1. Kiến thức: HS nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đi bộ, đi xe đạp trên đường.
HS nhận biết những nguy hiểm thường có khi đi trên đường phố,.
2. Kĩ năng: Biết phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường.
Biết cách đi trong ngõ hẹp, nơi vỉa hè bị lấn chiếm, qua ngã tư
3. Thái độ: Đi bộ trên vỉa hè, không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bào an toàn
12 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 12494 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 24/9/2011 BÀI 1: AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM KHI ĐI TRÊN ĐƯỜNG
ND:29/9/2011
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đi bộ, đi xe đạp trên đường.
HS nhận biết những nguy hiểm thường có khi đi trên đường phố,.
2. Kĩ năng: Biết phân biệt những hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường.
Biết cách đi trong ngõ hẹp, nơi vỉa hè bị lấn chiếm, qua ngã tư
3. Thái độ: Đi bộ trên vỉa hè, không đùa nghịch dưới lòng đường để đảm bào an toàn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh phóng to
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Dụng cụ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Giới thiệu an toàn và nguy hiểm.
Mục tiêu: HS hiểu ý nghĩa an toàn và không an toàn khi đi trên đường. Nhận biết các hành động an toàn và không an toàn trên đường phố.
GV giải thích thế nào là an toàn? Thế nào là nguy hiểm?
VD1: Nếu em đang đứng ở sân trường có 2 bạn đang đuổi nhau xô vào em làm em ngã hoặc có thể cả hai cùng ngã.
- Vì sao em ngã? Trò chơi của bạn như thế gọi là gì?
VD2: Đá bóng duới` lòng đường sẽ bị xe máy đân vào là nguy hiểm.
GV gọi 2,3 HS liên hệ tình huống nguy hiểm
GV cho HS quan sát các tranh thảo luận
Tranh 1; Đi qua đường cùng người lớn, đi trong vạch đi bộ qua đường là an toàn.
Tranh 2: Đi trên vỉa hè, quần áo gọn gàng là an toàn.
Tranh 3: Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy là an toàn.
GV kết luận: Đi bộ hay đi qua đường nắm tay người lớn là an toàn. Đi bộ qua đường phải tuân theo tín hiệu đèn giao thông là đảm bảo an toàn.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm phân biệt hành vi an toàn và nguy hiểm
Mục tiêu: Giúp các em lựa chọn thực hiện hành vi khi gặp ccá tình huống không an toàn trên đường phố.
GV chia nhóm thảo luận theo các tình huống
Kết luận: Khi đi bộ qua đường trẻ em phải nắm tay người lớn và biết tìm sự giúp đỡ của người lớn khi cần thiết
Hoạt động 3: An toàn trên đường đến trường.
Mục tiêu: HS biết khi đi học, đi chơi trên đường phải chú ý để đảm bảo an toàn.
GV ch oHS nêu
Em đi như thế nào để được an toàn?
Kết luận: Trên đường có nhiều xe đi lại ta phải chú ý khi đi đường.
3. Củng cố, dặn dò:
Xem bài, chuẩn bị bài: Tìm hiểu đường phố.
4. Nhận xét tiết học
HS thực hiện
HS lắng nghe
HS lắng nghe
HS lắng nghe
- Vì bạn chạy vô ý xô vào bạn đó là hành động nguy hiểm
HS nêu
HS nhắc lại
HS thảo luận theo tình huống
HS nhắc lại
- Đi bộ trên vỉa hè, đi sát lề đường
Không đùa nghịch trên đường. Khi qua đường phải quan sát.
NS:14/11/2011 BÀI 2: TÌM HIỂU VỀ ĐƯỜNG PHỐ
ND:17/11/2011
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS kể tên và mô tả một só đường phố nơi em ờ hoặc đường phố mà em biết.
- HS biết được sự khác nhau của đường phố, ngõ, ngã ba.
2. Kĩ năng: Nhớ tên và nêu được đặc điểm đường phố.
- HS nhận biết được các đặc điểm cơ bản về đường an toàn và không an toàn của đường phố.
