KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: LUYỆN TẬP
I/. MỤC TIÊU :
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 .
- Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng. 
- Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài học 
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập 
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 2 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án bài học Toán 1 tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học.................................	 Tiết: 29
Lớp: 1/ 	 	 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: LUYỆN TẬP
 Ngày dạy: 07/10/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
- Biết làm tính cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4 .
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng. 
Rèn luyện tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài học 
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập 
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Luyện tập
Giới thiệu bài : Để nắm vững hơn về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 3, 4, tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng đi vào bài : Luyện tập - ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thực hành 
Bài 1: Tính .
+ Khi thực hiện phép tính dọc các em cần viết các số như thế nào ?
- Yêu cầu 
( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu )
à Giáo viên nhận xét bảng con 
* Lưu ý: Viết số thẳng cột 
Bài 2: Số ( thực hành dòng 1 )
- GV tổ chức trò chơi : “Xếp cá vào đĩa ” 
* Nội dung : GV gắn bảng các con cá (nhiều phép tính khác nhau) và những cái đĩa ( chứa số ). Yêu cầu HS hãy tìm và gắn cá cho phù hợp với đĩa.
- Yêu cầu 
à Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi
Bài 3: Tính 
GV hướng dẫn mẫu : Khi thực hiện bài toán có hau phép tính , ta thực hiện cộng 2 số đầu trước được kết quả cộng tiếp với số thứ 3.
- Yêu cầu 
( Yêu cầu 1 HS thực hành bảng lớp )
- GV nhận xét bài ở bảng lớp 
* Lưu ý: HS thực hành tính toán theo đúng thứ tự các bước ( đã hướng dẫn )
 CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
Yêu cầu 
- GV nhận xét – đánh giá cá nhân
Làm bài tập về nhà , ôn tập bảng cộng trong phạm vi 3, 4
Chuẩn bị bài : Phép cộng trong phạm vi 5 
- Nhận xét chung - nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Nhắc lại : Luyện tập 
Cá nhân
+ Viết các số phải thẳng cột với nhau rồi mới thực hành tính .
- Từng cá nhân thực hành bảng lớp - lớp thực hành bảng con : 
- Nhận xét bảng 
- HS tự sửa sai ( nếu có )
Nhóm 
- Theo dõi 
- Các đội chơi thực hiện trò chơi 
+ Cá : 1 + 1 1 + 2 1 + 3 2 + 2 
+ Đĩa : 2 3 4 4
- Kiểm tra chéo - nhận xét
Nhóm đôi 
- Theo dõi - nhắc lại
- HS thực hiện ở vở bài tập
 2 + 1 + 1 = 4 
 1 + 2 + 1 = 4
- Đổi tập - kiểm tra chéo 
- HS tự sửa sai ở tập .
- Cá nhân xung phong đọc bảng cộng trong phạm vi 3, phạm vi 4
- Lớp theo dõi – nhận xét – bổ sung 
 - Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
 
Trường Tiểu Học.................................	 Tiết: 30
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 5
 Ngày dạy: 08/10/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Thuộc bảng cộng trong phạm vi 5.
Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 5.
Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng .
Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, que tính 
2/. Học sinh : vở bài tập , bộ thực hành , sgk , que tính .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
III/. BÀI MỚI :
Phép cộng trong phạm vi 5
 Giới thiệu : 
+ Chúng ta đã học - thực hành các dạng phép cộng trong phạm vi mấy? 
+ Hôm nay cô sẽ tiếp tục giới thiệu với các em bảng cộng mới , bảng cộng trong phạm vi 5 ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thành lập bảng cộng trong phạm vi 5
Bước 1: Hướng dẫn thành lập : 4 + 1 = 5
- Yêu cầu - gợi ý 
+ Bên trái có mấy con cá ?
+ Bên phải có mấy con cá?
+ Có 4 con cá thêm 1con cá được mấy con cá ?
- Yêu cầu :
- Nhận xét - chốt ý : Bốn thêm một bằng năm.
=> Ta viết: bốn thêm một bằng năm như sau : 4 + 1 = 5 
( theo dõi - sửa sai)
- Yêu cầu
=> Nhận xét - sửa sai
* GV hướng dẫn HS thành lập phép tính 
1 + 4 = 5 ; 3 + 2 = 5 ; 2 + 3 = 5 ( tương tự như trên )
- Hình thành: 4 + 1 = 5 và 1 + 4 = 5
 2 + 3 = 5 và 3 + 2 = 5
 
