A.Mục Đích yêu cầu:
- HS nắm được những đóng góp to lớn của CácMác trong lịch sử phát triển nhân loại.
- HS hiểu được nghệ thuật lập luận của Ph. Ăng ghen.
- HS tỏ lòng biết ơn và biết qúy trọng những cống hiến của các nhà tư tưởng vĩ đại.
B.Phương tiện dạy học và phương pháp dạy học:
-Sách giáo khoa,sách giáo viên, ảnh
-Phương pháp tích hợp,liên môn,đọc sáng tạo
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 15015 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác - Ăngghen, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BA Cống hiến vĩ đại của các mác
- Ăngghen -
A.Mục Đích yêu cầu:
- HS nắm được những đóng góp to lớn của CácMác trong lịch sử phát triển nhân loại.
- HS hiểu được nghệ thuật lập luận của Ph. Ăng ghen.
- HS tỏ lòng biết ơn và biết qúy trọng những cống hiến của các nhà tư tưởng vĩ đại.
B.Phương tiện dạy học và phương pháp dạy học:
-Sách giáo khoa,sách giáo viên, ảnh
-Phương pháp tích hợp,liên môn,đọc sáng tạo
C.tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp :
2. kiểm tra bài cũ :
3. Dạy bài mới :
Phương pháp
Nội dung
Hóy nờu những nột cơ bản về Ăngghen?
Hóy nờu những nột cơ bản về Cỏc Mỏc?
Đọc văn bản.
Cảm nhận chung?
Chia bố cục?
Hs theo dừi đoạn đầu.
Khụng gian và thời gian ấy cú gỡ đặc biệt khụng?
Ăng đó giới thiệu về Mỏc như thế nào?
Nhận xột gỡ về cỏch giới thiệu ấy?
Hs theo dừi đoạn tiếp theo.
Đú là những cống hiến nào?
Thứ nhất?
Thứ hai?
Thứ ba?
Nhận xột gỡ về cỏch Ăngghen đề cập tới những cống hiến của Mỏc?
Thỏi độ và tớnh cảm của Ăngghen đối với Mỏc thể hiện như thế nào?
Vỡ sao núi võy?
Nhận xột khỏi quỏt?
Tỡm hiểu chung
Ăngghen :(1820 – 1895)
Phri-đớch Ăngghen là nhà tiết học, nhà lý luận và hoạt động cỏch mạng, lónh tụ của giai cấp vụ sản trờn toàn thế giới. ễng là người Đức, con một kĩ nghệ gia giầu cú. ễng học ĐH ở Bộclin, quen vúiw Mỏc 1844 ở Parri, sau đú sang Anh sống, họat động và mất tại đõy. (Tro di hài của ụng được rắc xuống biển)
Ăngghen chủ yếu viết những tỏc phẩm về triết học, chinhd trị, kinh tế, lịch sử, cũng quan tõm đến văn học nghệ thuật và cú những ý kiến sõu sắc cho lĩnh vực này.
Bài phỏt biểu trước mộ CỏcMỏc là 1 bài văn nghị luận tiờu biểu và cú giỏ trị văn chương.
Mỏc: (1818-1883)
CỏcMỏc là nhà tiết học, nhà lý luận và hoạt động cỏch mạng, lónh tụ của giai cấp vụ sản trờn toàn thế giới. ễng là người Đức, con một luật sư. ễng theo học luật và chuyển sang học triết và lịch sử ở cỏc trường ĐH ở Bon và Bộclin, bảo vệ luận ỏn tiến sĩ hi mới 23 tuổi.
Mỏc tham gia hoạt động bỏo chớ. Hoạt động cỏh mạng ở Phỏp, Bỉ, Đức và sang Anh (1849) sống, họat động và mất tại đõy ngày 14-3-1883 (Mộ đặt tại nghĩa trang Haighết – London)
Đọc hiểu văn bản
Văn bản đó làm rừ những cụng hiến vĩ đại của Mỏc với cuộc sống của nhõn loại, đồng thời bày tỏ tớnh cảm tiếc thương của Ăngghen với Mỏc.
Thời gian, khụng gian và một con người:
Thời gian: 3giờ kộm 15 phỳt ngày 14 thỏng 3 năm 1883
Khụng gian: trờn chiếc ghế bành trong một căn phũng
--> Khụng gian và thời gian ấy vốn tự nú khụng cú gỡ đặc biệt nhưng ở đõy nú lại gắn với sự ra đi, với “Giấc ngủ nghỡn thu” của một bậc vĩ nhõn, nờn nú sẽ khụng bao giờ mờ quờn được trong lũng ttỏt cả người thõn, bạn bố và nhõn dõn lao độnh toàn thế giới.