3. Thái độ: HS thực hiện đúng qiy định đi trên đường phố.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Tìm hiểu đường phố
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm đường phố nhà em (10 phút)
Mục tiêu: Mô tả được đặc điểm chính của đường phố nơi em ở
Cách tiến hành: GV chia lớp thành các nhóm
Các nhóm ở cùng một phố thảo luận
Các nhóm đi cùng một đường thảo luận
- Hằng ngày đến trường em đi qua những đường phố nào?
- Trường của chúng ta nằm trên đường phố nào?
- Có mấy đường 2 chiều?
- Mấy đường phố có vỉa hè?
Hoạt động 2: Tìm hiểu đường phố an toàn và chưa an toàn (10 phút)
Mục tiêu: HS phân biệt được những đặc điểm an toàn hay chưa an toàn trên đường phố
GV chia nhóm giao cho mỗi nhóm 1 bức tranh yêu cầu HS thảo luận
Đại diện nhóm lên gắn tranh lên bảng trình bày ý kiến
Tranh 1: Đường an toàn (hai chiều, có dải phân cách, có vỉa hè rộng, có vạch kẻ đường)
Tranh 2: Đường chưa an toàn (hai chiều, lòng đường hẹp, vỉa hè bị lấn chiếm)
Hoạt động 3: Trò chơi nhơ tên phố (5 phút)
Mục tiêu: Kể tên và mô tả một số đường phố mà các em thường đi qua. GV tổ chức thành 3 đội thi ghi tên những đường phố mà em biết
Đại diện các nhóm trình bày
3. Củng cố, dặn dò:
Xem bài, chuẩn bị bài: Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Biển báo hiệu giao thông đường bộ.
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
- Các nhóm thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả
- HS chơi trò chơi
- HS lắng nghe
NS:20/11/2011 BÀI 3: HIỆU LỆNH CỦA CẢNH SÁT GIAO THÔNG.
ND:24/11/2011 BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết cảnh sát giao thông dùng hiệu lệnh để điều khiển xe và người đi lại trên đường.
2. Kĩ năng: Quan sát và biết thực hiện đúng khi gặp hiệu lệnh của CSGT
3. Thái độ: Phải tuân theo hiệu lệnh của CSGT
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Tìm hiểu đường phố
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Biển báo hiệu giao thông đường bộ.
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS biết được hiệu lệnh của CSGT và cách thực hiện hiệu lệnh đó
Cách tiến hành: GV chia lớp thành các nhóm
GV lần lượt treo 5 bức tranh hướng dẫn HS cùng quan sát tìm hiểu các tư thế điều khiển của CSGT và nhận biết việc thực hiện theo hiệu lệnh đó như thế nào?
Hình 1: Hai tay dang ngang
Hình 2,3: Một tay dang ngang
Hình 4,5: Một tay giơ phía trước theo chiều thẳng đứng
GV kết luận: Nghiêm chỉnh chấp hành theo hiệu lệnh của CSGT
Hoạt động 2: Tìm hiểu về biển báo hiệu giao thông (10 phút)
Mục tiêu: Biết hình dáng, màu sắc, đặc điểm nhóm biển báo` cấm
GV chia 6 nhóm giao cho mỗi nhóm 1 biển báo
Đại diện nhóm lên gắn tranh lên bảng trình bày ý kiến
Hoạt động 3: Trò chơi ai nhanh hơn (5 phút)
Mục tiêu: HS thuộc tên các biển báo vừa học
GV đặt ở 2 bàn 5- 6 biển báo úp mặt biển xuống bàn. GV hô bắt đầu các em phải lật nhanh các biển lên mỗi đội phải chọn ra 3 biển báo vừa học và đọc tên biển
3. Củng cố, dặn dò:
Xem bài, chuẩn bị bài: Đi bộ và qua đường an toàn
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
- HS lắng nghe
- Các nhóm thảo luận
- Các nhóm trình bày kết quả
- Nhóm 1,2,3: biển báo cấm
- Nhóm 4,5,6: biển báo cấm
- HS chơi trò chơi
- HS lắng nghe
NS:29/11/2011 BÀI 4: ĐI BỘ VÀ QUA ĐƯỜNG AN TOÀN
ND: 1/12/2011
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường đã học
2. Kĩ năng: HS biết quan sát phía trước khi đi đường
3. Thái độ: HS có thói quen quan sát khi đi trên đường
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Biển báo hiệu giao thông đường bộ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Đi bộ và qua đường an toàn
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Quan sát tranh (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được những hành vi đúng sai để đảm bảo an toàn.
