KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: ÔN TẬP
I/. MỤC TIÊU :
- Đọc được : p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr ; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 22 đến bài 27
- Viết được : p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr ; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 22 đến bài 27
- Nghe – hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : tre ngà
- Thái độ tự tin khi kể chuyện , yêu thích truyện kể Việt Nam
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Tiếng việt 1 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 57-58
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: ÔN TẬP
Ngày dạy: 30/09/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr ; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 22 đến bài 27
Viết được : p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr ; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 22 đến bài 27
Nghe – hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : tre ngà
Thái độ tự tin khi kể chuyện , yêu thích truyện kể Việt Nam
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Ôn Tập
Yêu cầu
à Giáo viên nhận xét - đánh giá
* HĐ 1 : Ôn các âm, ghép tiếng
GV yêu cầu
GV viết bảng :
ph
ô
qu
ê
phố
quê
GV nhận xét chung - đánh giá
- Giao việc
( GV treo bảng ôn ( chưa ghép tiếng))
o
ô
a
e
ê
ph
pho
phô
pha
phe
phê
nh
nho
nhô
nha
nhe
nhê
gi
gio
giô
gia
gie
giê
tr
tro
trô
tra
tre
trê
g
go
gô
ga
ng
nghe
nghi
nga
gh
ghe
ghê
ngh
nghe
nghê
qu
qua
que
quê
/
’
\
~
.
i
í
ỉ
ì
ĩ
ị
y
ý
ỷ
GV nhận xét - đánh giá
- GV đọc mẫu
(Sửa sai phát âm cho HS )
* Lưu ý: Đánh vần đúng cá tiếng có chứa âm : tr
* HĐ 2: Luyện đọc từ
Giáo viên yêu cầu
- GV viết bảng : nhà ga tre già
quả nho ý nghĩ
( GV giải nghĩa từ )
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu
* Lưu ý: nhịp đọc của từ. khuyến khích HS đọc trơn từ .
* HĐ 3: Luyện đọc câu
- Yêu cầu
à Chốt ý → quê bé hà có nghề xẻ gỗ, phố bé nga có nghề giã giò
- Yêu cầu
Giáo viên đọc mẫu
( Chú ý sửa sai phát âm)
* Lưu ý : Đọc đúng nhịp, ngắt nghỉ khi gặp dấu phẩy. Lưu ý các tiếng có chứa dấu ~
(nghỉ chuyển tiết)
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Cá nhân kể các âm vùa học trong tuần : p, ph, nh, g, gh, q, qu, gi, ng, ngh, y, tr .( Lớp theo dõi - nhận xét )
Nhóm đôi
- Quan sát tranh - nhận diện âm - tiếng ứng với tranh : ph - ô - phố
qu - ê - quê
- Cá nhân xung phong đọc (lớp theo dõi nhận xét - bổ sung )
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Các nhóm thảo luận - ghép âm (kết hợp các chữ cột dọc với các chữ ở hàng ngang trong bảng ôn )→ tiếng
- Ghép tiếng với dấu thanh → tiếng
- Cá nhân xung phong đọc 2 bảng ôn
Theo dõi - đọc ( cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Nhóm đôi đọc ở SGK từ ứng dụng
- Cá nhân xung phong phát hiện từ
( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai)
- HS có thể xung phong giải nghĩa từ
- Cá nhân xung phong đọc từ
- Đọc nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc cả bài (đọc ở bảng - SGK)
Nhóm
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - nêu nội dung tranh ( Tranh vẽ các chú đang xẻ gỗ, và chú đang ngồi gĩa giò)
- Cá nhân xung phong đánh vần - đọc trơn câu (lớp theo dõi - nhận xét)
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp)
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Kể chuyện: Tre ngà
GV kể – kết hợp tranh ( 2 lần)
GV yêu cầu - hướng dẫn
- Yêu cầu
- GV nhận xét - đánh giá
- Yêu cầu
à Ý nghĩa câu chuyện: Truyền thống đánh giặc cứu nước của trẻ nước Nam
* Lưu ý : Kể đúng nội dung tranh , đúng thứ tự diễn biến của câu chuyện .
