Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 12

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Tiếng Việt

 Bài: ÔN - ƠN

I/. MỤC TIÊU :

- Đọc được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca ; từ và câu ứng dụng

- Viết được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca

- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Mai sau khôn lớn .

- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên

Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành

2/. Học sinh

SGK, Bộ thực hành

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 101- 102 Lớp: 1/4 Tuần: 12 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: ÔN - ƠN Ngày dạy: 04/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca ; từ và câu ứng dụng Viết được : ôn, ơn , con chồn, sơn ca Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Mai sau khôn lớn . Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : ôn, ơn * HĐ 1: Nhận diện – đọc được vần, từ khóa: ôn, ơn, con chồn, sơn ca * Vần ôn : Tái hiện : ô - n → ôn - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ô _ n _ ôn ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : chồn - Đọc mẫu : chờ _ ôn _ chôn _ huyền _ chồn -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : con chồn - Yêu cầu * Vần ơn - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : sơn ca ( GV giúp HS biết về loài chim sơn ca ) - Cài bảng : sơn - Cài bảng : ơn - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ơ _ n _ ơn ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: GV hướng dẫn HS phát âm đúng các vần kết thúc bằng âm n * HĐ 2: Luyện đọc - đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được ôn bài cơn mưa khôn lớn mơn mởn (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc trơn từ. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần an * HĐ 3: Luyện viết viết bảng vần, từ khóa * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ôn ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : con chồn - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : ơn, sơn ca tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối, khoảng cách giữa các âm trong vần. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : ô - n - Phát hiện vần : ôn - đọc : ôn - Phân tích : ôn -Vài cá nhân xung phong đánh vần: ôn - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : ôn - đọc: ôn - So sánh ôn và on - Phân tích : chồn - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ con chồn ) - Vài cá nhân xung phong đọc trơn từ - Đọc: ôn - chồn - con chồn ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ con chim sơn ca ) - Nhận diện : ca - Phát hiện : sơn - Nhận diện : s - Phát hiện : ơn - Phân tích : ơn - Cá nhân xung phong đánh vần ơn - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ơn - So sánh : ơn và ôn - Phân tích - đánh vần : sơn ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : sơn - Đọc trơn : sơn ca ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : ơn - sơn - sơn ca - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: chồn, sơn, ôn, khôn, lớn, cơn, mơn, mởn Lớp - Phân tích vần : ôn - Theo dõi - viết bảng con : ôn - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : con chồn - Theo dõi - viết bảng con: con chồn - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc – đọc được câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Sau cơn mưa, cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn . - Yêu cầu - Yêu cầu - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý tiếng cơn, bận, rộn . * HĐ 2: Luyện nói – nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Mai sau lớn lên, em thích làm gì ? Tại sao ? + Bố, mẹ em đan g làm nghề gì ? + Em đã nói cho ai biết, nghề mà em thích chưa? + Muốn trở thành người như em mong muốn, bây giờ em phải làm gì ? - GV nhận xét - giáo dục: Là HS chúng ta cần phải chuyên tâm học hành để biến ước mơ của mình thành sự thật, giúp ích cho xã hội . * HĐ 3: Luyện viết ở tập vần, từ khóa : ôn, ơn, con chồn, sơn ca - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. Lưu ý nét thắt âm s CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV tỏ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” Cách t.hiện: