Giáo án bài học tuần 9 lớp 1

 Học vần ( 2 tiết)

BÀI 35 : UÔI – ƯƠI

I.Mục tiêu:

- Đọc và viết được: uôi, ươi, nải chuối , múi bưởi .

- Nhận ra được uôi, ươi trong các từ ngữ, câu ứng dụng trong bài học .

- Phát triển lời nói theo chủ đề chuối, bưởi, vú sữa.(Giảm 1đến 3câu)

- Học sinh yêu thích môn học .

II. Đồ dùng dạy- học:

- GV : Bộ đồ dùng dạy học vần,tranh SGK,tranh minh họa từ khóa và phần luyện nói - HS :Bộ đồ dùng học vần , bảng con,vở BTTV

 

docx36 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án bài học tuần 9 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ hai ngày 21 tháng 10 năm 2013 Sáng Hoạt động tập thể CHÀO CỜ ……………………………………………….. Học vần ( 2 tiết) BÀI 35 : UÔI – ƯƠI I.Mục tiêu: - Đọc và viết được: uôi, ươi, nải chuối , múi bưởi . - Nhận ra được uôi, ươi trong các từ ngữ, câu ứng dụng trong bài học . - Phát triển lời nói theo chủ đề chuối, bưởi, vú sữa.(Giảm 1đến 3câu) - Học sinh yêu thích môn học . II. Đồ dùng dạy- học: - GV : Bộ đồ dùng dạy học vần,tranh SGK,tranh minh họa từ khóa và phần luyện nói - HS :Bộ đồ dùng học vần , bảng con,vở BTTV III. Các hoạt động dạy- học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh đọc bài 34 : ui, ưi - Đọc từ:đồi núi, múi bưởi, Gửi thư, bụi tre… - Nhận xét , ghi điểm . 3. Bài mới . Giới thiệu bài .( chuyển từ bài cũ sang bài mới ) * Dạy vần uôi. a. Nhận diện vần . - Giới thiệu vần uôi.( ghi bảng ) H: Vần uôi có mấy âm ghép lại ? nêu vị trí các âm .? - Cho học sinh ghép vần uôi. - Đọc mẫu : u-ô- i – uôi. - Cho HS đọc cá nhân, nhóm, - GV nhận xét chỉnh sửa - Ghép, đọc tiếng chuối . - Có vần uôi để có tiếng chuối phải thêm âm gì? - Cho học sinh phân tích tiếng : chuối. - Đọc mẫu : chờ –uôi – sắc chuối . - Cho học sinh đọc cá nhân , nhóm . Cho học sinh quan sát tranh minh hoạ - GV đưa ra nải chuối - Trên tay cô có cái gì đây? - Nải chuối gồm nhiều quả chuối hợp lại. - GV nhận xét chỉnh sửa b. Dạy vần ươi ( qui trình tương tự ) .H : các em vừa học 2 vần gì ? - Em hãy so sánh 2 vần : uôi, ươi * Đọc từ ngữ ứng dụng - Ghi 4 từ ngữ lên bảng . Tuổi thơ túi lưới Buổi tối tươi cười - Khuyến khích học sinh tìm vần mới trong các từ ngữ . - Cho học sinh đọc cá nhân, nhóm . - GV nhận xét chỉnh sửa - Giải thích các từ ngữ . * Tập viết . GV hướng dẫn quy trình viết . - Viết mẫu trên bảng lớp : uôi , ươi , nải chuối , múi bưởi . - Cho học sinh viết vào bảng con . - Nhận xét , HD học sinh chỉnh sửa lỗi chữ viết. - Nhận xét tiết học , cho học sinh nghỉ giữa tiết . - 2-3 học sinh đọc bài . - Nhắc tên bài học cũ : ui , ưi -Học sinh viết bảng con - Nhận diện - Vần uôi có 3 âm ghép lại : u-ô-i - Đọc cá nhân , nhóm . -Học sinh ghép vần uôi -HS theo dõi -Cá nhân, nhóm đọc - Ghép tiếng : chuối. - Phải thêm âm ch và dấu sắc - Tiếng chuối có âm ch ghép với vần uôi dấu sắc trên đầu vần uôi. -Tiếng chuối - Học sinh quan sát - Nải chuối, quả chuối - Đọc cá nhân , nhóm , - Vần uôi và vần ươi - Giống nhau đều kết thúc bằng âm i, -Khác nhau bắt đầu bằng : uô. ươ. -Lớp đọc thầm - 2 học sinh thi đua tìm và gạch chân dưới vần : uôi, ươi . - Đọc các từ ngữ . -Viết bảng con - Học sinh quan sát - Nắm vững qui trình viết . - Viết vào bảng con . - Chỉnh sửa lỗi chữ viết . - Nghỉ giữa tiết ( hát 1 bài ) TIẾT 2 : LUYỆN TẬP * Luyện tập a. Luyện đọc - Cho học sinh đọc bài tiết 1. - Chỉnh sửa phát âm cho học sinh ( chú ý rèn kĩ năng đọc đúng cho học sinh yếu ) b.