* HĐ 2: Luyện viết bảng
- GV yêu cầu
GV viết mẫu bảng lớp từng từ - nêu quy trình viết
- Yêu cầu
- Theo dõi - nhận xét
* Lưu ý: Nét nối giữa các chữ , khoảng cách giữa tiếng với tiếng , từ với từ
* HĐ 3: Luyện viết tập
- Yêu cầu
Viết mẫu và hướng dẫn qui trình viết (giống HĐ 2)
Hướng dẫn viết vở
( Theo dõi - nhận xét - sửa sai cá nhân)
- Chọn vở viết đúng , đẹp giới thiệu với cả lớp - nêu gương
*Lưu ý : điểm đặt bút, điểm kết thúc , nét nối, khoảng cách tiếng - tiếng, từ - từ . Giữ gìn vở sạch chữ đẹp .
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu
- Dặn HS về nhà học thuộc bảng ôn, bài ở SGK - Làm bài tập tiếng việt , luyện viết .
- Ôn tất cả các âm đã học
- Chuẩn bị bài : Chữ thường , chữ hoa
- Nhận xét chung - giáo dục
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
nhóm đôi
- HS nghe và quan sát tranh ở SGK
- Nhóm đôi quan sát tranh - kể với nhau nội dung từng tranh được giao
+ Tranh 1 : Có một em bé lên ba tuổi vẫn chưa biết cười biết nói .
+ Tranh 2 : Bỗng một hôm có người rao “ Vua đang ần người đánh giặc”
+ Tranh 3 : Từ dó chú bỗng lớn nhanh như thổi
+ Tranh 4 : Chú và ngựa đi đến đâu , giặc chết như rạ, trốn chạy tan tác.
+ Tranh 5: Gậy sắt gãy. Tiện tay , chú liền nhổ luôn cụm tre cạnh đó thay gậy, tiếp tục chiến đấu với kẻ thù.
+ Tranh 6:Đất nước trở lại yên bình. Chú dừng tay buông cụm tre xuống. Tre gặp đất trở lại tươi tốt lạ thường. Ngựa sắt hí vang, nhún chân một cái đưa chú bé bay thẳng về trời.
- Đại diện nhóm kể lại nội dung câu chuyện theo tranh (lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
- Vài cá nhân xung phong kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Vài cá nhân nhắc lại
Cá nhân
- Cá nhân xung phong đọc các từ cần viết - phân tích từ : tre già, quả nho
- Theo dõi
- Thực hành bảng con : tre già, quả nho
(Cá nhân tự sửa sai ở bảng )
Cá nhân
- Đọc từ cần viết : tre già , quả nho
- Cá nhân xung phong phân tích từng từ
- Theo đõi
- Thực hành viết ở vở tập viết
- Tuyên dương
- Đọc lại bảng ôn , từ , câu ứng dụng
( Thi đua đọc : nhóm - nhóm)
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 59-60
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM
Ngày dạy: 01/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
- HS đọc, viết 1 cách chắc chắn âm , dấu thanh và chữ viết ghi âm
- Nhận diện đọc đúng âm, dấu thanh và chữ ghi âm một cách rõ ràng, chính xác .
