KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: ÔN - ƠN
I/. MỤC TIÊU :
- Đọc được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca ; từ và câu ứng dụng 
- Viết được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca 
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Mai sau khôn lớn .
- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 20 trang
20 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 101- 102
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 12
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: ÔN - ƠN
 Ngày dạy: 04/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca ; từ và câu ứng dụng 
Viết được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca 
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Mai sau khôn lớn .
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : ôn, ơn 
* HĐ 1: Nhận diện – đọc được vần, từ khóa: ôn, ơn, con chồn, sơn ca
* Vần ôn :
Tái hiện : ô - n 
 → ôn
- Yêu cầu 
- GV đọc mẫu : ô _ n _ ôn 
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : chồn
- Đọc mẫu : chờ _ ôn _ chôn _ huyền _ chồn
-Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : con chồn 
- Yêu cầu 
* Vần ơn
- Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : sơn ca 
( GV giúp HS biết về loài chim sơn ca )
- Cài bảng : sơn 
- Cài bảng : ơn - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ơ _ n _ ơn
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu 
* Lưu ý: GV hướng dẫn HS phát âm đúng các vần kết thúc bằng âm n 
* HĐ 2: Luyện đọc - đọc được từ ứng dụng 
- GV yêu cầu 
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
 ôn bài cơn mưa
 khôn lớn mơn mởn 
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu 
- Yêu cầu 
- Yêu cầu 
* Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần an 
* HĐ 3: Luyện viết viết bảng vần, từ khóa 
* GV yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ôn
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu 
- Viết mẫu : con chồn - hướng dẫn quy trình 
- Theo dõi - nhận xét bảng 
( GV h. dẫn viết : ơn, sơn ca tương tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. 
(Nghỉ chuyển tiết )
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Lớp 
- Nhận diện : ô - n 
- Phát hiện vần : ôn - đọc : ôn
- Phân tích : ôn 
-Vài cá nhân xung phong đánh vần: ôn
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Tìm - cài bảng : ôn - đọc: ôn
- So sánh ôn và on 
- Phân tích : chồn 
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
( tranh vẽ con chồn )
- Vài cá nhân xung phong đọc trơn từ 
- Đọc: ôn - chồn - con chồn 
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
( tranh vẽ con chim sơn ca )
- Nhận diện : ca 
- Phát hiện : sơn
- Nhận diện : s - Phát hiện : ơn 
- Phân tích : ơn 
- Cá nhân xung phong đánh vần ơn
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : ơn 
- So sánh : ơn và ôn
- Phân tích - đánh vần : sơn
 ( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : sơn
- Đọc trơn : sơn ca ( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : ơn - sơn - sơn ca 
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ 
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại 
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: chồn, sơn, ôn, khôn, lớn, cơn, mơn, mởn
Lớp 
- Phân tích vần : ôn
- Theo dõi - viết bảng con : ôn 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
 - Phân tích : con chồn 
- Theo dõi - viết bảng con: con chồn 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc – đọc được câu ứng dụng 
- Yêu cầu - gợi ý 
 
- Nhận xét - đánh giá 
à Chốt ý : Sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn .
- Yêu cầu 
- Yêu cầu 
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý tiếng cơn, bận, rộn . 
* HĐ 2: Luyện nói – nói đúng theo chủ đề 
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu - gợi ý 
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Mai sau lớn lên, em thích làm gì ? Tại sao ?
+ Bố, mẹ em đan g làm nghề gì ? 
+ Em đã nói cho ai biết, nghề mà em thích chưa?
+ Muốn trở thành người như em mong muốn, bây giờ em phải làm gì ? 
- GV nhận xét - giáo dục: Là HS chúng ta cần phải chuyên tâm học hành để biến ước mơ của mình thành sự thật, giúp ích cho xã hội .
* HĐ 3: Luyện viết ở tập vần, từ khóa : ôn, ơn, con chồn, sơn ca 
- Yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. Lưu ý nét thắt âm s
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
GV tỏ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” 
Cách t.hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học .
Luật: nhóm nào nhanh, đúng → thắng 
Nhận xét – đánh giá 
- Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV , luyện viết chữ đẹp .