Cách tiến hành: GV chia lớp thành 5 nhóm
GV cho HS quan sát nhận xét các hành vi đúng sai
GV kết luận: Khi đi bộ trên đường đi trên vỉa hè
Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS có kĩ năng thực hiện những hành vi đúng khi đi bộ trên đường
GV chia 8 nhóm phát cho mỗi nhóm 1 tình huống, các nhóm thảo luận
Kết luận: Khi đi bộ trên đường các em cần quan sát đường đi
3. Củng cố, dặn dò:
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Phương tiện giao thông đường bộ
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS thảo luận theo nhóm
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
-HS lắng nghe
- HS lắng nghe
NS: 1/12/2011 BÀI 5: PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
ND: 8/12/2011
I. MỤC TIÊU:
- HS biết một số loại xe thường thấy đi trên đường bộ
- Biết tên một số loại xe thường thấy
- Không đi bộ dưới lòng đường.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Đi bộ và qua đường an toàn
a. Giới thiệu bài: Phương tiện giao thông đường bộ
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Nhận diện các phương tiện giao thông (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được các phương tiện giao thông
Cách tiến hành:
HS quan sát các loại xe trên đường
- Xe cơ giới đi nhanh hay chậm?
- Khi phát ra tiếng ồn lớn hay nhỏ?
- Loại nào dễ gây nguy hiểm hơn?
- Chở hàng ít hay nhiều?
Hoạt động 2: Trò chơi (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức
GV chia 4 nhóm yêu cầu thảo luận ghi tên các phương tiện giao thông xe thô sơ và xe cơ giới
Kết luận: Lòng đường dành cho xe ô tô , xe máy, xe đạp… đi lại các em không được đùa nghịch…
3. Củng cố, dặn dò:
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Đi nhanh
- Lớn
- Xe cơ giới
- Nhiều
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
NS:11/12/2011 BÀI 6: NGỒI AN TOÀN TRÊN XE ĐẠP, XE MÁY
ND:15/12/2011
I. MỤC TIÊU:
HS biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy
HS thể hiện thành thạo các động tác khi lên xuống và ngồi trên xe
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Phương tiện giao thông đường bộ
a. Giới thiệu bài: Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi xe đạp, xe máy (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được những hành vi đúng sai
Cách tiến hành:
GV chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 1 hình vẽ
Yêu cầu các nhóm quan sát các hình vẽ SGK
- Khi lên xuống xe đạp, xe máy em thường trèo lên ở phía bên trái hay bên phải?
- Để đảm bảo an toàn khi ngồi trên xe đạp, xe máy cần chú ý điều gì?
- Khi đi xe máy tại sao chúng ta cần phải đội mũ bảo hiểm?
- Đội mũ bảo hiểm như thế nào là đúng?
- Khi đi xe máy quần áo, giày dép phải như thế nào?
Hoạt động 2: Thực hành và trò chơi (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS thấy được một số động tác cử chỉ những hành vi đúng khi ngồi trên xe đạp
GV chia 4 nhóm yêu cầu thảo luận theo các tình huống
Đại diện các nhóm trình bày
3. Củng cố, dặn dò:
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Ôn tập
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Em lên từ phía bên trái vì thuận chiều với người đi xe
- Bám chặt vào người ngồi phía trước hoặc bám vào yên xe.
- Mũ bảo vệ đầu, bộ phận quan trọng nhất của con người.
- Đội ngay ngắn cài chặt khoá ở dây mũ.