- Ghi nhớ âm, chữ ghi âm để ghép tiếng nhanh - chính xác
- Giáo dục học sinh lòng tự tin, yêu thích ngôn ngữ Việt
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI :
Ôn Tập Âm Và Chữ Ghi Âm
GV : Chúng ta đã kết thúc việc học âm. Trong tiết học hôm nay cô và các em cùng ôn lại những âm và chữ ghi âm đã học - ghi tựa
* HĐ 1 : Ôn tập âm
- GV giới thiệu từng bảng ôn:
- Bảng ôn thứ nhất: ( chưa ghép tiếng)
e
ê
o
ô
ơ
b
be
bê
bo
bô
bơ
v
ve
vê
vo
vô
vơ
l
le
lê
lo
lô
lê
h
he
hê
ho
hô
hơ
c
co
cô
cơ
( GV hướng dẫn cho HS yếu đọc )
GV nhận xét - đánh giá
- Bảng ôn thứ hai: ( chưa ghép tiếng)
ô
ơ
i
a
n
nô
nơ
ni
na
m
mô
mơ
mi
ma
d
dô
dơ
di
da
đ
đô
đơ
đi
đa
t
tô
tơ
ti
ta
th
thô
thơ
thi
tha
- GV giao việc
- GV yêu cầu
- GV nhận xét chung - đánh giá
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - sửa sai)
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe
Nhóm
- Quan sát tranh - nhận diện âm ở cột dọc và hàng ngang.
- Các nhóm thảo luận - ghép âm (kết hợp âm ở hàng ngang với âm ở cột dọc trong bảng ôn )→ tiếng
- Cá nhân xung phong đọc tiếng vừa ghép ( vài cá nhân nhắc lại - lớp)
- Lớp thực hiện tương tự như bảng ôn trên
- N1: Thực hành bảng ôn thứ 3 :
e
i
a
u
ư
x
xe
xi
xa
xu
xư
k
ke
ki
r
re
ri
ra
ru
rư
s
se
si
sa
su
sư
ch
che
chi
cha
chu
chư
kh
khe
khi
kha
khu
khư
- N2 : Thực hiện bảng ôn thứ 4:
o
ô
a
e
ê
ph
pho
phô
pha
phe
phê
nh
nho
nhô
nha
nhe
nhê
gi
gio
giô
gia
gie
giê
tr
tro
trô
tra
tre
trê
g
go
gô
ga
ng
ngo
ngô
ngô
gh
ghe
ghê
ngh
nghe
nghê
qu
qua
que
quê
- Đại diện nhóm đọc bảng ôn vừa hoàn thành. ( Lớp theo dõi - nhận xét )
- Đọc bảng ôn ( cá nhân - đồng thanh)
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc
- GV yêu cầu
- GV tổ chức
GV nhận xét - đánh giá
* Lưu ý : Đọc đúng, rõ ràng âm, tiếng. Khuyến khích HS đọc trơn tiếng .
* HĐ 2: Luyện viết
- GV yêu cầu
- GV viết mẫu bảng lớp - hướng dẫn quy trình
- Nhận xét bảng
* Lưu ý : HS viết đúng mẫu, đúng quy trình, lưu ý nét nối ở các âm ghép.
CỦNG CỐ
Gv yêu cầu
- GV nhận xét - đánh giá
DẶN DÒ
- Dặn HS về nhà học thuộc tất cả các âm vừa ôn - luyện viết ở tập trắng
- Chuẩn bị bài : Chữ thường, chữ hoa
- Nhận xét chung - giáo dục .
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm đôi
- Cá nhân xung phong đọc lần lượt từng âm - tiếng trong bảng ôn
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
- Các nhóm thi đua đọc thuộc từng bảng ôn ở bảng .
Cá nhân
- Cá nhân xung phong nhắc lại nét viết của từng âm - chữ
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở bảng con
( HS tự sửa sai )
- 4 HS xung phong đọc 4 bảng ôn
( Lớp theo dõi - nhận xét )
Lớp đọc dồng thanh
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 61-62
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: CHỮ THƯỜNG – CHỮ HOA
Ngày dạy: 02/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Bước đầu nhận diện được chữ in hoa
Đọc được câu ứng dụng và chữ in hoa trong câu ứng dụng.