- Chuẩn bị bài : en, ên
- Nhận xét chung - giáo dục.
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm 
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm 
- Đại diện nêu nội dung tranh 
 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng chưa vần vừa học : cơn, rộn.
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: (Mai sau khôn lớn)( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ bé đang mơ ước mai sau trở thành bộ đội biên phòng . 
+ HS trả lời 
+ HS trả lời 
+ HS trả lời 
+ Chăm chỉ học tập thật giỏi , vâng lời thầy cô, ông bà cha mẹ 
- Lắng nghe 
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng 
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ôn, ơn, con chồn, sơn ca 
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn 
- Thực hiện trò chơi theo nhóm 
- Cài bảng - nhận xét chéo 
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
	
	 	
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 103-104
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 12
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: EN - ÊN
 Ngày dạy: 05/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : en, ên, lá sen, con nhện ; từ và câu ứng dụng 
Viết được : en, ên, lá sen, con nhện 
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới 
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : en, ên 
* HĐ 1: Nhận diện – đọc đuợc vần, từ khóa: en, ên, lá sen, con nhện 
* Vần en :
Tái hiện : e - n 
 → en
- Yêu cầu 
- GV đọc mẫu : e _ n _ en 
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : sen
- Đọc mẫu : sờ _ en _ sen 
-Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : lá sen 
- Yêu cầu 
* Vần ên
- Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : con nhện 
( GV giúp HS biết về loài nhện )
- Cài bảng : nhện 
- Cài bảng : ên - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ê _ n _ ên
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu 
* Lưu ý: GV hướng dẫn HS phát âm đúng những vần, tiếng kết thúc bằng âm n ( en, ên )
* HĐ 2: Luyện đọc - đọc được từ ứng dụng 
- GV yêu cầu 
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
 áo len mũi tên
 khen ngợi nền nhà 
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu 
- Yêu cầu 
* Lưu ý : HS đọc từ đúng nhịp. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần en, ên 
* HĐ 3: Luyện viết – viết đúng vần, từ khoá ở bảng 
* GV yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : en
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu 
- Viết mẫu : lá sen - hướng dẫn quy trình 
- Theo dõi - nhận xét bảng 
( GV hướng dẫn viết : ên, con nhện tương tự như trên )
* Lưu ý: Nét thắt của âm e, ê trong vần.Khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ. 
(Nghỉ chuyển tiết )
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Lớp 
- Nhận diện : e - n 
- Phát hiện vần : en - đọc : en
- Phân tích : en 
-Cá nhân xung phong đánh vần: en
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Tìm - cài bảng : en - đọc: en
- So sánh en và on 
- Phân tích : sen 
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
( tranh vẽ lá sen )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ 
 ( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: en - sen - lá sen 
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
 ( tranh vẽ con nhện)
- Nhận diện : con 
- Phát hiện : nhện
- Nhận diện : nh, . - Phát hiện : ên 
- Phân tích : ên 
- Cá nhân xung phong đánh vần 
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : ên 
- So sánh : ên và en
- Phân tích - đánh vần : nhện
 ( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : nhện
- Đọc trơn : con nhện 
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : ên - nhện - con nhện 
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ 
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ )
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại 
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: sen, nhện, len, khen, tên, nền 
Lớp 
- Phân tích vần : en
- Theo dõi - viết bảng con : en 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
 - Phân tích : lá sen 
- Theo dõi - viết bảng con: lá sen 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc – đọc đuợc câu ứng dụng 
- Yêu cầu - gợi ý 
 
- Nhận xét - đánh giá 
à Chốt ý : Nhà Dế Mèn ở gần bãi cỏ non.Còn nhà Sên thì ở ngay trên tàu lá chuối .
- Yêu cầu 
- Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) )
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp, lưu ý tiếng Mèn, ngay
* HĐ 2: Luyện nói- nói đuợc theo chủ đề
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu - gợi ý 
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Trong lớp, bên phải em là bạn nào ?
+ Em viết bài bằng tay trái hay tay phải ? 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm 
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm 
- Đại diện nêu nội dung tranh 
 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Nhà, Dế Mèn, Còn, Sên.