Đọc câu ứng dụng . - Cho học sinh quan sát , nhận xét tranh minh hoạ câu ứng dụng -Trong tranh vẽ cảnh gì? - Hai chị em đang chơi vào thời gian nào? - Gọi một số học sinh đọc trước lớp . - GV đọc mẫu: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ. - Luyện đọc cả bài . - Cho học sinh đọc cá nhân . - Đọc cả lớp 1 lần - GV nhận xét chỉnh sửa * Luyện viết . - Cho học sinh viết bài vào vở tập viết . - Nhắc nhở tư thế ngồi , cách trình bày bài viết. - Cho học sinh đổi vở , kiểm tra bài . * Luyện nói . - Cho hs đọc tên bài luyện nói . * Gợi ý : - Trong tranh vẽ gì ? - Có 3 loại quả này , em thích loại trái nào ? - Chuối chín có màu gì ? vú sữa chín có màu gì ? - Em đã được ăn những loại quả nào hãy kể cho các bạn cùng nghe . 4. Củng cố: - Cho học sinh đọc toàn bài ( có thể thi đọc ) - Nhận xét giờ học . 5. Dặn dò: - Dặn học sinh ôn bài. Xem trước bài 36. - Đọc cá nhân , nhóm . - Nhận xét bạn đọc , giúp bạn chỉnh sửa cách đọc . - Hai chị em đang chơi với bộ chữ - Buổi tối vì ngoài cửa có trăng sao - HS đọc câu ứng dụng - Đọc cá nhân ( đọc thầm ) - Đọc cá nhân , nhóm . - Đọc thi đua giữa các nhóm . - Cả lớp đọc đồng thanh - Viết bài vào vở . - Chuối, bưởi, vú sữa - Quả bưởi, chuối, vú sữa - Em thích cả ba loại quả này - Chuối chín có màu vàng, vú sữa chín có màu tím - 2-3 học sinh đọc cả bài . ……………………..…………………. Đạo đức LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ. I.Mục tiêu: - Giúp HS hiểu: lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ, giúp cho anh chị em hòa thuận, đoàn kết, cha mẹ vui lòng - HS có thái độ yêu quý anh chị em của mình. - HS biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình II.Đồ dùng dạy- học - Vở bài tập đạo đức, bút chì màu tranh bài tập - Các đồ dùng học tập III.Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS lên đọc phần ghi nhớ giờ trước GV nhận xét chỉnh sửa 3. Bài mới: Giới thiệu bài - HS xem tranh và nhận xét bài tập 1 - GV kết luận: Anh chị em trong gia đình phải thương yêu nhau và hòa thuận với nhau. - HS thảo luận phân tích tình huống bài tập 2 - GV nhận xét và kết luận: - Anh chị phải nhường nhịn em nhỏ . - Là em phải lễ phép và vâng lời anh chị 4. Củng cố: - Các em học được gì qua bài này ? - GV nhận xét chung giờ. 5. Dặn dò: - Về tìm những bài thơ để giờ sau luyện tập. - 4 học sinh lên bảng - HS quan sát tranh , thảo luận theo cặp Đại diện nhóm trình bày - Nhóm khác bổ sung . - Học sinh thảo luận theo nhóm - Trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên để đi đến kết luận bài . ………………………………………….. Chiều Tiếng việt LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Tiếp tục ôn tập củng cố cách đọc và viết vần, chữ có vần “uôi – ươi” - Rèn kĩ năng đọc trơn vần chữ, từ có chứa vần “uôi – ươi” - Bồi dưỡng tình yêu với Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy- học : - Giáo viên: Hệ thống bài tập, tranh vẽ các bài tập - Học sinh: Bảng con, vở BT Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài : uôi – ươi - Viết: uôi – ươi, nải chuối, múi bưởi. - GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới: Ôn và làm VBT Đọc: - Gọi HS yếu đọc lại bài: uôi, ươi. - GV nhận xét cho điểm - Gọi HS đọc thêm: gói muối, nuôi gà, chả rươi, mười giờ… - GV nhận xét chỉnh sửa Viết: - Đọc cho HS viết uôi, ôi, ươi, ơi, ưi, ui, buổi tối, tuổi thơ, túi lưới, tươi cười. * Tìm từ mới có vần cần ôn ( dành cho HS khá, giỏi) - Gọi HS tìm thêm những tiếng, từ có vần uôi, ươi. - Cho HS làm vở bài tập - HS tự nêu yêu cầu và làm bài tập nối từ. - Hướng dẫn HS yếu đánh giá và để đọc được tiếng, từ cần nối. - Cho HS đọc lại các từ vừa điền và nối, GV giải thích một số từ mới: bè nứa, trôi xuôi, cá đuối, túi lưới. - HS đọc từ cần viết sau đó viết vở đúng khoảng cách. - Thu và chấm một số bài. 4. Củng cố: - Thi đọc, viết nhanh tiếng, từ có vần cần ôn. Nhận xét giờ học, tuyên dương những em đọc đúng , nhanh không phải đánh vần. 5. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài, xem trước bài giờ sau. - 8 học sinh đọc bài - Lớp viết bảng con - Học sinh yếu đọc bài : Hùng,Nhâm Phương ,Phương Anh,Nga,Ngọc. - Cá nhân, nhóm, lớp đọc đồng thanh - Học sinh viết bảng con - Thi đua tìm tiếng có vần uôi, ươi. - Nhà bà nuôi thỏ Mẹ muối dưa Bè nứa trôi xuôi - Cá nhân, nhóm đọc - Học sinh viết: 1 dòng buổi tối 1 dòng túi bưởi - Học sinh đọc nhanh các từ vừa điền ………………………………………. Thể dục ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN I.Mục tiêu: - Ôn một số kĩ năng đội hình, đội ngũ, yêu cầu thực hiện chính xác, nhanh. - Làm quen với trò chơi “ Diệt các con vật có hại”. Yêu cầu biết tham gia trò chơi. - Rèn cho HS yêu thích môn thể dục II. Đồ dùng dạy-học : - Trên sân trường - Dọn vệ sinh sân tập III. Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm trabài cũ: 3. Bài mới: a) GV tập hợp lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Cho HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Giậm chân tại chỗ theo nhịp - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên 30 -40m - Đi thường theo 1 hàng dọc - Ôn trò chơi: “ Diệt các con vật có hại” GV cho học sinh nêu lại cách chơi GV nhận xét b) Ôn tư thế cơ bản 2 lần - Đưa 2 tay ra trước - Đưa 2 tay dang ngang - Đưa 2 tay lên cao chếch chữ V c) Tập phối hợp 3 động tác 2 lần GV theo dõi chỉnh sửa d) Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng đứng nghiêm, nghỉ, - GV sửa sai. 4. Củng cố: - Cho HS đứng vỗ tay hát - GV hệ thống lại bài học, nhận xét giờ. 5. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài. - HS tập hợp 2 hàng dọc và báo cáo sĩ số nghe GV phổ biến yêu cầu - HS thực hành - HS chơi trò chơi - HS thực hành - Lớp hát ……………………………………….. Hoạt động tập thể TRÒ CHƠI: ĐOÁN XEM AI I. Mục tiêu: - Qua trò chơi nhằm rèn luyện cho HS khả năng phán đoán, khả năng tập chung chú ý. - Giáo dục cho HS tính tự giác. - Lòng say mê môn học. II. Chuẩn bị: - Khăn tối màu. - Vệ sinh nơi tập sạch sẽ III. Các hoạt