Giáo án bài học Toán 1 tuần 8

KẾ HOẠCH BÀI HỌC

 Môn: Toán

 Bài: LUYỆN TẬP

I/. MỤC TIÊU :

- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 .

- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng.

- Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học .

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên: Nội dung bài học

2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập

III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học................................. Tiết: 29 Lớp: 1/ Tuần: 08 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: 07/10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : - Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 . Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng. Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài học 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : Luyện tập Giới thiệu bài : Để nắm vững hơn về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, 4, tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng đi vào bài : Luyện tập - ( ghi tựa ) * HĐ 1 : Thực hành Bài 1: Tính . + Khi thực hiện phép tính dọc các em cần viết các số như thế nào ? - Yêu cầu ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) à Giáo viên nhận xét bảng con * Lưu ý: Viết số thẳng cột Bài 2: Số ( thực hành dòng 1 ) - GV tổ chức trò chơi : “Xếp cá vào đĩa ” * Nội dung : GV gắn bảng các con cá (nhiều phép tính khác nhau) và những cái đĩa ( chứa số ). Yêu cầu HS hãy tìm và gắn cá cho phù hợp với đĩa. - Yêu cầu à Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi Bài 3: Tính GV hướng dẫn mẫu : Khi thực hiện bài toán có hau phép tính , ta thực hiện cộng 2 số đầu trước được kết quả cộng tiếp với số thứ 3. - Yêu cầu ( Yêu cầu 1 HS thực hành bảng lớp ) - GV nhận xét bài ở bảng lớp * Lưu ý: HS thực hành tính toán theo đúng thứ tự các bước ( đã hướng dẫn ) CỦNG CỐ - DẶN DÒ Yêu cầu - GV nhận xét – đánh giá cá nhân Làm bài tập về nhà , ôn tập bảng cộng trong phạm vi 3, 4 Chuẩn bị bài : Phép cộng trong phạm vi 5 - Nhận xét chung - nhắc nhở HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Nhắc lại : Luyện tập Cá nhân + Viết các số phải thẳng cột với nhau rồi mới thực hành tính . - Từng cá nhân thực hành bảng lớp - lớp thực hành bảng con : - Nhận xét bảng - HS tự sửa sai ( nếu có ) Nhóm - Theo dõi - Các đội chơi thực hiện trò chơi + Cá : 1 + 1 1 + 2 1 + 3 2 + 2 + Đĩa : 2 3 4 4 - Kiểm tra chéo - nhận xét Nhóm đôi - Theo dõi - nhắc lại - HS thực hiện ở vở bài tập 2 + 1 + 1 = 4 1 + 2 + 1 = 4 - Đổi tập - kiểm tra chéo - HS tự sửa sai ở tập . - Cá nhân xung phong đọc bảng cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 - Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học................................. Tiết: 30 Lớp: 1/4 Tuần: 08 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5 Ngày dạy: 08/10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Thuộc bảng cộng trong phạm vi 5. Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5. Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng . Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Vật mẫu, que tính 2/. Học sinh : vở bài tập , bộ thực hành , sgk , que tính . III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV III/. BÀI MỚI : Phép cộng trong phạm vi 5 Giới thiệu : + Chúng ta đã học - thực hành các dạng phép cộng trong phạm vi mấy? + Hôm nay cô sẽ tiếp tục giới thiệu với các em bảng cộng mới , bảng cộng trong phạm vi 5 ( ghi tựa ) * HĐ 1 : Thành lập bảng cộng trong phạm vi 5 Bước 1: Hướng dẫn thành lập : 4 + 1 = 5 - Yêu cầu - gợi ý + Bên trái có mấy con cá ? + Bên phải có mấy con cá? + Có 4 con cá thêm 1con cá được mấy con cá ? - Yêu cầu : - Nhận xét - chốt ý : Bốn thêm một bằng năm. => Ta viết: bốn thêm một bằng năm như sau : 4 + 1 = 5 ( theo dõi - sửa sai) - Yêu cầu => Nhận xét - sửa sai * GV hướng dẫn HS thành lập phép tính 1 + 4 = 5 ; 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5 ( tương tự như trên ) - Hình thành: 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5 2 + 3 = 5 và 3 + 2 = 5 => Vậy : 4 + 1 bằng 1 + 4.