Giáo án bài học Toán 1 tuần 16

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Toán

 Bài: LUYỆN TẬP

I/. MỤC TIÊU :

- Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10

- Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ

- Hoàn thành bài tập chính xác

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi

2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập.

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học Tiết: 61 Lớp: 1/4 Tuần: 16 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: 02/12/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10 Viết được phép tính thích hợp với hình vẽ Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : LUYỆN TẬP Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép trừ trong phạm vi 10 . Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập - ghi tựa * HĐ 1: Thực hiện phép trừ trong phạm vi 10,viết được phép tính thích hợp với hình vẽ - Bài 1: Tính - GV nêu yêu cầu - yêu cầu ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) - GV nhận xét chung - GV tổ chức trò chơi “ Rung chuông vàng” - GV lần lượt đưa kết quả đúng - Nhận xét bảng * Lưu ý: Khi thực hiện phép tính cần nhắc nhở HS đặt số thẳng cột - Bài 2: Số ( Thực hiện cột 1,2 ) - Yêu cầu - GV sửa bài ở bảng lớp - Kiểm phiếu - Bài 3: Viết phép tính thích hợp - Yêu cầu - GV hướng dẫn - GV nhận xét chung - yêu cầu - GV nhận xét - đánh giá CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Yêu cầu - GV nhận xét chung - đánh giá - Dặn HS về nhà thực hành ở vở BTT - Chuẩn bị bài : Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 - Nhận xét chung - Lắng nghe - nhắc lại Cá nhân - Theo dõi - thực hành ở phiếu - HS thực hiện đố vui ( câu a) 10-2=8 10-4=6 10-3=7 10-7=3 10-9=1 10-6=4 10-1=9 10-0=10 10- 5=5 10-10=0 ( lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Đọc các phép tính vừa hoàn thành - Cá nhân thực hành ở bảng con 10 10 10 10 10 10 5 4 8 3 2 6 5 6 2 7 8 4 - Sửa sai ( nếu có ) - Đọc phép tính đúng ở bảng Nhóm đôi - Nêu yêu cầu bài tập - Nêu cách thực hiện - Cá nhân thực hành ở phiếu 5 + 5 = 10 8 - 2 = 6 8 + 7 = 1 10 + 0 = 10 2 + 7 = 9 4 + 5= 9 - Đổi phiếu - kiểm tra chéo - Kiểm tra - nhận xét - Đưa tay kiểm phiếu Nhóm - Cá nhân nêu nội dung tranh , bài toán ứng với tranh (lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung) - HS tập phân tích đề - Nhóm thảo luận - thi đua viết phép tính thích hợp + Câu a 7 + 3 = 10 + Câu b 10 - 2 = 8 - Treo bảng - kiểm tra chéo - nhận xét - Cá nhân xung phong đọc phép cộng và phép trừ trong phạm vi 10 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 62 Lớp: 1/4 Tuần: 16 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: BẢNG CỘNG, TRỪ TRONG P.V 10 Ngày dạy: 03/12/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Thuộc bảng cộng , trừ Biết làm tính cộng , trừ trong phạm vi 10 Làm quen với tóm tắt và viết được phép tính thích hợp với hình vẽ . Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Mẫu vật , SGK , bộ thực hành . 