động dạy- học: 1. Phần mở đầu - GV kiểm tra sân bãi - GV cho HS học thuộc các câu sau: “Bạn hãy lắng nghe Từ tiếng động nhẹ Đến cách vỗ vay Rồi đoán xem ai Là người trêu bạn”. - GV nêu tên trò chơi. - Chọn 1 số HS vào giữa sân dùng khăn bịt mất lại sau đó nói to “Bây giờ cô sẽ chỉ định 1 bạn vào bắt tay em, em chú ý để sau đây đoán cho đúng”. - GV chỉ định 1 em vào bắt tay, khi em này về đến vị trí cũ, thì GV mở khăn bịt mắt cho em đứng ở giữa sân để em đó đi đoán xem ai. 2. Phần cơ bản - GV cho HS chơi thật. - GV cử lớp trưởng làm trọng tài. - GV đến từng nhóm giúp đỡ thêm. - Em nào chưa thuộc giáo viên hướng dẫn lại cho em đó 3. Phần kết thúc - GV nhận xét tiết học. - Về nhà chơi ở nhà. - HS tập hợp thành 1 vòng tròn, quay mặt vào nhau. - HS đọc thuộc các câu GV dạy. - HS lắng nghe. - 1 em vào sân chơi thử. - 1 em vào bắt tay. - Em bịt mắt đoán xem ai. - HS chơi trò chơi do lớp trưởng làm trọng tài. - HS chơi theo nhóm do nhóm trưởng điều khiển. ……………………………………………….. Thứ ba ngày 22 tháng 10 năm 2013 Sáng Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Sau bài học, giúp HS củng cố về phép cộng với số 0 - Thuộc bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi 5 - So sánh các số và tính chất của phép cộng. (Khi đổi chỗ các số trong một phép cộng thì kết quả không thay đổi) - Số nào cộng với 0 thì bằng chính số đó II. Đồ dùng dạy - học: - GV: Bộ đồ dùng dạy toán . Phấn màu, bìa ghi bài 4 - HS: hộp đồ dùng toán 1, bảng con , vở bài tập toán III. Các hoạt động dạy- học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV cho HS làm vào bảng phụ Tính 0 + 5 =5 0 + 0 =0 0 + 1 =1 4 + 0 = 4 0 +4 = 4 3 + 0 =3 Nhận xét cho điểm 3. Bài mới: GV giới thiệu bài luyện tập GV hướng dẫn HS làm bài tập trong sách giáo khoa Bài 1: - Cho HS nêu yêu cầu của bài 1 1 HS nêu cách làm HS làm bài, cho học sinh nối tiếp nhau nêu kết quả - GV nhận xét cho điểm Bài 2: - HS nêu yêu cầu của bài 2 GV gợi ý rồi hướng dẫn học sinh làm GV chỉ vào 2 phép tính: 2 + 1 = 3 và 1 + 2 = 3 hỏi: Em có nhận xét gì về kết quả của 2 phép tính? Em có nhận xét gì về các số trong phép tính? Vị trí của số 1 và số 2 trong hai phép tính đó như thế nào? Vậy khi đổi chỗ các số trong phép cộng thì kết quả của chúng ra sao? (không đổi) => Đó chính là một tính chất của phép cộng Bài 3:1 HS nêu yêu cầu bài 3 HS làm bài vào vở 2 em lên bảng chữa bài -Gv nhận xét chỉnh sửa Bài 4:1 HS nêu yêu cầu bài 4. GV hướng dẫn cách làm: lấy một số ở hàng dọc cộng lần lượt với các số ở hàng ngang rồi viết kết quả vào các ô tương ứng ( lưu ý những ô màu xanh không điền vì các phép tính đó ta chưa học) HS làm bài và sửa bài * Trò chơi “ Ai nhanh , ai đúng “. Cho HS chơi hoạt động nối tiếp Cách chơi: 1 em nêu phép tính (VD: 3 + 1) và chỉ định 1 em khác nói kết quả. Nếu em được chỉ định trả lời đúng (bằng 4) thì sẽ được quyền nêu một phép tính khác và gọi một bạn trả lời câu hỏi của mình. Nếu không trả lời được sẽ bị phạt. Nếu bạn bị phạt thì GV chỉ định bạn khác trả lời và tiếp tục hoạt động GV nhận xét HS chơi. 4. Củng cố: Nhận xét tiết học, tuyên dương các em học tốt. 5. Dặn