( 4+ 1 = 1+ 4) 2 + 3 bằng 3 + 2 ( 2 + 3 = 3 + 2) *Hướng dẫn đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 5. - GV đọc mẫu : 4 + 1 = 5 1 + 4 = 5 3 + 2 = 5 2 + 3 = 5 (GV hướng dẫn HS học thuộc theo cách xoá dần cột dọc.) * Lưu ý: HS tự thực hành trên que tính - nêu nhận xét - thành lập các phép cộng. * HĐ 2 : Thực hành . ( Bài 1, 2, 4 (a)) Bài 1: Tính: - GV đọc yêu cầu 4 + 1 = .. ; 2 + 3 = .. ; 2 + 2 = .. ; 4 + 1 = .. 3 + 2 = .. ; 1 + 4 = .. ; 2 + 3 = ..; 3 + 1 = ... à giáo viên nhận xét bảng con - Yêu cầu * Lưu ý: Lưu ý HS cần viết số đúng, đẹp Bài 2: Tính . - GV đọc yêu cầu * Lưu ý HS khi viết số phải thẳng cột - GV nhận xét chung ( Kiểm tra tập ) CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh , Ai đúng” ( bài tập 4a) Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp ( thực hành câu a) ) Luật chơi : Các nhóm thi đua quan sát tranh, viết phép tính theo nội dung tranh nhanh, đúng → thắng . - GV yêu cầu è Nhận xét – đánh giá Về nhà học phép cộng trong phạm vi 5 , làm bài tập ở vở bài tập toán Chuẩn bị bài : Luyện tập - Nhận xét tiết học HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Phạm vi 3 , 4 - Nhắc lại “ Phép cộng trong phạm vi 5” Lớp - Quan sát tranh - nêu nội dung : + Có 4 con cá + Có 1 con cá + Được 5 con cá - Thực hành trên que tính - nhận xét : Có 4 que tính thêm 1 que tính,có tất cả 5 que tính.( Lớp theo dõi - nhận xét) - Nhắc lại( cá nhân - đồng thanh) - Nhận diện - đọc: bốn cộng một bằng năm - Tìm cài bảng : 4 + 1 = 5 - HS tự nhận diện hình có trong từng tranh và lập phép tính thích hợp. - Theo dõi - thảo luận :“ vị trí của 2 số trong phép tính khác nhau nhưng kết quả phép tính đều bằng nhau ” - Nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh) - Cá nhân xung phong đọc - Đọc ( Cá nhân - nhóm - lớp ) Cá nhân - Theo dõi - cá nhân thực hiện bảng con ( 3 HS thực hiện bảng lớp) : 4 + 1 = 5 ; 2 + 3 = 5 ; 2 + 2 = 4 3 + 2 = 5 ; 1 + 4 = 5 ; 2 + 3 = 5 3 + 1 = 4 ( Nhận xét bảng lớp - sửa sai) ( HS tự sửa sai ) - Cá nhân xung phong đọc phép tính vừa hoàn thành Nhóm đôi - HS nhận diện : Thực hiện phép tính theo cột dọc - HS thực hiện ở tập (Cá nhân lần lượt thực hiện bảng lớp) - Đổi tập kiểm tra chéo - nhận xét ( Nhận xét - sửa sai ở bảng lớp ) ( HS tự sửa sai ở tập.) -Theo dõi - Hai nhóm tham gia trò chơi . 4 + 1 = 5 - Kiểm tra chéo - nhận xét . - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học................................. Tiết: 31 Lớp: 1/4 Tuần: 08 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: LUYỆN TẬP Ngày dạy: 09/10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Biết làm tính cộng trong phạm vi 5. Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng . Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học . II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên: Nội dung bài học 2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : Luyện tập Giới thiệu bài : Để nắm vững hơn về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5, tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng đi vào bài : Luyện tập - ( ghi tựa ) * HĐ 1 : Thực hành Bài 1: Tính - GV đọc câu lệnh - yêu cầu ( GV lần lượt mở đáp án từng bài theo HS đố ) - GV yêu cầu - Nhận xét chung – đánh giá Bài 2: Tính . + Khi thực hiện phép tính dọc các em cần lưu ý điều gì ? - Yêu cầu ( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu ) à Giáo viên nhận xét bảng con * Lưu ý: HS tự thực hành đặt phép tính và tính.Viết số phải thẳng cột. Bài 3: Tính ( dòng 1 ) - GV yêu cầu - Yêu cầu ( Yêu cầu 1 HS thực hành bảng lớp ) 2 + 1 + 1 = 3 + 1 + 1 = 1 + 2 + 2 = - GV nhận xét bài ở bảng lớp * Lưu ý: HS thực hành tính toán theo đúng thứ tự các bước ( đã hướng dẫn ) CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng ” ( Bài tập 5 ) * Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp với nội dung tranh . * Luật chơi: Thực hiện theo nhóm, viết đúng, nhanh phép tính → thắng à Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi Dặn HS về nhà làm bài tập về nhà , thực hành những bài chưa thực hiện ở lớp. Ôn lại các bảng cộng . Chuẩn bị bài : Số 