2/. Học sinh : Vở bài tập , bộ thực hành , SGK , que tính . III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI: - GV ghi tựa: Bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 * HĐ 1: Đọc được các phép tính cộng trừ trong các phạm vi đã học - GV yêu cầu ( GV lần lượt gắn bảng các bảng phép tính cộng trong phạm vi HS đọc được ) - GV nhận xét chung - GV hướng dẫn để HS nhận biết quy luật sắp xếp các công thức - GV yêu cầu * Lưu ý: HS cần ghi nhớ bảng cộng, trừ để áp dụng tính nhẩm * HĐ 2: Ghi nhớ bảng cộng trừ trong phạm vi 10 - GV giới thiệu bảng cộng trong phạm vi 10 ( như ở sách giáo khoa ) - GV yêu cầu + Ở phép cộng các số đứng trước dấu cộng như thế nào ? Số đứng sau dấu cộng như thế nào ? + Kết quả ở bảng trừ như thế nào ? - GV hướng dẫn * HĐ 3 Biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10 Bài 1: Tính - GV nêu yêu cầu - yêu cầu ( câu a ) ( GV theo dõi - lần lượt đưa kết quả đúng ) - GV nhận xét chung + Khi thực hiện phép tính theo cột dọc, ta cần lưu ý điều gì? - GV tổ chức trò chơi ( câu b) à Nhận xét bảng Nhận xét chung - đánh giá Bài 3: Viết phép tính thích hợp ( Theo dõi – hướng dẫn HS ) Sửa bài ở bảng Nhận xét chung CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức” ( câu b ) - GV nêu cách thực hiện - luật chơi ( GV có thể kể câu chuyện toán học ) GV nhận xét - đánh giá trò chơi Về nhà học thuộc bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 Hoàn thành bài tập ở VBT - Chuẩn bị : Bài “ Luyện tập” - Nhận xét tiết học Lắng nghe - nhắc lại Cá nhân - Cá nhân xung phong đọc các bảng cộng, trừ trong phạm vi các số đã học ( phạm vi 3, 4 ,5 ,6 ,7 ,8, 9, 10 ) ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ xung ) - HS quan sát nhận diện + Ở bảng cộng đổi vị trí các số trong phép cộng ( kết quả không đổi ) + Số thứ nhất trong phép cộng giảm dần và số thứ hai tăng dần + Ở bảng trừ: từ phép cộng viết được phép trừ tương ứng dựa vào mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ - Cá nhân thực hành tính nhẩm một số phép tính ( trong phạm vi 10 ) Nhóm đôi - Theo dõi - nhóm đôi thảo luận - Từng đại diện xung phong đọc tuần tự các kết quả của từng phép cộng ( lớp theo dõi - nhận xét - bổ xung ) - HS từ kết quả của phép cộng đọc nhanh kết quả của phép trừ + Số đứng trước tăng dần , số đứng sau giảm dần + Số đứng sau dấu trừ tăng dần, kết quả giảm dần - HS ghi nhớ bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 Nhóm đôi - Nhóm đôi thực hành đố vui 3+7=10 4+5=9 7-2=5 8-1=7 6+3=9 10-5=5 6+4=10 9-4=5 ( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai ) + Ta cần phải viết số thẳng cột -Thực hiện trò chơi rung chuông vàng - Tự sửa sai - đọc phép tính Nhóm Nêu yêu cầu bài toán Thực hiện ở phiếu ( đại diện làm bảng lớp ) 4 + 3 = 7 - HS tự kiểm phiếu - Theo dõi - Nhóm chọn số - đính phép tính 10 - 3 = 7 - Tuyên dương nhóm thắng cuộc - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 63 Lớp: 1/4 Tuần: 16 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: 04/12/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Thực hiện được phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10. Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI : LUYỆN TẬP Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép trừ trong phạm vi các số đã học . Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập - ghi tựa * HĐ 1: T. hiện được phép cộng, trừ trong phạm vi 10, viết phép tính thích hợp - Bài 1: Tính ( Thực hiện cột 1, 2, 3 ) - GV nêu yêu cầu - yêu cầu ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) - GV nhận xét chung - Bài 2: Số ( Thực hành phần 1 ) - Yêu cầu GV hướng dẫn cách thực hiện - Lắng nghe - nhắc lại Nhóm đôi - Theo dõi - thực hành ở phiếu - HS thực hiện đố vui 1 + 9 = 10 2 + 8 = 10 3 + 7 = 10 10 -1 = 9 10 - 2 = 8 10 – 3 = 7 10 – 8 = 2 10 – 7 = 3 8 + 2 = 10 5 + 5 = 10 10 – 6 = 4 10 – 5 = 5 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) - Đọc