- Con người: “Nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong cỏc nhà tư tưởng hiện đại”. Hai chữ “Hiện đại” thể hiện sự vượt trội, hơn hẳn của Mỏc so với thời đại. Đú là tớnh chất cỏch mạng, tớnh chật mới mẻ và sỏng tạo của Mỏc.
--> Cỏch giới thiệu ngắn gọn nhưng gõy ấn tượng với người đọc về Mỏc.
2. Những cống hiến vĩ đại của Cỏc Mỏc
Sự ra đi của Mỏc là một tổn thất to lớn khụng sao lường hết được, nhưng cũng thật may mắn, con người ấy đó cú những cống hiến vĩ đại:
- Cống hiến thứ nhất: Tỡm ra quy luật phỏt triển của lịch sử loài người. ( Hiểu đơn giản nhất là quy luật triết học trước Mỏc tuyệt đối húa con người dựa trờn hai mặt: tuyệt đối húa về mặt sinh học (coi người là động vật bậc cao) và tuyệt đối húa về mặt xó hội (XH quyết định con người) . Họ cho rằng con người và XH tồn tại độc lập, khụng phụ thuộc nhau. Đú là 1 quan niệm sai lầm và Mỏc đó chỉ ra sai lầm đú ). Bản chất của quy luật này là cơ sở hạ tầng (Tư liệu SX, cỏch SX, trỡnh đọ phỏt triển kinh tế) quyết đinh thượng tầng kiến trỳc (hỡnh thức, thể chế nhà nước, tụn giỏo, VHNT).
- Cống hiến thứ hai: Tỡm ra quy luật vận động riờng của phương thức SX TBCN hiện nay và XHTS do phương thức đú đẻ ra. Đú l;à quy luật giỏ trị thặng dư (Phần giỏ trị dụi ra so với kkhoản tiền phải chi để làm ra sp ấy, do nhà tư sản kộo dài giờ làm và tăng cường lao động – kiểu búc lột rất tinh vi)
- Cống hiến thứ ba: Cống hiến quan trọng nhất. Đú là sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, biến lý thuyết cỏch mạng khoa học thành hành động cỏch mạng.“Bởi lẽ...kiờn cường và cú kq”
--> Cỏch đề cập tới những cống hiến của Mỏc ở đõy theo trật tự tăng tiến. Việc làm này giỳp người đọc, người nghe hiểu Mỏc từ hai phương diện : + Một con người của phỏt minh khỏm phỏ
+ Một con người của hoạt động thực tiến.
Đồng thời cũng thấy dễ tiếp thu hơn.
3. Tỡnh cảm của Ăngghen đối với Mỏc
Đọc cả bài văn chỳng ta thấy Thỏi độ và tớnh cảm của Ăngghen đối với Mỏc thể hiện rất rừ ràng.
+ Đề cao và ngợi ca cụng lao và đúng gúp của Mỏc và khẳng định đề cao Mỏc hơn hẳn và vượt trội so với thời đại.
+ Tiếc thương vụ hạn xuất phỏt từ đỏy lũng. Tõt nhiờn khụng phải chỉ cú Ăngghen xút thương mà cả nhõn loại xút thương bậc vĩ nhõn ấy.
Kết thỳc tỏc phẩm là một lời khẳng định nhưng cũng cú giỏ trị như một lời cầu nguyện “ễng cú thể cố nhiều kẻ đối địch nhưng chưa chắc đó cú một kẻ thự riờng nào. Tờn tuổi và sự nghệp của ụng đời đời sống mói”.
Sở dĩ như vậy là bởi vỡ: Mỏc chống lại bất cụng, chống lại cường quyền bạo lực. Mỏc bờnh vực những người lao động, những ngừoi cựng khổ và mang đến cho họ niềm tin, hạnh phỳc ở một thế giới mới, trong đú họ chớnh là người làm chủ.
Kết luận:
Bằng lập luận chặt chẽ, kết hợp với biện phỏp so sỏnh tăng tiến Ăngghen đó giỳp chỳng ta nhận thức sõu sắcnhững cống hiến vĩ đại của Mỏc đối với nhõn loại.
Củng cố - luyện tập:
? Nờu cảm nghĩ của em về những đúng gúp của Mỏc đối với nhõn loại?
? Lập dàn ý bài điếu văn?
Hướng dẫn học bài
- Hiểu thế nào là p/c ngụn ngữ chớnh luận? Đặc trưng của p/c ?
- Phõn biệt nghị luận và chớnh luận?
- Đọc cỏc đoạn trớch và xỏc định: thể loại, mục đớch viết văn bản, quan điểm của người viết về vấn đề được đề cập đến?
File đính kèm:
- 3 CONG HIEN VI DAI CUA CAC MAC.doc