KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I/. MỤC TIÊU :
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 .
- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
- Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài học
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học................................. Tiết: 29
Lớp: 1/ Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 07/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 .
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.
Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài học
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Luyện tập
Giới thiệu bài : Để nắm vững hơn về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, 4, tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng đi vào bài : Luyện tập - ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thực hành
Bài 1: Tính .
+ Khi thực hiện phép tính dọc các em cần viết các số như thế nào ?
- Yêu cầu
( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu )
à Giáo viên nhận xét bảng con
* Lưu ý: Viết số thẳng cột
Bài 2: Số ( thực hành dòng 1 )
- GV tổ chức trò chơi : “Xếp cá vào đĩa ”
* Nội dung : GV gắn bảng các con cá (nhiều phép tính khác nhau) và những cái đĩa ( chứa số ). Yêu cầu HS hãy tìm và gắn cá cho phù hợp với đĩa.
- Yêu cầu
à Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi
Bài 3: Tính
GV hướng dẫn mẫu : Khi thực hiện bài toán có hau phép tính , ta thực hiện cộng 2 số đầu trước được kết quả cộng tiếp với số thứ 3.
- Yêu cầu
( Yêu cầu 1 HS thực hành bảng lớp )
- GV nhận xét bài ở bảng lớp
* Lưu ý: HS thực hành tính toán theo đúng thứ tự các bước ( đã hướng dẫn )
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Yêu cầu
- GV nhận xét – đánh giá cá nhân
Làm bài tập về nhà , ôn tập bảng cộng trong phạm vi 3, 4
Chuẩn bị bài : Phép cộng trong phạm vi 5
- Nhận xét chung - nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Nhắc lại : Luyện tập
Cá nhân
+ Viết các số phải thẳng cột với nhau rồi mới thực hành tính .
- Từng cá nhân thực hành bảng lớp - lớp thực hành bảng con :
- Nhận xét bảng
- HS tự sửa sai ( nếu có )
Nhóm
- Theo dõi
- Các đội chơi thực hiện trò chơi
+ Cá : 1 + 1 1 + 2 1 + 3 2 + 2
+ Đĩa : 2 3 4 4
- Kiểm tra chéo - nhận xét
Nhóm đôi
- Theo dõi - nhắc lại
- HS thực hiện ở vở bài tập
2 + 1 + 1 = 4
1 + 2 + 1 = 4
- Đổi tập - kiểm tra chéo
- HS tự sửa sai ở tập .
- Cá nhân xung phong đọc bảng cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4
- Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học................................. Tiết: 30
Lớp: 1/4 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
Ngày dạy: 08/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thuộc bảng cộng trong phạm vi 5.
Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5.
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng .
Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, que tính
2/. Học sinh : vở bài tập , bộ thực hành , sgk , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
III/. BÀI MỚI :
Phép cộng trong phạm vi 5
Giới thiệu :
+ Chúng ta đã học - thực hành các dạng phép cộng trong phạm vi mấy?
+ Hôm nay cô sẽ tiếp tục giới thiệu với các em bảng cộng mới , bảng cộng trong phạm vi 5 ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thành lập bảng cộng trong phạm vi 5
Bước 1: Hướng dẫn thành lập : 4 + 1 = 5
- Yêu cầu - gợi ý
+ Bên trái có mấy con cá ?
+ Bên phải có mấy con cá?
+ Có 4 con cá thêm 1con cá được mấy con cá ?
- Yêu cầu :
- Nhận xét - chốt ý : Bốn thêm một bằng năm.
=> Ta viết: bốn thêm một bằng năm như sau : 4 + 1 = 5
( theo dõi - sửa sai)
- Yêu cầu
=> Nhận xét - sửa sai
* GV hướng dẫn HS thành lập phép tính
1 + 4 = 5 ; 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5 ( tương tự như trên )
- Hình thành: 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5
2 + 3 = 5 và 3 + 2 = 5
=> Vậy : 4 + 1 bằng 1 + 4.( 4+ 1 = 1+ 4)
2 + 3 bằng 3 + 2 ( 2 + 3 = 3 + 2)
*Hướng dẫn đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 5.
- GV đọc mẫu : 4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
(GV hướng dẫn HS học thuộc theo cách xoá dần cột dọc.)
* Lưu ý: HS tự thực hành trên que tính - nêu nhận xét - thành lập các phép cộng.
* HĐ 2 : Thực hành . ( Bài 1, 2, 4 (a))
Bài 1: Tính:
- GV đọc yêu cầu
4 + 1 = .. ; 2 + 3 = .. ; 2 + 2 = .. ; 4 + 1 = ..
3 + 2 = .. ; 1 + 4 = .. ; 2 + 3 = ..; 3 + 1 = ...