=> Vậy : 4 + 1 bằng 1 + 4.( 4+ 1 = 1+ 4)
 2 + 3 bằng 3 + 2 ( 2 + 3 = 3 + 2)
*Hướng dẫn đọc thuộc phép cộng trong phạm vi 5.
- GV đọc mẫu : 4 + 1 = 5
 1 + 4 = 5 
 3 + 2 = 5
 2 + 3 = 5
(GV hướng dẫn HS học thuộc theo cách xoá dần cột dọc.)
* Lưu ý: HS tự thực hành trên que tính - nêu nhận xét - thành lập các phép cộng.
* HĐ 2 : Thực hành . ( Bài 1, 2, 4 (a))
Bài 1: Tính:
- GV đọc yêu cầu 
4 + 1 = .. ; 2 + 3 = .. ; 2 + 2 = .. ; 4 + 1 = ..
3 + 2 = .. ; 1 + 4 = .. ; 2 + 3 = ..; 3 + 1 = ...
à giáo viên nhận xét bảng con 
- Yêu cầu 
* Lưu ý: Lưu ý HS cần viết số đúng, đẹp 
Bài 2: Tính .
- GV đọc yêu cầu 
* Lưu ý HS khi viết số phải thẳng cột 
- GV nhận xét chung ( Kiểm tra tập )
CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh , Ai đúng” ( bài tập 4a)
Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp ( thực hành câu a) )
Luật chơi : Các nhóm thi đua quan sát tranh, viết phép tính theo nội dung tranh nhanh, đúng → thắng .
- GV yêu cầu 
è Nhận xét – đánh giá 
Về nhà học phép cộng trong phạm vi 5 , làm bài tập ở vở bài tập toán 
Chuẩn bị bài : Luyện tập
- Nhận xét tiết học 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Phạm vi 3 , 4
- Nhắc lại “ Phép cộng trong phạm vi 5”
Lớp
- Quan sát tranh - nêu nội dung :
+ Có 4 con cá
+ Có 1 con cá
+ Được 5 con cá
- Thực hành trên que tính - nhận xét : Có 4 que tính thêm 1 que tính,có tất cả 5 que tính.( Lớp theo dõi - nhận xét)
- Nhắc lại( cá nhân - đồng thanh)
- Nhận diện - đọc: bốn cộng một bằng năm
- Tìm cài bảng : 4 + 1 = 5
- HS tự nhận diện hình có trong từng tranh và lập phép tính thích hợp.
- Theo dõi - thảo luận :“ vị trí của 2 số trong phép tính khác nhau nhưng kết quả phép tính đều bằng nhau ”
- Nhắc lại ( cá nhân - đồng thanh)
- Cá nhân xung phong đọc
- Đọc ( Cá nhân - nhóm - lớp )
Cá nhân
- Theo dõi - cá nhân thực hiện bảng con ( 3 HS thực hiện bảng lớp) : 
 4 + 1 = 5 ; 2 + 3 = 5 ; 2 + 2 = 4
 3 + 2 = 5 ; 1 + 4 = 5 ; 2 + 3 = 5
 3 + 1 = 4 
( Nhận xét bảng lớp - sửa sai)
( HS tự sửa sai ) 
- Cá nhân xung phong đọc phép tính vừa hoàn thành 
Nhóm đôi
- HS nhận diện : Thực hiện phép tính theo cột dọc 
- HS thực hiện ở tập (Cá nhân lần lượt thực hiện bảng lớp)
 
- Đổi tập kiểm tra chéo - nhận xét 
( Nhận xét - sửa sai ở bảng lớp ) 
( HS tự sửa sai ở tập.)
 
 -Theo dõi 
- Hai nhóm tham gia trò chơi .
 