Luyện nói từ 2 – 3 câu theo chủ đề Ba Vì
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
SGK, bảng chữ in hoa
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Chữ thường - chữ hoa
GV: Chúng ta vừa hoàn tất việc học các âm, những âm mà chúng ta đã học là những âm in thường, trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ học bảng âm in hoa và làm quen với chữ viết hoa.
* HĐ 1 : Giới thiệu chữ in hoa
GV yêu cầu
(GV viết bảng những âm học sinh nêu)
- GV kiểm tra
- GV treo bảng chữ thường
- GV yêu cầu
( GV theo dõi - nhận xét - sửa sai cách phát âm của HS)
GV lần lượt giới thiệu chữ in hoa
a
ă
â
b
c
d
đ
e
A
Ă
Â
B
C
D
Đ
E
ê
g
h
i
k
l
m
n
Ê
G
H
I
K
L
M
N
o
ô
ơ
p
q
r
s
t
O
Ô
Ơ
P
Q
R
S
T
u
ư
v
x
y
U
Ư
V
S
Y
- GV yêu cầu
- GV nhận xét – chốt ý
- GV yêu cầu
- GV yêu cầu ( GV che chữ in thường)
- GV nhận xét - đánh giá
( Nghỉ chuyển tiết )
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe
Lớp
- Cá nhân xung phong nêu các âm đã được học ( 29 âm)
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
- HS kiểm tra
- HS nhận diện - bổ sung ( nếu còn thiếu )
- HS đọc lại bảng chữ thường
( cá nhân - nhóm - lớp )
- HS nhận diện chữ hoa
- Cá nhân xung phong đọc từng chữ hoa xuất hiện thông qua chữ in thường .
( lớp theo dõi - nhắc lại)
- Thảo luận nhóm - so sánh chữ thường và chữ hoa :
+ Những chữ in hoa gần giống chữ in thường: C, E, Ê, I, K, L, O, Ô, Ơ, P, S, T, U, Ư, V, X, Y.
+ Những chữ cái in hoa và in thường khác nhau nhiều: A, Ă, Â, B, D, Đ, G, H, M, N, Q, R.
- Đọc bảng chữ in hoa (dựa vào chữ in thường)
( cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc bảng chữ in hoa
( cá nhân - nhóm - lớp )
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện đọc
- GV yêu cầu
- Yêu cầu
GV nhận xét chung
à Chốt ý → Bố mẹ cho bé và chị Kha đi nghỉ hè ở Sa Pa
- Yêu cầu
(GV giới thiệu về địa danh Sa Pa)
- GV yêu cầu
Nhận xét - tuyên dương
Giáo viên đọc mẫu
( Chú ý sửa sai phát âm)
* Lưu ý : Đọc to, rõ ràng, đúng nhịp. Lưu ý các tiếng có chứa dấu ~
* HĐ 2: Luyện nói
- GV yêu cầu
- GV chốt ý
- GV yêu cầu
- GV giới thiệu với cả lớp về địa danh Ba Vì .- GV gợi ý
- GV nhận xét - chốt ý
CỦNG CỐ
- GV yêu cầu
- GV nhận xét - đánh giá
DẶN DÒ
- Dặn HS về nhà học bài - làm bài tập ở vở bài tập Tếng Vệt.
- Xem trước bài : ia
- Nhận xét chung
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm
- HS đọc theo thứ tự hoặc không theo thứ tự bảng chữ in hoa
( cá nhân - đồng thanh)
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm - nêu nội dung tranh ( Tranh vẽ chị và bé đang đi du lịch)
- Cá nhân xung phong nhận diện tiếng viết hoa ( Bố, Kha, SaPa )
( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( vài cá nhân nhắc lại)
- Lắng nghe - nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
Nhóm đôi
- Nhóm đôi quan sát tranh - nêu nội dung tranh
(Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Cá nhân xung phong đọc chủ đề luyện nói “ Ba Vì”
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Cá nhân xung phong nói về những địa đanh có phong cảnh đẹp mình biết ( hoặc ở địa phương )
- Các nhóm thi đua đọc bảng chữ in hoa - câu ứng dụng.