dò:- - Về nhà đọc bài, xem trước bài giờ sau. - HS làm vào bảng con - 4 bạn lên làm bài - HS chú ý lắng nghe - HS làm bài hình thức nối tiếp - Học sinh nêu kết quả chữa bài trước lớp . - Tính - HS làm bài 2 vào vở - 4 học sinh chữa bài ở 4 cột - HS khá giỏi quan sát và trả lời câu hỏi. Điền dấu: >, <, = - HS làm bài 3 - Đổi vở kiểm tra bài, nhận xét bài bạn -Viết kết quả phép cộng - HS làm bài 4 làm bài nêu kết quả - HS lắng nghe - Học sinh lần lượt tham gia chơi -Học sinh lắng nghe Học vần ( 2 tiết) BÀI 36 : AY - Â - ÂY I.Mục tiêu: - HS hiểu được cấu tạo ay, ây - Đọc và viết được ay, â- ây, máy bay, nhảy dây. - HS đọc được từ ứng dụng cối xay, ngày hội , vây cá, cây cối và câu ứng dụng . Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây. - Phát triển lời nói theo chủ đề: Chạy, bay, đi bộ, xe.(Giảm 1 đến 3 câu hỏi) - Học sinh yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy- học : - Giáo viên: Bộ đồ dùng dạy học vần ,tranh từ khóa, phần luyện nói. - Học sinh: Bộ đồ dùng học vần, bảng con III. Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS đọc và viết các từ ứng dụng Nải chuối, quả bưởi….. GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới: Giới thiệu bài HS quan sát tranh tìm ra vần mới : ay - â - ây a.Dạy vần: ay - Nhận diện - Vần ay gồm những âm nào? - Ghép vần ay - So sánh : ay – ai - Đánh vần và phát âm - GV đánh vần: ay – bay- máy bay - Cho học sinh ghép tiếng bay, máy bay - GV chỉnh sửa - Luyện bảng - GV viết mẫu ay, bay, máy bay b. Dạy vần ây * Nhận diện - Vần ây gồm những âm nào? - So sánh : ây – ay - Vần ây và ay giống và khác nhau chỗ nào? - Phát âm - đánh vần - GV đánh vần: ây – dây- nhảy dây - GV hướng dẫn học sinh đọc trơn - GV chỉnh sửa * Giáo viên viết các từ ứng dụng Cối xay Vây cá Ngày hội Cây cối - GV giải nghĩa từ , đọc mẫu - GV nhận xét * Luyện viết bảng - Giáo viên viết mẫu vần ay, ây, máy bay, nhảy dây Lưu ý :cách cầm bút , đặt vở , tư thế ngồi - HS viết bảng con - HS quan sát tranh thảo luận tìm ra vần mới - Gồm âm a và y -Học sinh ghép trong bộ đồ dùng học vần - Giống: đều có a ở đầu -Khác: ay có y , ai có i - HS đánh vần,rồi đọc trơn -Học sinh ghép tiếng, từ - HS quan sát - HS luyện bảng - HS nhận diện - Gồm â và y - Giống : đều kết thúc bằng y - Khác : ay có a còn ây có â - HS đánh vần, đọc trơn Cá nhân, nhóm, lớp đọc đồng thanh - HS đọc thầm - Lên bảng gạch chân tiếng có vần mới - Cá nhân, nhóm - Học sinh viết bảng con TIẾT 2: LUYỆN TẬP *Luyện tập: a) Luyện đọc - Cho HS đọc lại toàn bài tiết 1 - GV chỉnh sửa - Cho HS quan sát tranh - Tranh vẽ gì? - Mỗi lần ra chơi các em thường chơi những trò chơi gì? - GV đọc mẫu câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây - GV sửa sai b) Luyện viết: Cho HS viết vở Tiếng việt - GV hướng dẫn HS viết bài ay, ây, máy bay, nhảy dây - GV quan sát và uốn nắn những em cầm bút sai hoặc các em ngồi không đúng tư thế - GV nhận xét c) Luyện nói: Cho HS nêu chủ đề GV treo tranh - Tranh vẽ gì? - Bố mẹ em đi làm bằng gì? - Khi đi xe hoặc đi bộ trên đườngchúng ta phải chú ý điều gì? - GV nhận xét 4. Củng cố: - Cho HS nhắc lại nội dung