các phép tính vừa hoàn thành Nhóm đôi - Nêu yêu cầu bài tập - Theo dõi - Cá nhân thực hành ở phiếu 5 10 3 10 -7 - 3 2 +2 + 8 - GV kiểm phiếu - nhận xét - Bài 3: > , < , = ( Thực hành dòng 1 ) - Yêu cầu - GV nhận xét - đánh giá CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi củng cố “ Ai nhanh - ai đúng” ( bài tập 4 ) + Nội dung : Viết phép tính thích hợp + Nhóm nào thực hiện nhanh, đúng → thắng - Yêu cầu - Nhận xét - đánh giá - Dặn HS về nhà thực hành bài tập ở VBTT - Chuẩn bị bài : Luyện tập chung - Nhận xét tiết học - Đổi phiếu - kiểm tra chéo Nhóm - Nêu yêu cầu – cách thực hiện bài tập - Thực hành thi đua theo nhóm < > 10 3 + 4 8 2 + 7 - Kiểm tra chéo - nhận xét - Theo dõi - Đọc nội dung bài toán - Hai HS phân tích đề toán - Thực hành thi đua theo nhóm 6 + 4 = 10 - Kiểm tra chéo - nhận xét bổ sung - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học Tiết: 64 Lớp: 1/4 Tuần: 16 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP CHUNG Ngày dạy: 05/12/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Biết đếm , so sánh , thứ tự các số từ 0 đến 10 Biết làm tính cộng, trừ các số trong phạm vi 10 Viết được phép tính thích hợp với tóm tắt bài toán Hoàn thành bài tập chính xác II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài tập và trò chơi 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập .đồ dùng học tập. III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS BÀI MỚI :LUYỆN TẬP CHUNG Giới thiệu bài : Để giúp các em củng cố lại kiến thức về phép trừ trong phạm vi 10, vị trí, thứ tự các số từ 0 → 10. Tiết học hôm nay, ta sẽ đi vào bài : Luyện tập chung - ghi tựa * HĐ 1: Biết làm tính cộng, trừ trong phạm vi 10,viết được phép tính thích hợp với tóm tắt - Bài 1: Tính - GV nêu yêu cầu - hướng dẫn mẫu ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) - Lắng nghe - nhắc lại Nhóm đôi - Theo dõi - Cá nhân thực hành ở phiếu ● ●● ●●● ●● ●● ●● ●●● ●●● ●●● ●●● ●●●● ●●●● ●●●● ●●●● ●●●●● ●●●●● ●●●●● 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 - GV nhận xét chung - Bài 2:Đọc các số từ 0 đến 10, từ 10 đến 0 - GV đọc yêu cầu - yêu cầu - GV nhận xét chung - Bài 3: Tính ( Thực hành cột 4, 5, 6, 7) ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) - Nhận xét bảng * Lưu ý: HS thực hành viết số thẳng cột - Bài 4 : Số - Yêu cầu - Nhận xét - đánh giá - Bài 5: Viết phép tính thích hợp - Nhận xét bảng lớp – nhận xét chung CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi : Ai nhanh - ai đúng + Dựa vào tóm tắt của bài toán - viết phép tính thích hợp ( câu b) + Nhóm nào thực hiện nhanh - đúng → thắng - Nhận xét chung - đánh giá - Dặn HS thực hành bài tập ở vở bài tập toán tại nhà - Chuẩn bị bài : Luyện tập chung - Nhận xét chung - nhắc nhở - Đổi phiếu kiểm tra chéo - Tự sửa sai Cá nhân - Cá nhân thực hành đọc các số từ 0 đến 10, từ 10 đến 0 ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) Cá nhân - Đọc yêu cầu - Cá nhân thực hành ở bảng con - HS tự sửa sai ( nếu có ) Nhóm - Nêu yêu cầu và cách thực hiện - Thực hiện thi đua theo nhóm 9 5 8 -3 +4 2 6 10 + 4 - 8 - Treo bảng - kiểm tra chéo - nhận xét Cá nhân - Hai HS sinh đọc nội dung bài toán - HS thực hành ở phiếu – đại diện thực hành ở bảng 5 + 3 = 8 - HS tự sửa sai ở phiếu - Thực hiện thi đua theo nhóm ( Tiếp sức ) `7 - 3 = 4 - Kiểm tra chéo - nhận xét - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docToán.doc
Giáo án liên quan