( Lớp theo dõi - nhận xét )
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học.................................. Tiết: 63-64
Lớp: 1/4 Tuần: 07
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Tiếng Việt
Bài: IA
Ngày dạy: 03/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Đọc được : ia, lá tía tô ; từ và câu ứng dụng .
Viết được : ia, lá tía tô
Luyện nói theo chủ đề : Chia quà ( 2 – 3 câu )
- Yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Tranh minh họa, SGK, Bộ thực hành, mẫu chữ.
2/. Học sinh
SGK, Bộ thực hành
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : ia
GV: Trong các tuần qua chúng ta đã được làm quen với việc đọc, viết các âm. Bắt đầu từ hôm nay chúng ta sẽ tiến hành ghép các âm đã học để tạo nên những vần mới. Và vần đầu tiên chúng ta học là vần ia ( Ghi tựa )
* HĐ 1: Dạy vần, từ khóa: ia, lá tía tô
* Vần ia :
- Tái hiện : i - a
→ ia
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu : i _ a _ ia
( Sửa sai cách phát âm)
- Yêu cầu
- Yêu cầu
- Cài bảng : tía
- GV đọc mẫu : tờ _ ia _ tia _ sắc _ tía
-Yêu cầu
- Chốt ý - cài bảng : lá tía tô
- Yêu cầu
* Lưu ý : Nhận diện vị trí các âm trong vần, khuyến khích HS đọc trơn vần .
* HĐ 2: Luyện đọc từ
- GV yêu cầu
- Viết bảng từng từ HS nhận diện được
tờ bìa vỉa hè
lá mía tỉa lá
(GV giải nghĩa từ)
- Yêu cầu
- GV đọc mẫu
- Yêu cầu
- Yêu cầu
* Lưu ý : HS đọc từ đúng nhịp, khuyến khích HS đọc trơn từ, giải nghĩa từ .
* HĐ 3: Luyện đọc câu
- Yêu cầu
- Nhận xét - đánh giá
à Chốt ý : Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá .
- Yêu cầu
- Yêu cầu
( GV giúp HS hiểu tại sao viết hoa)
- Đọc mẫu câu ứng dụng .
à Nhận xét, sửa sai phát âm
*Lưu ý: Hướng dẫn HS đọc đúng nhịp, phát âm đúng tiếng. Nghỉ hơi khi gặp dấu phẩy
(Nghỉ chuyển tiết )
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe
Lớp
- Nhận diện : i - a
- Phát hiện : ia - đọc : ia
- Phân tích : ia
- Cá nhân xung phong đánh vần: ia
(Vài cá nhân nhắc lại )
- Đọc ( cá nhân - nhóm - lớp)
- Tìm - cài bảng : ia - đọc: ia
- So sánh ia và a
- Phân tích : tía
- Cá nhân xung phong đánh vần
( Vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc (cá nhân - nhóm - lớp)
- Quan sát tranh - nêu nội dung ( tranh vẽ lá tía tô)
- Cá nhân xung phong đọc trơn ( vài cá nhân nhắc lại)
- Đọc toàn phần : ia - tía - lá tía tô
( Cá nhân - nhóm - lớp )
- Đọc ở SGK(cá nhân- đồng thanh)
Nhóm đôi
- Nhóm đôi cùng đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng (SGK)
- Cá nhân xung phong nhận diện từ
( Lớp theo dõi- nhận xét - sửa sai)
- (HS xung phong giải nghĩa từ )
- Đọc từ ứng dụng (cá nhân-đồng thanh)
- Theo dõi - nhắc lại
- Đọc cả bài ( cá nhân - đồng thanh)
- Đọc ở SGK
- HS tìm những tiếng chứa vần vừa học: tía, bìa, mía, vỉa, tỉa.