Tìm và cài từ vào đúng ô chứa vần vừa học . Luật: nhóm nào nhanh, đúng → thắng Nhận xét – đánh giá - Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV , luyện viết chữ đẹp . - Chuẩn bị bài : en, ên - Nhận xét chung - giáo dục. HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng chưa vần vừa học : cơn, rộn. - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: (Mai sau khôn lớn)( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ bé đang mơ ước mai sau trở thành bộ đội biên phòng . + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + Chăm chỉ học tập thật giỏi , vâng lời thầy cô, ông bà cha mẹ - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ôn, ơn, con chồn, sơn ca - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Thực hiện trò chơi theo nhóm - Cài bảng - nhận xét chéo - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 103-104 Lớp: 1/4 Tuần: 12 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: EN - ÊN Ngày dạy: 05/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : en, ên, lá sen, con nhện ; từ và câu ứng dụng Viết được : en, ên, lá sen, con nhện Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : en, ên * HĐ 1: Nhận diện – đọc đuợc vần, từ khóa: en, ên, lá sen, con nhện * Vần en : Tái hiện : e - n → en - Yêu cầu - GV đọc mẫu : e _ n _ en ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : sen - Đọc mẫu : sờ _ en _ sen -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : lá sen - Yêu cầu * Vần ên - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : con nhện ( GV giúp HS biết về loài nhện ) - Cài bảng : nhện - Cài bảng : ên - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ê _ n _ ên ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: GV hướng dẫn HS phát âm đúng những vần, tiếng kết thúc bằng âm n ( en, ên ) * HĐ 2: Luyện đọc - đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được áo len mũi tên khen ngợi nền nhà (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu * Lưu ý : HS đọc từ đúng nhịp. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần en, ên * HĐ 3: Luyện viết – viết đúng vần, từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : en ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : lá sen - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV hướng dẫn viết : ên, con nhện tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét thắt của âm e, ê trong vần.Khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : e - n - Phát hiện vần : en - đọc : en - Phân tích : en -Cá nhân xung phong đánh vần: en (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : en - đọc: en - So sánh en và on - Phân tích : sen - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ lá sen ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: en - sen - lá sen ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ con nhện) - Nhận diện : con - Phát hiện : nhện - Nhận diện : nh, . - Phát hiện : ên - Phân tích : ên - Cá nhân xung phong đánh vần - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : ên - So sánh : ên và en - Phân tích - đánh vần : nhện ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : nhện - Đọc trơn : con nhện ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : ên - nhện - con nhện - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ ) - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: sen, nhện, len, khen, tên, nền Lớp - Phân tích vần : en - Theo dõi - viết bảng con : en - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : lá sen - Theo dõi - viết bảng con: lá sen - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc – đọc đuợc câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Nhà Dế Mèn ở gần bãi cỏ non.Còn nhà Sên thì ở ngay trên tàu lá chuối . - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp, lưu ý tiếng Mèn, ngay * HĐ 2: Luyện nói- nói đuợc theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Trong lớp, bên phải em là bạn nào ? + Em viết bài bằng tay trái hay tay phải ? HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Nhà, Dế Mèn, Còn, Sên. - Tìm tiếng chứa vần : mèn, sên, trên - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Bên phải, bên trái, bên trên, bên dưới )( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh - theo gợi ý của GV + Tranh vẽ cái bàn, con mèo, con chó, cái ghế, quả bóng . + HS trả lời + HS trả lời ( tay phải ) - GV nhận xét - giáo dục HS các hướng chỉ khi chuyển hướng nhìn . * HĐ 3: Luyện viết tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nét thắt âm e, ê, s trong tiếng, từ CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” Cách t.hiện: Thi đua tìm và đọc những tiếng chứa vần vừa học . Luật: nhóm nào nhanh, nhiều, đúng → thắng - GV yêu cầu Nhận xét – đánh giá - Dăn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV , luyện viết chữ đẹp . Chuẩn bị bài : in, un - Nhận xét chung - giáo dục. - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: en, ên, lá sen, con nhện . - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Thực hiện trò chơi theo nhóm ( Nhóm thảo luận - từng cá nhân đọc tiếng, từ tìm được ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 105-106 Lớp: 1/4 Tuần: 12 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: IN - UN Ngày dạy: 06/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : in, un, đèn pin, con giun ; từ và câu ứng dụng Viết được : in, un, đèn pin, con giun Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên SGK, Bộ chữ thực hành, đèn pin, con giun 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành, bảng con, phấn III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : in, un * HĐ 1:Nhận diện, đọc đuợc vần, từ khóa: in, un, đèn pin, con giun * Vần in : Tái hiện : i - n → in - Yêu cầu - GV đọc mẫu : i _ n _ in ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : pin - Đọc mẫu : pờ _ in _ pin -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : đèn pin - Yêu cầu * Vần un - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : con giun - Cài bảng : giun - Cài bảng : un - Yêu cầu - GV đọc mẫu : u _ n _ un ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu ( GV theo dõi - sửa sai phát âm ) - Yêu cầu * Lưu ý: GV hướng dẫn HS phát âm đúng in, un ( vần kết thúc bằng âm n ) * HĐ 2: Luyện đọc - đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được nhà in mưa phùn xin lỗi vun xới (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS phân tích và đọc từ đúng nhịp. Phát âm đúng những tiếng, từ có chứa vần in, un ( vần kết thúc bằng âm n ) * HĐ 3: Luyện viết bảng vần , từ khoá * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : in ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : đèn pin - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV hướng dẫn viết : un, con giun tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối giữa âm i, u với n trong vần .Khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : i - n - Phát hiện vần : in - đọc : in - Phân tích : in -Cá nhân xung phong đánh vần: in (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : in - đọc: in - So sánh in và en - Phân tích : pin - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ đèn pin ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: in - pin - đèn pin ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ con giun ) - Nhận diện : con - Phát hiện : giun - Nhận diện : gi - Phát hiện : un - Phân tích : un - Cá nhân xung phong đánh vần - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : un - So sánh : un và in - Phân tích -đánh vần : gi _ un _ giun ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : giun - Đọc trơn : con giun ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : un -giun - con giun - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: pin, giun, in, xin, phùn, vun Lớp - Phân tích vần : in - Theo dõi - viết bảng con : in - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : đèn pin - Theo dõi - viết bảng con: đèn pin - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc đuợc câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Ủn à ủn ỉn Chín chú lợn con Ăn đã no tròn Cả đàn đi ngủ - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Đọc đúng nhịp. Phát âm đúng tiếng , lưu ý tiếng ủn, ỉn, chín . * HĐ 2: Luyện nói, nói đúng theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Vì sao bạn trai trong tranh lại buồn ? + Em đoán xem, bạn ấy sẽ nói gì với cô ? + Khi làm sai em có xin lỗi không? HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Ủn, Chín, Ăn , Cả - Tìm tiếng chứa vần : ủn, ỉn, chín - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Nói lời xin lỗi )( vài cá nhân nhắc lại ) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh - gợi ý + HS nêu hình vẽ có trong tranh . + Vì bạn đi học muộn nên bạn bị cô nhắc nhở + Bạn ấy sẽ xin lỗi cô và hứa không đi học muộn nữa . + Có - GV nhận xét - giáo dục HS phải biết nhận lỗi khi làm sai và sửa chữa, không nên lặp lại * HĐ 3: Luyện viết vần, từ khoá ở tập - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình ,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp.Lưu ý nối giữa i, u với n trong vần. CỦNG CỐ - DẶN DÒ GV tổ chức trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng” Cách t.hiện: Thi đua tìm và đọc những tiếng chứa vần vừa học . Luật: nhóm nào nhanh, nhiều, đúng → thắng - GV yêu cầu Nhận xét – tuyên dương - Dăn HS học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập ở vở bài tập TV , rèn viết chữ đẹp - Chuẩn bị bài : iên, yên - Nhận xét chung - giáo dục. - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: in, un, đèn pin, con giun . - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Thực hiện trò chơi theo nhóm ( Nhóm thảo luận - từng cá nhân đọc tiếng, từ tìm được ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 107-108 Lớp: 1/4 Tuần: 12 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: IÊN - YÊN Ngày dạy: 07/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : iên, yên, đèn điện, con yến ; từ và câu ứng dụng Viết được : iên, yên, đèn điện, con yến Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Biển cả Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : iên, yên * HĐ 1:Nhận diện – đọc được vần, từ khóa: iên, yên, đèn điện, con yến * Vần iên : Tái hiện : i - ê - n → iên - Yêu cầu - GV đọc mẫu : i _ê_ n _ iên ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : điện - Đọc mẫu : đờ _ iên _ điên _ nặng _ điện -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : đèn điện - Yêu cầu * Vần yên - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : con yến (Giáo dục HS về loài chim yến ) - Cài bảng : yến - Cài bảng : yên - Yêu cầu - GV đọc mẫu : y _ ê _ n_ yên ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý: Nhận diện được âm đôi : iê , yê. Phát âm chính xác những vần kết thúc bằng âm n * HĐ 2: Luyện đọc, đọc được từ ứng dụng - GV yêu cầu - Cài bảng từng từ HS nhận diện được cá biển yên ngựa viên phấn yên vui (GV giải nghĩa từ) - Yêu cầu - GV đọc mẫu - Yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý : HS tự phân tích và đọc trơn từ.Đọc từ đúng nhịp, phát âm đúng tiếng chứa vần vừa học. * HĐ 3:Luyện viết, viết được vần, từ khoá ở bảng * GV yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết : iên ( Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng ) - GV yêu cầu - Viết mẫu : đèn điện - hướng dẫn quy trình - Theo dõi - nhận xét bảng ( GV h. dẫn viết : yên, con yến tương tự như trên ) * Lưu ý: Nét nối trong các âm. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. (Nghỉ chuyển tiết ) HOẠT ĐỘNG CỦA HS Lớp - Nhận diện : i - ê -n - Phát hiện : iên- đọc : iên - Phân tích : iên -Cá nhân xung phong đánh vần: iên (Vài cá nhân nhắc lại ) - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp) - Tìm - cài bảng : iên - đọc: iên - So sánh iên và in - Phân tích : điện - Cá nhân xung phong đánh vần ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc (cá nhân - nhóm - lớp) - Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ đèn điện ) - Cá nhân xung phong đọc trơn từ ( vài cá nhân nhắc lại) - Đọc: iên - điện - đèn điện ( Cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh) - Quan sát tranh - nêu nội dung (tranh vẽ con chim yến ) - Nhận diện : con - Phát hiện : yến - Nhận diện : / - Phát hiện : yên - đọc : yên - Phân tích : yên - Cá nhân xung phong đánh vần yên - Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp ) - Cài bảng : yên - So sánh : yên và iên - Đánh vần: yên _ sắc _ yến ( Vài cá nhân - nhóm - lớp ) - Đọc trơn : con yến ( Vài cá nhân nhắc lại) - Đọc : yên - yến - con yến - Cá nhân xung phong đọc cả hai phần bảng ( nhóm - lớp ) - Đọc ở SGK Nhóm đôi - Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK) - Cá