bài. 5. Dặn dò: - Về đọc lại bài và viết vào vở bài tập - HS đọc bài SGK - HS quan sát tranh và thảo luận -Giờ ra chơi , các bạn đang cùng nhau vui đùa dưới sân trường - HS đọc cá nhân - Lớp đọc đồng thanh - HS luyện viết trong vở Tiếng Việt - Chạy, bay, đi bộ, đi xe - HS quan sát tranh thảo luận nhóm - Bạn trai đang chạy, bạn gái đi bộ,bạn nhỏ đi xe, máy bay đang bay. - Bằng xe máy - Đi vào lề đường bên phải - HS đọc lại bài Chiều Tiếng việt LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Học sinh tiếp tục ôn tập củng cố cách đọc và viết vần, chữ “ ay, â, ây” - Rèn kĩ năng đọc và viết vần, chữ, từ có chứa vần, chữ “ ay, â, ây” - Bồi dưỡng tình yêu với Tiếng Việt II. Đồ dùng dạy- học: - GV: Hệ thống bài tập tranh vẽ vở bài tập - HS: Vở bài tập Tiếng Việt.bảng con III. Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đọc : bài ay, ây - Viết : ay, ây, máy bay, nhảy dây - GV nhận xét cho điểm Bài mới: Làm bài tập - Đọc : - Gọi HS yếu đọc lại bài ay, ây. - Gọi HS đọc thêm : đôi tay, thứ bảy, cỏ may, mây trôi, thợ xây. - Viết: - Đọc cho HS viết: ai, ay, ây, máy bay, nhảy dây, cối xay, vây cá, ngày hội, cây cối. * Tìm từ mới có vần cần ôn ( dành cho HS khá, giỏi) - Gọi HS tìm thêm những tiếng, từ có vần ai, ay, ây Cho HS làm vở bài tập - HS tự nêu yêu cầu rồi làm bài tập nối từ - Hướng dẫn HS yếu đánh vần để đọc được tiếng, từ cần nối. - Cho HS đọc lại các từ vừa điền và nối, GV giải thích một số từ mới : bầy cá, vây cá, đi cày. - HS đọc từ cần viết sau đó viết vở đúng khoảng cách - Thu và chấm một số bài. 4. Củng cố: - Thi đọc, viết nhanh tiếng, từ có vần cần ôn.Nhận xét giờ học 5. Dặn dò: - Về nhà ôn lại bài, xem trước bài giờ sau. -Lớp viết bảng con -Gọi học sinh đọc lại toàn bài -Học sinh viết bảng con -Học sinh tìm nhanh các từ có vần ay, ây - Học sinh nối các từ sau - Suối chảy qua khe đá - Chú Tư đi cày - Bầy cá bơi lội -Học sinh lắng nghe -Thi đua giữa các nhóm Toán LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kì thi định kì: về các số trong phạm vi 10 , làm tính cộng trong phạm vi 5 . - Nhận biết các hình đã học . - Rèn học sinh ham thích môn học II. Đồ dùng dạy- học: - GV: Bộ đồ dùng dạy toán , tranh vẽ các bài tập - HS: Vở bài tập toán, bảng con III. Các hoạt động dạy- học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài - Hướng dẫn ôn tập . - GV sử dụng mội số dạng bài tập có trong chương trình để ôn tập cho học sinh (Đặc biệt những dạng bài HS thường sai hoặc nhầm lẫn khi thực hiện) Bài 1: Tính . ( GV ghi bảng , cho học sinh nêu yêu cầu) 2 + 1 + 2 =5 4 + 0 + 1= 5 3 + 1+ 1 = 5 1 + 2 + 1 =4 - Cho học sinh làm bài vào bảng cài . - GV kiểm tra kết quả cụ thể từng HS - Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện tính . GV chốt lại : Khi gặp dạng toán này các em thực hiện tính từ trái sang phải , ghi kết quả tính sau cùng . Bài 2 : > ,< = ? ( cho học sinh nêu yêu cầu ) 3 + 2 = 4 +1 1 + 3 =1 + 2 2 + 2 > 2 + 1 4 + 1 > 1 + 3 - Cho học sinh làm vào vở , gọi 2-3 học sinh chữa bài trước lớp . - GV nhận xét. Bài 3 : Trò chơi : nhận diện hình . - GV sử dụng một số hình cho HS nhận diện