à giáo viên nhận xét bảng con
- Yêu cầu
* Lưu ý: Lưu ý HS cần viết số đúng, đẹp
Bài 2: Tính .
- GV đọc yêu cầu
* Lưu ý HS khi viết số phải thẳng cột
- GV nhận xét chung ( Kiểm tra tập )
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh , Ai đúng” ( bài tập 4a)
Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp ( thực hành câu a) )
Luật chơi : Các nhóm thi đua quan sát tranh, viết phép tính theo nội dung tranh nhanh, đúng → thắng .
- GV yêu cầu
è Nhận xét – đánh giá
Về nhà học phép cộng trong phạm vi 5 , làm bài tập ở vở bài tập toán
Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Phạm vi 3 , 4
- Nhắc lại “ Phép cộng trong phạm vi 5”
Lớp
- Quan sát tranh - nêu nội dung :
+ Có 4 con cá
+ Có 1 con cá
+ Được 5 con cá
- Thực hành trên que tính - nhận xét : Có 4 que tính thêm 1 que tính,có tất cả 5 que tính.( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhắc lại( cá nhân - đồng thanh)
- Nhận diện - đọc: bốn cộng một bằng năm
- Tìm cài bảng : 4 + 1 = 5
- HS tự nhận diện hình có trong từng tranh và lập phép tính thích hợp.
- Theo dõi - thảo luận :“ vị trí của 2 số trong phép tính khác nhau nhưng kết quả phép tính đều bằng nhau ”
- Nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
- Cá nhân xung phong đọc
- Đọc ( Cá nhân - nhóm - lớp )
Cá nhân
- Theo dõi - cá nhân thực hiện bảng con ( 3 HS thực hiện bảng lớp) :
4 + 1 = 5 ; 2 + 3 = 5 ; 2 + 2 = 4
3 + 2 = 5 ; 1 + 4 = 5 ; 2 + 3 = 5
3 + 1 = 4
( Nhận xét bảng lớp - sửa sai)
( HS tự sửa sai )
- Cá nhân xung phong đọc phép tính vừa hoàn thành
Nhóm đôi
- HS nhận diện : Thực hiện phép tính theo cột dọc
- HS thực hiện ở tập (Cá nhân lần lượt thực hiện bảng lớp)
- Đổi tập kiểm tra chéo - nhận xét
( Nhận xét - sửa sai ở bảng lớp )
( HS tự sửa sai ở tập.)
-Theo dõi
- Hai nhóm tham gia trò chơi .
4
+
1
=
5
- Kiểm tra chéo - nhận xét .
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học................................. Tiết: 31
Lớp: 1/4 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: LUYỆN TẬP
Ngày dạy: 09/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng .
Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài học
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Luyện tập
Giới thiệu bài : Để nắm vững hơn về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5, tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng đi vào bài : Luyện tập - ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thực hành
Bài 1: Tính
- GV đọc câu lệnh - yêu cầu
( GV lần lượt mở đáp án từng bài theo HS đố )
- GV yêu cầu
- Nhận xét chung – đánh giá
Bài 2: Tính .
+ Khi thực hiện phép tính dọc các em cần lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu
( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu )
à Giáo viên nhận xét bảng con
* Lưu ý: HS tự thực hành đặt phép tính và tính.Viết số phải thẳng cột.
Bài 3: Tính ( dòng 1 )
- GV yêu cầu - Yêu cầu
( Yêu cầu 1 HS thực hành bảng lớp )
2 + 1 + 1 = 3 + 1 + 1 =
1 + 2 + 2 =
- GV nhận xét bài ở bảng lớp
* Lưu ý: HS thực hành tính toán theo đúng thứ tự các bước ( đã hướng dẫn )
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng ” ( Bài tập 5 )
* Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp với nội dung tranh .
* Luật chơi: Thực hiện theo nhóm, viết đúng, nhanh phép tính → thắng
à Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi
Dặn HS về nhà làm bài tập về nhà , thực hành những bài chưa thực hiện ở lớp. Ôn lại các bảng cộng .
Chuẩn bị bài : Số 0 trong phép cộng
- Nhận xét chung - nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại
Nhóm đôi
- Cá nhân nhẩm tại chỗ - Nhóm đôi thực hiện đố vui
1+1= 2 2+1= 3 3+1=4 4+1= 5
1+2= 3 2+2= 4 3+2= 5
1+3= 4 2+3= 5
1+4= 5
( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai)
- So sánh kết quả tính của :
2 + 3 và 3 + 2 ; 1 + 4 và 4 + 1
- Phát hiện:2 + 3 =3 + 2 ;1 + 4= 4 +1
Cá nhân
+ Viết số thẳng cột
- Từng cá nhân thực hành bảng lớp - lớp thực hành bảng con :
- Nhận xét bảng
- HS tự sửa sai ( nếu có )
Nhóm đôi
- Cá nhân xung phong nêu cách thực hiện : : Khi thực hiện bài toán có hai phép tính, ta thực hiện cộng 2 số đầu trước được kết quả cộng tiếp với số thứ 3.