0 trong phép cộng - Nhận xét chung - nhắc nhở HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Lắng nghe - nhắc lại Nhóm đôi - Cá nhân nhẩm tại chỗ - Nhóm đôi thực hiện đố vui 1+1= 2 2+1= 3 3+1=4 4+1= 5 1+2= 3 2+2= 4 3+2= 5 1+3= 4 2+3= 5 1+4= 5 ( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai) - So sánh kết quả tính của : 2 + 3 và 3 + 2 ; 1 + 4 và 4 + 1 - Phát hiện:2 + 3 =3 + 2 ;1 + 4= 4 +1 Cá nhân + Viết số thẳng cột - Từng cá nhân thực hành bảng lớp - lớp thực hành bảng con : - Nhận xét bảng - HS tự sửa sai ( nếu có ) Nhóm đôi - Cá nhân xung phong nêu cách thực hiện : : Khi thực hiện bài toán có hai phép tính, ta thực hiện cộng 2 số đầu trước được kết quả cộng tiếp với số thứ 3. - HS thực hiện ở vở tập 2 + 1 + 1 = 4 3 + 1 + 1 = 5 1 + 2 + 2 = 5 - Đổi tập - kiểm tra chéo - HS tự sửa sai ở tập . -Theo dõi - Thực hiện trò chơi 3 + 2 = 5 - Treo bảng – kiểm tra chéo - nhận xét - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn Trường Tiểu Học................................. Tiết: 32 Lớp: 1/4 Tuần: 08 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Toán Bài: SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG Ngày dạy: 10/10/2013 @&? I/. MỤC TIÊU : Biết kết quả phép cộng một số với số 0. Biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó . Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp. II/. CHUẨN BỊ : 1/. Giáo viên : Vật mẫu, thẻ từ 2/. Học sinh : Vở bài tập , bút, thước . III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV BÀI MỚI : Số 0 trong phép cộng * HĐ 1: Giới thiệu phép cộng một số với 0 - GV yêu cầu - gợi ý + Lồng thứ nhất có mấy con chim ? + Lồng thứ hai có mấy con chim ? + Cả hai lồng có mấy con chim ? - Yêu cầu - GV nhận xét chung + Để tính số chim cả hai lồng ta làm phép tính gì? + Ta lấy bao nhiêu cộng với bao nhiêu ? - Giáo viên ghi bảng: 3 + 0 = 3 - GV hướng dẫn - Yêu cầu - so sánh : 3 + 0 = 3 0 + 3 = 3 - Giáo viên ghi bảng : 0 + 3 = 3 + 0 . - Giáo viên hướng dẫn + Em có nhận xét gì về một số cộng với 0 (hay 0 cộng với một số). è Một số cộng với 0 bằng chính số đó; 0 cộng với một số cũng bằng chính số đó. * HĐ 2 : Thực hành ( Thực hành bài 1, 2, 3) Bài 1: Tính Giáo viên đọc câu lệnh - yêu cầu 1 + 0 = … 5 + 0 = … 0 + 1 = … 0 + 5 = … 0 + 2 = … 4 + 0 = … 2 + 0 = … 0 + 4 = … - GV nhận xét chung Bài 2: Tính GV đọc câu lệnh – tổ chức trò chơi “ Rung chuông vàng” - Gv nhận xét bảng Lưu ý : Khi thực hiện phép tính theo cột dọc phải viết các số thẳng cột rồi mới tính CỦNG CỐ - DẶN DÒ - GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức ” ( Bài 3 ) - Nội dung: Viết sô thích hợp vào chỗ chấm - Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đúng → thắng - Yêu cầu è Giáo viên nhận xét – đánh giá . - Dặn HS về nhà xem lại bài, thực hiện các bài tập ở vở bài tập toán - Chuẩn bị bài : Luyện tập - Nhận xét tiết học HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Lắng nghe - nhắc lại Lớp - HS quan sát tranh - nêu ý kiến + Lồng thứ nhất có 3 con chim + Lồng thứ hai không có con chim nào + Cả hai lồng có 3 con chim - Cá nhân xung phong nêu bài toán ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung ) + Ta làm phép tính cộng . + Lấy 3 cộng với 0 bằng 3. - Đọc ( cá nhân - đồng thanh ) - HS nhận diện và thành lập phép cộng : 0 + 3 = 3 - HS nhận diện: có kết quả bằng nhau - Phát hiện : 3 + 0 = 0 + 3 - Đọc (Cá nhân - đồng thanh .) - HS tự thao tác trên que tính để có : 4 + 0 = 4 ; 0 + 4 = 4 4 + 0 = 0 + 4 + Một số cộng với 0 ( 0 cộng với một số ) sẽ bằng chính số đó.( vài HS nhắc lại ) - Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh ) Nhóm đôi - HS thực hành ở phiếu - nhóm đôi thực hiện đố vui . 1 + 0 = 1 5 + 0 = 5 0 + 1 = 1 0 + 5 = 5 0 + 2 = 2 4 + 0 = 4 2 + 0 = 2 0 + 4 = 4 ( Lớp theo dõi – nhận xét ) Cá nhân - Cá nhân thực hiện trò chơi ( thực hành ở bảng con ) - Đọc nội dung phép tính ở bảng con - Thực hành trò chơi theo nhóm 1 + 0 = 1 1 + 1 = 2 2 + 2 =4 0 + 3 = 3 2 + 0 = 2 0 + 0 = 0 ( Kiểm tra chéo - nhận xét ) - Nhận việc - Nhận xét tiết học Hiệu trưởng Khối trưởng Người soạn

File đính kèm:

  • docToán.doc