4
+
1
=
5
- Kiểm tra chéo - nhận xét .
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
 
Trường Tiểu Học.................................	 Tiết: 31
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: LUYỆN TẬP
 Ngày dạy: 09/10/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Biết làm tính cộng trong phạm vi 5.
Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính cộng .
Rèn tính cẩn thận trong các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Nội dung bài học 
2/. Học sinh : Bảng con , vở bài tập 
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Luyện tập
Giới thiệu bài : Để nắm vững hơn về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5, tiết học hôm nay cô và các em sẽ cùng đi vào bài : Luyện tập - ( ghi tựa )
* HĐ 1 : Thực hành 
Bài 1: Tính 
- GV đọc câu lệnh - yêu cầu 
( GV lần lượt mở đáp án từng bài theo HS đố )
- GV yêu cầu 
- Nhận xét chung – đánh giá 
Bài 2: Tính .
+ Khi thực hiện phép tính dọc các em cần lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu 
( GV theo dõi - hướng dẫn HS yếu )
à Giáo viên nhận xét bảng con 
* Lưu ý: HS tự thực hành đặt phép tính và tính.Viết số phải thẳng cột. 
Bài 3: Tính ( dòng 1 )
- GV yêu cầu - Yêu cầu 
( Yêu cầu 1 HS thực hành bảng lớp )
2 + 1 + 1 = 3 + 1 + 1 = 
1 + 2 + 2 = 
- GV nhận xét bài ở bảng lớp 
* Lưu ý: HS thực hành tính toán theo đúng thứ tự các bước ( đã hướng dẫn )
CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- GV tổ chức trò chơi : “Ai nhanh, ai đúng ” ( Bài tập 5 )
* Nội dung : Quan sát tranh - viết phép tính thích hợp với nội dung tranh .
* Luật chơi: Thực hiện theo nhóm, viết đúng, nhanh phép tính → thắng
à Giáo viên nhận xét - đánh giá trò chơi
Dặn HS về nhà làm bài tập về nhà , thực hành những bài chưa thực hiện ở lớp. Ôn lại các bảng cộng . 
Chuẩn bị bài : Số 0 trong phép cộng 
- Nhận xét chung - nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại
Nhóm đôi 
- Cá nhân nhẩm tại chỗ - Nhóm đôi thực hiện đố vui
1+1= 2 2+1= 3 3+1=4 4+1= 5
1+2= 3 2+2= 4 3+2= 5
1+3= 4 2+3= 5 
1+4= 5
( Lớp theo dõi - nhận xét - sửa sai)
- So sánh kết quả tính của :
2 + 3 và 3 + 2 ; 1 + 4 và 4 + 1
- Phát hiện:2 + 3 =3 + 2 ;1 + 4= 4 +1
Cá nhân
 + Viết số thẳng cột
- Từng cá nhân thực hành bảng lớp - lớp thực hành bảng con : 
- Nhận xét bảng 
- HS tự sửa sai ( nếu có )
Nhóm đôi 
- Cá nhân xung phong nêu cách thực hiện : : Khi thực hiện bài toán có hai phép tính, ta thực hiện cộng 2 số đầu trước được kết quả cộng tiếp với số thứ 3.
- HS thực hiện ở vở tập
 2 + 1 + 1 = 4 3 + 1 + 1 = 5
 1 + 2 + 2 = 5
- Đổi tập - kiểm tra chéo 
- HS tự sửa sai ở tập .
 -Theo dõi 
 - Thực hiện trò chơi 
3
+
2
=
5
 - Treo bảng – kiểm tra chéo - nhận xét 
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
 
Trường Tiểu Học.................................	 Tiết: 32
Lớp: 1/4	 	 Tuần: 08
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
 Môn: Toán 
 Bài: SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
 Ngày dạy: 10/10/2013
	 