Nhóm
- Quan sát tranh - thảo luận theo nhóm
- Đại diện nêu nội dung ( tranh vẽ chị đang tỉa lá, bé đang nhổ cỏ )
( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung)
- Vài cá nhân xung phong đọc câu ứng dụng ( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhận diện tiếng viết hoa : Bé, Hà, Kha .
- Nhận diện tiếng chứa vần vừa học: tỉa
Đọc: cá nhân - nhóm - lớp
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh)
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
* HĐ 1: Luyện nói
- GV yêu cầu - gợi ý
+ Tranh vẽ gì?
+ Ai đang chia quà cho các em nhỏ trong tranh?
+ Bà chia những quà gì ?
+ Các bạn nhỏ trong tranh vui hay buồn? Chúng có tranh nhau không ?
+ Bà vui hay buồn ?
+ Ở nhà em, ai hay chia quà cho em?
+ Khi được chia quà em chịu lấy phần ít hay nhiều ?
- GV nhận xét chung - giáo dục
- Yêu cầu
* Lưu ý: Nói suông câu và nói theo chủ đề
* HĐ 2: Luyện viết bảng
* GV viết mẫu: ia
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết : ia
Hướng dẫn HS yếu - nhận xét bảng
- GV yêu cầu
- Viết mẫu : lá tía tô - hướng dẫn quy trình
- Theo dõi - nhận xét bảng
* Lưu ý : Viết đúng quy trình, nét nối giữa các âm và vị trí dấu thanh. Khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ.
* HĐ 3: Luyện viết tập
- Yêu cầu
- GV viết mẫu - nêu quy trình viết ( tương tự HĐ 2 )
- GV theo dõi - hướng dẫn - sửa sai cá nhân
- Chấm vài tập - nhận xét - nêu gương
* Lưu ý: Viết đúng mẫu, đúng quy trình, lưu ý khoảng cách giữa tiếng với tiếng, từ với từ. Giữ gìn vở sạch chữ đẹp .
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “ Thám tử”
Nội dung: Tìm tiếng, từ chứa âm vừa học.
Luật chơi: Nhóm thảo luận - tìm tiếng, từ chứa âm vừa học - Thi đua nói tiếng , từ . Nhóm nào tìm được nhiều, đúng → thắng
Yêu cầu .
Nhận xét – đánh giá
- Dặn HS về nhà học thuộc bài vừa học , hoàn thành bài tập Tiếng Việt, luyện viết
- Chuẩn bị bài : ua, ưa
- Nhận xét chung - giáo dục
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Nhóm đôi
- Nhóm đôi quan sát tranh - thảo luận - luyện nói theo tranh và theo gợi ý của GV.
+ Tranh vẽ bà, vẽ bé, vẽ em bé
+ Bà đang chia quà
+ Bà chia chuối, táo, cam, …
+ Các bạn rất vui, không tranh, giành nhau.
+ Bà rất vui .
+ HS trả lời
+ HS trả lời
- Cá nhân xung phong đọc chủ đề luyện nói : Chia quà ( vài cá nhân nhắc lại)
Lớp
- Quan sát - nhận diện : vần ia được tạo nên từ âm i và a, giữa âm i và âm a có nét nối .
- Theo dõi - thực hành viết bảng con : ia
( HS tự sửa sai ở bảng con )
- Phân tích : lá tía tô
- Theo dõi - thực hành bảng con: lá tía tô
( HS tự sửa sai ở bảng con )
Cá nhân
- Nhắc lại tư thế ngồi viết đúng
- Đọc các vần - từ cần viết ở VTV: ia, lá tía tô.
- Lớp theo dõi - thực hành viết ở VTV
- Tuyên dương bạn
- Cá nhân từng tổ đọc tiếng, từ vừa tìm được ( VD: tía, lia, rỉa, …)
Nhận việc
Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- TV.doc