- Tìm tiếng chứa vần : mèn, sên, trên
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới )( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh - theo gợi ý của GV 
+ Tranh vẽ cái bàn, con mèo, con chó, cái ghế, quả bóng . 
+ HS trả lời 
+ HS trả lời ( tay phải ) 
- GV nhận xét - giáo dục HS các hướng chỉ khi chuyển hướng nhìn .
* HĐ 3: Luyện viết tập 
- Yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét thắt âm e, ê, s trong tiếng, từ 
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” 
Cách t.hiện: Thi đua tìm và đọc những tiếng chứa vần vừa học .
Luật: nhóm nào nhanh, nhiều, đúng → thắng 
- GV yêu cầu 
Nhận xét – đánh giá 
- Dăn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV , luyện viết chữ đẹp .
Chuẩn bị bài : in, un
- Nhận xét chung - giáo dục.
- Lắng nghe 
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng 
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: en, ên, lá sen, con nhện . 
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn 
- Thực hiện trò chơi theo nhóm 
( Nhóm thảo luận - từng cá nhân đọc tiếng, từ tìm được ) 
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
	
	 	
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 105-106
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 12
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: IN - UN
 Ngày dạy: 06/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : in, un, đèn pin, con giun ; từ và câu ứng dụng 
Viết được : in, un, đèn pin, con giun 
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
 SGK, Bộ chữ thực hành, đèn pin, con giun
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành, bảng con, phấn
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : in, un 
* HĐ 1:Nhận diện, đọc đuợc vần, từ khóa: in, un, đèn pin, con giun 
* Vần in :
Tái hiện : i - n 
 → in
- Yêu cầu 
- GV đọc mẫu : i _ n _ in 
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : pin
- Đọc mẫu : pờ _ in _ pin 
-Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : đèn pin 
- Yêu cầu 
* Vần un
- Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : con giun 
- Cài bảng : giun 
- Cài bảng : un - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : u _ n _ un
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai phát âm )
- Yêu cầu 
* Lưu ý: GV hướng dẫn HS phát âm đúng in, un ( vần kết thúc bằng âm n )
* HĐ 2: Luyện đọc - đọc được từ ứng dụng 
- GV yêu cầu 
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
 nhà in mưa phùn
 xin lỗi vun xới 
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu 
- Yêu cầu 
- Yêu cầu 
* Lưu ý : HS phân tích và đọc từ đúng nhịp. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần in, un ( vần kết thúc bằng âm n ) 
* HĐ 3: Luyện viết bảng vần , từ khoá 
* GV yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : in
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu 
- Viết mẫu : đèn pin - hướng dẫn quy trình 
- Theo dõi - nhận xét bảng 
( GV hướng dẫn viết : un, con giun tương tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối giữa âm i, u với n trong vần .Khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ. 
(Nghỉ chuyển tiết )
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Lớp 
- Nhận diện : i - n 
- Phát hiện vần : in - đọc : in
- Phân tích : in 
-Cá nhân xung phong đánh vần: in
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Tìm - cài bảng : in - đọc: in
- So sánh in và en 
- Phân tích : pin 
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
( tranh vẽ đèn pin )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ 
 ( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: in - pin - đèn pin 
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
 ( tranh vẽ con giun )
- Nhận diện : con 
- Phát hiện : giun
- Nhận diện : gi - Phát hiện : un 
- Phân tích : un 
- Cá nhân xung phong đánh vần 
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : un 
- So sánh : un và in
- Phân tích -đánh vần : gi _ un _ giun
 ( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : giun
- Đọc trơn : con giun 
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : un -giun - con giun 
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ 
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ 
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại 
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: pin, giun, in, xin, phùn, vun
Lớp 
- Phân tích vần : in
- Theo dõi - viết bảng con : in 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
 - Phân tích : đèn pin 
- Theo dõi - viết bảng con: đèn pin 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc, đọc đuợc câu ứng dụng 
- Yêu cầu - gợi ý 
 
- Nhận xét - đánh giá 
à Chốt ý : Ủn à ủn ỉn
 Chín chú lợn con 
 Ăn đã no tròn
 Cả đàn đi ngủ 
- Yêu cầu 
- Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa )
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý tiếng ủn, ỉn, chín . 
* HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề 
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu - gợi ý 
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Vì sao bạn trai trong tranh lại buồn ?
+ Em đoán xem, bạn ấy sẽ nói gì với cô ? 
+ Khi làm sai em có xin lỗi không?
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm 
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm 
- Đại diện nêu nội dung tranh 
 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Ủn, Chín, Ăn , Cả 
- Tìm tiếng chứa vần : ủn, ỉn, chín
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Nói lời xin lỗi )( vài cá nhân nhắc lại )
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh - gợi ý 
+ HS nêu hình vẽ có trong tranh . 
+ Vì bạn đi học muộn nên bạn bị cô nhắc nhở 
+ Bạn ấy sẽ xin lỗi cô và hứa không đi học muộn nữa . 
+ Có 
- GV nhận xét - giáo dục HS phải biết nhận lỗi khi làm sai và sửa chữa, không nên lặp lại 
* HĐ 3: Luyện viết vần, từ khoá ở tập 
- Yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nối giữa i, u với n trong vần. 
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” 
Cách t.hiện: Thi đua tìm và đọc những tiếng chứa vần vừa học .
Luật: nhóm nào nhanh, nhiều, đúng → thắng 
- GV yêu cầu 
Nhận xét – tuyên dương
- Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV , rèn viết chữ đẹp 
- Chuẩn bị bài : iên, yên
- Nhận xét chung - giáo dục.
- Lắng nghe 
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng 
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: in, un, đèn pin, con giun . 
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn 
- Thực hiện trò chơi theo nhóm 
( Nhóm thảo luận - từng cá nhân đọc tiếng, từ tìm được ) 
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
	
	 	
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 107-108
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 12
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: IÊN - YÊN
 Ngày dạy: 07/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : iên, yên, đèn điện, con yến ; từ và câu ứng dụng 
Viết được : iên, yên, đèn điện, con yến 
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Biển cả 
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : iên, yên 
* HĐ 1:Nhận diện – đọc được vần, từ khóa: iên, yên, đèn điện, con yến 
* Vần iên :
Tái hiện : i - ê - n 
 → iên
- Yêu cầu 
- GV đọc mẫu : i _ê_ n _ iên 
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : điện
- Đọc mẫu : đờ _ iên _ điên _ nặng _ điện
-Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : đèn điện 
- Yêu cầu 
* Vần yên
- Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : con yến 
(Giáo dục HS về loài chim yến ) 
- Cài bảng : yến 
- Cài bảng : yên - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : y _ ê _ n_ yên
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu
- Yêu cầu 
* Lưu ý: Nhận diện được âm đôi : iê , yê. Phát âm chính xác những vần kết thúc bằng âm n
* HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng
- GV yêu cầu 
- Cài bảng từng từ HS nhận diện được
 cá biển yên ngựa 
 viên phấn yên vui
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu 
- Yêu cầu 
- Yêu cầu 
* Lưu ý : HS tự phân tích và đọc trơn từ.Đọc từ đúng nhịp, phát âm đúng tiếng chứa vần vừa học.
* HĐ 3:Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng
* GV yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : iên
( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng )
- GV yêu cầu 
- Viết mẫu : đèn điện - hướng dẫn quy trình 
- Theo dõi - nhận xét bảng 
( GV h. dẫn viết : yên, con yến tương tự như trên )
* Lưu ý: Nét nối trong các âm. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. 