- HS thực hiện ở vở tập
2 + 1 + 1 = 4 3 + 1 + 1 = 5
1 + 2 + 2 = 5
- Đổi tập - kiểm tra chéo
- HS tự sửa sai ở tập .
-Theo dõi
- Thực hiện trò chơi
3
+
2
=
5
- Treo bảng – kiểm tra chéo - nhận xét
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
Trường Tiểu Học................................. Tiết: 32
Lớp: 1/4 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn: Toán
Bài: SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
Ngày dạy: 10/10/2013
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Biết kết quả phép cộng một số với số 0.
Biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó .
Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, thẻ từ
2/. Học sinh : Vở bài tập , bút, thước .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Số 0 trong phép cộng
* HĐ 1: Giới thiệu phép cộng một số với 0
- GV yêu cầu - gợi ý
+ Lồng thứ nhất có mấy con chim ?
+ Lồng thứ hai có mấy con chim ?
+ Cả hai lồng có mấy con chim ?
- Yêu cầu
- GV nhận xét chung
+ Để tính số chim cả hai lồng ta làm phép tính gì?
+ Ta lấy bao nhiêu cộng với bao nhiêu ?
- Giáo viên ghi bảng: 3 + 0 = 3
- GV hướng dẫn
- Yêu cầu - so sánh : 3 + 0 = 3
0 + 3 = 3
- Giáo viên ghi bảng : 0 + 3 = 3 + 0 .
- Giáo viên hướng dẫn
+ Em có nhận xét gì về một số cộng với 0 (hay 0 cộng với một số).
è Một số cộng với 0 bằng chính số đó; 0 cộng với một số cũng bằng chính số đó.
* HĐ 2 : Thực hành ( Thực hành bài 1, 2, 3)
Bài 1: Tính
Giáo viên đọc câu lệnh - yêu cầu
1 + 0 = … 5 + 0 = …
0 + 1 = … 0 + 5 = …
0 + 2 = … 4 + 0 = …
2 + 0 = … 0 + 4 = …
- GV nhận xét chung
Bài 2: Tính
GV đọc câu lệnh – tổ chức trò chơi “ Rung chuông vàng”
- Gv nhận xét bảng
Lưu ý : Khi thực hiện phép tính theo cột dọc phải viết các số thẳng cột rồi mới tính
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức ” ( Bài 3 )
- Nội dung: Viết sô thích hợp vào chỗ chấm
- Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đúng → thắng
- Yêu cầu
è Giáo viên nhận xét – đánh giá .
- Dặn HS về nhà xem lại bài, thực hiện các bài tập ở vở bài tập toán
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại
Lớp
- HS quan sát tranh - nêu ý kiến
+ Lồng thứ nhất có 3 con chim
+ Lồng thứ hai không có con chim nào
+ Cả hai lồng có 3 con chim
- Cá nhân xung phong nêu bài toán ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
+ Ta làm phép tính cộng .
+ Lấy 3 cộng với 0 bằng 3.
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh )
- HS nhận diện và thành lập phép cộng : 0 + 3 = 3
- HS nhận diện: có kết quả bằng nhau
- Phát hiện : 3 + 0 = 0 + 3
- Đọc (Cá nhân - đồng thanh .)
- HS tự thao tác trên que tính để có :
4 + 0 = 4 ; 0 + 4 = 4
4 + 0 = 0 + 4
+ Một số cộng với 0 ( 0 cộng với một số ) sẽ bằng chính số đó.( vài HS nhắc lại )
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh )
Nhóm đôi
- HS thực hành ở phiếu - nhóm đôi thực hiện đố vui .
1 + 0 = 1 5 + 0 = 5
0 + 1 = 1 0 + 5 = 5
0 + 2 = 2 4 + 0 = 4
2 + 0 = 2 0 + 4 = 4
( Lớp theo dõi – nhận xét )
Cá nhân
- Cá nhân thực hiện trò chơi ( thực hành ở bảng con )
- Đọc nội dung phép tính ở bảng con
- Thực hành trò chơi theo nhóm
1 + 0 = 1 1 + 1 = 2 2 + 2 =4
0 + 3 = 3 2 + 0 = 2 0 + 0 = 0
( Kiểm tra chéo - nhận xét )
- Nhận việc
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn
File đính kèm:
- Toán.doc