@&?
I/. MỤC TIÊU :
Biết kết quả phép cộng một số với số 0.
Biết số nào cộng với số 0 cũng bằng chính nó .
Biết biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng phép tính thích hợp. 
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Vật mẫu, thẻ từ 
2/. Học sinh : Vở bài tập , bút, thước .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
BÀI MỚI : Số 0 trong phép cộng 
* HĐ 1: Giới thiệu phép cộng một số với 0
- GV yêu cầu - gợi ý 
+ Lồng thứ nhất có mấy con chim ?
+ Lồng thứ hai có mấy con chim ?
+ Cả hai lồng có mấy con chim ?
- Yêu cầu 
- GV nhận xét chung 
+ Để tính số chim cả hai lồng ta làm phép tính gì?
+ Ta lấy bao nhiêu cộng với bao nhiêu ?
- Giáo viên ghi bảng: 3 + 0 = 3
- GV hướng dẫn
- Yêu cầu - so sánh : 3 + 0 = 3 
 0 + 3 = 3
- Giáo viên ghi bảng : 0 + 3 = 3 + 0 .
- Giáo viên hướng dẫn 
+ Em có nhận xét gì về một số cộng với 0 (hay 0 cộng với một số).
è Một số cộng với 0 bằng chính số đó; 0 cộng với một số cũng bằng chính số đó. 
* HĐ 2 : Thực hành ( Thực hành bài 1, 2, 3)
Bài 1: Tính 
Giáo viên đọc câu lệnh - yêu cầu 
 1 + 0 = … 5 + 0 = … 
 0 + 1 = … 0 + 5 = … 
 0 + 2 = … 4 + 0 = … 
 2 + 0 = … 0 + 4 = …
- GV nhận xét chung 
 Bài 2: Tính 
GV đọc câu lệnh – tổ chức trò chơi “ Rung chuông vàng” 
- Gv nhận xét bảng 
Lưu ý : Khi thực hiện phép tính theo cột dọc phải viết các số thẳng cột rồi mới tính 
CỦNG CỐ - DẶN DÒ 
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức ” ( Bài 3 )
- Nội dung: Viết sô thích hợp vào chỗ chấm 
- Luật chơi: Nhóm nào nhanh, đúng → thắng
- Yêu cầu 
è Giáo viên nhận xét – đánh giá .
- Dặn HS về nhà xem lại bài, thực hiện các bài tập ở vở bài tập toán 
- Chuẩn bị bài : Luyện tập 
- Nhận xét tiết học 
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Lắng nghe - nhắc lại 
Lớp
- HS quan sát tranh - nêu ý kiến 
+ Lồng thứ nhất có 3 con chim
+ Lồng thứ hai không có con chim nào 
+ Cả hai lồng có 3 con chim 
- Cá nhân xung phong nêu bài toán ( Lớp theo dõi - nhận xét - bổ sung )
+ Ta làm phép tính cộng .
+ Lấy 3 cộng với 0 bằng 3.
- Đọc ( cá nhân - đồng thanh )
- HS nhận diện và thành lập phép cộng : 0 + 3 = 3
- HS nhận diện: có kết quả bằng nhau
- Phát hiện : 3 + 0 = 0 + 3
- Đọc (Cá nhân - đồng thanh .)
- HS tự thao tác trên que tính để có :
4 + 0 = 4 ; 0 + 4 = 4
 4 + 0 = 0 + 4 
+ Một số cộng với 0 ( 0 cộng với một số ) sẽ bằng chính số đó.( vài HS nhắc lại )
- Lắng nghe - nhắc lại ( Cá nhân - đồng thanh )
Nhóm đôi 
- HS thực hành ở phiếu - nhóm đôi thực hiện đố vui .
 1 + 0 = 1 5 + 0 = 5 
 0 + 1 = 1 0 + 5 = 5 
 0 + 2 = 2 4 + 0 = 4 
 2 + 0 = 2 0 + 4 = 4
( Lớp theo dõi – nhận xét )
Cá nhân 
- Cá nhân thực hiện trò chơi ( thực hành ở bảng con )
- Đọc nội dung phép tính ở bảng con
- Thực hành trò chơi theo nhóm 
1 + 0 = 1 1 + 1 = 2 2 + 2 =4
0 + 3 = 3 2 + 0 = 2 0 + 0 = 0
 ( Kiểm tra chéo - nhận xét )
- Nhận việc 
- Nhận xét tiết học 
Hiệu trưởng	Khối trưởng	 Người soạn
	
 
            File đính kèm:
 Toán.doc Toán.doc