nhân xung phong nhận diện từ ( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai) - HS xung phong giải nghĩa từ - Đọc từ ứng dụng (cá nhân - đồng thanh) - Theo dõi - nhắc lại - Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh) - Đọc ở SGK - HS tìm tiếng chứa vần vừa học: điện, yến, biển, viên, yên Lớp - Phân tích vần : iên - Theo dõi - viết bảng con : iên - HS tự sửa sai ở bảng con - Phân tích : đèn điện - Theo dõi - viết bảng con: đèn điện - HS tự sửa sai ở bảng con (Tiết 2) HOẠT ĐỘNG CỦA GV * HĐ 1: Luyện đọc, đọc đuợc câu ứng dụng - Yêu cầu - gợi ý - Nhận xét - đánh giá à Chốt ý : Sau cơn bão, Kiến Đen lại xây nhà. Cả đàn kiên nhẫn chở lá khô về tổ mới. - Yêu cầu - Yêu cầu ( Giúp HS hiểu vì sao viết hoa ) ) - Đọc mẫu câu ứng dụng . à Nhận xét, sửa sai phát âm cá nhân *Lưu ý: Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp..Lưu ý các tiếng, từ : Kiến đen, đàn, kiên nhẫn * HĐ 2: Luyện nói, nói được theo chủ đề - Yêu cầu - GV yêu cầu - gợi ý + Trong tranh vẽ gì ? + Em thường nghe nói biển có gì ? + Bên trên bãi biển thường có những gì ? + Nước biển có vị gì ? Người ta dùng nước biển để làm gì ? + Em thích biển không? Em đã được nhìn thấy biển chưa ? HOẠT ĐỘNG CỦA HS Nhóm - Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - Đại diện nêu hình ảnh có trong tranh - nội dung tranh ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhận diện tiếng viết hoa : Sau, Kiến Đen, Cả - Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: kiến , kiên - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh) Nhóm đôi - Cá nhân đọc chủ đề: ( Biển cả) (vài cá nhân nhắc lại) - Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV. + Tranh vẽ biển, thuyền, chim hải âu, núi, sóng, mây + Có cá, tôm, ốc, sò… + Có phi lao, cây dương + Nước biển mặn, người ta dùng nước biển để làm ra muối + HS trả lời - GV nhận xét - giáo dục: Biển là nguồn tài nguyên vô tận mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Chúng ta phải biết giữ gìn - bảo vệ nguồn tài nguyên biển . * HĐ 3: Luyện viết tập vần, từ khóa - Yêu cầu - GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự tiết 1) ( GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân) - Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương * Lưu ý: Viết đúng quy trình,đều nét. Giữ gìn vở sạch, đẹp. CỦNG CỐ - DẶN DÒ Yêu cầu .( GV theo dõi - nhận xét ) Nhận xét – tuyên dương - Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập , rèn chữ viết đẹp . - Chuẩn bị bài : uôn , ươn - Nhận xét chung - giáo dục. - Lắng nghe Cá nhân - Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng - Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: iên , yên, đèn điện, con yến - Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV - Tuyên dương - học hỏi ở bạn - Nhóm đôi thi đua đọc cả bài ( các nhóm đọc và chọn ra 2 nhóm đọc giỏi thi đua với nhau ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 109-110 Lớp: 1/4 Tuần: 12 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Tiếng Việt Bài: UÔN - ƯƠN Ngày dạy: 08/11/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Đọc được : uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai ; từ và câu ứng dụng Viết được : uôn, ươn, chuồn chuồn, vươn vai Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề luyện nói : Chuồn chuồn, châu chấu , cào cào Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên Tranh minh họa, SGK, Bộ chữ thực hành 2/. Học sinh SGK, Bộ thực hành III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : uôn, ươn * HĐ 1:Nhận diện, đọc được vần, từ khóa: uôn, ươn, chuồn chuồn , vươn vai * Vần uôn : Tái hiện : u - ô - n → uôn - Yêu cầu - GV đọc mẫu : u _ô_ n _ uôn ( Sửa sai cách phát âm) - Yêu cầu - Cài bảng : chuồn - Đọc mẫu : chờ _uôn _chuôn _ huyền _ chuồn -Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : chuồn chuồn - Yêu cầu * Vần ươn - Yêu cầu - Chốt ý - cài bảng : vươn vai (Giáo dục HS tác dụng của rèn luyện thể dục ) - Cài bảng : vươn - Cài bảng : ươn - Yêu cầu - GV đọc mẫu : ư _ ơ _ n_ ươn ( Chỉnh sửa phát âm cho HS ) - Yêu cầu - GV yêu cầu - Yêu cầu * Lưu ý: HS phân biệt được vần, tiếng, từ. Nhận diện được âm đôi : uô , ươ. * HĐ 2: Luyện đọc

File đính kèm:

  • docTV.doc