và ghép các hình 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: Về nhà làm lại bài sai, xem trước bài giờ sau. - HS chú ý lắng nghe . - HS làm bài , sử dụng bảng cài làm bài - HS cùng GV nhận xét kết quả của bạn . - HS chú ý lắng nghe . ghi nhớ . - HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở , chữa bài - Học sinh lắng nghe - Học sinh cả lớp cùng thực hiện theo yêu cầu của GV . Đạo đức LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Giúp HS hiểu: lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ, giúp cho anh chị em hòa thuận, đoàn kết, cha mẹ vui lòng - HS có thái độ yêu quý anh chị em của mình. - HS biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày II. Đồ dùng dạy- học : - Vở bài tập đạo đức, bút chì màu tranh bài tập, một số bài hát, câu thơ, câu ca dao - Các đồ dùng học tập III. Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Đối với anh chị em phải như thế nào? - Đối với em nhỏ phải như thế nào ? - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: - HS đọc yêu cầu bài tập và hướng dẫn học sinh làm BT - Hãy nối các bức tranh với chữ Nên hoặc không Nên cho phù hợp và giải thích vì sao? - Gọi HS lên bảng làm - GV sửa bài :Tranh 1, tranh 4: Không nên - Tranh 2, 3, 5 Nên - Cho HS liên hệ bản thân. - Gọi học sinh lên nêu những liên hệ với bản thân hoặc kể những câu chuyện về lễ phép với anh chị và nhường nhịn với em nhỏ . 4. Củng cố: - Các em học được gì qua bài bài này? - GV nhận xét và tổng kết tiết học. 5. Dặn dò: - Về nhà thực hành ngay bài học . 2 học sinh lên trả lời - HS quan sát tranh làm bài tập 2 - Học sinh sửa bài - Học sinh tự liên hệ bản thân và kể chuyện - Trả lời câu hỏi của giáo viên Thứ tư ngày 23 tháng 10 năm 2013 Sáng Học vần ( 2 tiết) BÀI 37 : ÔN TẬP I.Mục tiêu: - Đọc và viết được các vần kết thúc bằng i và y. - Đọc đúng các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng . - Nghe hiểu và kể theo tranh truyện kể Cây Khế (Phần chuyện kể chưa yêu cầu học sinh kể toàn bộ chuyện) - Học sinh yêu thích môn học . II.Đồ dùng dạy học: - GV :Bảng ôn,tranh vẽ câu ứng dụng ,truyện kể - HS :Bộ đồ dùng học vần, bảng con, vở bài tập III.Các hoạt động dạy học : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh đọc bài 36 . - nhận xét ghi điểm . 3. Bài mới: Giới thiệu bài a.Cho học sinh quan sát khai thác khung đầu bài ai -ay . tai –tay. -Hướng dẫn ôn tập . Cho học sinh nêu các vần vừa học tuần qua ? - Sử dụng bảng ôn cho học sinh đọc lại các vần cần ôn, - Ghép các âm ở cột dọc với vần ở cột ngang đọc các tiếng . - GV chỉ chữ cho học sinh đọc xuôi và ngược lại . - Cho hs đọc cá nhân, nhóm -GV nhận xét chỉnh sửa. * Đọc từ ứng dụng . - GV ghi các từ ứng dụng lên bảng . Đôi đũa, tuổi thơ, mây bay Giải thích các từ ngữ . *HD qui trình viết . Viết mẫu trên bảng lớp. Tuổi thơ, mây bay -GV hướng dẫn khoảng cách giữa các chữ Cho học sinh viết vào bảng con . - Nhận xét , hướng dẫn chỉnh sửa lỗi chữ viết . * Nhận xét tiết học, nghỉ giữa tiết - 1-2 học sinh đọc bài . - Quan sát tranh , khai thác khung đầu bài - Đọc ai-ay . - Học sinh nêu các vần vừa học trong tuần