- Mặc quần áo gọn gàng đi giày hoặc dép có quai hậu.
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
NS: 12/12/2011 BÀI 7: ÔN TẬP
ND: 22/12/2011
I. MỤC TIÊU:
Củng cố lại các kiến thức đã học
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
a. Giới thiệu bài: Ôn tập
b. Củng cố kiến thức đã học
Hoạt động 1: Ôn lại các bài đã học (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại những kiến thức đã học
Cách tiến hành:
1. An toàn và nguy hiểm khi đi trên đường
2. Tìm hiểu đường phố
3. Hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Biển báo hiệu giao thông đường bộ
GV cho HS thảo các câu hỏi đã học
GV nhận xét
Hoạt động 2: Trò chơi Ai nhanh hơn (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài
GV đưa ra một số câu hỏi cho HS chơi trò chơi
GV nhận xét- tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò:
Xem lại bài, chuẩn bị bài: Ôn tập
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
- HS chơi trò chơi
- HS lắng nghe
NS:25/12/2011 BÀI 8: ÔN TẬP
ND:29/12/2011
I. MỤC TIÊU:
Củng cố lại các kiến thức đã học
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Ôn tập
a. Giới thiệu bài: Ôn tập
b. Củng cố kiến thức đã học
Hoạt động 1: Ôn lại các bài đã học (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhớ lại những kiến thức đã học
Cách tiến hành:
1. Đi bộ và qua đường an toàn
2. Phương tiện giao thông đường bộ
3. Ngồi an toàn trên xe đạp, xe máy
GV cho HS thảo các câu hỏi đã học
Hoạt động 2: Trò chơi Ai nhanh hơn (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài
GV đưa ra một số câu hỏi cho HS chơi trò chơi
3. Củng cố, dặn dò:
Xem bài, chuẩn bị bài: Tuyên truyền về an toàn giao thông
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- Các nhóm cùng thảo luận
- Trình bày kết quả
- HS chơi trò chơi
- HS lắng nghe
NS: 25/12/2011 BÀI 9: TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
ND: 5/1/2012
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS hiểu biết về an toàn giao thông
- Biết tham gia để phòng tránh các tai nạn giao thông
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Ôn tập
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Tuyên truyền về an toàn giao thông
b. Hoạt động 1: Cá nhân (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS hiểu biết về an toàn giao thông
Cách tiến hành:
- GV đưa một số câu hỏi HS trả lời?
- Hằng ngày đi học em đi bên tay nào?
- Em đi bộ hay ba, mẹ đưa đi học?
- Khi ngồi trên xe máy em thực hiện những điều gì?
GV cho HS thảo các câu hỏi đã học
Hoạt động 2: Trò chơi Ai nhanh hơn (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài
GV đưa ra một số câu hỏi cho HS chơi trò chơi
3. Củng cố, dặn dò:
Xem bài, chuẩn bị bài: Tuyên truyền về an toàn giao thông
4. Nhận xét tiết học
- HS nêu
- HS lắng nghe
- HS nêu, nhận xét
- HS chơi trò chơi
- HS lắng nghe
NS:26/12/2011 BÀI 10: TUYÊN TRUYỀN VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG
ND: 12/1/2012
I. MỤC TIÊU:
- Rèn luyện cho HS có thói quen đi đúng phần đường của mình.
- Biết cách tham gia giao thông nghiêm túc
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: Sự chuẩn bị
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Tuyên truyền về an toàn giao thông
b. Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm (10 phút)
Mục tiêu: Rèn luyện cho HS có thói quen đi đúng phần đường của mình
Cách tiến hành:
- GV đưa một số câu hỏi HS trả lời theo nhóm
GV cho HS thảo các câu hỏi đã học
Hoạt động 2: Trò chơi Ai nhanh hơn (10 phút)
Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài
GV đưa ra một số câu hỏi cho HS chơi trò chơi
3. Củng cố, dặn dò:
4. Nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- HS chơi trò chơi
File đính kèm:
- GA ATGT.doc