(Nghỉ chuyển tiết )
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Lớp 
- Nhận diện : i - ê -n 
- Phát hiện : iên- đọc : iên
- Phân tích : iên 
-Cá nhân xung phong đánh vần: iên
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Tìm - cài bảng : iên - đọc: iên
- So sánh iên và in 
- Phân tích : điện 
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung 
 ( tranh vẽ đèn điện )
- Cá nhân xung phong đọc trơn từ 
 ( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc: iên - điện - đèn điện 
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) 
- Quan sát tranh - nêu nội dung (tranh vẽ con chim yến )
- Nhận diện : con
- Phát hiện : yến 
- Nhận diện : /
- Phát hiện : yên - đọc : yên
- Phân tích : yên 
- Cá nhân xung phong đánh vần yên
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp )
- Cài bảng : yên
- So sánh : yên và iên
- Đánh vần: yên _ sắc _ yến 
 ( Vài cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc trơn : con yến 
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc : yên - yến - con yến 
- Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ 
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- HS xung phong giải nghĩa từ
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại 
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm tiếng chứa vần vừa học: điện, yến, biển, viên, yên 
Lớp 
- Phân tích vần : iên
- Theo dõi - viết bảng con : iên
- HS tự sửa sai ở bảng con 
 - Phân tích : đèn điện 
- Theo dõi - viết bảng con: đèn điện 
- HS tự sửa sai ở bảng con 
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc, đọc đuợc câu ứng dụng
- Yêu cầu - gợi ý 
 
- Nhận xét - đánh giá 
à Chốt ý : Sau cơn bão, Kiến Đen lại xây nhà. Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới.
- Yêu cầu 
- Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) )
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân
*Lưu ý: Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp..Lưu ý các tiếng, từ : Kiến đen, đàn, kiên nhẫn
* HĐ 2: Luyện nói, nói được theo chủ đề 
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu - gợi ý 
+ Trong tranh vẽ gì ?
+ Em thường nghe nói biển có gì ? 
+ Bên trên bãi biển thường có những gì ?
+ Nước biển có vị gì ? Người ta dùng nước biển để làm gì ? 
+ Em thích biển không? Em đã được nhìn thấy biển chưa ? 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm 
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm 
- Đại diện nêu hình ảnh có trong tranh - nội dung tranh 
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Sau, Kiến Đen, Cả 
- Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: kiến , kiên 
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Cá nhân đọc chủ đề: ( Biển cả) (vài cá nhân nhắc lại)
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ biển, thuyền, chim hải âu, núi, sóng, mây 
+ Có cá, tôm, ốc, sò…
+ Có phi lao, cây dương 
+ Nước biển mặn, người ta dùng nước biển để làm ra muối 
+ HS trả lời 
- GV nhận xét - giáo dục: Biển là nguồn tài nguyên vô tận mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Chúng ta phải biết giữ gìn - bảo vệ nguồn tài nguyên biển .
* HĐ 3: Luyện viết tập vần, từ khóa 
- Yêu cầu 
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1)
( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân)
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng quy trình,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Yêu cầu .( GV theo dõi - nhận xét ) 
Nhận xét – tuyên dương
- Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập , rèn chữ viết đẹp . 
- Chuẩn bị bài : uôn , ươn 
- Nhận xét chung - giáo dục.
- Lắng nghe 
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng 
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: iên , yên, đèn điện, con yến 
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương - học hỏi ở bạn 
- Nhóm đôi thi đua đọc cả bài ( các nhóm đọc và chọn ra 2 nhóm đọc giỏi thi đua với nhau )
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
	
	 	
Trường Tiểu Học 	 Tiết: 109-110
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 12
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Tiếng Việt
 Bài: UÔN - ƯƠN
 Ngày dạy: 08/11/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai ; từ và câu ứng dụng 
Viết được : uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai 
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Chuồn chuồn, châu chấu , cào cào 
Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : uôn, ươn 
* HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: uôn, ươn, chuồn chuồn , vươn vai
* Vần uôn :
Tái hiện : u - ô - n 
 → uôn
- Yêu cầu 
- GV đọc mẫu : u _ô_ n _ uôn 
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Cài bảng : chuồn
- Đọc mẫu : chờ _uôn _chuôn _ huyền _ chuồn
-Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : chuồn chuồn 
- Yêu cầu 
* Vần ươn
- Yêu cầu 
- Chốt ý - cài bảng : vươn vai
(Giáo dục HS tác dụng của rèn luyện thể dục ) 
- Cài bảng : vươn 
- Cài bảng : ươn - Yêu cầu
- GV đọc mẫu : ư _ ơ _ n_ ươn
( Chỉnh sửa phát âm cho HS )
- Yêu cầu 
- GV yêu cầu
- Yêu cầu 
* Lưu ý: HS phân biệt được vần, tiếng, từ. Nhận diện được âm đôi : uô , ươ. 
* HĐ 2: Luyện đọc
            File đính kèm:
 TV.doc TV.doc