qua. - Ghép các âm với vần thành tiếng , -Đọc cá nhân , nhóm. - Đọc các từ ứng dụng . đọc cá nhân nối tiếp theo dãy. -Học sinh lắng nghe - Quan sát , nắm vững qui trình viết . - HS viết vào bảng con . - Chỉnh sửa chữ viết - Cả lớp hát 1 bài . TIẾT 2 : LUYỆN TẬP * Luyện tập a- Cho học sinh ôn lại bài đọc ở tiết1. - Luyện đọc sách giáo khoa - GV hướng dẫn chỉnh sửa phát âm . b- Luỵện đọc câu ứng dụng . - Yêu cầu học sinh quan sát tranh - Tranh vẽ gì? - Qua hình ảnh của bức tranh, các em thấy được điều gì? - cho học sinh đọc thầm đoạn thơ ứng dụng . GV hỏi : Ở nhà mẹ đã chăm sóc em như thế nào? - Cho học sinh đọc bài thơ. - Chỉnh sửa cách đọc cho học sinh . * Luyện viết . Cho học sinh viết bài vào vở . - Nhắc nhở học sinh tư thế ngồi , cách đặt vở trước khi viết . - Quan sát , giúp đỡ , động viên học sinh yếu hoàn thành bài viết . * Kể chuyện . - Cho học sinh đọc tên chuyện . - GV giới thiệu chuyện “ cây khế “ -Kể chuyện kết hợp tranh minh hoạ . - Khuyến khích học sinh tập kể chuyện theo tranh . - Gọi một số học sinh kể nối tiếp câu chuyện . - Tổ chức thi kể chuyện : khuyến khích học sinh khá giỏi kể 1-2 đoạn câu chuyện . 4. Củng cố: - Cho học sinh đọc toàn bài . - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - Dặn HS ôn bài, xem trước bài sau. - Đọc cá nhân , nhóm . - Nhận xét bạn đọc , giúp bạn chỉnh sửa cách đọc . - Nhận xét tranh minh hoạ . -Tranh vẽ người mẹ đang quạt mát và ru con ngủ giữa trưa hè - Em thấy - Đọc thầm đoạn thơ ứng dụng . - Xung phong kể về sự chăm sóc của mẹ đối với mình . - Đọc cá nhân , nhóm . - Viết bài vào vở - Đổi vở kiểm tra,chéo bài viết . - Cây khế - Chú ý lắng nghe , kết hợp quan sát tranh minh hoạ câu chuyện . - Tập kể theo cặp đôi ( 2 học sinh kể cho nhau nghe ) -Thi kể chuyện trước lớp . - Nhận xét , bình chọn bạn kể chuyện hay - Cả lớp đọc toàn bài . Toán LUYỆN TẬP CHUNG I.Mục tiêu: - Củng cố về phép cộng. - Củng cố về làm tính cộng trong phạm vi các số đã học , cộng với 0 - Hăng say học tập môn toán II. Đồ dùng dạy- học: - GV : Bộ đồ dùng dạy toán ,Tranh vẽ minh họa bài tập 4 - HS : Vở BT Toán + bảng con III. Các hoạt động dạy- học: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Tính 2+3=5 0+4= 4 2+2=4 -GV nhận xét cho điểm 3. Bài mới: - Nêu yêu cầu giờ học , ghi đầu bài - GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu - Cho HS đổi bài và tự chấm cho nhau - Chú ý viết các số thẳng cột với nhau Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu của bài - Yêu cầu HS làm vào vở, quan sát giúp đỡ HS yếu - Gọi HS đọc kết quả - GV chữa bài Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài, sau đó nêu cách làm Gọi HS làm miệng - Quan sát giúp đỡ HS yếu Bài 4: Gọi HS nhìn tranh nêu đề toán - Hỏi HS về đề toán khác của bạn - Từ đó ta có phép tính gì khác? 4. Củng cố: - Thi đọc nhanh bảng cộng 3,4,5 - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: - Về nhà xem lại bài. - học sinh lên bảng làm - Nắm yêu cầu của bài - Tính cột dọc - Làm bài - Chấm và chữa bài cho bạn -Tính hàng ngang -

File đính kèm:

  • docxGiao an lop 12 buoiTuan 9.docx
Giáo án liên quan