao độ:
2
4
- Luyện tập tiết tấu:
- Đọc TĐN số 3: Cùng bước đều
Cùng bước đều bước vui chúng ta cùng nhau tiến
Cùng bước đều bước vui chúng ta cùng lên đường
4.Củng cố:
- Lớp hát đệm gõ theo phách bài TĐN số 3.
- Nhắc lại nội dung vừa học.
5.Dặn dò: Học thuộc bài. Xem bài sau.
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày dạy: Lớp 5A: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
Lớp 5B: Thứ ………ngày……….tháng ………năm 2013
ÂM NHẠC 5
Tiết 11: Tập đọc nhạc: TĐN số 3.
Nghe nhạc
I.Mục tiêu: Giúp học sinh.
- Thể hiện đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 3.
- Tập đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách.
- Nghe cảm nhận một bài dân ca. .
II.Chuẩn bị:
- Giáo viên: Đàn, bảng phụ, nhạc cụ gõ cho GV - HS
- Học sinh: Sách giáo khoa Âm nhạc
III.Lên lớp:
1.Ổn định:
2.Bài cũ:- Gọi nhóm HS (5 em) hát bài Những bông hoa những bài ca. Nhận xét.
- GV đệm đàn cho HS hát .
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV giới thiệu bài – Ghi bảng
-HS nghe, nhắc lại
* GV treo bảng phụ bài TĐN và hỏi HS:
+ Cao độ bài có những nốt nào ?(Đ, R, M, S, L)
+ Trường độ bài gồm những hình nốt nào? ( đen, trắng, móc đơn ).
* GV đàn cho HS đọc cao độ các nốt: Đô, Rê, Mi, Son, La.
* Hướng dẫn HS luyện đọc theo tiết tấu SGK, HS gõ tiết tấu kết hợp đọc tên hình nốt
- GV cho HS vỗ tay hoặc gõ thanh phách theo hình tiết tấu rồi đọc kết hợp gõ thanh phách
- GV chỉ nốt cho HS đọc TĐN số 3 theo đúng cao độ, trường độ. GV sửa sai
- Ghép trường độ với lời ca kết hợp gõ phách.
- Luyện đọc đúng, thuộc theo nhóm, dãy bàn.
- GV gợi ý cho HS nhớ lại các bài dân ca mà em biết, hát lại nếu thuộc.
- GV cho HS nghe bài dân ca bên. Giới thiệu xuất xứ, nội dung.
- Cho HS phát biểu cảm nhận sau khi nghe.
- GV cho HS nghe lại lần 2
A. Giới thiệu bài:
Tập đọc nhạc: TĐN số 3. Nghe nhạc.
B. Nội dung:
* Hoạt động 1: TĐN số 3.
- Phân tích bài TĐN
- Đọc cao độ:
- Luyện tập tiết tấu
2
4
- Đọc TĐN số 3: Son La Son
Son son son tôi hát son lá son. Bè trầm tôi
Hát Đồ Rê Mi Đồ. Múa hát nào.
* Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Lí dĩa bánh bò ( dân ca Trung Bộ)
- Đi cấy ( dân ca Thanh Hoá).
- Lí cây xanh ( dân ca Nam Bộ)
4.Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài học hôm nay.
- GV cho HS đọc lại bài TĐN số 3 và ghép lời
5.Dặn dò: Học bài. Xem bài Ước mơ
* Rút kinh nghiệm:
………………………………………..…………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Phần kí duyệt của Ban giám hiệu:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GA -TUAN 11.doc